Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 15 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 15 - Năm học 2018-2019

I.Mục tiêu:

 - Toàn trường tổ chức chào cờ

- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 14 và triển khai hoạt động tuần 15

- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 14: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 15

II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 14 và kế hoạch tuần 15

III.Các HĐ:

HĐ1, Nhà trường

- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ

- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 14

- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp

- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 15

HĐ2 , lớp

 A,Kiểm điểm công tác tuần 14:

1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.

2. Lớp trưởng điều khiển :

-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.

-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.

3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:

+ Ưu điểm :

- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.

- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.

- HS tích cực tham gia thi trạng nguyên TV

- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.

- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.

- Thực hiện tốt an toàn giao thông.

+ Tồn tại :

- Một số em chưa thuộc bảng x, : đã học

 B, Kế hoạch công tác tuần 15:

-Thực hiện chương trình tuần 15

-Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân VN, lớp làm báo tường

- Vận động nạp tiền bảo hiểm

- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập

- HS tham gia giải trạng nguyên TV

- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.

-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.

-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.

-Thực hiện tốt an toàn giao thông.

 

doc 38 trang ducthuan 04/08/2022 1200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 15 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 15 ( Từ 10/12 - 14/12)
Thứ, ngày
Buổi
TT
Môn
Tên bài dạy
Đồ dùng
 2
 10/12
Sáng
1
Chào cờ
 Chào cờ- sinh hoạt lớp
2
Toán
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số 
B: con, phụ
3
Tập đọc
Hũ bạc của người cha
Tranh SGK
4
Kể chuyện
Hũ bạc của người cha
Tranh SGK
Chiều
1
Chính tả
Nghe viết: Hũ bạc của người cha
Bảng con
2
Thủ công
Cắt dán chữ V
Giay màu,kéo,keo
3
Thể dục
Bài 29
	Còi
3
11/12
Sáng
1
Tập đọc
Nhà Rông ở Tây Nguyên
 SGK
2
TNXH
HĐ thông tin liên lạc
Tranh SGK
3
Toán
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (tiếp)
B: con, phụ
4
Đạo đức
Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng(t2)
VBT
Chiều
1
Toán
Giới thiệu bảng nhân
B: con, phụ
2
Tập viết
Ôn chữ hoa L
Mẫu chữ
3
Tiếng việt*
Luyện tập
 4
 12/12
Sáng
1
Thể dục
Bài 30
Còi
2
LTVC
Từ ngữ về các dân tộc
VBT
3
Toán
Giới thiệu bảng chia
B: con, phụ
4
Chính tả
Nghe viết: Nhà Rông ở Tây Nguyên
Bảng con
5
Tự học*
Tự học theo nhu cầu
Phiếu ghi đề
 5
 13/12
Sáng
1
Mĩ thuật
Chủ đề: Lễ hội quê em
Chiều
3
Tự học*
Tự học theo nhu cầu
Phiếu ghi đề
 6
 14/12
Sáng
2
TNXH
HĐ nông nghiệp
Tranh SGK
Chiều
1
TLV
Giới thiệu tổ em
VBT
2
Toán
Luyện tập
B: con, phụ
3
HĐTT
Viếng nghĩa trang liệt sĩ ở địa phương
 ..
 Thứ hai, ngày 10 tháng 12 năm 2018
HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu: 
 - Toàn trường tổ chức chào cờ
Nhà trường đánh giá HĐ tuần 14 và triển khai hoạt động tuần 15
Lớp đánh giá những hoạt động tuần 14: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 15
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 14 và kế hoạch tuần 15
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 14
Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 15
HĐ2 , lớp
 A,Kiểm điểm công tác tuần 14:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- HS tích cực tham gia thi trạng nguyên TV
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
+ Tồn tại :
