Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021

ND và MT Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

A.Ổn định

B.Kiểm tra

C. Bài mới.

1. Giới thiệu

2. Dạy bài mới.

*HĐ 1: Ổn định chỗ ngồi

*HĐ2: Đọc sách

*HĐ 3: Kể lại những điều ghi nhớ

3. Củng cố dặn dò. -Cho HS xuống thư viện - ổn định chỗ ngồi

- Kể tên các sách, truyện mà em đã được đọc?

-GV nêu yêu cầu giờ học

-GV chia nhóm

- GV yêu cầu HS sau khi đọc xong cần nhớ những điều sau.

-Tên sách, báo, truyện đã đọc.

-Tên tác giả.

-Tên các nhân vật chính.

-GV tổ chức cho HS đọc báo, truyện đã đọc

-GV theo dõi nhắc nhở

- GV gọi HS nêu trước lớp.

- GV nhận xét và khen những em nhớ tốt.

- VN kế lại truyện cho người thân

- Ghi vào sổ nhật ký đọc

- Hướng dẫn HS về lớp - HS ổn định chỗ ngồi

-HS nêu

-HS nghe

-HS ngồi theo nhóm

-HS nghe

-HS nhận sách, báo, truyện của mình

- HS đọc

- HS nêu

-HS lắng nghe

-HS liên hệ

 

