Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - Giáo viên: Nguyễn Thị Hoàng Oanh

Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - Giáo viên: Nguyễn Thị Hoàng Oanh

Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :

Đồng hồ báo thức

Bác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.

Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.

Hoài Khánh

 

ppt 27 trang thanhloc80 3710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - Giáo viên: Nguyễn Thị Hoàng Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu – Lớp 3Nhân hóa .Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Người thực hiện: Nguyễn Thị Hoàng OanhNào ta cùng khởi độngNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ năm, ngày 15 tháng 2 năm 2019Luyện từ và câuNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ năm, ngày 15 tháng 2 năm 2019Luyện từ và câuHoạt động 1: Nhân hóaHoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ năm, ngày 15 tháng 2 năm 2019Luyện từ và câuHoạt động 1: Nhân hóaBài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từngbước.Bé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuôngvang.Hoài Khánh a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? THẢO LUẬN NHÓM a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá ? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Những vật được nhân hoá b) Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờ Kim phút Kim giây Cả ba kim bácanhbéthận trọng, nhích từng li, từng tí.lầm lì, đi từng bước, từng bước.tinh nghich, chạy vút lên trước hàng.Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang.a, Sự vật được nhân hóab, Cách nhân hóaTừ dùng để gọi sự vậtTừ ngữ dùng để miêu tả sự vật như ngườiKim giờBác Kim phútAnh Kim giâyBé Cả ba kimthận trọng, nhích từng li, từng lilầm lì, đi từng bước, từng bướctinh nghịch, chạy vút lên trước hàngcùng tới đích, rung một hồi chuông vangtừng licực kỳ cẩn thận, chính xáctinh nghịchnghịch ngợm một cách ngang bướng.chạy vútphóng đi rất nhanhTheo em vì sao khi tả kim giờ, tác giả lại dùng từ bác, thận trọng, nhích từng li từng li?Vì sao lại gọi kim phút là anh và tả là đi từng bước, từng bước?Em hiểu thế nào về cách tả kim giây?Em hiểu thế nào là nhân hóa?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang.Bác Anh Bé Từ dùng để gọi ngườiTừ dùng chỉ tính nết ngườiTừ dùng chỉ hoạt động của ngườithận trọngtinh nghịchlầm lìNhích Chạy vútĐi Từ dùng để gọi ngườiTừ dùng chỉ tính nết ngườiTừ dùng chỉ hoạt động của ngườiBác Bé Anh thận trọnglầm lìtinh nghịchĐi Nhích Chạy vútHoạt động 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Thứ năm, ngày 15 tháng 2 năm 2019Luyện từ và câu Bài 2: Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:	a/ Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?	b/ Anh kim phút đi như thế nào?	c/ Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang.	Hoài Khánha. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Ai nhanh ai đúng?Bộ phận được in đậm trong câu : “ Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc”. Trả lời cho câu hỏi nào?a. khi nào?b. để làm gì?c. như thế nào?Điền tiếp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh câu : Ê-đi-xơn là một nhà bác học ..a.nổi tiếng c. để làm giàu b. rất nổi tiếngTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời	Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a. Làn gió b. Tia nắng c. Giọt mưaTớ là ai?Tìm hình ảnh nhân hóa trong các câu sau :Bác bầu bác bíLúc lỉu giàn caoNhìn xuống mặt aoCá tôm bơi lội.b. hàng ràoa. ngôi nhàc. bầu trờiXem lại nội dung bài học.Chuẩn bị bài học sau: Mở rộng vốn từ: Nghệ thuật. Dấu phẩy.DẶN DÒcCảm ơn các thầy cô giáo đã về dự giờ thăm lớpCHÚC CÁC EMCHĂMNGOANHỌCGIỎIChúc các em chăm ngoan, học tốt !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.ppt