Kế hoạch bài dạy Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIN HỌC SỬ DỤNG BÀN PHÍM ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức. - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và nêu được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt tay trên hàng phím cơ sở. Thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định. - Biết sử dụng phần mềm để luyện tập gõ 10 ngón. 2. Năng lực: - Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng các khu vực trên bàn phím; thực hiện được thao tác cơ bản với phần mềm hỗ trợ học tập gõ 10 ngón. - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất: - Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Máy tính, bảng nhóm, thẻ chữ, phiếu học tập, giá để bảng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (2-3’) - GV tổ chức cho HS vận động theo giai - HS vận động điệu bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết. - Đưa hình ảnh các bàn tay đặt lên bàn - HS quan sát phím. - Em có nhận xét gì về cách đặt tay trên - Cách đặt tay trên bàn phím trong 4 bàn phím trong các bức ảnh này? bức ảnh này khác nhau - Vậy đặt tay gõ bàn phím như thế nào là đúng và nhanh cô và các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay: Bài 5: Sử dụng bàn phím. - GV ghi tên bài: “Sử dụng bàn phím” - HS nhắc lại tên bài. 2. Khám phá (15-17’) 1. Bàn phím máy tính (GV viết bảng) *Hoạt động 1: Tìm hiểu về bàn phím (màn hình pp) - GV đưa Hình 31 Bàn phím máy tính lên màn hình. Đây là hình ảnh bàn phím máy tính. - Cho cô biết bàn phím được chia thành mấy khu vực? - Bàn phím được chia thành 4 khu vực. - Cô mời bạn .... nhận xét? - Em thưa cô bạn trả lời đúng rồi - Cô cũng nhất trí với ý kiến của bạn. - Các em hãy trao đổi nhóm 3 (thời gian 2 - HS thảo luận nhóm 2. phút), thực hiện các yêu cầu sau: (MH) + Xác định các khu vực của bàn phím? + Khu vực nào có nhiều phím nhất? - Cô mời đại diện 1 nhóm lên trình bày. -1 HS lên trình bày (Bàn phím được chia thành 4 khu vực sau: Khu vực 1, khu vực 2, khu vực 3, khu vực 4 (Vừa nói vừa chỉ). Khu vực 2 có nhiều phím nhất. - HS chia sẻ: Tớ mời các bạn nhận xét. + Bạn nêu đúng rồi. - HS chia sẻ: Bạn nào có ý kiến khác không? Nếu không tớ mời một bạn nhắc lại. - Cô cũng đồng ý với ý kiến của các em. + 1 HS nhắc lại. - Giới thiệu: Bàn phím được chia thành 4 khu vực. Khu vực 2 chứa nhiều phím nhất nên đây - HS lắng nghe là khu vực chính của bàn phím. Ngoài khu vực chính ra, trên bàn phím còn có khu vực 1 là khu vực phím chức năng, khu vực 3 là khu vực phím điều khiển và khu vực 4 là khu vực phím số. - GV đưa hình 32/sgk. Hỏi: Đây là khu vực nào của bàn phím? - HS: là khu vực chính của bàn phím. (Bấm PP) - Khu vực này gồm có những hàng phím nào, - HS làm phiếu học tập. các em hãy quan sát H32/sgk, hoàn thành phiếu học tập. (HS làm gần xong GV gắn 2 bảng chơi lên màn hình) - Cô thấy các em hoàn thành phiếu bài tập rất nhanh. Các em trình bày kết quả làm của mình thông qua trò chơi Tiếp sức. - Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 5 bạn. Nhiệm vụ của các đội chơi là lần lượt từng bạn lên gắn thẻ chữ vào bàn phím trên bảng sao