Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Phùng Thị Kiều Vân

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Phùng Thị Kiều Vân

BÀI 2: DẠNG THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

 - Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp: chữ, hình ảnh, âm thanh; nhận biết được trong các ví dụ thông tin thu nhận và được xử lý là gì? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?

 - HS hiểu biết và phân biệt được thông tin tiếp nhận ngoài cuộc sống. Học sinh say mê với môn học, ưa tìm tòi khám phá thông tin về hình ảnh, âm thanh, chữ. HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập

 - HS có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Giáo viên: Bài giảng trình chiếu. Máy tính kết nối tivi hoặc máy chiếu.

 - Học sinh: SGK.Tin học 3.

 

docx 12 trang Đăng Hưng 23/06/2023 3000
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 2 - Năm học 2022-2023 - Phùng Thị Kiều Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2: 
Ngày soạn :09/09/2022
Ngày giảng : 11/09/2022
TIN HỌC LỚP 3
BÀI 2: DẠNG THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 - Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp: chữ, hình ảnh, âm thanh; nhận biết được trong các ví dụ thông tin thu nhận và được xử lý là gì? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?
 - HS hiểu biết và phân biệt được thông tin tiếp nhận ngoài cuộc sống. Học sinh say mê với môn học, ưa tìm tòi khám phá thông tin về hình ảnh, âm thanh, chữ. HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập
 - HS có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày.Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Giáo viên: Bài giảng trình chiếu. Máy tính kết nối tivi hoặc máy chiếu.
 - Học sinh: SGK.Tin học 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Khởi động (5 phút)
- Xem video về ngã tư trên đường bộ khi có tín hiệu giao thông.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a) Chuyển giao nhiệm vụ
- Xem video về ngã tư trên đường bộ khi có tín hiệu đèn giao thông.
- HS chăm chú xem đoạn video.
b) Thực hiện nhiệm vụ
 - GV đưa ra yêu cầu cho HS nhận xét về người tham gia giao thông nhìn thấy hình ảnh đèn tín hiệu giao thông màu gì thì dừng lại, màu gì thì đi tiếp.
- HS: Quan sát video, trao đổi với bạn. 
- Trả lời câu hỏi: đèn đỏ thì phương tiện giao thông dừng lại, đèn xanh thì đi tiếp.
c) Tổng kết nhiệm vụ
- Giáo viên khen ngợi, động viên hoặc chỉnh sửa những câu trả lời chưa rõ nghĩa.
- Giới thiệu vào bài mới: “Bài học này giúp các em biết ba dạng thông tin và kết quả xử lí thông tin là hành động hay ý nghĩ gì.” 
- HS lắng nghe
2. Bài mới : Hoạt động 2: Khám phá 
(Dạng thông tin (8 phút))
*Mục tiêu:
- Nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp. 
*Nội dung:
- Quan sát hình ảnh để nhận biết các dạng thông tin. 
*Sản phẩm của hoạt động:
- Câu trả lời đúng về ba dạng thông tin thường gặp.
3.Tổ chức hoạt động: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a) Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1, 2.2, 2.3 và cho biết: ở mỗi hình thông tin thuộc dạng nào? Thông tin đó là gì?
- HS nhận nhiệm vụ.
a) Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1, 2.2, 2.3 và cho biết: ở mỗi hình thông tin thuộc dạng nào? Thông tin đó là gì?
- HS nhận nhiệm vụ.
b) Thực hiện nhiệm vụ
 - GV theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ và giúp đỡ khi cần.
- HS quan sát hình ở bài học trong SGK.
- Trao đổi cặp đôi nói cho bạn nghe về ý kiến của mình.
- Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về câu trả lời của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét.
c) Tổng kết nhiệm vụ
 - GV nhận xét, đánh giá (khen ngợi) câu trả lời của HS:
 Khi đi học, em nhận được 3 dạng thông tin: hình ảnh, chữ, âm thanh.
- HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS tìm thêm ví dụ về từng dạng thông tin.
- HS trao đổi nhóm tìm thêm ví dụ.
Chia sẻ ví dụ trước lớp: 