Một số em chưa thuộc bảng x, : đã học
 B, Kế hoạch công tác tuần 15:
-Thực hiện chương trình tuần 15
-Chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân VN, lớp làm báo tường
- Vận động nạp tiền bảo hiểm
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- HS tham gia giải trạng nguyên TV
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
 .....................................................
	 Toán: 
 CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (T1)
 I. Mục tiêu bài học : KT:
 - HS biết đặt tính và tính chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số ( chia hết và chia có dư). 
 NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
 PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II.Chuẩn bị: GV:- Bảng nhóm. 
 HS: Bảng con 
III.Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1.Khởi động: 
 - Đặt tính rồi tính: 87 : 3 ; 92 : 5
- Nhận xét đánh giá.
 2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: ... 
b) Khai thác :
* Ghi lên bảng phép tính 648 : 3 = ?
+ Em có nhận xét về số chữ số của SBC và SC?
- KL: Đây là phép chia số có 3 CS cho số có 1 chữ số.
- Hướng dẫn thực hiện qua các bước như trong sách giáo khoa.
- Yêu cầu vài em nêu lại cách chia.
- GVghi bảng như SGK.
* Giới thiệu phép chia : 236 : 5 = ?
- Cho HS xung phong thực hiện lên bảng.
- Gọi HS nhắc lại cách thực hiện.
 c) Luyện tập
Bài 1: Tính ...( cột 1,3,4)
- Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con.
-Giáo viên nhận xét.
Bài 2:- Gọi HS nêu yêu cầu bài 
- Nhận xét bài làm của học sinh. 
Bài 3:
 - Gọi HS đọc bài tập 3.
+ Muốn giảm đi 1 số lần ta làm thế nào?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
 d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học. 
- Cả lớp làm vào vở nháp- 2 HS làm bảng lớp.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
HĐ cả lớp
- SBC là số có 3 chữ số ; số chia là số có 1 chữ số.
- Nghe .
- Lớp thực hiện phép tính theo cặp. 
 648 3 
 6 216 
 04 
 3
 18
 18
 0
- Hai em nêu cách chia.
- Theo dõi.
- 1 em xung phong lên bảng, lớp thực hiện trên bảng con. 
 236 5
 36 47
 1 
 236 : 5 = 47 (dư 1)
- 1 HS nhắc lại.,CL nghe
HĐ cá nhân
- Một em nêu yêu cầu bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con theo yêu cầu của gv.
 HĐ cặp đôi
 - Đọc bài, trao đổi cách làm rồi làm vào vở
 Giải : 
 Số hàng có tất cả là :
 234 : 9 = 26 hàng 
 Đ/ S: 26 hàng 
HĐ nhóm
- Một em đọc đề bài 3, lớp đọc thầm
+ Ta chia số đó cho số lần.
- Cả lớp làm vào vở.
- Một em lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài:
+ Giảm 432 m đi 8 lần: 
 432 : 8 = 54 (m) ; ....
- Nghe .
 .........................................
Tập đọc - Kể chuyện: HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
 I.Mục tiêu bài học : KT:
 - Rèn đọc đúng các từ: bát cơm, vất vả, thản nhiên, nước mắt, 
Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời các nhân vật .
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4).
Sắp xếp lại các tranh SGK theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa ( HS kể được cả câu chuyện )
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II. Chuẩn bị: GV và HS: Tranh minh họa truyện trong SGK.
 III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
- KT bài “ Nhớ Việt Bắc“.
- Nêu nội dung bài thơ?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá. 
2.Hình thành kiến thức
Tập đọc 
HĐ1.Luyện đọc. 
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ2) Hướng dẫn tìm hiểu bài 
 - Yêu cầu 1 em đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm theo và trả lời nội dung bài: 
+ Ông lão người Chăm buồn vì chuyện gì ?
+ Ông muốn con trai mình trở thành người như thế nào ? 
 - Yêu cầu 1 em đọc thành tiếng đoạn 2, cả lớp đọc thầm, trao đổi và trả lời câu hỏi ho
+ Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì ?
- Mời một học sinh đọc đoạn 3.
+ Người con đã làm lụng vất vả và tiết kiệm như thế nào ? 
- Yêu cầu 1 em đọc đoạn 4 và 5
+ Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa, người con trai đã làm gì ?
