Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Tiết 28: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than

Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Tiết 28: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than

Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự

xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ?

a)Tôi là bèo lục bình
Bứt khỏi sình đi dạo
Dong mây trắng làm buồm
Mượn trăng non làm giáo.

Nguyễn Ngọc Oánh

b)Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lù lù
Con đường nào mới đắp
Tớ lăn bằng tăm tắp.

Trần Nguyên Đào

 

ppt 15 trang thanhloc80 5730
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Tiết 28: Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì? Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Kiểm tra bài cũ Em thương làn gió mồ côiKhông tìm thấy bạn, vào ngồi trong cây Em thương sợi nắng đông gầyRun run ngã giữa vườn cây cải ngồng. Nguyễn Ngọc Ký - Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi:* Em hãy tìm sự vật được nhân hóa? - Sự vật được nhân hóa là: làn gió và sợi nắng.Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Tiết 28: Nhân hóa.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a)Tôi là bèo lục bìnhBứt khỏi sình đi dạoDong mây trắng làm buồmMượn trăng non làm giáo. b)Tớ là chiếc xe luNgười tớ to lù lùCon đường nào mới đắpTớ lăn bằng tăm tắp.Nguyễn Ngọc OánhTrần Nguyên ĐàoBèo lục bình tự xưng là : tôiChiếc xe lu tự xưng là : tớLuyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? a)Tôi là bèo lục bìnhBứt khỏi sình đi dạoDong mây trắng làm buồmMượn trăng non làm giáo. b)Tớ là chiếc xe luNgười tớ to lù lùCon đường nào mới đắpTớ lăn bằng tăm tắp.Nguyễn Ngọc OánhTrần Nguyên ĐàoBèo lục bình tự xưng là : tôiChiếc xe lu tự xưng là : tớ*Cách xưng ấy làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như một người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng ta. Khi cây cối, con vật, sự vật tự xưng bằng các từ tự xưng của con người như tôi, tớ, mình là một cách nhân hóa. Khi đó, chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật, trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè.Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Tiết 28: Nhân hóa.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.Luyện từ và câuBài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Để làm gì?”Câu Bộ phận câu trả lời câu hỏi “Để làm gì?”a) Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.b) Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ ông.c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật chạy nhanh nhất.Để xem lại bộ móng.Để tưởng nhớ ông.Để chọn con vật chạy nhanh nhất.Bộ phận đứng sau từ “để” chính là bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Để làm gì ?”Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Tiết 28 : Nhân hóa.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.Luyện từ và câuBài 3: Điền dấu chấm, dấu chấm hỏi hoặc dấu chấm than vào ô trống trong truyện vui Nhìn bài của bạn: Phong đi học về Thấy em rất vui, mẹ hỏi: - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế. Mẹ ngạc nhiên: - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà!.?!.?*Câu nhằm để hỏi Khi chọn dấu câu để điền vào ô trống. Cần căn cứ vào nội dung đi trước ô trống.?*Câu bộc lộ cảm xúc, lời đáp !*Câu kể lại sự việc .Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Tiết 28 : Nhân hóa.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.NGHECHẤMHỎICÂUHỎINHANHNHẤTDẤUPHẨYBÈOLỤCBÌNHMAYÁO*????????????????????????????????????????????????12345671234567C1: Trong câu: “Tai dùng để nghe” bộ phận nào trả lời câu hỏi : Để làm gì?C2: Cuối câu hỏi có dấu gì?C3: Câu sau thuộc loại câu gì ? “Con phải đến bác thợ rèn để làm gì ?” C4: Ngày mai muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật như thế nào?C5: Ta dùng dấu gì để ngăn cách các cụm từ trong câu?C6: Trong câu: “Tôi là bèo lục bình”. Sự vật nào được nhân hoá?C7: Trong câu:”Vải dùng để may áo” bộ phận nào trả lời câu hỏi :Để làm gì?NHÂNHOÁHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuHết giờ4321Bắt đầuTrò chơi Giải ô chữ??????????????????????????????????????????????????12345671234567C1: Bộ phận nào trong câu: “Tai dùng để nghe”. Trả lời câu hỏi Để làm gì?C2: Cuối câu hỏi có đấu gì?C3: Cuối câu cảm có đấu gì?C4: Hai chử cuối của câu: “Ngày mai muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật ”C5: Ta dùng dấu gì để ngăn cách các cụm từ trong câu?C6: Trong câu: “Tôi là bèo lục bình”. Sự vật nào được nhân hoá?C7: Bộ phận nào trong câu:”Vải dùng để may áo” trả lời câu hỏi để làm gì?1234567C1: Bộ phận nào trong câu: “Tai dùng để nghe”. Trả lời câu hỏi Để làm gì?C2: Cuối câu hỏi có dấu gì?C3: Cuối câu cảm có dấu gì?C4:Ngày mai muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật như thế nào ?”C5: Ta dùng dấu gì để ngăn cách các cụm từ trong câu?C6: Trong câu: “Tôi là bèo lục bình”. Sự vật nào được nhân hoá?C7: Bộ phận nào trong câu:”Vải dùng để may áo” trả lời câu hỏi để làm gì?Luyện từ và câuThứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2012Tiết 28 : Nhân hóa.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.(Xem sách trang 85)XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁOVÀ CÁC EM HỌC SINH XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁOVÀ CÁC EM HỌC SINH 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_3_tiet_28_nhan_hoa_on_tap_cach_dat.ppt