Dạng chữ: nội quy lớp.
Dạng âm thanh: tiếng trống, tiếng cô giáo 
Dạng hình ảnh: Hình ở bồn rửa tay.
- Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về câu trả lời của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá (khen ngợi) phần trả lời của HS.
- Hs lắng nghe.
Hoạt động 3: Khám phá (tiếp)
Xử lý thông tin (9 phút)
 *Mục tiêu:
- Nhận biết được kết quả xử lí thông tin là hành động hay ý nghĩ gì.
*Nội dung:
- Đọc tình huống và quan sát hình ảnh để biết được kết quả xử lý thông tin là hành động hay ý nghĩ gì.
* Sản phẩm của hoạt động:
- Câu trả lời đúng về kết quả xử lý thông tin là hành động hay ý nghĩ gì.
* Tổ chức hoạt động: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a) Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV yêu cầu HS đọc các mục a,b,c ở trang 7 trong SGK.
- Trả lời câu hỏi: kết quả xử lí ở các mục a, b, c là hành động hay ý nghĩ gì?
- HS nhận nhiệm vụ.
b) Thực hiện nhiệm vụ
 - GV theo dõi các nhóm thảo luận để trả lời các yêu cầu của bài.
- HS đọc các mục theo yêu cầu.
- Chia sẻ trong nhóm về đáp án của em.
- Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về câu trả lời của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
c) Tổng kết nhiệm vụ
 - GV đánh giá các nhóm HS trả lời câu hỏi và đưa ra kết luận.
a. Thông tin thu nhận là ba tiếng trống, kết quả xử lí là ý nghĩ giờ ra chơi đã tới. 
b. Với ti vi: Chuyển sang kênh bóng đá.
 Với Nam: Thông tin thu nhận và được xử lí là đến giờ có bóng đá; kết quả của xử lý là hành động bấm nút chuyển kênh trên điều khiển tivi.
c. Thông tin thu nhận và được xử lí là:
Em nào biết đáp số của biểu thức 6 + 8 : 2?
Kết quả xử lí:
Với các bạn giơ tay là hành động giơ tay.
Với các bạn không giơ tay là ý nghĩ mình chưa biết đáp số chính xác.
- HS tự đọc yêu cầu của bài trong SGK
- Trao đổi với bạn về câu trả lời.
- Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về câu trả lời của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
3. Luyện tập (7 phút)
a)Mục tiêu: 
- Xác định được thông tin thu nhận và được xử lí thuộc dạng thông tin nào, kết quả xử lí là hành động hay ý nghĩ gì.
b) Nội dung:
- Xác định được thông tin thu nhận và thông tin được xử lý thế nào.
- Xác định được dạng thông tin, kết quả xử lí là hành động hay ý nghĩ gì.
c) Sản phẩm hoạt động của HS:
- HS trả lời được thông tin mà bố và Minh thu nhận được, nó ở dạng nào và kết quả xử lí là hành động hay ý nghĩ gì.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Chuyển giao nhiệm vụ
 - GV yêu cầu HS đọc tình huống ở phần luyện tập trang 8 SGK .
HS nhận nhiệm vụ
* Thực hiện nhiệm vụ
 - GV theo dõi và hỗ trợ các nhóm khi cần. 
- HS trao đổi với bạn trong nhóm và cho biết Minh thu nhận và xử lý thông tin gì? Nó thuộc dạng nào?
 Bố Minh thu nhận và xử lý thông tin gì? Nó thuộc dạng nào? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?
- HS sinh báo cáo kết quả trước lớp. 
- HS khác nhận xét.
* Tổng kết nhiệm vụ
 - GV đánh giá HS trả lời câu hỏi và đưa ra kết luận.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng (6 phút)
* Mục tiêu: 
- Xác định thông tin, dạng thông tin và kết quả xử lí là hành động hay ý nghĩ gì trong các tình huống thực tế.
*Nội dung:
- Đọc tình huống, quan sát hình ảnh trả lời các câu hỏi trong SGK.
* Sản phẩm của hoạt động:
- HS phân tích được trong tình huống, đâu là thông tin, nó ở dạng nào và kết quả xử lí là
hành động hay ý nghĩ gì.
*Tổ chức hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
a) Chuyển giao nhiệm vụ
 - Yêu cầu HS đọc các tình huống ở phần vận dụng, trang 8 SGK.
HS nhận nhiệm vụ.
b) Thực hiện nhiệm vụ
- GV theo dõi các nhóm thảo luận và hỗ trợ khi cần. 
- HS trao đổi nhóm: 
Thông tin Minh thu nhận và được xử lý là gì? Nó thuộc dạng nào? Kết quả xử lý là hành động hay ý nghĩ gì?
Nhìn hình 2.6 và đưa ra câu trả lời.
- Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp về câu trả lời của nhóm.
- Nhóm khác nhận xét.
c) Tổng kết nhiệm vụ
 - GV nhận xét, đánh giá và đưa ra kết luận.
