Thuyết trình Giữ vở sạch, viết chữ đẹp

Thuyết trình Giữ vở sạch, viết chữ đẹp

Việc giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp ở học sinh tiểu học là vấn đề được nhà trường hết sức quan tâm. Vở sạch chữ đẹp là biểu hiện tính cách của con người đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Rèn nét chữ để luyện nết người”. Việc hướng dẫn các em biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp là nhiệm vụ hết sức cần thiết của người giáo viên nhằm giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức và tự hoàn thiện bản thân.

Trong năm học 2020 – 2021 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3A cho thấy vấn đề giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp đang là vấn đề đáng lo ngại của giáo viên nói riêng và nhà trường nói chung. Nhiều cuốn vở mới viết được vài trang đã quăn mép, nhàu nát, bong bìa, giây mực, chữ viết tùy tiện, không đúng mẫu, cỡ chữ và thế chữ. Cho nên tôi rút ra vấn đề nghiên cứu giúp học sinh giữ vở sạch và viết chữ đẹp,

 

ppt 18 trang thanhloc80 40030
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết trình Giữ vở sạch, viết chữ đẹp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ BUỔI THUYẾT TRÌNH GIÁO VIÊN GIỎITrường Tiểu học Tân ThớiNăm học : 2020 -2021 GV THUYẾT TRÌNH: TRẦN HOÀNG NGUYỆNI. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁPViệc giữ gìn vở sạch và viết chữ đẹp ở học sinh tiểu học là vấn đề được nhà trường hết sức quan tâm. Vở sạch chữ đẹp là biểu hiện tính cách của con người đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Rèn nét chữ để luyện nết người”. Việc hướng dẫn các em biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp là nhiệm vụ hết sức cần thiết của người giáo viên nhằm giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức và tự hoàn thiện bản thân.Trong năm học 2020 – 2021 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3A cho thấy vấn đề giữ vỡ sạch, viết chữ đẹp đang là vấn đề đáng lo ngại của giáo viên nói riêng và nhà trường nói chung. Nhiều cuốn vở mới viết được vài trang đã quăn mép, nhàu nát, bong bìa, giây mực, chữ viết tùy tiện, không đúng mẫu, cỡ chữ và thế chữ. Cho nên tôi rút ra vấn đề nghiên cứu giúp học sinh giữ vở sạch và viết chữ đẹp, II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁPSĩ sốĐạtChưa đạtSLTL %SLTL %30516,662583,341. Nội dung:Đầu năm học 2020- 2021 lớp 3A đạt vở sạch chữ đẹp như sau:Ngay từ đợt họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đặt vấn đề và nêu chỉ tiêu phấn đấu của lớp là: Đạt lớp vở sạch chữ đẹp. Sau đó tôi nêu các yêu cầu về vở sạch chữ đẹp cho phụ huynh và học sinh nắm được:- Phải có đầy đủ vở: Ghi đầu bài, làm bài ở lớp và ở nhà theo thời khóa biểu.- Phải bọc, dán nhãn vở cẩn thận, giữ vở để không bị quăn mép, bong bìa.- Trình bày phải khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, không bỏ giấy, không làm giây mực, tẩy xóa hoặc viết linh tinh vào vở.Từ đó tôi yêu cầu và đề nghị với phụ huynh:- Mua đầy đủ vở, chọn loại vở giấy trắng, rõ li. Cụ thể là loại vở tốt.Mua đầy đủ đồ dùng học tập: Cặp sách, thước kẻ, bút, giấy thấm...Đặc biệt là không được viết bằng bút bi mà phải viết bằng bút kim hoặc bút mực và chỉ được viết bằng một loại mực là mực đen.- Có góc học tập dành riêng cho các em. Yêu cầu góc học tập phải có đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp với tầm vóc của các em.- Thường xuyên kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của các em.- Riêng với phân môn chính tả, tôi đề nghị với phụ huynh mua một loại vở dày 96 trang để viết được cả năm ( 2 học kì), đồng loạt bọc bằng giấy báo hoa và bọc bìa băng ở ngoài cùng.* Đối với học sinh, tôi nhắc nhở các em:- Sách vở bỏ trong cặp phải ngay ngắn, sách bỏ riêng một ngăn, vở bỏ riêng một ngăn, còn một ngăn để đồ dùng học tập.- Kiểm tra đầy đủ đồ dùng trước khi đến lớp.- Khi gạch phải dùng thước. Bản thân tôi thường xuyên nhắc nhở, giúp đỡ những em hay vi phạm những yêu cầu trên. Đặc biệt trong những tuần đầu, giáo viên phải hướng dẫn tỉ mỉ cho các em cách trình bày, dùng thước kẻ hết ngày, hết tuần.- Nếu viết sai chữ nào thì gạch chân ( gạch mờ) chữ đó và viết lại, nghiêm cấm không được gạch chéo lên chữ hoặc dùng bút tẩy xóa.