Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ II - Tuần 25, Chủ điểm 12: Thiên nhiên kì thú - Bài 2: Những đám mây ngũ sắc (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ II - Tuần 25, Chủ điểm 12: Thiên nhiên kì thú - Bài 2: Những đám mây ngũ sắc (Tiết 1)

MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3

BÀI 2: NHỮNG ĐÁM MÂY NGŨ SẮC (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Nói được về màu sắc của mây trời theo gợi ý; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nội dung bài đọc: Giới thiệu và ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo, diệu kì của mây ngũ sắc ở biển Trường Sa.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết tự tìm hiểu, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Biết thể hiện tình cảm tôn trọng, quý mến bạn bè.

- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự suy nghĩ tìm tòi.

- Phẩm chất trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, biết giúp đỡ bạn trong học tập.

 

docx 5 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Học kỳ II - Tuần 25, Chủ điểm 12: Thiên nhiên kì thú - Bài 2: Những đám mây ngũ sắc (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY 
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 2: NHỮNG ĐÁM MÂY NGŨ SẮC (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nói được về màu sắc của mây trời theo gợi ý; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài; hiểu được nội dung bài đọc: Giới thiệu và ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo, diệu kì của mây ngũ sắc ở biển Trường Sa.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết tự tìm hiểu, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết thể hiện tình cảm tôn trọng, quý mến bạn bè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự suy nghĩ tìm tòi.
- Phẩm chất trung thực: Thật thà trong việc đánh giá bản thân và đánh giá bạn. 
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức tự giác trong học tập, biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV:
+ Sách học sinh, Sách giáo viên, Vở bài tập
+ Bài Powerpoint
+ Tranh ảnh, video clip về mây trời, bầu trời Trường Sa lúc hoàng hôn và những thời điểm khác (nếu có).
- HS: Sách học sinh, Vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: 
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, trao đổi về màu sắc của đám mây (tên màu, đặc điểm, ).
+ Ngày nắng mây trời có màu gì?
+ Ngày mưa mây trời có màu gì?
+ Ngày râm mát mây trời có màu gì?
- GV nhận xét.
- GV gọi HS đọc tên bài, quan sát tranh minh hoạ, liên hệ với nội dung khởi động, nêu phỏng đón về nội dung bài học.
- GV giới thiệu bài, ghi tựa bài: Trong tranh vẽ cảnh biển cả với những đám mây với nhiều màu sắc, xa xa có con thuyền đang ra khơi. Vậy đây là nơi nào? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu qua bài đọc ngày hôm nay “Những đám mây ngũ sắc” 
- HS thảo luận nhóm đôi và trao đổi về màu sắc của đám mây:
+ Ngày nắng: mây trên bầu trời trôi bồng bềnh, nắng lên cao mây óng vàng một màu nổi bật.
+ Ngày mưa: mây đổi một màu đen xám xịt, u ám.
+ Ngày râm mát: mây màu trắng trong, trôi lững lờ.
- HS lắng nghe.
- HS đọc tên bài, quan sát tranh minh hoạ, liên hệ với nội dung khởi động, nêu phỏng đón về nội dung bài học.
- HS lắng nghe và nhắc lại tựa bài.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: 
B.1 Hoạt động Đọc 
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng 
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu nghĩa từ trong bài. 
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: toàn bài đọc giọng thong thả, vui tươi; nhấn giọng các từ ngữ miêu tả vẻ đẹp kì ảo của mây ngũ sắc.
- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó: ráng chiều, xung quanh, 
- GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ ở một số câu dài:
Đặc biệt,/ có những hôm,/ trong ráng chiều đỏ ối/ phản chiếu xuống mặt biển/ còn xuất hiện những đám mây ngũ sắc.// Có những đám mây/ quay quanh mặt trời/ và tạo ra lỗ hổng/ để lọt ánh nắng xuống/ nhìn như một cái “giếng trời” giữa thiên nhiên.// 
- GV gọi HS đọc lại câu dài.
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu kết hợp giải nghĩa từ: 
+ Sắc xà cừ: màu sắc óng ánh giống màu bên trong của vỏ trai.
+ Kì thú: có tác dụng gây hứng thú đặc biệt.
+ Ráng: đám mây màu vàng đỏ hoặc vàng sẫm do ánh mặt trời chiếu hắt vào.
+ Kì ảo: có vẻ đẹp kì lạ, tưởng như chỉ có trong tưởng tượng, không có thật.
c. Luyện đọc đoạn
- Bài này có thể chia thành mấy đoạn?
- GV nhận xét, chốt lại: Bài này chia thành 3 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu ... hàng giờ không chán.
+ Đoạn 2: Thời điểm hoàng hôn ... trên nền trời.
+ Đoạn 3: Những đám mây ... mọi thời khắc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc đoạn.
d. Luyện đọc cả bài:
- GV yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- GV nhận xét.
- HS lắng nghe và đọc thầm theo.
- HS lắng nghe và luyện đọc từ khó.
- HS dùng bút chì đánh dấu ngắt nghỉ hơi.
- HS luyện đọc câu dài.
- HS đọc nối tiếp câu kết hợp giải nghĩa từ.
- 3 đoạn.
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc đoạn.
- 1-2 HS đọc cả bài.
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu 
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc trên cơ sở trả lời các câu hỏi đọc hiểu.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5 trong Sách học sinh trang 59:
+ Câu 1: Những đám mây ngũ sắc xuất hiện vào thời gian nào? Ở đâu?
+ Câu 2: Tìm các từ ngữ tả vẻ đẹp độc đáo của mây ngũ sắc.
+ Câu 3: Nhờ đâu mà những đám mây ngũ sắc nổi bật và sắc nét trên bầu trời?
+ Câu 4: Vì sao ở mọi thời khắc trong ngày, bầu trời trên biển đảo Trường Sa luôn sinh động?
+ Câu 5: Đặt một tên khác cho bài đọc.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc.
- HS đọc thầm lại bài và trả lời câu hỏi:
+ Những đám mây ngũ sắc xuất hiện lúc hoàng hôn ở Trường Sa.
+ Các từ ngữ tả vẻ đẹp độc đáo của mây ngũ sắc: óng ánh điệu đà, màu sẫm có viền ánh sáng chói lọi xung quanh, nổ bật và sắc nét.
+ Nhờ những đám mây màu sẫm có viền ánh sáng chói lọi xung quanh khiến chúng càng nổi bật và sắc nét trên nền trời.
+ Vì những đám mây kì ảo ở Trường Sa luôn thay đổi hình dáng, màu sắc, khiến cho bầu trời trở nên sinh động ở mọi thời khắc.
+Mây Trường Sa
Hoàng hôn trên quần đảo Trường Sa
Những sắc màu kì thú
Điều hấp dẫn trên bầu trời Trường Sa.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS nêu nội dung bài đọc: Giới thiệu và ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo, diệu kì của mây ngũ sắc ở biển Trường Sa.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố 
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội dung bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- GV hướng dẫn HS xác định giọng đọc trên cơ sở hiểu nội dung văn bản. Từ đó bước đầu xác định được giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
- GV đọc lại đoạn từ Thời điểm hoàng hôn đến hết.
- GV yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm đoạn từ Thời điểm hoàng hôn đến hết trong nhóm đôi. 
- GV tổ chức cho HS thi đọc trước lớp.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- HS xác định giọng đọc toàn bài và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
- HS lắng nghe.
- HS đọc lại.
- HS thi đọc.
- HS nhận xét và chọn nhóm đọc hay nhất.
- HS lắng nghe.
* Hoạt động nối tiếp: 
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
- GV gọi HS đọc toàn bài.
- GV nhận xét.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau. 
- 1 -2 HS đọc lại toàn bài.
- HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tieng_viet_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_ho.docx