cho chính xác rồi trở về vị trí. Kết thúc trò chơi, đội nào gắn đúng và nhanh hơn đội đó giành chiến thắng. Các em đã hiểu luật chơi chưa? - Cô mời các bạn đội 1 Đội 2 gồm các bạn...... Hai đội chơi đã sẵn sàng chưa? Thời gian dành cho các đội chơi là 1 phút. - HS chơi. - GV mời đại diện nhóm 1 lên trình bày - HS lên trình bày lại + Đội 1: Tớ mời các bạn nhận xét. Có bạn nào có ý kiến khác không? Nếu không tớ mời đội 2 trình bày - Cô mời đội 2 lên trình bày + HS đội 2 trình bày. Các bạn có ý kiến gì về kết quả của đội tớ ? + Đội bạn gắn đúng các hàng phím rồi. + Tớ cảm ơn bạn. Có bạn nào có ý kiến khác không? - GV nhận xét, tuyên dương. Em mời cô tiếp tục bài. - Như vậy khu vực chính của bàn phím gồm - Khu vực chính của bàn phím gồm có có mấy hàng? Đó là những hàng nào? 5 hàng: - Quan sát hàng phím số, em có nhận xét gì - HS: có các phím số. về các phím có trên hàng phím số? * Mở rộng: Ở hàng phím số còn có phím Backspace dùng để xoá kí tự khi gõ sai. - Ở hàng phím cơ sở em em thấy phím chữ F - HS: 2 phím này có gạch màu xanh ở và phím chữ J có gì đặc biệt? dưới chữ -> Đây là hai phím có gờ . Khi đặt tay vào 2 phím này trên bàn phím các em sẽ cảm nhận được gờ trên phím . - Quan sát hàng phím chứa dấu cách, em có - HS: em thấy phím này dài hơn các nhận xét gì về kích thước của phím này? (GV phím khác chỉ vào phím dấu cách) -> Đây chính là phím dấu cách, phím này có tác dụng để tạo khoảng cách giữa các chữ và - HS lắng nghe. các kí tự khi gõ. - Trên bàn phím có rất nhiều phím, vậy để đặt tay như thế nào cho đúng và thuận tiện khi gõ, chúng ta cùng tìm hiểu Cách đặt tay trên bàn phím - Các em hãy quan sát hình 33/sgk, đọc thầm thông tin trang 26. - Cô chia lớp mình thành 4 nhóm, mỗi nhóm được nhận một bảng và các thẻ chữ có nội dung giống như trên màn hình của cô ( MH). Các em hãy thảo luận nhóm 6, chọn gắn hai thẻ chữ với nhau để được một câu đúng nói về cách đặt tay trên bàn phím. (thời gian 4 - HS thực hiện nhóm. phút bắt đầu ( MH)) - Bây giờ các nhóm hãy đổi bảng và chấm - HS chấm chéo. chéo bài theo sơ đồ sau: (Trình chiếu pp) - Mời HS lên trình bày kết quả chấm bài cho -1 nhóm trình bày: Nhóm em chấm bài nhóm bạn. của nhóm 2 và kết quả như sau: (HS đọc), mời các bạn nhận xét phần chấm bài của nhóm tớ. - GV nhận xét. - Các em hãy quan sát phần chấm bài của các - HS nhận xét. nhóm còn lại và nhận xét cho cô. - Cô mời 1 bạn nhắc lại cách đặt tay trên bàn - HS nêu: đặt tay ở vị trí xuất phát trên phím? hàng phím cơ sở. Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gờ, hai ngón cái đặt vào phím cách, các ngón khác đặt các phím tương ứng trên hàng phím cơ sở. - Để gõ nhanh và chính xác chúng ta cần lưu - Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất ý gì ? định. Mỗi khi gõ xong cần đưa ngón tay về vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở. - Để các bạn rõ hơn về các thao tác cử động trên bàn phím cô mời các bạn quan sát video sau.