+Vì sao người con trai phản ứng như vậy ? 
+ Thái độ của ông lão như thế nào khi thấy con đã thay đổi như vậy ?
+ Tìm những câu trong truyện nói lên ý nghĩa của truyện này.
- Liên hệ thực tế + GD KN sống.
 HĐ3) Luyện đọc lại : 
- Đọc diễn cảm đoạn 4 và 5, nhắc nhở HS cách đọc. 
- Cho hs luyện đọc cá nhân.
- Mời 3 em thi đọc diễn cảm đoạn văn.
- mời 1 em đọc cả truyện. 
 Kể chuyện: 
1 .Giáo viên nêu nhiệm vụ:
2. H/dẫn HS kể chuyện:
Bài tập 1: - Hãy sắp xếp 5 bức tranh theo thứ tự 5 đoạn của câu chuyện “Hũ bạc người ch ".
- Mời HS trình bày kết quả sắp xếp tranh.
Bài tập 2 : 
- Dựa vào 5 tranh minh họa đã sắp xếp đúng để kể lại từng đoạn truyện.
- Gọi một em khá kể mẫu một đoạn.
- Mời 5 em tiếp nối thi kể 5 đoạn của câu chuyện trước lớp .
- Yêu cầu một em kể lại cả câu chuyện 
- HSKT: Đọc theo h/d của gv
đ) Củng cố, dặn dò : 
- Em thích nhất nhân vật nào trong truyện này ? Vì sao?
- GD cho HS KN sống 
- 2 em đọc thuộc lòng bài thơ và TLCH.(Cả lớp theo dõi, nêu nhận xét.)
HĐ cá nhân 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu. 
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện 
đọc các từ :ông Ké, thầy mo, thong manh,..
HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số nhóm đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải 
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
+ Ông rất buồn vì con trai mình lười biếng .
+ Ông muốn con mình siêng năng, chăm chỉ, biết tự mình kiếm lấy bát cơm.
- Một em đọc đoạn 2, cả lớp theo dõi và trả lời :
+ Ông muốn thử xem những đồng tiền đó có phải do tự tay anh con trai làm ra không. Nếu đúng thì anh ta sẽ tiếc và ngược lại anh sẽ không tiếc gì cả .
- 1 em đọc đoạn 3, lớp đọc thầm.
+ Anh phải xay thóc thuê để kiếm ngày 2 bát cơm, chỉ dám ăn 1 bát để dành một bát 
-Một học sinh đọc đoạn 4 và 5.
+ Người con vội thọc tay vào lửa để lấy tiền mà không sợ bị bỏng 
+ Vì anh phải vất vả cả 3 tháng trời mới tiết kiệm được nên anh quý và tiếc những đồng tiền mình làm ra.
+ Ông lão cười chảy nước mắt vì vui mừng và cảm động trước sự thây đổi của con trai .
+ "Có làm lụng vất vả mới quý đồng tiền. Hũ bạc ... bàn tay con".
-Liên hệ thực tế + Ghi nhớ KN sống
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu. 
- Hoạt động cả lớp.
- 3 em lên thi đọc diễn cảm đoạn văn. 
- 1HS đọc lại cả truyện.
- Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học .
HĐ cặp đôi
- Lớp quan sát lần lượt 5 bức tranh đánh số, tự sắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự của truyện.
- 2 em nêu kết quả sắp xếp: 
 Tranh 3 -5 -4 -1 -2
HĐ cả lớp
- Nghe yêu cầu. 
- 1 HS khá kể mẫu một đoạn 
- 5 em nối tiếp thi kể 5 đoạn.
- Một em kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp .
- Tự nêu ý kiến của mình.
- Ghi nhớ.
 ....................................................
 Chiều
Chính tả( nghe - viết) HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA
I. Mục tiêu bài học: ở tiết học này, HS:
- Nghe -viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần ui/ uôi ( BT2 ). 
- Làm đúng BT3 a.
NL: Rèn khả năng tự học
PC: GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch..
II. Chuẩn bị : HS: : bảng con. - Vở BT Tiếng Việt . 
III. Các hoạt động dạy –học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. HĐ khởi động:
- Kiểm tra vở viết là phần bài tập của HS. 
- Nhận xét, đánh giá.
3. Hình thành kiến thức	
HĐ1: Giới thiệu bài. 
HĐ2: Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc đoạn viết.
- Lời nói của người cha được viết như thế nào?
- Những tiếng, từ nào được viết hoa ?
- Những chữ nào trong bài chính tả dễ viết sai?
- Luyện viết chữ ghi tiếng, từ ngữ khó, dễ lẫn.
- Nhận xét, sửa sai.
- Lưu ý HS về tư thế ngồi viết, cách trình bày, quy tắc viết hoa 
 - Đọc cho HS nghe- viết bài vào vở.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- Thu vở, chấm, chữa bài.
- Nhận xét, đánh giá.
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Điền ui hay uôi?
