Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 03 - Năm học 2022- 2023 - Bùi Thị Huế

Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 03 - Năm học 2022- 2023 - Bùi Thị Huế

CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

Môn học/hoạt động giáo dục: TIN HỌC; lớp: 5

Tên bài học: THƯ ĐIỆN TỬ (EMAIL) số tiết: 2

Thời gian thực hiện: ngày 19 tháng 09 năm 2022 (hoặc từ . đến .)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử;

- Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử.

Qua việc thực hiện yêu cầu cần đạt trên, học sinh có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất sau:

* Về năng lực:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện cách gửi và nhận thư điện tử với các bạn trong lớp.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập, khám phá cách gửi và nhận thư điện tử.

* Về phẩm chất:

Yêu thích học môn Tin học. Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Ham tìm hiểu về lợi ích của thư điện tử.

 

docx 11 trang Đăng Hưng 23/06/2023 1970
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học Lớp 3, 4, 5 - Tuần 03 - Năm học 2022- 2023 - Bùi Thị Huế", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ TÂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁI ĐÔI VÀM 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 - Lớp 3, 4, 5 tuần 03
 - Họ và tên giáo viên: Bùi Thị Huế
 - Năm học 2022- 2023
Cái Đôi Vàm, ngày 12 tháng 09 năm 2022
LỊCH BÁO GIẢNG
 Tuần 03 (Từ ngày 19/09/2022 đến ngày 23/09/2022)
Thứ, ngày
Tiết
Lớp
Môn
Tên bài dạy
Đồ dùng
THỨ HAI 19/09/2022
2
5A
Tin học
 Bài 3: Thư điện tử (email) (t5)
Máy tính
3
5A
Tin học
Bài 3: Thư điện tử (email) (t6)
THỨ BA 20/09/2022
1
4B
Tin học
 Bài 3: Làm quen với tệp (t5)
Máy tính
2
4B
Tin học
Bài 3: Làm quen với tệp (t6)
4
3C
Tin học
Bài 2: Xử lí thông tin (t3)
2
5B
Tin học
 Bài 3: Thư điện tử (email) (t5)
3
5B
Tin học
 Bài 3: Thư điện tử (email) (t6)
THỨ TƯ 21/09/2022
2
4A
Tin học
 Bài 3: Làm quen với tệp (t5)
Máy tính
3
4A
Tin học
Bài 3: Làm quen với tệp (t6)
THỨ NĂM 22/09/2022
2
5C
Tin học
 Bài 3: Thư điện tử (email) (t5)
Máy tính
3
5C
Tin học
Bài 3: Thư điện tử (email) (t6)
4
 4C
Tin học
Bài 3: Làm quen với tệp (t5)
5
4C
Tin học
 Bài 3: Làm quen với tệp (t6)
2
3A
Tin học
Bài 2: Xử lí thông tin (t3)
Máy tính
3
3B
Tin học
Bài 2: Xử lí thông tin (t3)
 Thứ hai ngày 19 tháng 09 năm 2022
Buổi chiều
Tiết 3+4
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Môn học/hoạt động giáo dục: TIN HỌC; lớp: 5
Tên bài học: THƯ ĐIỆN TỬ (EMAIL)	 số tiết: 2
Thời gian thực hiện: ngày 19 tháng 09 năm 2022 (hoặc từ ........... đến ........)
- Biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử;
- Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử.
Qua việc thực hiện yêu cầu cần đạt trên, học sinh có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất sau:
* Về năng lực:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện cách gửi và nhận thư điện tử với các bạn trong lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài tập, khám phá cách gửi và nhận thư điện tử. 
* Về phẩm chất: 
Yêu thích học môn Tin học. Tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Ham tìm hiểu về lợi ích của thư điện tử.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. GV: SGK Hướng dẫn học Tin học 5, máy chiếu, máy tính GV, phiếu bài tập.
2. HS: SGK Hướng dẫn học Tin học 5, đồ dùng học tập. 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: HS ôn lại kiến thức đã học về thư mục
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi, dẫn dắt vào bài.
Thực hiện sao chép thư mục LAN từ thư mục TO2 nằm trong thư mục LOP5A sang thư mục TO2 nằm trong thư mục LOP4A.
à Nhận xét + tuyên dương.
- HS lắng nghe, phát biểu.
à Thực hành, HS khác nhận xét.
à lắng nghe
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ
Mục tiêu: HS biết được cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử; Phân biệt được các thành phần trong cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Địa chỉ thư điện tử
* GV cho HS quan sát một số địa chỉ Email và quan sát SGK trang 18
* GV hỏi
? Thư điện tử gồm có mấy phần? đó là những phần nào?
* GV giới thiệu:
à Một địa chỉ thư điện tử có cấu trúc: @ 
+ : Là tên dùng để đăng nhập vào hộp thư, viết liền, không dấu, không kí tự đặc biệt.
+ Kí tự @ ở giữa tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ, bắt buộc phải có.
+ được qui định sẵn bởi nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử.
2. Đăng kí tài khoản thư điện tử miễn phí.
* GV Cho HS tập viết tên thư điện tử của mình
* Hướng dẫn HS tạo thư điện tử Gmail
* Thao tác và hướng dẫn HS cách tạo hộp thư điện tử Email
 + B1: Nháy chọn mục Tạo tài khoản
+ B2: Điền đầy đủ thông tin vào các mục 
