Kế hoạch bài dạy Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím (Tiết 1)

pdf 8 trang Hoa Bình 12/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIN HỌC 
 SỬ DỤNG BÀN PHÍM ( Tiết 1) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức. 
- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và nêu được tên các hàng phím. 
- Biết vị trí đặt tay trên hàng phím cơ sở. Thực hiện được thao tác gõ các phím ở 
hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định. 
- Biết sử dụng phần mềm để luyện tập gõ 10 ngón. 
2. Năng lực: 
- Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. 
- Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng các khu vực trên bàn phím; 
thực hiện được thao tác cơ bản với phần mềm hỗ trợ học tập gõ 10 ngón. 
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. 
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 
3. Phẩm chất: 
- Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: 
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá 
nhân và của nhóm khi tham học. 
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các 
nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự 
đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng 
khi làm việc với máy tính. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Máy tính, bảng nhóm, thẻ chữ, phiếu học tập, giá để bảng. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
1. Khởi động (2-3’) 
- GV tổ chức cho HS vận động theo giai - HS vận động 
điệu bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết. 
- Đưa hình ảnh các bàn tay đặt lên bàn - HS quan sát 
phím. 
- Em có nhận xét gì về cách đặt tay trên - Cách đặt tay trên bàn phím trong 4 
bàn phím trong các bức ảnh này? bức ảnh này khác nhau - Vậy đặt tay gõ bàn phím như thế nào là 
đúng và nhanh cô và các em cùng tìm hiểu 
qua bài học hôm nay: Bài 5: Sử dụng bàn 
phím. 
- GV ghi tên bài: “Sử dụng bàn phím” - HS nhắc lại tên bài. 
2. Khám phá (15-17’) 
1. Bàn phím máy tính (GV viết bảng) 
*Hoạt động 1: Tìm hiểu về bàn phím (màn 
hình pp) 
- GV đưa Hình 31 Bàn phím máy tính lên 
màn hình. Đây là hình ảnh bàn phím máy 
tính. 
- Cho cô biết bàn phím được chia thành mấy 
khu vực? - Bàn phím được chia thành 4 khu vực. 
- Cô mời bạn .... nhận xét? - Em thưa cô bạn trả lời đúng rồi 
- Cô cũng nhất trí với ý kiến của bạn. 
- Các em hãy trao đổi nhóm 3 (thời gian 2 - HS thảo luận nhóm 2. 
phút), thực hiện các yêu cầu sau: (MH) 
+ Xác định các khu vực của bàn phím? 
+ Khu vực nào có nhiều phím nhất? 
- Cô mời đại diện 1 nhóm lên trình bày. -1 HS lên trình bày (Bàn phím được 
 chia thành 4 khu vực sau: Khu vực 1, 
 khu vực 2, khu vực 3, khu vực 4 (Vừa 
 nói vừa chỉ). Khu vực 2 có nhiều phím 
 nhất. 
 - HS chia sẻ: Tớ mời các bạn nhận xét. 
 + Bạn nêu đúng rồi. 
 - HS chia sẻ: Bạn nào có ý kiến khác 
 không? Nếu không tớ mời một bạn 
 nhắc lại. 
- Cô cũng đồng ý với ý kiến của các em. + 1 HS nhắc lại. 
- Giới thiệu: Bàn phím được chia thành 4 khu 
vực. Khu vực 2 chứa nhiều phím nhất nên đây - HS lắng nghe 
là khu vực chính của bàn phím. Ngoài khu vực chính ra, trên bàn phím còn có khu vực 1 
là khu vực phím chức năng, khu vực 3 là khu 
vực phím điều khiển và khu vực 4 là khu vực 
phím số. 
- GV đưa hình 32/sgk. 
Hỏi: Đây là khu vực nào của bàn phím? - HS: là khu vực chính của bàn phím. 
(Bấm PP) 
- Khu vực này gồm có những hàng phím nào, - HS làm phiếu học tập. 
các em hãy quan sát H32/sgk, hoàn thành 
phiếu học tập. (HS làm gần xong GV gắn 2 
bảng chơi lên màn hình) 
- Cô thấy các em hoàn thành phiếu bài tập rất 
nhanh. Các em trình bày kết quả làm của 
mình thông qua trò chơi Tiếp sức. 
- Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 5 bạn. 
Nhiệm vụ của các đội chơi là lần lượt từng 
bạn lên gắn thẻ chữ vào bàn phím trên bảng 
sao cho chính xác rồi trở về vị trí. Kết thúc 
trò chơi, đội nào gắn đúng và nhanh hơn đội 
đó giành chiến thắng. Các em đã hiểu luật 
chơi chưa? 