docx 53 trang ducthuan 03/08/2022 1880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7
Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2020
Tập đọc - Kể chuyện
TIẾT 19 + 20 : TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I. Mục tiêu:
1- Tập đọc: Đọc đúng các từ, tiếng khó: lao đến, giây lát, nổi nóng, tán loạn 
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài. Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: cánh phải, cầu thủ, khung thành.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
2- Kể chuyện: Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
* Kĩ năng sống: Kiểm soát cảm xúc. Ra quyết định. Đảm nhận trách nhiệm
II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc, tranh
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút
35 phút
12 phút
8 phút
16 phút
4 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: Luyện đọc
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ
ngơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
HĐ 2: Tìm hiểu bài
- Hiểu được nội dung: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng.
HĐ3: Luyện đọc lại bài: 
HĐ 4: Kể chuyện
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV kiểm tra sĩ số của lớp.
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài TĐ “Nhớ lại buổi đầu đi học”
- GV nhận xét tuyên dương.
a. Giới thiệu bài: 
b. Dạy bài mới:
* GV đọc mẫu:
- GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt.
* HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- YCHS luyện đọc từng câu.
- Theo dõi, sửa sai cho HS.
- Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Chú ý ngắt giọng đúng cho học sinh.
Bỗng/ cậu thấy cái lưng còng của ông cụ sao giống lưng ông nội đến thế.// Cậu bé vừa chạy theo chiếc xích lô,/ vừa mếu máo//.
- Ông ơi!// Cụ ơi!// Cháu xin lỗi cụ.//
- YCHS đọc chú giải SGK.
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối đoạn trước lớp.
- Tổ chức luyện đọc đoạn trong nhóm.
- Cho 1 - 2 nhóm thi đọc.
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
- YCHS đọc thầm toàn bài.
+ Các bạn nhỏ đang chơi bóng ở đâu?
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu? 
+ Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn? 
+ Thái độ của các bạn như thế nào khi tai nạ xảy ra?
+ Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra
+ Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- GV đọc mẫu đoạn 1.
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối trong nhóm.
- Cho HS thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn đọc tốt nhất.
- Xác định yêu cầu.
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
+ Đoạn 1 có những nhân vật nào tham gia câu chuyện?
- Gọi HS kể đoạn 1.
+ Khi đóng vai nhân vật trong truyện để kể, em phải chú ý điều gì trong cách xưng hô?
- Gọi 3 HS kể trước lớp, mỗi HS kể 1 đoạn.
- Cho HS kể theo nhóm đôi, mỗi em chọn 1 đoạn.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- Tuyên dương HS kể tốt.
- Khi đọc câu chuyện này, có bạn nói Quang thật là hư. Em có đồng tình với ý kiến của bạn đó không? Vì sao?
- GV nhận xét chung.
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe.
- HS hát một bài.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- HS khác nghe và nhận xét bạn.
+ Lắng nghe
- Theo dõi.
- HS đọc tiếp nối câu.
- HS đọc từng đoạn
- HS luyện đọc
- 3 HS đọc nối tiếp đoạn
- HS luyện đọc nhóm.
- HS thi đọc.
- Cả lớp đồng thanh: mỗi tổ đọc đồng thanh một đoạn. 3 tổ đọc từ đầu đến hết bài.
- HS đọc thầm và TLCH:
- Các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
- Vì bạn Long mải đá bóng suýt tông phải xe gắn máy. May mà bác đi xe dừng lại kịp. Bác nổi nóng khiến cả bọn chạy toán loạn.
- Quang sút bóng chệch lên vỉa hè, quả bóng đập vào đầu một cụ già qua đường, làm cụ lảo đảo, ôm đầu, khuỵu xuống.
- Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy.
- Quang nấp sau một gốc cây lén nhìn sang. Quang sợ tái cả người. Quang nhận thấy chiếc lưng còng của ông cụ sao giống ông nội thế. Quang vừa chạy theo chiếc xích lô, vừa mếu máo: Ông ơi cụ ơi ! Cháu xin lỗi cụ.)
- Không được đá bóng dưới lòng đường.
- HS theo dõi.
- 3 HS đọc từng nhóm.