- Nhận xét chốt ý đúng.
- Gọi HS đọc lại các từ đã điền hoàn chỉnh.
Bài 3b:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS thực hiện vào bảng con.
- Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài. Dặn dò viết lại những tiếng từ đã viết sai cho đúng ở nhà. Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét giờ học.
- Hợp tác cùng GV.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
HĐ cả lớp - cá nhân
- 1-2 HS đọc bài.
-Viết sau dấu 2 chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. 
- Chữ đầu dòng, đầu câu viết hoa.
- HS nêu rồi chốt: sưởi lửa, ném luôn, thọc, lấy ra, làm lụng,..
- HS luyện viết ở bảng lớp, bảng con.
- GV, HS cùng nhận xét, sửa chữa.
- Lắng nghe, thực hiện.
- Nghe - viết vào vở.
- HS soát lỗi bằng bút chì.
- Lắng nghe, sửa sai.
HĐ nhóm
- HS làm bài vào Vở, 2 nhóm (mỗi nhóm có 4 em) lên bảng thi làm.
+ mũi dao, con muỗi, hạt muối,...
+ núi lửa, nuôi nấng, tuổi trẻ,...
HĐ cá nhân
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe, điều chỉnh: sót, xôi, sáng.
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
 .....................................
 Thủ công
BÀI 9: CẮT, DÁN CHỮ V 
I. Mục tiêu bài học:
HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V.
Kẻ, cắt, dán được chữ V các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
HS khéo tay: Kẻ, cắt dán được chữ V các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng
NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Chuẩn bị:
GV:Mẫu chữ V cắt đã dán và mẫu chữ V cắt từ giấy màu hoặc giấy trắng. Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ V.
HS:Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán.
IV. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động
GV chấm bài cắt dán chữ H,U và nhận xét.
2.Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu các chữ V và hướng dẫn HS quan sát – SGV tr. 221.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu.
* Bước 1: Kẻ chữ V – SGV tr. 221.
* Bước 2: Cắt chữ V – SGV tr. 222.
* Bước 3: Dán chữ V – SGV tr. 222.
- GV tổ chức cho HS tập kẻ cắt chữ E.
HS để bài lên bàn.
HĐ cả lớp
- HS quan sát chữ mẫu.
- Nêu nhận xét về độ rộng, chiều cao của chữ.
HĐ nhóm
- HS thực hành theo nhóm.
Hoạt động 3: HS thực hành cắt, dán chữ V.
- GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác kẻ, gấp, cắt chữ V.
- GV nhận xét và nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán chữ V theo quy trình.
- GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ HS còn lúng túng.
- GV nhắc HS dán chữ cho cân đối và miết cho phẳng.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS và khen ngợi những em làm được sản phẩm đẹp.
* Nhận xét- dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS.
- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, kéo thủ công để học bài “Cắt, dán chữ E”.
HĐ cá nhân
- HS nhắc lại các bước kẻ, cắt, dán các chữ V theo quy trình 3 bước.
- HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ V.
- HS trưng bày sản phẩm.
 ..
Thể dục:HOÀN THIỆN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
	I. Mục tiêu bài học: KT:
 . - Ôn bài thể duc phat triển chung đã học.
 - Học trò chơi “Đua ngựa” 
 - Hs thực hiện động tác bài thể dục phát triển chung ở mức cơ bản đúng
 - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, chơi hào hứng.
 NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
 PC:Biết nhận nhiệm vụ và hån thành nhiệm vụ của mình
 II: Chuẩn bị:
 - Địa điểm: Trên sân trường.
 - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi
III:Nội dung và phương pháp
 Nội dung
 Phương pháp
 1: Phần mở đầu(5-6')
- Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học.
 - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài
 - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2.
 - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn 
- Chơi trò chơi “kéo cưa lừa xẽ”
2:Phần cơ bản: (18- 22')
a: Bài thể dục phát triển chung