+ B3: Nháy chọn mục Bước tiếp theo và làm theo hướng dẫn
* GV tạo địa chỉ thư điện tử cùng HS
3. Nhận và gửi thư điện tử
a) Vào hộp thư, xem thư:
* GV Cho HS quan sát SGK kết hợp quan sát trực quan GV thao tác trên máy
- B1: Truy cập vào trang Web Google.com.vn chọn “Đăng nhập” 
- B2: Nhập .
- B3: Nhập mật khẩu.
à Cho HS thao tác, GV kiểm tra.
 - B4: Vào hộp thư.
 Hộp thư điện tử xuất hiện cửa sổ 
- B5: Đăng xuất khỏi hộp thư.
- Nháy vào tài khoản của tôi chọn mục “Đăng xuất”
 à Cho HS đăng xuất khỏi hộp thư điện tử.
b) Soạn, gửi thư:
* GV làm mẫu sau đó gọi 2 - 3 HS làm mẫu rồi cho HS tập soạn thư gửi cho các bạn trong lớp theo các bước sau:
- B1: Nháy chuột vào mục SOẠN.
- B2: Gõ địa chỉ thư điện tử của người nhận vào ô địa chỉ.
- B3: Gõ tiêu đề cho bức thư
- B4: Soạn nội dung thư
- B5: Chọn nút gửi
à Theo dõi giúp đỡ khi HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt.
à Quan sát
à HS thảo luận nhóm đôi
- Trả lời. Thư điện tử gồm 2 phần đó là tên người dùng và tên nhà cung cấp dịch vụ.
à Lắng nghe.
à Thực hiện.
à Quan sát và làm theo dưới sự hướng dẫn của GV.
à Thực hiện, luyện tập
à Quan sát.
à Thực hiện.
à Quan sát.
à Quan sát.
à Thực hiện.
à Quan sát và thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: HS nhận dạng được một địa chỉ thư điện tử; Phân biệt được các thành phần trong cấu trúc của một địa chỉ thư điện tử
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* GV cho HS thực hiện các bài tập SGK trang 23
Bài 1: Điền tên người dùng, tên nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử vào ô trống trong bảng sau:
Bài 2: Đánh dấu X vào ô trống đặt trước câu trả lời đúng
Đối với bài 1, 2 (SGK - 23)
- Mỗi bài GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS làm cá nhân vào sách.
- Gọi HS đọc bài làm của mình, HS khác NX.
- Nhận xét và tuyên dương
Bài 3: Soạn rồi gửi thư cho bạn của em với nội dung giới thiệu về bản thân (học và tên, tên trường, tên lớp nơi em đang theo học, sở thích, ). 
Bài 4: Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư của bạn gửi cho em.
Bài 5: Đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư của bạn.
Đối với bài 3, 4, 5 (SGK - 23)
- Mỗi bài GV gọi HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm ngồi cùng máy.
- Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
à Đọc yêu cầu mỗi bài
à Làm vào sách
à Trả lời, HS khác nhận xét
à Lắng nghe.
à Đọc yêu cầu mỗi bài.
à Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
à Lắng nghe
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu: HS tích cực vận dụng để sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư trong các hoạt động học tập và cuộc sống 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* GV yêu cầu HS đăng nhập vào hộp thư của em, đọc lại thư của bạn vừa gửi rồi gửi thư trả lời cho bạn. 
* GV thực hiện mẫu để HS quan sát làm theo:
- B1: Nháy vào nút trả lời để bắt đầu soạn thư trả lời.
- B2: Soạn nội dung thư trả lời.
- B3: Chọn nút gửi.
* GV Quan sát, giải đáp thắc mắc, kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành, tuyên dương những em làm tốt.
à Thực hiện.
à Quan sát GV thực hành mẫu sau đó làm theo sự hướng dẫn của GV.
à Thực hiện, luyện tập.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
 Thứ ba ngày 20 tháng 09 năm 2022
Tiết 3+4
CHỦ ĐỀ 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Môn học/hoạt động giáo dục: TIN HỌC; lớp: 4
Tên bài học: LÀM QUEN VỚI TỆP	 số tiết: 2
Thời gian thực hiện: ngày 20 tháng 09 năm 2022 (hoặc từ ........... đến ........)
- HS làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục.
- Học sinh biết nhận dạng được thư mục, tệp tin và biết các thao tác trên tệp.
Qua việc thực hiện yêu cầu cần đạt trên, học sinh có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất sau:
* Về năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính.
* Về phẩm chất: 
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. GV: SGK Hướng dẫn học Tin học 4, máy chiếu, máy tính GV, phiếu bài tập.
2. HS: SGK Hướng dẫn học Tin học 4, đồ dùng học tập. 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi bước vào bài học. HS thực hiện được thao tác tạo thư mục và đổi tên thư mục
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi, dẫn dắt vào bài.
(?) Hãy tạo 1 thư mục mang tên mình ở màn hình?
(?) Sao chép thư mục bạn vừa tạo vào ổ D và đổi tên thành tên mình.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe, phát biểu.
- HS làm bài
- 2-3 HS thực hiện
- HS nhận xét.
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ
Mục tiêu: HS biết cách lưu bài để tạo thành các tệp. Học sinh phân biệt được tệp và thư mục. 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tạo tệp.
- GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục
- GV: Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “Soan thao”, “Trinh chieu”, “Ve”
- Khởi động chương trình Paint, Word, Powerpoint
+ Khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “Ve” với tên là “HINH VUONG”
+ HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “Soan thao” với tên là “BAI 1”
+ HS khởi động PP Gõ tên em, lớp, tổ và lưu tên vào thư mục “Trinh chieu” với tên là “GIOI THIEU”
à GV nhận xét bài thực hành của HS.
2. Phân biệt tệp và thư mục:
- GV cho HS mở thư mục “HOC TAP”
- Trong thư mục “HOC TAP” có gì?
- Cho HS mở lần lượt các thư múc “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE”
- Cho biết trong thư mục có gì?
- GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm (.)
Ví dụ: tệp “GIOI THIEU.pptx”
* Bài tập. Hãy mở thư mục “HOC TAP” và ghi tên các thư mục có trong đó.
à GV nhận xét.
- HS trả lời
- HS thực hành
- HS thực hành lần lượt từng yêu cầu
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS mở thư mục “HOC TAP”
- HS trả lời 
- HS thực hành
- HS trả lời
- HS lắng nghe và quan sát.
* Bài tập. HS thoa tác mở thư mục và ghi và mục b SGK trang 16.
- HS báo cáo kết quả đã làm.
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: HS phân biệt được các loại tệp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV cho HS thao tác lại tạo tệp mới 
- Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 16, 17
à GV nhận xét kết quả của học sinh.
- HS thực hiện
- HS thực hành 
- HS báo cáo kết quả đã làm được
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa khi đặt tên tệp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Yêu cầu HS tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng
- Có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không?
à GV nhận xét và chốt lại. Trong 1 thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và cùng phần mở rộng.
- GV nếu ví dụ: Trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời. Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng. 
- Yêu cầu HS thực hành phần 2, SGK 17.
à GV nhận xét.
- HS tạo
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hành theo nội dung SGK
- HS trả lời
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
Tiết 4
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM
Môn học/hoạt động giáodục: TIN HỌC; lớp: 3
Tên bài học: XỬ LÍ THÔNG TIN	 số tiết: 1
Thời gian thực hiện: ngày 20 tháng 09 năm 2022 (hoặc từ ........... đến ........)
- Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin thường gặp: chữ, âm thanh, hình ảnh. Nhận ra thông tin được thu nhận, thông tin được xử lí, kết quả của xử lí thông tin trong ví dụ cụ thể.
Qua việc thực hiện yêu cầu cần đạt trên, học sinh có cơ hội hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất sau:
* Về năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp, 
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
* Về phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. GV: SGK Tin học 3, SGV Tin học 3, máy chiếu, máy tính GV, phiếu bài tập.
2. HS: SGK Tin học 3, đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 2
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Học sinh nắm vững kiến thức về ba dạng thông tin thường gặp. Nêu được thông tin đã nhận, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong câu hỏi của giáo viên.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi bằng phần mềm Kahoot.
- Sau mỗi câu hỏi giáo viên gợi ý cho học sinh nhận xét phần trả lời của bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt các nội dung cần thiết (giáo dục cho học sinh về ý thức trách nhiệm, lòng nhân ái, khi biết nhường đường cho xe cứu thương, hỗ trợ cho người nghèo, tuân thủ luật giao thông), rút ra những điều cần ghi nhớ.
Xử lí thông tin và kết quả của xử lí thông tin là rất quan trọng và có nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. 
- Tham gia trò chơi
- Nhận xét phần trả lời của bạn
- Nghe và rút ra các ghi nhớ cần thiết.
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào các tình huống trong thực tiễn. 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4 với nội dung: mỗi bạn nêu một thông tin đã hoặc sẽ tiếp nhận trong thực tế. Nêu cách bạn xử lí thông tin và kết quả của việc xử lí thông tin.
- Củng cố:
- Phát phiếu học tập số 2, yêu cầu hs thực hiện phiếu luyện tập.
- Tham gia thảo luận theo yêu cầu.
- Thực hiện phiếu luyện tập.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có)
KÍ DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG
Cái Đôi Vàm, ngày 19 tháng 9 năm 2022
TỔ TRƯỞNG
Trình Thị Hồng Hà

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_03_nam_hoc_2022_2023.docx