- Cô mời các bạn đội 1 
 Đội 2 gồm các bạn...... 
Hai đội chơi đã sẵn sàng chưa? 
Thời gian dành cho các đội chơi là 1 phút. - HS chơi. 
- GV mời đại diện nhóm 1 lên trình bày - HS lên trình bày lại 
 + Đội 1: Tớ mời các bạn nhận xét. 
 Có bạn nào có ý kiến khác không? 
 Nếu không tớ mời đội 2 trình bày 
- Cô mời đội 2 lên trình bày + HS đội 2 trình bày. 
 Các bạn có ý kiến gì về kết quả của đội 
 tớ ? 
 + Đội bạn gắn đúng các hàng phím rồi. 
 + Tớ cảm ơn bạn. Có bạn nào có ý kiến 
 khác không? 
- GV nhận xét, tuyên dương. Em mời cô tiếp tục bài. 
- Như vậy khu vực chính của bàn phím gồm - Khu vực chính của bàn phím gồm có 
có mấy hàng? Đó là những hàng nào? 5 hàng: 
- Quan sát hàng phím số, em có nhận xét gì - HS: có các phím số. 
về các phím có trên hàng phím số? 
* Mở rộng: Ở hàng phím số còn có phím 
Backspace dùng để xoá kí tự khi gõ sai. 
- Ở hàng phím cơ sở em em thấy phím chữ F - HS: 2 phím này có gạch màu xanh ở 
và phím chữ J có gì đặc biệt? dưới chữ 
-> Đây là hai phím có gờ . Khi đặt tay vào 2 
phím này trên bàn phím các em sẽ cảm nhận 
được gờ trên phím . 
- Quan sát hàng phím chứa dấu cách, em có - HS: em thấy phím này dài hơn các 
nhận xét gì về kích thước của phím này? (GV phím khác 
chỉ vào phím dấu cách) 
-> Đây chính là phím dấu cách, phím này có 
tác dụng để tạo khoảng cách giữa các chữ và - HS lắng nghe. 
các kí tự khi gõ. 
- Trên bàn phím có rất nhiều phím, vậy để đặt 
tay như thế nào cho đúng và thuận tiện khi 
gõ, chúng ta cùng tìm hiểu Cách đặt tay trên 
bàn phím 
- Các em hãy quan sát hình 33/sgk, đọc thầm 
thông tin trang 26. 
- Cô chia lớp mình thành 4 nhóm, mỗi nhóm 
được nhận một bảng và các thẻ chữ có nội 
dung giống như trên màn hình của cô ( MH). 
Các em hãy thảo luận nhóm 6, chọn gắn hai 
thẻ chữ với nhau để được một câu đúng nói 
về cách đặt tay trên bàn phím. (thời gian 4 - HS thực hiện nhóm. 
phút bắt đầu ( MH)) 
 - Bây giờ các nhóm hãy đổi bảng và chấm - HS chấm chéo. 
chéo bài theo sơ đồ sau: (Trình chiếu pp) 
- Mời HS lên trình bày kết quả chấm bài cho -1 nhóm trình bày: Nhóm em chấm bài 
nhóm bạn. của nhóm 2 và kết quả như sau: (HS 
 đọc), mời các bạn nhận xét phần chấm 
 bài của nhóm tớ. 
- GV nhận xét. 
- Các em hãy quan sát phần chấm bài của các - HS nhận xét. 
nhóm còn lại và nhận xét cho cô. 
- Cô mời 1 bạn nhắc lại cách đặt tay trên bàn - HS nêu: đặt tay ở vị trí xuất phát trên 
phím? hàng phím cơ sở. Hai ngón trỏ đặt lên 
 hai phím có gờ, hai ngón cái đặt vào 
 phím cách, các ngón khác đặt các phím 
 tương ứng trên hàng phím cơ sở. 
- Để gõ nhanh và chính xác chúng ta cần lưu - Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất 
ý gì ? định. Mỗi khi gõ xong cần đưa ngón tay 
 về vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở. 
- Để các bạn rõ hơn về các thao tác cử động 
trên bàn phím cô mời các bạn quan sát video 
sau.( GV đưa video có nội dung cử động các 
ngón tay trên bàn phím) 
- Cô mời 1 bạn đọc to hộp kiến thức trong -1 HS đọc to 
sgk/26. 
- Vừa rồi cô thấy các em rất hăng say, tích 
cực học bài. Cô thưởng cho chúng ta một trò 
chơi. ( Màn hình PP). Trò chơi này có 2 câu 
hỏi, các em hãy dùng ngôn ngữ hình thể để 
trả lời các câu hỏi của cô. Các em đã sẵn sàng 
chưa? 