IV. Củng cố- dặn dò
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 2: 
Ngày soạn :09/09/2022
Ngày giảng : 13/09/2022
HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC LỚP 4
Bài 2: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
 - Biết được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục, xóa thư mục 
 - Học sinh thực hiện được sao chép, đổi tên hoặc xóa thư mục.
 - Giáo dục học sinh sắp xếp tài liệu một cách khoa học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
 - GV: Máy chiếu, Phòng tin học.
 - HS: SGK, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Khởi động: Kiểm tra bài cũ (3p)
Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
Hoạt động 1: Nhắc lại các thao tác với thư mục, mở thư mục.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin phần A. Hoạt động cơ bản.
a) Mở thư mục KHOILOP4 đã tạo ở hoạt động 3, mục A của bài 1, tạo các thư mục theo mô tả:
	- Thư mục LOP4B là thư mục con của thư mục KHOILOP4.
	- Thư mục TO1, TO2, TO3 là thư mục con của thư mục LOP4B.
	- Thư mục An, Binh, Khiem là thư mục con của thư mục TO1.
- GV yêu cầu HS làm theo nhóm máy.
- Hiển thị kết quả một số máy để HS nhận xét và rút kinh nghiệm.
- Nhận xét và tuyên dương những em làm tốt.
b) Điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
- Thư mục LOP4B có các thư mục con.......
- Thư mục TO1 có các thư mục con ..........
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách bằng bút chì.
- Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình.
- Nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
c) Đánh dấu X vào ô ở sau câu đúng.
- Để mở thư mục LOP4B em phải thực hiện thao tác nào dưới đây?
+ Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4B, chọn Open.
+Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4B, chọn New.
+ Nháy chuột vào thư mục LOP4B.
+ Nháy đúp chuột vào thư mục LOP4B.
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách bằng bút chì.
- Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình.
- Nhận xét, tuyên dương, chốt ý.
- Học sinh đọc.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh lắng nghe.
- Đọc thông tin SGK.
- Học sinh thực hiện.
- Trả lời, HS khác nhận xét.
- Lắng nghe.
- Đọc thông tin SGK.
- Học sinh làm cá nhân
- Nêu bài làm của mình.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
8’
Hoạt động 2: Sao chép (Copy) thư mục
- Giáo viên hướng dẫn các thao tác sao chép.
a) Trao đổi với bạn, thực hiện các thao tác sao chép thư mục theo hướng dẫn:
 - Quan sát học sinh thực hành.
- Nhận xét và tuyên dương.
b) Điền từ vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
- Nhận xét và tuyên dương.
- Quan sát, ghi nhớ.
- Học sinh thực hiện.
- Thực hiện sao chép thư mục Khiem và dán vào thư mục TO2.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Thảo luận và thực hiện theo nhóm đôi. 
- Quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
7’
Hoạt động 3: Đổi tên (Rename) thư mục
- Giáo viên thực hiện các thao tác thay đổi tên thư mục.
- Trao đổi với bạn, thực hiện đổi tên thư mục theo hướng dẫn:
- Nhận xét, sửa sai.
- Điền dấu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
- Nhận xét và tuyên dương.
- Học sinh quan sát và ghi nhớ.
- Thực hiện thao tác đổi tên thư mục theo đúng yêu cầu bài.
 - Thư mục TO3 đã được đổi tên thành thư mục to3.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Thảo luận và thực hiện theo nhóm đôi. 
- Quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm.
5’
Hoạt động 4: Nhắc lại thao tác xóa thư mục.
- Em thực hiện thao tác xóa thư mục to3 đã đổi tên ở hoạt động 3 rồi điền từ còn thiếu vào chỗ chấm (...).
- Để xóa thư mục to3, em nháy nút phải chuột vào thư mục to3, chọn phím Delete rồi nhấn phím Enter để xóa.
- Yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm đôi.
- Quan sát, sửa sai, nhận xét.
- Thực hiện các thao tác xóa thư mục theo yêu cầu.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Học sinh thực hiện.