 - Ôn 7 động tác đã học: Vươn thở, tay, chân và lưng bụng, toàn thân, nhảy.
 + GV hô nhịp cho hs tập 2 lần sau đó cho cán sự hô nhịp các bạn tập, gv theo dõi sửa chữa. 
- Lần 1 gv hô nhịp cả lớp tập
- Lần 2,3 cán sự hô cả lớp tập
 – gv theo dõi sửa sai cho hs.
 Thi đua giửa các tổ
 + Chia theo tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển sau đó các tổ 
 thi đua trình diễn.
 + GV hô nhịp cho học sinh các tổ thi dua tập 8 động tác của bài thể dục
b :Chơi trò chơi “ đua ngựa ”
 - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi
 - Nhắc lại cách chơi và luật chơi.
 - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần
 - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc.
 Tổ chức đội hình chơi vui vẽ an toàn .
3 :Phần kết thúc(5-6')
* Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng.
- Giáo viên hệ thống lại nội dung bai 
 Đội hình nhận lớp
 €€€€€€€€€ 
€€€€€€€€€ €€€€€€€€€
 €
 Đội hình tập luyện
 € € € € € €
 € € € € € € 
 € € € € € € €
€
 Đội hình tập luyện
Tổ 1 €€€€€€ €
 €
 €
 €
 €
 € 
Tổ 2 €€€€€€ Tổ 3
 Đội hình trò chơi
€€€ ˆ ð ð ð ð ð P
€€€ ˆ ð ð ð ð ð P
€€€ ˆ ð ð ð ð ð P
 Cb Xp
 Đội hình kết thúc
 €€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€
 €
 .
 Thứ 3 ngày 11 tháng 12 năm 2018
 Tập đọc: NHÀ RÔNG Ở TÂY NGUYÊN
I. Mục tiêu bài học: KT:
 - Bước đầu biết đọc bài với giọng kể, nhấn giọng một số từ tả đặc điểm của nhà Rông Tây Nguyên
- Hiểu đặc điểm của nhà Rông và những sinh hoạt cộng đồng ở Tây Nguyên gắn với nhà Rông ( trả lời được các câu hỏi SGK )
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
GDHS Biết được phong tục của từng vùng miền 
 II. Chuẩn bị: GV: Mô hình nhà rông hoặc tranh
III. Các hoạt động lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:
- Gọi 3 HS tiếp nối kể 3 đoạn ( đoạn 3, 4, 5) của câu chuyện Hũ bạc của người cha và TLCH: Câu chuyện có ý nghĩa gì?
2.Hình thành kiến thức
Giới thiệu bài: ...
 HĐ1.Luyện đọc. 
* Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 
* Luyện đọc câu
- Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn
* Luyện đọc đoạn
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. 
-GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc .
- Luyện đọc đoạn lần 2 
- Đọc chú giải
- Gọi một học sinh đọc lại cả bài.
HĐ2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 .
+ Vì sao nhà rông phải chắc cao ?
- 1HS đọc đoạn 2, lớp đọc thầm.
+ Gian đầu của nhà rông được trang trí như thế nào? 
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và 4.
+ Vì sao nói gian giữa là trung tâm của nhà rông ?
+ Từ gian thứ 3 dùng để làm gì?
- Cho HS xem tranh nhà rông.
+ Em nghĩ gì về nhà rông Tây Nguyên sau khi đã xem tranh, đọc bài giới thiệu nhà rông? 
 HĐ3) Luyện đọc lại :
- Đọc diến cảm bài văn. 
- Mời 4 HS tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn của bài. 
- Mời 2HS thi đọc lại cả bài. 
- Nhận xét, bình chọn em đọc hay nhất. 
 HĐ4) Củng cố - Dặn dò:
- Sau khi học bài này em có suy nghĩ gì ?
- 3 HS kể lại 3 đoạn của câu chuyện và TLCH.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài .
HĐ cá nhân
- Từng HS nối tiếp nhau đọc từng câu, 
- Luyện đọc cá nhân, đồng thanh từ khó
* HĐ cặp đôi
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
+ Luyện đọc câu khó, dài cá nhân
- Đại diện một số nhóm đọc trước lớp
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc chú giải - đặt câu một số từ
- Một học sinh đọc lại cả bài.
* HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành
+ Vì để dùng lâu dài, chịu được gió bão, chứa được nhiều người, để voi đi không đụng , ngọn giáo không vướng mái 
- Một em đọc đoạn 2, lớp đọc thầm .
+ Gian đầu thờ thần làng nên trang trí rất nghiêm trang.
- Lớp đọc thầm đoạn 3 và 4 .
+ Vì gian giữa là nơi có bếp lửa, nơi các già làng thường tụ họp để bàn việc lớn, ...
+ Là nơi ngủ tập trung của trai làng từ 16 tuổi chưa lập gia đình để bảo vệ buôn làng.
- Rất độc đáo, lạ mắt / Rất tiện lợi với người Tây Nguyên 
HĐ cá nhân