Câu 1: Các phím F, J thuộc hàng phím nào? 
A. B. C - HS chọn đáp án. 
Câu 2: Khi gõ xong, các ngón tay của em phải 
đặt ở hàng phím nào? 
A. B. C => Như vậy qua phần trò chơi cô thấy các em 
đã nắm rất tốt kiến thức của bài học. Bây giờ 
các em cùng chuyển sang phần thực hành sử 
dụng bàn phím. 
3. Thực hành ( 8 – 10’) 
- Trong phần thực hành có 2 nhiệm vụ. - HS lắng nghe 
- Hãy đọc yêu cầu của nhiệm vụ 1. - HS đọc 
- Để thực hiện nhiệm vụ này chúng ta làm 
theo 2 bước sau ( MH) - 1 HS đọc 
- Trước khi thực hành cô mời 1 bạn hãy nhắc - HS nhắc 
lại tư thế làm việc với máy tính. 
- Bây giờ cô mời các bạn hoạt động nhóm 3 
thực hành trên bàn phím. Trong khi bạn thực 
hành, các bạn trong nhóm quan sát xem bạn - HS thực hành 
đã thực hành đúng chưa. Nếu chưa đúng hãy 
sửa giúp bạn. Nếu đúng rồi các em hãy 
chuyển cho bạn khác thực hiện. 
- Khi thực hành em thấy các bạn đặt tay trên - HS nhận xét. 
bàn phím thế nào? 
- Nhận xét: Qua quá trình các bạn thực hành 
cô thấy các em đã thực hiện tốt nhiệm vụ 1, 
bây giờ chúng mình đến với nhiệm vụ 2. 
(MH) 
- Đọc nhiệm vụ 2. - HS đọc yêu cầu của nhiệm vụ 2 
- Cô mời các em mở máy tính. - HS mở máy 
- GV giới thiệu: Phần mềm Kiran’s Typing 
Tutor là phần mềm tập gõ bằng 10 ngón. Đây 
là biểu tượng của phần mềm luyện gõ. Để mở - HS nghe 
được phần mềm này, chúng ta nháy đúp vào 
biểu tượng. Màn hình chính của phần mềm 
có dạng như sau (GV nháy đúp vào biểu 
tượng). 
- Các em hãy mở khởi động phần mềm - HS thực hiện 
- GV đi kiểm tra hs thực hiện mở phần mềm. - Để luyện tập với phần mềm này các em thực 
hiện theo 4 bước sau: (GV vừa nêu các bước 
vừa thực hiện mẫu). Các em hãy cùng thực 
hiện với cô nhé. 
+ Bước 1: Nhập tên vào ô màu cam trên góc 
phải của màn hình (GV thực hiện) - HS thực hiện theo GV 
+ Bước 2: Chọn Typing Practice để luyện gõ 
với các hàng phím. 
+ Bước 3: Các em lựa chọn hàng phím luyện 
tập. Để chọn được hàng phím luyện tập ccác 
em chọn vào hình tam giác nhỏ trong mục 
Course ở bên trái rồi chọn 1 mục. Trong tiết 
học này chúng ta luyện gõ hàng phím cơ sở 
nên các em chọn mục HomKey.... 
- Trên màn hình ô màu trắng là nội dung cần - HS quan sát 
gõ, ô màu vàng là nội dung đã gõ. Nhiệm vụ - HS chọn 
của các em là sử dụng đúng ngón tay khi gõ 
phím. Lưu ý: phím cần gõ sẽ được tô màu - HS nghe 
(GV chỉ vào phím tô màu). Ở góc dưới của 
màn hình có gợi ý ngón tay, bàn tay gõ phím. 
- Khi thực hiện gõ xong, các em chọn ok và - HS nghe 
kiểm tra kết quả. 
Ở bên phải màn hình cho biết kết quả luyện 
tập: 
Ô 1: Bài luyện tập số - HS nghe, nhìn 
Ô 2: Độ chính xác 
Ô 3: Thời gian luyện tập 
Ô 4: Số lần gõ trong 1 phút 
Ô 5: Số phím gõ trong 1 phút. 
- Bước 4: Luyện tập nhiều lần và so sánh các 
kết quả 
- Bây giờ các em hãy thực hành trong nhóm. - HS thực hành 
- Trong lúc HS làm Gv quan sát sửa sai. 
- GV nhận xét 4. Củng cố 
- Qua tiết học ngày hôm nay các em học được - HS nêu 
kiến thức gì? Em cảm thấy thế nào? 
- GV nhận xét: 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_5_su_dung_ba.pdf