Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - Giáo viên: Chu Thị Huyền
- Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào?
Có 3 cách nhân hóa:
Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người.
Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.
Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào? - Giáo viên: Chu Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu 3 Người thực hiện : Chu Thị Huyền - Có mấy cách nhân hóa, đó là cách nào? Có 3 cách nhân hóa:Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.Thế nào là nhân hóa?KIỂM TRA BÀI CŨ- Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, đồ vật, sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi và tả người.Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2020 LUYỆN TỪ VÀ CÂUNhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Như thế nào?Bài 1: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi :Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Nhích từng li, từng li Anh kim phút lầm lì Đi từng bước, từng bước.Hoài KhánhBé kim giây tinh nghịch Chạy vút lên trước hàng Ba kim cùng tới đích Rung một hồi chuông vang. a)Trong bài thơ trên, những vật nào được nhân hoá? b)Những vật ấy được nhân hoá bằng cách nào ? c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao ? a) Những vật được nhân hoá: Kim giờ, kim phút,kim giây, cả ba kim b) Cách nhân hóa:- Từ dùng để gọi sự vật: bác, anh, bé.- Từ ngữ dùng để miêu tả sự vật như người:thận trọng, nhích từng li, từng tí. lầm lì, đi từng bước, từng bước. tinh nghich, chạy vút lên trước hàng. Cùng tới đích, rung một hồi chuông vang. c) Em thích hình ảnh nào? Vì sao? Bài 2:Dựa vào nội dung bài thơ trên, trả lời câu hỏi:- Bác kim giờ nhích về phía trước như thế nào?- Anh kim phút đi như thế nào?- Bé kim giây chạy lên trước hàng hàng như thế nào?Đồng hồ báo thứcBác kim giờ thận trọng Bộ kim giây tinh nghịchNhích từng li, từng li Chạy vút lên trước hàngAnh kim phút lầm lì Ba kim cùng tới đíchĐi từng bước, từng bước. Rung một hồi chuông vang. Hoài KhánhBài 2a)c) b)- Bác kim giờ nhích về phía trước từng li, từng li.- Anh kim phút đi lầm lì từng bước, từng bước.- Bác kim giây chạy lên trước hàng rất nhanh.- Bác kim giờ nhích về phía trước một cách rất thận trọng.- Anh kim phút đi thong thả, từng bước một.- Bác kim giây chạy lên trước hàng một cách tinh nghịch.a. Trương Vĩnh Ký hiểu biết rất rộng.b. Ê-đi-xơn làm việc miệt mài suốt ngày đêm.c. Hai chị em thán phục nhìn chú Lý.d.Tiếng nhạc nổi lên réo rắt.- Trương Vĩnh Ký hiểu biết như thế nào?- Ê-đi-xơn làm việc như thế nào?- Hai chị em nhìn chú Lý như thế nào?- Tiếng nhạc nổi lên như thế nào?Bài 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm:Ai nhanh hơn ? Chọn câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu sau : Hai chị em giúp chú Lý mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.a. khi nào?b. để làm gì?c. như thế nào? Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Như thế nào?” cần điền vào chỗ chấm là :- Ê-đi-xơn là một nhà bác học a. nổi tiếng c. để làm giàu b. rất nổi tiếngĐiền từ thích hợp vào chỗ chấm :Tôi là ...........Quanh năm tôi bảo vệNhững bạn cây trong vườnNhững bạn cây dễ thương,Hiền lành và chăm chỉa. hàng ràob. ngôi nhàc. bầu trờiTớ sinh từ biển, từ sôngBay lên lơ lửng mênh mông lưng trời Cõi tiên thơ thẩn rong chơiGặp miền giá rét lại rơi xuống trần .a. Làn gió b. Tia nắng c. Giọt mưaTớ là ai?Bài 1: Đọc các đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Chị tre chải tóc bên ao Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương Bác nồi đồng hát bùng boongBà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà a,Tìm sự vật được nhân hóa?b,Nhân hóa bằng cách nào?Bài 2 : đặt 2 câu có sử dụng phép nhân hóa Bài 3 : đặt 2 câu có sử dụng phép so sánhChúc các con chăm ngoan, học giỏi !
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.ppt