- Lớp lắng nghe GV đọc bài .
- 4 em lên thi đọc 4 đoạn của bài. 
- 2 em thi đọc cả bài.
- Lớp lắng nghe, bình chọn bạn đọc hay nhất. 
- Nhà Rông rất độc đáo và những sinh hoạt cộng đồng ở Tây Nguyên gắn với nhà Rông 
 .................................................................
Tự nhiên xã hội : CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC
 I.Mục tiêu bài học: KT: HS biết: 
- Kể được tên một số hoạt động thông tin liên lạc : bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình.
- Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, truyền hình, phát thanh trong đời sống.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II. Chuẩn bị: GV và HS: Một số bì thư , điện thoại đồ chơi.
 III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HĐ khởi động:	
- Hãy nêu nhiệm vụ của các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế.
- Nhận xét đánh giá.
2,Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: ....
b) Khai thác: 
Hoạt động 1: Thảo luận 
 Bước 1 
- Yêu cầu các cặp thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi ý sau: 
+ Bạn đã đến nhà bưu điện chưa? Hãy kể về những hoạt động diễn ra của bưu điện ?
+ Nêu ích lợi của hoạt đông bưu điện. Nếu không có hoạt động của bưu điện thì chúng ta có nhận được những thư tín, bưu phẩm từ nơi xa gửi về hoặc có gọi điện thoại được không?
 Bước 2 : -Yêu cầu một số cặp lên hỏi và trả lời trước lớp.
- GV kết luận: Bưu điện giúp chúng ta chuyển tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước và nước ngoài .
 Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm 
 Bước 1 : 
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 em, yêu cầu thảo luận theo gợi ý :
+ Nêu nhiệm vụ và ích lợi của của hoạt động phát thanh, truyền hình ?
Bước2 
- Mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, kết luận: Đài truyền hình, đài phát thanh là những cơ sở phát tin tức trong và ngoài nước, giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hóa, giáo dục, kinh tế, ... . 
- GDQPAN:Ch HS Liên hệ thực tế.
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi "Chuyển thư" 
- Nêu cách chơi và luật chơi.
-Cho HS chơi thử 1 - 2 lần rồi chơi thật
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học và củng cố bài.
- Xem trước bài mới .
- 2HS trả lời câu hỏi.
- Lớp theo dõi.
- Nghe gt .
HĐ cặp đôi
- HĐ cặp đôi
- Lần lượt từng cặp lên trình bày trước lớp.( Lớp theo dõi, nhận xét bổ sung.)
- Nghe , nhí
HĐ nhóm
- Tiến hành thảo luận, trao đổi theo nhóm. 
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả thảo luận.(Lớp nhận xét và bình chọn nhóm trả lời đầy đủ nhất.)
-HS Liên hệ thực tế.
Nêu tác dụng của thông tin liên lạc trong cuộc sống
HĐ nhóm
- Nghe cách và luật chơi
- Tham gia chơi TC.
- 2HS đọc lại phần ghi nhớ trong SGK.
- Nghe .
 .................................................
Toán: CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( t t )
I.Mục tiêu bài học :
KT: Biết đặt tính và tính chia số có 3 chữ số cho số có một chữ số với trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị.
NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm
PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình
II.Chuẩn bị:
 GV: Bảng nhóm.
 HS: Bảng con
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1.HĐ khởi động:
- Đặt tính rồi tính: 905 : 5 489 : 5
- Nhận xét tuyên dương.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: ...
b) Khai thác :
* Ghi lên bảng phép tính 560 : 8 
- Yêu cầu nêu nhận xét về đặc điểm phép tính?
- Mời 1 em thực hiện phép tính.
- Yêu cầu vài em nêu lại cách chia.
- GV ghi bảng như SGK.
- Cho học sinh nhắc lại cách chia.
* Giới thiệu phép chia : 632 :7
- Yêu cầu lớp tự thực hiện phép.
- Mời 1 em lên bảng làm bài.
- Gọi HS nêu cách thực hiện.
- GV ghi bảng như SGK.
c) Luyện tập:
Bài 1
- GV quan sát giúp HS 
- HS nêu kết quả
Bài 2
- GV quan sát giúp HS 
- Chấm và nhận xết bài
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc bài 3 .
