Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Chủ đề: Ôn thi học kì I - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thúy Hoa
ÔN BÀI NHỊP ĐIỆU VUI, ĐẾM SAO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức – Kĩ năng
Kiến thức
- HS nhớ tên , tác giả 3 bài nghe nhạc
- Nhớ tên 3 bài đọc nhạc
- 2 Bài hát ở Chủ Đề 1,3
Kĩ năng: - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
- Có kỹ năng tham gia văn nghệ ở trường học cũng như địa phương sinh hoạt cộng đồng
2. Phẩm chất – Năng lực
Phẩm chất
- Yêu âm nhạc Việt Nam cũng như nước ngoài
- Góp phần giáo dục các em yêu quê hương đất nước, thiên nhiên
Năng lực:
+ Năng lực đặc thù
- Thành thạo kỹ năng hát.
- Thành thạo Kỹ năng gõ đệm
- Thành thạo Kỹ năng đọc nhạc đúng cao độ, Làm chuẩn thế tay.
- Thành thạo Kỹ năng động tác vận động cơ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc Lớp 3 Sách Cánh diều - Chủ đề: Ôn thi học kì I - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Thúy Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thời gian thực hiện: TIẾT 17 ÔN TẬP: NGHE NHẠC ĐỌC NHẠC ÔN BÀI NHỊP ĐIỆU VUI, ĐẾM SAO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức – Kĩ năng Kiến thức - HS nhớ tên , tác giả 3 bài nghe nhạc - Nhớ tên 3 bài đọc nhạc - 2 Bài hát ở Chủ Đề 1,3 Kĩ năng: - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. - Có kỹ năng tham gia văn nghệ ở trường học cũng như địa phương sinh hoạt cộng đồng 2. Phẩm chất – Năng lực Phẩm chất - Yêu âm nhạc Việt Nam cũng như nước ngoài - Góp phần giáo dục các em yêu quê hương đất nước, thiên nhiên Năng lực: + Năng lực đặc thù - Thành thạo kỹ năng hát. - Thành thạo Kỹ năng gõ đệm - Thành thạo Kỹ năng đọc nhạc đúng cao độ, Làm chuẩn thế tay. - Thành thạo Kỹ năng động tác vận động cơ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD như Thanh phách, Song loan, Trống con, Tem-pơ-rin, Trai-en-Gô) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như Thanh phách, Song loan, Trống con, Tem-pơ-rin, Trai-en-Gô) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC. Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1.Hoạt động khởi động(5’) - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. - Kiểm tra sĩ số. HS chuẩn bị đồ dùng học tập. - Lớp khởi động hat kết hợp gõ đệm song loan theo mẫu tiết tấu tiết trước vào bài Nhịp điệu vui - HS ngồi ngay ngắn. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Thực hiện -Thực hiện. 2.Hoạt động luyện tập(25’) NỘI DUNG ÔN NGHE NHẠC - Hỏi để củng cô kiến thức HĐ nghe nhạc: HK1 em đã được nghe bao bày nghe nhac, tác giả. - Nghe lại 4 bài nghe nhạc đồng thời đứng tại chỗ nhún nhịp nhàng theo nhịp. Hỏi lại nhịp điệu, tốc độ NỘI DUNG ÔN ĐỌC NHẠC - Hỏi để củng cô kiến thức HĐ đọc nhạc: HK1 em đã làm quen bao bài đọc nhạc. - Đàn cao độ và cho HS ôn tập về cao độ và thế tay bài đọc nhạc với các hình thức Nội dung Ôn 2 bai Nhịp điệu vui và Bài Đếm sao - Bài Đếm sao, Nhịp điệu vui dùng tranh Ảnh, bài và dùng 2 câu nhạc để các em nhận ra 2 bài Ôn trong tiết này - HD HS ôn lại bài Nhịp điệu vui với các hình thức: Tổ, cá nhân, hát gõ đệm theo phách. - HD HS ôn lại bài Đếm sao với các hình thức: Tốp ca, nối tiếp, vận động các động tác cơ thể * Kiểm tra, đánh giá: Theo khung kiến thưc kỹ năng địa phương - Nêu giáo dục - Hỏi nội dung tiết học? - Dặn HS về ôn tập và chuẩn bị bài mới, làm bài tập trong VBT. - 1 HS trả lời theo kiến thức đã học(4 bài nghe nhac: Nghe nhạc bài Hành khúc Ra-đét-ky nhạc Johann Strauss II . Bài Cháu hát về đảo xa nhạc và lời Trần Xuân Tiên. Bài Lý cây bông dân ca Nam Bộ. Bài Chú mèo nhảy múa Nhạc sĩ: Leroy Anderson - Lắng nghe, thực hiện -1 HS trả lời theo kiến thức đã học( 3 bài đọc nhạc) - Lắng nghe, ôn tập. - Theo dõi, lắng nghe, trả lời - Lắng nghe, theo dõi, thực hiện theo yêu cầu GV. - Lắng nghe, theo dõi, thực hiện theo yêu cầu GV - Lắng nghe. - Trả lời. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 18 Thời gian thực hiện: TIẾT 18 ÔN TẬP: THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC NHẠC CỤ ÔN BÀI: MÚA SẠP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức – Kĩ năng Kiến thức - HS nhớ tên 2 tiết có Thưởng Thức Âm nhạc - Nhớ tên 5 loại nhạc cụ dùng trong HK1 - 1 Bài hát ở Chủ Đề 4 Kỹ năng - Thành thạo Kỹ năng dùng nhạc cụ gõ đệm bài hát. - Thành thạo Kỹ năng động tác vận động cơ thể 2. Phẩm chất – Năng lực Phẩm chất -Yêu thích môn âm nhạc. - Góp phần giáo dục các em yêu các điệu của các dân tộc Năng lực - Thành thạo kỹ năng hát. - Thành thạo Kỹ năng gõ đệm II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Đàn oor gan, nhạc cụ cơ bản (VD như Thanh phách, Song loan, Trống con, Tem-pơ-rin, Trai-en-Gô) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như Thanh phách, Song loan, Trống con, Tem-pơ-rin, Trai-en-Gô) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC. Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS 1.Hoạt động khởi động - Nhắc học sinh sửa tư thế ngồi ngay ngắn. - Kiểm tra sĩ số. HS chuẩn bị đồ dùng học tập. - Lớp khởi động hat kết hợp gõ đệm theo chia đôi bài Múa sạp - HS ngồi ngay ngắn. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Thực hiện - Thực hiện. 2. NỘI DUNG ÔN THƯỞNG THỨC ÂM NHẠC - Hỏi để củng cô kiến thức HĐ TT ÂM NHẠC HK1: Câu chuyện âm nhạcTiếng sáo kì diệu cho nghe tiếng sáo trúc để nhận biêt tên nhạc cụ. Tìm hiểu nhạc cụ Đàn bầu thì cho chơi trò chơi nghe âm sắc đoán tên nhạc cụ - HS nghe lại cách chơi, cấu tạo, âm sắc Đàn bầu. Nghe lại câu chuyện Thần đồng Mô-za 1 lần NỘI DUNG ÔN NHẠC CỤ - Hỏi để củng cô kiến thức HĐ Nhạc cụ: Trình chiếu 5 nhạc cụ Tống Con, Thanh Phách, Chuông lắc tay, Trai en gô, song loan và hỏi HS nhận biết tên nhạc cụ, cách cầm NỘI DUNG ÔN BÀI MÚA SẠP - Bài MÚA SẠP dùng tranh ảnh, dùng 1 câu nhạc để các em nhận ra bài ôn -HD HS ôn lại bài Múa sạp với các hình thức: Tổ, cá nhân, hát gõ đệm theo hình tiết tấu đã học bằng nhạc cụ Song Loan, chuông lắc tay - HD HS ôn lại bài Mùa Xuân Tươi Xanh với các hình thức: Tốp ca, nối tiếp, vận động các động tác cơ thể. hát gõ đệm theo hình tiết tấu đã học bằng nhạc cụ Temporin * Kiểm tra, đánh giá: Theo khung kiến thưc kỹ năng địa phương(VD) - Đánh giá nhận xét chung và đọc 3 mức đánh giá – Mức 1: Chưa hoàn thành + HS chưa nhớ và chưa gọi tên bài hát, tên nốt nhạc, tên nhạc cụ được học. + Thực hiện được ở mức độ vẫn cần sự hướng dẫn của GV. – Mức 2: Hoàn thành + HS thể hiện được bài hát, đọc bài đọc nhạc, gõ đệm hình tiết tấu đã học với nhạc cụ ở mức độ đơn giản. +Tham gia vào các hoạt động tập thể nhưng còn chưa tự tin. – Mức 3: Hoàn thành tốt HS vận dụng được kiến thức đã học vào thực tế. + Biết biểu diễn bài hát, đọc bài đọc nhạc, gõ đệm với nhạc cụ theo hình thức phù hợp. + Biết thể hiện cảm xúc khi hát, gõ đệm và vận động phụ họa theo nhịp điệu. + Biết chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn/ nhóm. Tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động tâp thể. - Nêu giáo dục - Hỏi nội dung tiết học? - Dặn HS về ôn tập và chuẩn bị bài mới, làm bài tập trong VBT. - 1 HS trả lời theo kiến thức đã học - Lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ lại - Lắng nghe, ôn tập. - Theo dõi, lắng nghe, trả lời - Theo dõi, lắng nghe, trả lời - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. - Thực hiện theo yêu cầu GV - Thực hiện theo yêu cầu GV - HS lắng nghe, ghi nhớ. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_am_nhac_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de.docx