- HS thi đọc.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Là Quang, Vũ, Long, bác đi xe máy, bác đứng tuổi cụ già, bác đạp xích lô.
- HS kể tên: Quang, Vũ, Long, bác lái xe máy.
- Phải chọn xưng hô là tôi (hoặc mình, em).
- 3 HS kể.
- Kể theo nhóm
- HS thi kể.
- HS tự phát biểu: cậu bé biết nhận lỗi, giàu tình cảm...
- HS nghe.
IV: Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
Toán
TIẾT 31: BẢNG NHÂN 7
I. Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 7. Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.
- HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: Thành lập bảng nhân 7.
- Bước đầu HS thuộc bảng nhân 7.
HĐ 2: Luyện tập.
- HS thực hành làm bài.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Tính: 37: 5 24 : 6
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* Lấy 1 thẻ có 7 hình tròn.
+ Có mấy hình tròn?
+ 7 hình tròn được lấy mấy lần?
+ 7 được lấy mấy lần?
+ Lập phép tính tương ứng với 7 được lấy 1 lần?
- Lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 hình tròn.
* Tương tự yêu cầu HS dựa vào cách lập trên để lập các phép tính còn lại.
- GV nói: Đây là bảng nhân 7. Các phép trong bảng đều có 1 thừa số là 7, thừa số còn lại lần lượt từ 1 đến 10.
- GV hướng dẫn cách đọc, HS luyện đọc thuộc. Xoá dần bảng
- Tổ chức cho học sinh thi đọc.
Bài 1: 
- Cho HS thực hành nhẩm theo nhóm đôi (1 HS hỏi- 1 HS TL).
- GV ghi bảng: 0 x 7, 7 x 0.
+ Em có nhận xét gì về 2 phép tính trên?
Bài 2: 
+ Mời HS nêu tóm tắt bài toán.
1 tuần lễ: 7 ngày
4 tuần lễ: ? ngày
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
Bài 3: - Bài tập y/cầu ta làm gì?
7
14
21
42
63
- Số đầu tiên trong dãy số này là số nào?
- Tiếp sau số 7 là số nào?
- 7 cộng thêm mấy thì bằng 14.
- Tiếp sau số 14 là số nào?
- Y/c HS làm tiếp bài
- Gọi HS đọc bài làm.
- Gọi HS đọc bảng nhân 7 .
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau đọc thuộc bảng nhân 7.
- Cả lớp hát
- 2 HS lên bảng làm.
- HS đọc bảng nhân 6.
- HS thực hành.
- Có 7 hình tròn.
- 7 HT được lấy 1 lần.
- 7 được lấy 1 lần.
- HS đọc phép nhân.
 7 x 1 = 7
- 7 hình tròn được lấy 2 lần.
- 7 được lấy 2 lần
- 7 x 2 = 14
- 7 nhân 2 bằng 14
7 + 7 = 14 (đếm)
- Đọc đồng thanh.
- Đọc nhẩm
- HS thi đọc trước lớp.
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Thực hành nhẩm nhóm đôi.
- Số nào nhân với 0 cũng bằng 0 và ngược lại.
- Nhận xét.
- HS đọc đề toán.
- HS làm bài rồi chữa
Cả 4 tuần lễ có số ngày là: 7 x 4 = 28 (ngày)
 Đáp số: 28 ngày
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Số đầu tiên.. là số 7.
- là số 14
- 7 +7 = 14
28; 35; 49; 56; 70
- HS làm bài
- HS đọc trước lớp.
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Tin học
GV chuyên dạy
Đọc sách Thư viện
ĐỌC SÁCH BÁO TẠI THƯ VIỆN
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết cách đọc sách.
-Hiểu được tác dụng của việc đọc sách sẽ giúp cho chúng ta có nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho đời sống hàng ngày của chúng ta.
2. Kĩ năng: Rèn thói quen đọc sách hàng ngày để có nhiều kiến thức.
3. Thái độ: Biết cách chọn sách để đọc phù hợp với lứa tuổi.
II.Thiết bị đồ dùng dạy học: Các loại sách, báo, truyện thiếu nhi ở thư viện.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
ND và MT
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1phút
3phút
1phút
32phút
3 phút
A.Ổn định 
B.Kiểm tra 
C. Bài mới.
1. Giới thiệu 
2. Dạy bài mới.
*HĐ 1: Ổn định chỗ ngồi
*HĐ2: Đọc sách
*HĐ 3: Kể lại những điều ghi nhớ 
3. Củng cố dặn dò.
-Cho HS xuống thư viện - ổn định chỗ ngồi
- Kể tên các sách, truyện mà em đã được đọc?
-GV nêu yêu cầu giờ học
-GV chia nhóm
- GV yêu cầu HS sau khi đọc xong cần nhớ những điều sau.
-Tên sách, báo, truyện đã đọc.
-Tên tác giả.
-Tên các nhân vật chính.
-GV tổ chức cho HS đọc báo, truyện đã đọc
-GV theo dõi nhắc nhở 
- GV gọi HS nêu trước lớp.
- GV nhận xét và khen những em nhớ tốt.
- VN kế lại truyện cho người thân 
- Ghi vào sổ nhật ký đọc 
- Hướng dẫn HS về lớp
- HS ổn định chỗ ngồi
-HS nêu
-HS nghe
-HS ngồi theo nhóm
-HS nghe
-HS nhận sách, báo, truyện của mình
- HS đọc
- HS nêu
-HS lắng nghe
-HS liên hệ 
IV. Rút kinh nghiệm:
Hướng dẫn học - Toán
BÀI 1, 2, 3 ( TUẦN 6 )
I- Mục tiêu:
- Hoàn thành BT sáng SGK 
- Củng cố về chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (trường hợp chia hết ở tất cả các lượt chia).
- Tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
II. Đồ dùng: Bảng phụ.Vở cùng em học toán
III.Hoạt động dạy học:
T/g
ND và MT
HĐ của GV
HĐ của HS
2’
1’
12’
20’
2’
A.KT
B.Bài mới
1.GTB 
2.Hướng dẫn
a.Hoàn thành bài tập trong ngày
b. Củng cố KT
3.Củng cố -dặn dò
-Gv giới thiệu bài
-Cho HS hoàn thành bài tập trong ngày
- GV quan sát giúp đỡ
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu 
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
- Gọi HS đọc bài làm.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở.
- Gọi HS đọc bài.
Bài 3: Cho hs đọc BT
- HS làm bài,chữa bài
46 : 2 63 : 3
84 : 4 55 : 5
- Nhận xét bổ sung
- Nhận xét giờ học.
-VN xem lại CBBS
-HS nghe
-HS tự hoàn thành bài tập trong ngày sau đó chữa bài
- Nhận xét
- 1 HS đọc.
- HS làm bài.
- 1/3 của 15 m là: 15 : 3 = 5(m )
-1/5 của 50 kg là: 50 : 5 = 10(kg)
-1/2 của 12 giờ là:12 : 2 = 6(giờ)
- 1/4 của 20 l là: 20 : 4 = 5 (l)
- 1/6 của 30 phút là: 30:6= 5(phút)
- 1/5 của 30 ngày là: 30:5=6(ngày)
- Đọc bài, nhận xét
- HS đọc
- HS làm bài.
- 1/2 số kẹo là 15 chiếc kẹo
- 1/3 số kẹo là 10 chiếc kẹo
- 1/5 số kẹo là 6 chiếc kẹo
- 1/6 số kẹo là 5 chiếc kẹo
- Đọc bài, nhận xét
- Đọc y/c
- HS làm bài
- 2 HS lên chữa bài
46 2 63 3 
06 23 03 21
 0 0
-HS nghe
IV.Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2020
ChÝnh t¶ (TËp chÐp)
TIẾT 13: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Chép và trình bày đúng bài CT. Củng cố cách viết đoạn văn có câu đối thoại. 
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch hoặc iên/ iêm. (BT2)
- Điền đúng và học thuộc 11 tên chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái. (BT3)
II. Chuẩn bị: Bảng phụ. Giấy khổ to viết BT3 + bút dạ. Bảng con 
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: Hướng dẫn viết chính tả
- Nghe và viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
HĐ 2: Hướng dẫn làm BT
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ ch.
- Điền đúng và học thuộc 11 tên chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- GV đọc: nhà nghèo, ngoằn ngoèo. 
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* GV đọc đoạn văn một lượt 
+ Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình gây ra? 
+ Sau đó Quang sẽ làm gì?
* HD cách trình bày
+ Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa?Vì sao? 
+ Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn trên? 
+ Lời n/vật được viết ntn?
* HD viết từ khó
- GV yêu cầu HS tìm từ khó.
- Yêu cầu học sinh viết bảng
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho học sinh
* Viết chính tả
* Đọc soát lỗi 
* GV nhận xét bài.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài. 
- Yêu cầu học sinh tự làm bài 
- NX , đánh giá
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. 
- Phát giấy chép sẵn có bài 3 và bút cho các nhóm 
- Yêu cầu HS làm theo N 4. 
- Gọi 2 nhóm dán lên bảng. 
- Gọi các nhóm khác nhận xét và bổ sung 
- GV chốt lại lời giải đúng. 
- Cho HS luyện đọc thuộc 
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết bảng con.
- HS đọc 27 chữ cái đã học. 
- 1 học sinh đọc lại 
- Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình.
- Chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ.
+ Các chữ đầu câu và tên riêng. 
- Dấu chấm, dấu phẩy, ...
- Sau dấu hai chấm, ... 
- HS tìm và viết: xích lô, ...
- 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
- HS chép bài.
- Đổi vở soát lỗi.
- 1 học sinh đọc 
- Tự làm bài 
Mình tròn mũi nhọn
Chẳng phải bò, trâu
Uống nước ao sâu
Lên cày ruộng cạn
 (Là cái bút mực)
- Đọc bài - NX
- Học sinh tự làm 
STT
Chữ
Tên chữ
1
q
quy
2
r
e – rờ
3
s
ét - sì
4
t
tê
5
th
tê - hát
6
tr
tê – e – rờ
7
u
u
8
ư
ư
9
v
vê
10
x
ích - xì
11
y
i dài
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Toán
TIẾT 32: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị của biểu thức, trong giảI toán.
- Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể.
- HS yêu thích môn học
II. Chuẩn bị: Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
- Luyện thuộc bảng nhân 7.