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Gọi một em lên bảng giải.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
HĐ4) Củng cố - Dặn dò:
- Hệ thống lại bài - Nhận xét học 
- 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi,nhận xét .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
HĐ cả lớp
- Đây là phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số .
- Lớp tiến hành đặt tính. 
 560 8 
 56 70 
 00 
 - Hai học sinh nhắc lại cách chia.
- Lớp dựa vào ví dụ 1 đặt tính rồi tính; 1 em lên bảng làm bài, lớp bổ sung. 
 632 7
 63 90 
 02
 0
 2 
 Vậy: 632 : 7 = 90 (dư 2)
 HĐ cá nhân
- HS đọc y/c
- Làm vào bảng con
- Chữa bài
HĐ cặp đôi
- HS đọc bài, suy nghĩ thảo luận cặp đôi, làm vào vở, 1 em làm vào bảng phụ 
 Giải:
 365 : 7 = 52 ( dư 1 )
Vậy năm đó gồm 52 tuần lễ và 1ngày. 
 Đ/ S: 52 tuần lễ và 1 ngày
HĐ nhóm
- Một em đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- HS nêu kết quả, lớp bổ sung:
+Phép chia 185 : 6 = 30 (dư 5) - đúng 
+ Phép chia 283 : 7 = 4 ( dư 3 ) - sai.
- Nghe và hệ thống lại bài học . 
 ..............................................
Đạo đức: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM LÁNG GIỀNG (Tiết 2 )
I. Mục tiêu: - Hs hiểu sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Biết nhận xét và đánh giá hành vi về việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
 NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
 PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
II. Chuẩn bị : HS: Vở bài tập đạo đức.
III.Phương pháp: - Đàm thoại, thảo luận nhóm, luyện tập thực hành.
IV. Các hoạt động dạy học:
HĐ CỦA GV
1.HĐ khởi động: - Vì sao phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Gv nhận xét đánh giá.
2. Hình thành kiến thức:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đơn giản sưu tầm được về chủ đề bài học.
- Y/ c hs trưng bày các tranh vẽ, bài thơ, ca dao, tục ngữ mà các em sưu tầm được.
- Gv tổng kết: Khen các cá nhân và nhóm hs đã sưu tâm được nhiều tư liệu và trình bày tốt.
 Hoạt động 2: Đánh giá
- Yêu cầu hs nhận xét các hành vi
- Gvkl:Các câu a, d , e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Các việc b, c, đ là những việc không nên làm
- Yêu cầu hs liên hệ theo các việc làm trên.
- Gv nhận xét, khen ngợi.
 Hoạt động 3: Xử lí tình huống đóng vai.
- Gv chia hs theo nhóm, y/c mỗi nhóm thảo luận đóng vai một tình huống trong vở bài tập đạo đức.
- Gvkl chốt lại cách ứng xử theo từng tình huống.
- KL chung: Nêu câu ca dao trong sách bài tập.
3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học.
HĐ CỦA HS
- Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, những lúc đó rất cần đến sự thông cảm giúp đỡ của hàng xóm láng giềng để vượt qua khó khăn.
HĐ cá nhân
- Hs để lên bàn các tranh vẽ, bài thơ... đã sưu tầm được.
- Từng cá nhân hoặc nhóm lên trình bày trước lớp: kể một số việc đã biết về tình làng nghĩa xóm.
- Sau mỗi phần trình bày hs nhận xét bổ sung.
HĐ cặp đôi
- Hs thảo luận nhóm đôi để nhận xét các hành vi.
- Đại diện các nhóm nêu kết quả thảo luận.
- Lớp nhận xét.
- Hs liên hệ về việc quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giếng.
HĐ nhóm
-HS chuẩn bị các đồ dùng đóng vai theo các nhóm.
- Các nhóm thảo luận, xử lí tình huống và chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai.
- Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống.
- HS trình bày cách ứng xử mà em cho là phù hợp nhất.
-HS nêu ý nghĩa của câu ca dao.
- Học bài và chuẩn bị bài sau.
 ................................................
 Chiều: 
Toán: GIỚI THIỆU BẢNG NHÂN
 I. Mục tiêu bài học : KT: HS biết cách sử dụng bảng nhân.
 NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm
 PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình
 II. Chuẩn bị: GV: Bảng nhân như trong sách giáo khoa.
 Hs: Bảng con
 III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1.HĐ khởi động:
- Đặt tính , tính: 432 : 8 ; 489 : 5
- Giáo viên nhận xét , đánh giá.
