Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “Để làm gì?” Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than
Các em đã được học cách nhân hóa nào?
Có 3 cách nhân hóa:
Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người.
Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người.
Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Luyện từ và câu 3 - Nhân hóa Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “Để làm gì?” Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Luyện từ và câuGV: Nguyễn Ngọc Khánh QuỳnhTRƯỜNG TIỂU HỌC PHƯỚC TÂN 2Luyện từ và câuBài: Nhân hóa Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi “Để làm gì?” Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than Có 3 cách nhân hóa:Gọi đồ vật, sự vật, con vật bằng từ gọi người. Tả đồ vật, sự vật, con vật bằng từ tả đặc điểm, hoạt động của người. Trò chuyện với đồ vật, sự vật, con vật như trò chuyện với người.Các em đã được học cách nhân hóa nào?HOẠT ĐỘNG 1: 1. Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ?Tôi là bèo lục bìnhBứt khỏi sình đi dạoDong mây trắng làm buồmMượn trăng non làm giáo Nguyễn Ngọc Oánh Tớ là chiếc xe luNgười tớ to lù lùCon đường nào mới đắpTớ lăn bằng tăm tắp.Trần Nguyên Đào a) Tôi là bèo lục bình Bứt khỏi sình đi dạo Dong mây trắng làm buồm Mượn trăng non làm giáo. Tớ là chiếc xe luNgười tớ to lù lùCon đường nào mới đắpTớ lăn bằng tăm tắp.Cây cối: Bèo lục bình tự xưng là Tôi Như vậy cách xưng hô ấy có tác dụng làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như một người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng với chúng ta.Sự vật: Chiếc xe lu tự xưng là Tớ Bài 1: Trong những câu thơ sau, cây cối và sự vật tự xưng là gì ? Cách xưng hô ấy có tác dụng gì ? Kết luận: Khi cây cối, con vật, sự vật tự xưng (tôi, tớ, mình ) thì đó là một cách nhân hóa. Khi đó chúng ta thấy cây cối, con vật, sự vật trở nên gần gũi, thân thiết với con người như bạn bè. HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.c) Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.Bài 2: Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ Để làm gì ?”Con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.Bộ phận trả lời cho câu hỏi “để làm gì?” thường là những từ chỉ mục đích.HOẠT ĐỘNG 3: Dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm thanNhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế . Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà !Bài 3: Em chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi hay dấu chấm than để điền vào từng ô trống trong truyện vui sau ?Nhìn bài của bạn Phong đi học về Thấy em rất vui , mẹ hỏi : - Hôm nay con được điểm tốt à - Vâng Con được khen nhưng đó là nhờ con nhìn bạn Long Nếu không bắt chước bạn ấy thì chắc con không được thầy khen như thế . Mẹ ngạc nhiên : - Sao con nhìn bài của bạn - Nhưng thầy giáo có cấm nhìn bạn tập đâu ! Chúng con thi thể dục ấy mà !.?!.?Câu nhằm để hỏi Kết luận :Khi chọn và sử dụng dấu câu, em cần căn cứ vào nội dung câu cụ thể để điền dấu câu cho chính xác.? Câu bộc lộ cảm xúc, lời đáp !Câu kể lại sự việc .CÂU 1Em hãy đặt 1 câu có sử dụng phép nhân hóa?CÂU 2Khi đặt một câu hỏi, cuối câu em sử dụng dấu câu gì?Dấu chấmDấu chấm thanDấu chấm hỏiCÂU 3Em hãy chon câu trả lời thích hợp cho câu hỏi sau đây: Em học bài chăm chỉ để làm gì?Để đạt kết quả cao trong học tập.Để được đi chơi.Để có sức khỏe thật tốt.CÂU 4 Những sự vật nào sau đây được nhân hóa:Cây hoa maiÔng mặt trờiCon bướm vàngCÂU 5 Câu nào đã đặt dấu câu đúng trong những câu sau đây:Bạn đang làm gì vậy?Bạn Lan đang học bài?Hôm nay bạn Lan có đi học không.Cảm ơn Quý Thầy cô, chúc các em chăm ngoan học giỏi!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_luyen_tu_va_cau_3_nhan_hoa_on_tap_cach_dat_va_tra.pptx