Bài 2: Tính: 
- HS vận dụng vào trong tính giá trị của biểu thức.
Bài 3:
- HS tính được số bông hoa trong 5 lọ hoa. 
Bài 4: 
- HS nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 7. 
- Nhận xét, đánh giá. 
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- Cho HS thực hành nhóm đôi.
- Gọi đại diện 1 số nhóm trả lời. 
- Nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm cả lớp làm vở. 
- Gọi học sinh đọc bài làm 
- Nhận xét, củng cố.
- Gọi HS đọc đề toán 
- Yêu cầu 1 HS nêu tóm tắt.
1 lọ: 7 bông hoa
5 lọ: .... bông hoa?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm cả lớp làm vở. 
- Gọi học sinh đọc bài làm.
- GV cùng HS chữa bài
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài 
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm. 
- NX củng cố.
- GV cho HS viết tiếp số vào chỗ chấm.
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- 2 Học sinh đọc 
- HS khác nghe nhận xét
- HS thực hành nhóm đôi.
- 1 số nhóm trình bày
a) 7 x 1 = 7 7 x 8 = 56 
 7 x 2 = 14 7 x 9 = 63 
 7 x 3 = 21 7 x 7 = 49 
b) 7 x 2 = 14 4 x 7 = 28 
 2 x 7 = 14 7 x 4 = 28 
- Học sinh làm bài 
a) 7 x 5 + 15 = 35 + 15= 50 
7 x 9 + 17 = 63 + 17 = 80 
b) 7 x 7 + 21 = 49 + 21= 70 
 7 x 4 + 32 = 28 + 32 = 60
- HS khác nhận xét
- Đọc đề toán 
- 1 học sinh nêu 
- HS làm bài vào vở.
Số bông hoa có trong 5 lọ là: 7 x 5 = 35 (bông)
 Đáp số: 35 bông hoa.
- Học sinh đọc 
- Học sinh làm, đọc bài.
7 x 4 = 28 (ô vuông)
4 x 7 = 28 (ô vuông)
Nhận xét:
7 x 4 = 4 x 7
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Thể dục
GV chuyên dạy
Đạo đức
TIẾT 7: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ,
 ANH CHỊ EM (T 1)
I. Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Chúng ta cần quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân, ruột thịt của chúng ta...
- Những bạn không có ông bà, cha mẹ, anh chị em cần được XH quan tâm, giúp đỡ. Yêu quý, quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
- T/hiện sự q/tâm, chăm sóc ông bà, ... bằng lời nói, việc làm, p/hợp t/ huống.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng lắng nghe ý kiến của người thân.
- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ cảm xúc của người thân.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm c/sóc người thân trong những việc vừa sức.
II. Chuẩn bị: Phiếu nhóm, thẻ màu. Nội dung truyện "Khi mẹ ốm"
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: HS kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình.
HĐ 2: Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất
HĐ 3: Đánh giá hành vi:
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Em hãy kể những việc mà em tự làm lấy ở nhà?
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- GV: Kể cho các bạn nghe mình đã được ông bà, bố mẹ y/thương, quan tâm, chăm sóc như thế nào.
+ Gọi một số HS kể trước lớp.
- Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho em?
- Các em có suy nghĩ gì khi xem các hình ảnh đó?
* GV kết luận:
- GV kể chuyện
- Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
- Khi nhận hoa mẹ Ly thấy thế nào? 
- VS mẹ Ly nói bó hoa mà chị em Ly tặng là bó hoa đẹp nhất?
- Qua câu chuyện này các em học tập được gì ở hai chị em Ly?
- Ai đã làm được như chị em Ly?
* GV kết luận:....
- Gọi HS nội dung BT3
- GV chia 5 nhóm, phát phiếu giao việc cho các nhóm : 
- GV kết luận:
+ Việc làm của các bạn: Hương, Phong và Hồng là thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ.
* Ghi nhớ: 
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- HS lên nêu.
- HS khác nghe và nhận xét
- Thảo luận nhóm đôi
- Một số HS kể
- HS nêu
- HS xem hình ảnh: Những mảnh đời bất hạnh
- HS lắng nghe
- Chị em Ly đã hái hoa dại ven đường đem tặng mẹ.
- Mẹ vui ôm hai con vào lòng và nói: Đây là bó hoa đẹp nhất mà mẹ được tặng đấy.
- Hai chị em Ly biết quan tâm đến mẹ.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS nhắc lại
- Đọc yêu cầu và nội dung BT 3
- Đại diện các nhóm trình bày.
+ Việc làm của các bạn Sâm và Linh là chưa quan tâm đến bà, đến em nhỏ.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS nghe.
IV. Rút kinh nghiệm:
Tiếng Anh
GV chuyên dạy
Âm nhạc*
GV chuyên dạy