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: ...
b)Giới thiệu cấu tạo bảng nhân:
Treo bảng nhân đã kẻ sẵn lên bảng và giới thiệu:
- Hàng đầu tiên, cột đầu tiên đều gồm 10 số từ 1 đến 10 là các thừa số.
- Ngoài hàng đầu tiên và cột đầu tiên, mỗi số trong 1 ô là tích của 2 số: 1 số ở 
hàng và 1 số ở cột tương ứng.
- Mỗi hàng ghi lại một bảng nhân.
 c.Hướng dẫn cách sử dụng bảng nhân 
- Nêu ví dụ: muốn tìm kết quả 3 x 4 = ? 
- Ta tìm số 4 ở cột đầu tiên, tìm số 3 ở hàng đầu tiên, dùng thước đặt dọc theo 
hai mũi tên gặp nhau ở ô có số 12.
Số 12 là tích của 4 và 3.
 Vậy 4 x 3 = 12 
- Cho HS nêu VD khác.
- Cho vài em nhắc lại cấu tạo và cách tra bảng nhân 
d. Luyện tập:
Bài 1: 
- Y/C nêu kết quả tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : -Yêu cầu HS nêu đề bài .
- Kẻ sẵn bảng như sách giáo khoa.
- Yêu cầu HS tự làm bài. 
- Gọi hs chữa bài.
- Nhận xét chung về bài làm của học sinh. 
Bài 3 : 
 - Gọi HS đọc bài 3.
- Yêu cầu nêu dự kiện và yc đề bài. 
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. 
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3) Củng cố - Dặn dò:
-Cho vài học sinh nhắc lại cách sử dụng bảng nhân.
- 2HS lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
HĐ cả lớp
- Lớp quan sát lên bảng theo dõi GV hướng dẫn.
- Lớp thực hành tra bảng nhân theo giáo viên hướng dẫn dùng thước dọc 
theo hai mũi tên để gặp nhau ở ô có số 12 chính là tích của 3 và 4.
- HS nêu VD khác.
- Vài em nhắc lại cấu tạo và cách tra bảng nhân 
HĐ cá nhân
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 
- Cả lớp thực hiện nhẩm miệng ra kết quả.
HĐ cặp đôi
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 
- 1em làm ở bảng phụ, lớp nhận xét bổ sung.
T .Số
 2 
 2
 7
T. Số 
 4
 4
 8
Tích 
 8
 8
 56
HĐ nhóm
- Một em đọc đề bài 3.
- Phân tích bài toán.
- Cả lớp làm vào vở.
- Một học sinh giải bài vào bảng phụ, lớp bổ sung: Giải :
Số huy chương bạc là :
 8 x 3 = 24 ( huy chương )
Số huy chương có tất cả là :
 8 + 24 = 32 ( huy chương )
 Đ/S: 32 huy chương 
- Vài học sinh nhắc lại cách sử dụng bảng nhân.
 ...........................................
 Tập viết: ÔN CHỮ HOA : L
I. Mục tiêu bài học: KT:
-Viết đúng chữ hoa L , tên riêng: Lê Lợi và câu ứng dụng :Lời nói chẳng mất tiền mua /Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
 NL: Kĩ năng tự học
PC: Rèn chữ viết đúng đẹp, giáo dục học sinh biết giữ vở sạch chữ đẹp 
II.Chuẩn bị: 
GV: Mẫu chữ viết hoa L;mẫu tên riêng Lê Lợi, câu ứng dụng viết trên dòng kẻ ô li.
HS : Bảng con , phấn viết.
III.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động :
- Tiết trước các em đã học con chữ hoa gì?
- Y/c HS nhắc lại từ và câu ứng dụng?
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Hình thành kiến thức
a) Giới thiệu bài: ...
b)Hướng dẫn viết trên bảng con 
* Luyện viết chữ hoa :
- Y/c HS quan sát trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? 
- Yêu cầu HS nhắc lại cách viết hoa chữ L đã học ở lớp 2.
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết.
- Yêu cầu HS tập viết vào bảng con chữ L.
* Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng): 
- Yêu cầu đọc từ ứng dụng. 
+ Em biết gì về Lê Lợi? 
- Giới thiệu : Lê Lợi là một anh hùng của dân tộc có công đánh đuổi giặc Minh và lập triều đình nhà Lê. 
+ Trong các từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? 
- Yêu cầu HS tập viết trên bảng con.
* Luyện viết câu ứng dụng :
- Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng 
+ Câu tục khuyên chúng ta điều gì? 
+ Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào?
- Yêu cầu HS luyện viết trên bảng con: Lời nói, lựa lời.
c) Hướng dẫn viết vào vở :
- Nêu yêu cầu viết chữ L: 2 dòng cỡ nhỏ .
- Viết tên riêng Lê Lợi 2 dòng cỡ nhỏ .
- Viết câu tục ngữ: 4 dòng cỡ nhỏ
- Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. 
 d/ Chấm chữa bài 
 đ/ Củng cố - Dặn dò:
- Giáo vi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_15_nam_hoc_2018_2019.doc