- Kịp thời khen ngợi , tuyên dương những em thực hiện tốt. Nghiêm túc phê bình những em còn vi phạm các yêu cầu trên, đưa ra một quyển vở viết sạch đẹp cho các em quan sát và học tập. Đưa tiếp một số quyển vở còn bẩn , viết chữ xấu để các em rút kinh nghiệm và yêu cầu học sinh có ý thức sửa chữa kịp thời. Tôi yêu cầu các em chú ý khi viết phải giở vở nhẹ nhàng , cẩn thận , trải vở rộng, không được gấp, không được tỳ ngực vào vở. Viết xong để khô mực rồi mới gấp vở. Qua các kinh nghiệm trên chất lượng vở sạch chữ đẹp đã được nâng lên rõ rệt so với đầu năm.2.2. Chữ đẹp: - Ở lớp tôi phụ trách còn nhiều em viết chữ chưa đẹp. Đặc biệt là một số em ở ngoài môi trường, một số do tính hiếu động chưa cẩn thận, nên hầu hết chữ viết ngữa, các nét chữ chưa đều, khoảng cách các con chữ trong một chữ chưa đúng quy định.Vậy nên tôi đã tìm ra một số biện pháp rèn chữ cho các em như sau:- Ngay buổi học đầu tiên tôi đã chỉ ra cho học sinh thấy tác dụng của việc viết chữ đẹp làm cho học sinh thêm yêu quý quyển vở, thuận lợi cho việc ôn bài học bài, góp phần nâng cao chất lượng học tập làm cơ sở để học các môn khác và học lên lớp trên.- Đề ra mục tiêu phấn đấu của bản thân là đạt vở sạch chữ đẹp, sau đó nêu tiêu chuẩn của vở sạch chữ đẹp. - Đối với những em đã đạt tôi cho viết ngay vào vở chính tả. Còn những em chưa đạt tôi yêu cầu các em luyện viết vào vở nháp trước sau đó mới viết vào vở chính tả và khích lệ kịp thời sự phấn đấu của các em.- Lên kế hoạch luyện chữ cho từng em theo tiêu chuẩn* Phương pháp luyện chữ cho học sinh:+ Yêu cầu học sinh mua thêm một quyển vở luyện viết ở nhà.+ Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, giúp đỡ các em rèn luyện tập viết một đoạn trong bài tập đọc- Trao đổi kết quả thường xuyên với phụ huynh. Về phía mình tôi đặc biệt chú trọng giờ tập viết và luyện viết.- Giờ tập viết yêu cầu học sinh nắm những kiến thức cơ bản, tên gọi các nét cơ bản, cấu tạo chữ cái, tọa độ viết, vị trí dấu thanh.- Với giờ chính tả tôi cũng tu,,ân thủ tuyệt đối theo yêu cầu bộ môn. Trước khi học sinh viết tôi nhắc nhở động viên các em viết đẹp và cẩn thận hơn. Sau đó giáo viên đọc cho học sinh viết. Yêu cầu đọc to rõ ràng, phát âm chuẩn xác nhất là các tiếng có âm đầu x/s; d/gi/r; ch/tr và các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã.- Giáo viên phải quan tâm, chú ý đến từng em để uốn nắn, sữa ngay các em viết đạt.III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁPTTHọ và tênTiêu chuẩnXếp loại1234Chữ1Lê Chí NhânChưa đạtChưa đạtĐạtChưa đạtCĐ2Nguyễn Vũ luânChưa đạtĐạtGần đạtGần đạtCĐ3Dương Quốc ĐạiChưa đạtGần đạtGần đạtĐạtCĐ4Lâm Nhật MinhĐạtĐạtGần đạtChưa đạtCĐ5Nguyễn Ngọc MơĐạtChưa đạtChưa đạtGần đạtCĐ6Phạm Hạo Nam Chưa đạt Chưa đạtChưa đạtChưa đạtCĐ7Lâm Cẩm TúĐạtGần đạtĐạtChưa đạtCĐ8Mai Nhã VyGần đạtGần đạtGần đạtĐạtCĐXếp loại chữThángĐạtChưa đạtTháng 1010 em: 33%20 em: 67%III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁPTừ cách làm trên chất lượng chữ viết tăng lên rõ rệt: Với kết quả này tôi đã giảm tỉ lệ chữ chưa đạt ở tháng 10.Kết quả xếp loại VSCĐ của lớp tôi đến tháng 10Đạt: 33%;	Chưa đạt: 67%.2. Một số kiến nghị:a) Về phía gia đình:- Mua đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập theo yêu cầu của nhà trường.- Thường xuyên kiểm tra sách vở, đôn đốc kèm cặp con cái học tập.b) Về phía nhà trường:- Bảng lớp phải đạt yêu cầu hơn( Kẻ li rõ hơn, nên kẻ li bảng màu vàng để chữ viết rõ hơn)- Có hình thức khen thưởng những lớp đạt VSCĐ tốt nhất.c) Về phía giáo viên:- Dạy cho các em nắm vững luật chính tả.- Bản thân giáo viên luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Luôn có tính kiên trì, bền bỉ trong công việc, có tinh thần trách nhiệm cao để làm tốt công việc của mình. Ở trên là một số biện pháp nhỏ đẻ giúp học sinh lớp 3 nâng cao kĩ năng giữ vở sạch, viết chữ đẹp được tôi đúc kết qua thực tế và dạy học. Vì thời gian và năng lực có hạn. Tôi mong được sự đóng góp nhiệt thành của đồng nghiệp, để từ đó tìm ra phương pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh .Tôi xin chân thành cảm ơn!Xin chân thành cám ơn các thầy cô đã lắng nghe!CHÀO CÁC THẦY CÔ !

Tài liệu đính kèm:

  • pptthuyet_trinh_giu_vo_sach_viet_chu_dep.ppt