( GV đưa video có nội dung cử động các ngón tay trên bàn phím) - Cô mời 1 bạn đọc to hộp kiến thức trong -1 HS đọc to sgk/26. - Vừa rồi cô thấy các em rất hăng say, tích cực học bài. Cô thưởng cho chúng ta một trò chơi. ( Màn hình PP). Trò chơi này có 2 câu hỏi, các em hãy dùng ngôn ngữ hình thể để trả lời các câu hỏi của cô. Các em đã sẵn sàng chưa? Câu 1: Các phím F, J thuộc hàng phím nào? A. B. C - HS chọn đáp án. Câu 2: Khi gõ xong, các ngón tay của em phải đặt ở hàng phím nào? A. B. C => Như vậy qua phần trò chơi cô thấy các em đã nắm rất tốt kiến thức của bài học. Bây giờ các em cùng chuyển sang phần thực hành sử dụng bàn phím. 3. Thực hành ( 8 – 10’) - Trong phần thực hành có 2 nhiệm vụ. - HS lắng nghe - Hãy đọc yêu cầu của nhiệm vụ 1. - HS đọc - Để thực hiện nhiệm vụ này chúng ta làm theo 2 bước sau ( MH) - 1 HS đọc - Trước khi thực hành cô mời 1 bạn hãy nhắc - HS nhắc lại tư thế làm việc với máy tính. - Bây giờ cô mời các bạn hoạt động nhóm 3 thực hành trên bàn phím. Trong khi bạn thực hành, các bạn trong nhóm quan sát xem bạn - HS thực hành đã thực hành đúng chưa. Nếu chưa đúng hãy sửa giúp bạn. Nếu đúng rồi các em hãy chuyển cho bạn khác thực hiện. - Khi thực hành em thấy các bạn đặt tay trên - HS nhận xét. bàn phím thế nào? - Nhận xét: Qua quá trình các bạn thực hành cô thấy các em đã thực hiện tốt nhiệm vụ 1, bây giờ chúng mình đến với nhiệm vụ 2. (MH) - Đọc nhiệm vụ 2. - HS đọc yêu cầu của nhiệm vụ 2 - Cô mời các em mở máy tính. - HS mở máy - GV giới thiệu: Phần mềm Kiran’s Typing Tutor là phần mềm tập gõ bằng 10 ngón. Đây là biểu tượng của phần mềm luyện gõ. Để mở - HS nghe được phần mềm này, chúng ta nháy đúp vào biểu tượng. Màn hình chính của phần mềm có dạng như sau (GV nháy đúp vào biểu tượng). - Các em hãy mở khởi động phần mềm - HS thực hiện - GV đi kiểm tra hs thực hiện mở phần mềm. - Để luyện tập với phần mềm này các em thực hiện theo 4 bước sau: (GV vừa nêu các bước vừa thực hiện mẫu). Các em hãy cùng thực hiện với cô nhé. + Bước 1: Nhập tên vào ô màu cam trên góc phải của màn hình (GV thực hiện) - HS thực hiện theo GV + Bước 2: Chọn Typing Practice để luyện gõ với các hàng phím. + Bước 3: Các em lựa chọn hàng phím luyện tập. Để chọn được hàng phím luyện tập ccác em chọn vào hình tam giác nhỏ trong mục Course ở bên trái rồi chọn 1 mục. Trong tiết học này chúng ta luyện gõ hàng phím cơ sở nên các em chọn mục HomKey.... - Trên màn hình ô màu trắng là nội dung cần - HS quan sát gõ, ô màu vàng là nội dung đã gõ. Nhiệm vụ - HS chọn của các em là sử dụng đúng ngón tay khi gõ phím. Lưu ý: phím cần gõ sẽ được tô màu - HS nghe (GV chỉ vào phím tô màu). Ở góc dưới của màn hình có gợi ý ngón tay, bàn tay gõ phím. - Khi thực hiện gõ xong, các em chọn ok và - HS nghe kiểm tra kết quả. Ở bên phải màn hình cho biết kết quả luyện tập: Ô 1: Bài luyện tập số - HS nghe, nhìn Ô 2: Độ chính xác Ô 3: Thời gian luyện tập Ô 4: Số lần gõ trong 1 phút Ô 5: Số phím gõ trong 1 phút. - Bước 4: Luyện tập nhiều lần và so sánh các kết quả - Bây giờ các em hãy thực hành trong nhóm. - HS thực hành - Trong lúc HS làm Gv quan sát sửa sai. - GV nhận xét 4. Củng cố - Qua tiết học ngày hôm nay các em học được - HS nêu kiến thức gì? Em cảm thấy thế nào? - GV nhận xét: IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_5_su_dung_ba.pdf