Hướng dẫn học - Tiếng Việt
BÀI 1, 2, 3 ( TUẦN 6 )
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hoàn thành bài tập trong ngày 
- Đọc và hiểu nội dung bài Bài văn của Tôm – mi để trả lời các câu hỏi có liên quan.
- Làm bài tập phân biệt x / s. Tìm được một số từ về trường học qua bài tập
2. Kĩ năng: Đọc trơn toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng. Làm đúng BT theo Y/C.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Vở cùng em học Tiếng Việt
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
Nội dung
Hoạt động của GV
 Hoạt động của HS
1’
4’
1’
12’
20’
2’
A.Ổn định B.KTBC
C. Bài mới
1. GTB
2. Hướng dẫn
a. Hoàn thiện bài tập trong ngày.
b. Củng cố KT
*Môn Tiếng Việt
Bài 1
Bài 2:
Bài 3:
3. Củng cố- Dặn dò:
-GV giới thiệu bài
- GV hỏi HS về các môn học sáng xem có còn BT không?
- Cho HS đọc bài : 
Bài văn của Tôm - mi
*GV đọc diễn cảm một lần
- Cho HS đọc từng câu 
- Cho HS nối tiếp đọc từng đoạn
- Thi đọc đoạn trong nhóm
- Thi đọc đoạn giữa các nhóm
- Thi đọc cả bài
- GV nhận xét.
- Cả lớp đồng thanh
* GV cho HS đọc y/c bài.
- Cho HS làm vở, 1 HS làm vở.
- GV cho HS nhận xét 
- Cho HSđọc y/c bài
- GV treo bảng phụ lên bảng.
- Cho HS làm bài theo nhóm đôi.
- Mời đại diện các nhóm trả lời.
- Cho HS đọc lại các từ hoàn chỉnh
- GV cùng HS chữa bài
* GV cho HS đọc y/c bài
- GVcho HS làm vở
- Rồi đổi chéo vở KT kết quả.
- Cho HS đọc lại các từ hoàn chỉnh. 
- GV chữa bài, nhận xét.
* Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc lại bài 
-Hát 
-HS nghe
-HS tự hoàn thành bài tập trong ngày sau đó chữa bài
- HS nhận xét
- 1 HS đọc bài
- HS lắng nghe
- HS nối tiếp đọc từng câu
- HS đọc đoạn 
- HS đọc đoạn trong nhóm
- HS nhận xét
- Các nhóm thi đọc 
- HS thi đọc cả bài
- HS nhận xét
- Cả lớp đọc bài
- HS đọc y/c bài.
- HS làm vở, 1 HS làm bảng vở.
- Cho HS đổi chéo vở KT kết quả.
a. Bố mẹ Tôm – mi chuẩn bị chia tay nhau.
b. Mẩu giấy với những dòng chữ nhòe nước mắt.
c. Tôm – mi mong bố mẹ không chia tay nhau nữa.
- HS đọc y/c bài.
- HS làm bài theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Thứ tự các từ cần điền:
a. Xương, sương
b. sớm, xuống 
c. xanh, sông, xóm, sông.
- HS đọc y/c bài.
- HS làm vở.
- Khoanh vào chữ a, b, c, e
-HS nghe
IV.Rút kinh nghiệm
 .
Hoạt động tập thể
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO HỌC SINH
BÀI 2: BÁT CHÈ SẺ ĐÔI
I. Mục tiêu
- Cảm nhận được đức tính hòa đồng, luôn chia sẻ với người khác của Bác.
- Nêu được những tác dụng khi biết chia sẻ với người khác.
- Biết đề cao ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt lúc người khác gặp khó khăn
II. Chuẩn bị: Nội dung
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
ND 
HĐ của GV
HĐ của HS
3 ‘
1’
17’
17’
2’
A. Khởi động
B Bài mới
1. GT
2. HD
HĐ1: Đọc hiểu
HĐ2: Thực hành 
3. Củng cố – dặn dò 
-Gv hoặc Hs hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết
-GV giới thiệu bài
-Gọi một số HS đọc cá nhân bài đọc “Bát chè sẻ đôi”.
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 (tr.9).
- GV gọi các HS khác đánh giá, nhận xét.
- Nêu ý nghĩa về hành động sẻ đôi bát chè của Bác.
-GV chia lớp thành các nhóm 
-Cho một số nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Đánh giá, nhận xét.
-Yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi 
-Em hiểu như thế nào là biết chia sẻ với người khác?
.
-Hãy kể câu chuyện của bản thân hoặc của người khác về việc biết chia sẻ(hoặc ích kỉ không biết chia sẻ )
-Tìm những biểu hiện của sự chia sẻ và không biết chia sẻ điền vào bảng sau:
Biết chia sẻ
Không biết chia sẻ
 ..
*Trò chơi tiếp sức: Cùng nhau vẽ tranh 
-Nêu luật chơi và cách chơi 
Đánh giá, nhận xét, lựa chọn
những bức tranh đẹp nhất.
- Cho hs hát bài: Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ 
- Nhận xét tiết học 
- VN thực hiện sự quan tâm chia sẻ với mọi người 
-Lớp cùng hát tập thể.
-HS nghe
-HS cả lớp theo dõi.
- Lắng nghe. Đọc thầm 
-HS trả lời từng câu hỏi trước lớp.
- HS khác và GV đánh giá, nhận xét
-Đáp án: 1. (c); 2. (c); 3. (b)
-HS thảo luận vào giấy A4.
-Nhóm trưởng nêu các câu hỏi thảo luận và điều hành các bạn trong nhóm trả lời.
- HS trình bày 
-HS hoàn thành câu hỏi 
-HS phát biểu .