- Học sinh lắng nghe.
TIẾT 2
1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (10p)
a) Mở thư mục LOP4B đã tạo rồi thực hiện yêu cầu sau:
+ Trong thư mục LOP4B tạo TO4;
+ Copy thư mục An, Binh, Khiem từ thư mục TO1 vào thư mục TO4.
+ Đổi tên các thư mục An, Binh, Khiem thành các thư mục Tuan, Lan, Ngoc
-Y/c hs hoàn thành xong báo cáo kết quả cho giáo viên
-Gv nhận xét và kết luận
b) Trong thư mục LOP4B, tạo thư mục Sơn Ca. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm ( ) để thực hiện được thao tác sao chép thư mục Son Ca từ thư mục LOP4B sang thư mục LOP4A.
-Y/c hs báo cáo kết quả cho giáo viên
-Gv nhận xét và kết luận
- Lắng nghe
- Tạo thư mục
- Copy thư mục
- Đổi tên thư mục
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
- Lắng nghe và thực hiện
- Điền từ vào sách
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
2. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG,MỞ RỘNG(20p)
a)Tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh sao cho hợp lí và dễ tìm kiếm nhất.
-Y/c hs tạo từng thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh
- Sắp xếp các thư mục vừa tạo sao cho hợp lí nhất
- Báo cáo kết quả làm việc cho giáo viên
-Gv nhận xét và kết luận
b)Em thực hiện theo các yêu cầu sau:
*Tạo thư mục có tên là Tập vẽ
- Y/c hs thực hiện tạo thư mục
*Nháy chuột lên thư mục vừa tạo rồi nhấn F2
- Giải thích cho hs hiểu dùng F2 để đổi tên thư mục
*Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ rồi nhấn phím Enter
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân rồi chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét và kết luận
- GV chốt nội dung
3. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP(5p)
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Yêu cầu HS về nhà thực hành tập sao chép, đổi tên thư mục.
- Chuẩn bị bài sau: “Làm quen với tệp”
- Lắng nghe
- Thực hiện tạo thư mục
- Thực hiện sắp xếp
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
- Tạo thư mục
- Lắng nghe
- Đổi tên thư mục
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
- Đọc em cần ghi nhớ
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 2: 
Ngày soạn :09/09/2022
Ngày giảng : 13/09/2022
HƯỚNG DẪN HỌC TIN HỌC LỚP 5
BÀI 2: LUYỆN TẬP (Tiết 3+4)
I. MỤC TIÊU:
 - Biết phối hợp sử dụng hai ngăn của cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục.
 - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ.
 - HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: SGK, giáo án.
 - HS: vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
1. Khởi động:
 - Tổ chức cho hs chơi trò chơi: Chuyển hộp quà
 - GV kết hợp giới thiệu bài mới – Ghi đề bài.
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Bài tập 
Khởi động chương trình quản lí tệp và thư mục. Điều khiển để ngăn trái và ngăn phải hiển thị giống như hình dưới đây rồi trả lời câu hỏi (HS quan sát hình):
Trong ổ (D:) có những gì?
Hoạt động 2: Thực hành
1. Thay đổi cách hiển thị các biểu tượng trong ngăn phải lần lượt theo các dạng sau: 
- Các biểu tượng cỡ nhỏ.
- Các biểu tượng cỡ lớn.
- Các biểu tượng cỡ rất lớn.
- Các biểu tượng cỡ trung bình.
- Các biểu tượng sắp xếp kiểu chi tiết.
- Các biểu tượng sắp xếp kiểu danh sách.
2. Phối hợp 2 ngăn của cửa sổ, thực hiện các thao tác: tạo, mở, sao chép, xóa thư mục.
a. Thực hiện sao chép thư mục Khiêm từ thư mục TO1 nằm trong thư mục LOP5A.
- GV giải đáp thắc mắc, quan sát, hướng dẫn thường xuyên các nhóm chưa làm được bài,động viên các nhóm hoàn thành tốt.
HS làm bài và lên bảng chữa 
HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV.
HS thắc mắc những chỗ chưa hiểu, chưa làm được.
-Học sinh qua sát, thực hành trên máy
tính.
- Học sinh lắng nghe.
3. Củng cố dặn dò:
 - Dặn học sinh về nhà thực hành cách tạo mới, đổi tên, xóa, sao chép thư mục
 - Học thuộc ghi nhớ của bài, đọc trước bài 3 “Thư điện tử”.
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_2_nam_hoc_2022_2023.docx