Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: như thế nào? - GV: Nguyễn Thị Thùy Linh

Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: như thế nào? - GV: Nguyễn Thị Thùy Linh

Khởi động

- Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?

Có 3 cách nhân hóa:

Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người.

 Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.

 Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.

 

ppt 11 trang thanhloc80 3100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: như thế nào? - GV: Nguyễn Thị Thùy Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG PTCS BÌNH DÂN LUYỆN TỪ VÀ CÂU-LỚP 3ANHÂN HÓA. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: NHƯ THẾ NÀO?GV: NGUYỄN THỊ THÙY LINHKhởi động- Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?Có 3 cách nhân hóa:Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.Thứ năm ngày 4 tháng 3 năm 2021Luyện từ và câuNhân hóa.Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào? Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Hoài Khanh a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiHoạt động nhóm 4.Kim giờ Kim phút Kim giây Cả ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng tí.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghịch, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang. Bằng cách nhân hóa , tác giả đã cho chúng ta thấy được hình ảnh về ba chiếc kim của chiếc đồng hồ báo thức thật sinh động . -Kim giờ to nên được gọi bằng bác , tức là người lớn, vì thế luôn thận trọng trong hành động và bác ấy chỉ nhích từng li từng tí. -Kim phút thì nhỏ hơn một ít nên được gọi bằng anh , đi nhanh hơn kim giờ là đi từng bước , từng bước . -Trong ba kim thì kim giây là bé nhất lại chạy nhanh nhất giống như một đứa trẻ tinh nghịch . - Khi ba kim cùng tới đích là giờ đã định trước thì chuông reo để báo thức cho em.Bài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Anh kim phút đi như thế nào?- Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào? Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bé kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài KhánhBài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:a) Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?c) Bé kim giây chạy lên trước hàng như thế nào?b) Anh kim phút đi như thế nào?- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.- Bé kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bé kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậmCác em vừa ôn lại cách đặt câu hỏi Như thế nào?CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.ppt