+ Biết quan tâm tới người khác cả về hành động, lời nói và việc làm.
+ Khi bạn gặp khó khăn thì giúp đỡ, động viên, an ủi. Giúp đỡ người khác cũng chính là giúp đỡ bản thân mình.
+ Cho bạn mượn bút; chép bài cho bạn khi bạn ốm, ủng hộ quần áo, sách truyện, đồ dùng học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn,...
Biết chia sẻ
Không biết chia sẻ
 - Chia cho bạn khi mình có bánh kẹo ngon.
 .
 - Có đồ ăn ngon, 
đồ chơi,... thì không chia sẻ cho ai 
-Hoạt động nhóm: HS vẽ tranh theo yêu cầu vào các mảnh giấy và ghép thành bức tranh vào giấy A4
-Treo tranh 
-Quan sát nhận xét 
- HS hát
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.........................................................................................................................................
Thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2020
Luyện từ và câu
TIẾT 7: ÔN TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG TRẠNG THÁI. SO SÁNH
I. Mục tiêu:
- Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người. (BT1).
- Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái, tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài tập đọc. (BT2).
II. Chuẩn bị: Bảng phụ chép BT1, 2
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
Bài 1: 
- HS tìm đúng hình ảnh so sánh
Bài 2:
- Ôn TN chỉ HĐ - Trạng thái.
Bài 3:
- Ôn TN chỉ HĐ - Trạng thái.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Gọi HS đọc bài điền dấu chấm dấu phẩy giờ trước
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- Tìm và ghi lại các hình ảnh so sánh trong những câu thơ sau - Treo bảng phụ
- Y/c HS suy nghĩ và làm bài.
- GV chốt lời giải đúng nhận xét HS và tuyên dương HS làm tốt.
- GV cho HS đọc lại bài tập đọc: "Trận bóng đường" ghi lại những từ ngữ vào chỗ trống thích hợp.
- Hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ kể lại ở đoạn truyện nào?
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi- làm bài
- GVNX - chốt lại 
- GV yêu cầu đọc đề bài, sau đó đọc lại bài tập làm văn tuần 6.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét và tuyên dương.
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- HS lên bảng làm. 
- HS khác quan sát nhận xét.
- 1 HS đọc y/c
- 4 HS lên bảng làm bài: mỗi HS làm 1 phần. HS dưới lớp làm VBT.
- Đọc bài – NX
a) Trẻ em như búp trên cành.
b) Ngôi nhà như trẻ nhỏ.
c) Cây pơ - mu im như người lính canh.
d) Bà như quả ngọt chín rồi.
- 1 HS đọc.
- Đoạn 1 và đoạn 2.
- HS thảo luận - làm bài vào bảng phụ và VBT.
- Trình bày kết qủa
a) Các từ chỉ hoạt động chơi bóng là: cướp bóng, bấm (dẫn, chuyền, dốc), chơi (sút) bóng
b) Các từ chỉ thái độ của Quang và các bạn khi vô tình gây tai nạn cho cụ già là: hoảng sợ, sợ tái người.
- HS đọc đề bài.
HS làm bài: 1 HS đọc từng câu văn trong bài TLV của mình, HS khác theo dõi và ghi các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong từng câu văn lên bảng.
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Toán
TIẾT 33: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần).
- HS yêu thích môn học
II. Chuẩn bị: Một số sơ đồ như SGK, bảng phụ kẻ sẵn BT4
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1:HS thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần.
HĐ 2: Luyện tập.
- HS làm được các bài toán theo yêu cầu.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
Gọi HS lên bảng làm:
7 x 4 + 25 = 6 x 7 + 23 =
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
- GV nêu bài toán
- HD cách tóm tắt
+ Y/c HS vẽ đoạn thẳng AB dài 2cm.
+ Đoạn thẳng CD: Y/c HS trao đổi cặp đôi để tìm ra cách vẽ ? cm
- Y/c HS trao đổi tìm ra cách tính độ dài đoạn thẳng CD.
- Y/c HS giải bài tập vào vở
-> Bài toán trên gọi là BT về gấp 1 số lên nhiều lần.
+ Vậy muốn gấp 2 cm lên 4 lần ta làm ntn?
* Ghi bảng.
+ Vậy muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm ntn?
Bài 1:
+Tuổi chị ntn so với tuổi em?
+ BT y/c tìm gì?
+ BT thuộc dạng nào?
 6 tuổi
Em: 	 
Chị: ? tuổi 
- Chữa bài, nhận xét.
Bài 2:
 7 quả
Con 
Mẹ
 ? quả
- Cho HS làm bài và chữa bài
Bài 3:
- GV cho HS nêu cách làm: nhiều hơn và gấp số đã cho.
- Lật bảng phụ
- Y/c HS làm tương tự với các phần còn lại.
+ Muốn tìm 1 số gấp số đã cho 1 số lần ta làm ntn?
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- HS lên bảng làm.
- HS khác đọc bảng nhân 7
HS trao đổi - Vẽ 
 2 cm
A B
 C ?cm D
- HS trao đổi - tính: 2+2+2=6
2 x 3 = 6
- Lấy 2cm nhân với 3 lần.
2 x 4 = 8cm
4 x 2 = 8 kg
- Ta lấy số đó nhân với số lần.
- HS đọc yêu cầu
- Gấp 2 lần
- Tìm tuổi chị
- HS nêu
- Làm vở - bảng lớp
Năm nay, tuổi của chị là:
6 x 2 = 12 (tuổi)
 Đáp số: 12 tuổi
- HS đọc đầu bài.
- HS làm bài
Số quả cam mẹ hái được là:
7 x 5 = 35 (quả)
 Đáp số: 35 quả
- Chữa bài – NX
- HS đọc đầu bài.
- HS: nhiều hơn ta làm tính cộng, gấp lên ta làm phép nhân.
- HS làm bài, đổi vở k/tra.
11
9
12
10
5
30
20
35
25
0
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Tập đọc
TIẾT 21 : BẬN
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ, tiếng khó: lịch, làm,lửa, cấy lúa... Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ và giữa các khổ thơ. Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ: sông Hồng, vào mùa, đánh thù, .... 
- Hiểu ND: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời.
* Kĩ năng sống: Tự nhận thức. Lắng nghe tích cực.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.Tranh ảnh 
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc
- HS luyện đọc tốt từ, câu và đoạn văn.
HĐ 2: T/hiểu bài
- HS hiểu mọi người, mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích...
HĐ 3: Luyện đọc lại và HTL 
- HS đọc diễn cảm, HTL.
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài "Trận bóng dưới lòng đường" 
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* Đọc mẫu:
- GV đọc mẫu toàn bài.
* HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Yêu cầu HS luyện đọc câu 
- Yêu cầu HS đọc từng khổ thơ
- HD đọc: Từ đầu -> bận ngủ, bận chơi, (Ngắt nhịp 2/2) , chú ý 2 câu nhịp 1/3:
 Bận/ tập khóc cười 
 Bận/nhìn ánh sáng 
 -> Cho HS xem tranh và giới thiệu về sông Hồng. 
- T/C đọc theo nhóm 
- T/C thi đọc giữa các nhóm 
- Yêu cầu các tổ tiếp nối nhau đọc đồng thanh bài thơ. 
- Yêu cầu HS đọc toàn bài. 
+ Mọi người, vật xung quanh em bé đều bận những việc gì?
+ Bé bận những việc gì?
+ Vì sao người vật đều bận mà vẫn vui? 
- T/C thi đọc lại bài thơ 
- GV xoá dần nội dung bài thơ. Mỗi câu thơ chỉ còn 2 chữ đầu tiên. 
- Chia lớp làm 2 đội thi với nhau theo hình thức tiếp sức.
+ Em đã làm việc gì để góp vào niềm vui trong cuộc sống? 
- Nhận xét tiết học
- Về chuẩn bị bài sau.
- Cả lớp hát
- 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- Học sinh theo dõi 
- HS đọc nối tiếp câu 
- HS đọc nối tiếp. 
- HS theo dõi 
- HS quan sát và nghe.
- Đọc theo nhóm 2 
- HS đọc.
- 1 học sinh đọc 
- Trời thu bận xanh/ Sông Hồng bận chảy/ Xe bận chạy/ ...
- Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi, bận tập khóc cười,...
- Mọi người bận làm những công việc có ích, ...
- HS chơi 
- 1 vài HS đọc thuộc lòng một số câu thơ trong bài.
- HS thi đọc thuộc lòng.
- HS tự do trả lời.
- HS nghe
IV. Rút kinh nghiệm:
Tập viết
TIẾT 7: ÔN CHỮ HOA: E, Ê
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa E (1 dòng), Ê (1 dòng); viết đúng tên riêng Ê - đê (1 dòng) và câu ứng dụng: Em thuận anh hoà có phúc (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Chuẩn bị: Mẫu chữ viết hoa E,Ê, từ ứng dụng, bảng con
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
T. gian
ND - MT
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 phút
4 phút.
32 phút
3 phút
1. Ổn định 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Bài mới:
HĐ 1: Nắm được cấu tạo của chữ E, Ê.
HĐ 2: Viết bài
4. Củng cố - dặn dò: 
- GV cho HS hát một bài .
- HS lên bảng viết: Kim Đồng, Dao.
- GV nhận xét
a. Giới thiệu bài:
b. Dạy bài mới 
* HD viết chữ hoa.
- Quan sát, nhận xét chữ E, Ê
+ Tìm các chữ viết hoa có trong bài?
- GV gắn lên bảng 2 chữ mẫu -> hỏi quy trình viết.
- GV viết lại 2 chữ, vừa viết vừa nhắc lại quy trình.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
* HD viết từ ứng dụng.
- Gắn chữ mẫu
+ Con biết gì về Ê - đê? 
+ Từ ứng dụng gồm mấy chữ? Là những chữ nào? 
- Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
- Chú ý: Giữa ch

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2020_2021.docx