Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Đoàn Thị Hương Trọng

Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Đoàn Thị Hương Trọng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

- Kiến thức: Làm quen với thư mục, thư mục con. Biết cách và có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục

- Kỹ năng: Thực hiện được các thao tác: Tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục.

- Thái độ: Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý, nghiêm túc, yêu thích bộ môn.

- Mục tiêu với HSHN: Nhận biết được biểu tượng của thư mục, tạo được thư mục.

2. Định hướng năng lực, phẩm chất

- Nla: Thực hiện được tạo mới thư mục, thư mục con, biết cách đặt tên, đóng, mở, xóa thư mục.

- PC: Chăm học, chăm làm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 3 (SHD), phòng máy.

2. Học sinh: Sách hướng dẫn học tin học lớp 3 (SHD), bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

1. Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ (2’)

2. Tổ chức các hoạt động dạy học. 38’

 

docx 7 trang ducthuan 06/08/2022 2460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Đoàn Thị Hương Trọng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6	 	Tiết thứ: 11
Ngày giảng: 
3A:
13/10/2021
3C:
12/10/2021
3B:
11/10/2021
3D:
15/10/2021
BÀI 6: THƯ MỤC (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiến thức: Làm quen với thư mục, thư mục con. Biết cách và có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục
- Kỹ năng: Thực hiện được các thao tác: Tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục.
- Thái độ: Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý, nghiêm túc, yêu thích bộ môn.
- Mục tiêu với HSHN: Nhận biết được biểu tượng của thư mục, tạo được thư mục.
2. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Nla: Thực hiện được tạo mới thư mục, thư mục con, biết cách đặt tên, đóng, mở, xóa thư mục.
- PC: Chăm học, chăm làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 3 (SHD), phòng máy.
2. Học sinh: Sách hướng dẫn học tin học lớp 3 (SHD), bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ (2’)
Tổ chức các hoạt động dạy học. 38’
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
22’
10’
3’
1. Khởi động
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
? Theo em sách vở để như hình nào thì dễ tìm hơn?
- Gọi hs trả lời và nhận xét
- Giáo viên nhận xét
- Dẫn vào bài
2. Khám phá
A.1. Tìm hiểu về thư mục
*Mục tiêu: Làm quen với biểu tượng thư mục
*Tiến hành:
- Cho HS đọc thông tin ở SGK-T27
? Để dễ dàng tìm kiếm các quyển sách nhanh hơn trong thư viện họ sắp xếp sách như thế nào?
- Gv nhận xét, chốt: Làm như vậy cũng giúp các cô thủ thư quản lý các loại sách dễ dàng hơn.
- HS đọc thông tin trong SGK trang 27.
Thư mục 
lop3
-Gv chiếu lên màn hình và chỉ cho hs biểu tượng thư mục 
? Em có nhận xét gì về hình dạng và màu sắc của thư mục?
- Gọi học sinh trả lời
- GV gọi HSHN nêu lại hình dáng và màu sắc của thư mục.
- GV nhận xét, nhắc lại.
- Gv nêu tác dụng của thư mục
+ Thư mục là nơi lưu trữ thông tin trên máy tính, trong thư mục có thể có nhiều thư mục con khác nhau.
+ Việc tổ chức các thư mục trong máy tính hợp lý sẽ giúp em lưu trữ, tìm kiếm thông tin dễ dàng và nhanh chóng.
A2. Tạo thư mục
*Mục tiêu: Biết cách tạo thư mục 
*Tiến hành:
- Cho HS đọc thông tin SGK 
? Nêu yêu cầu của bài?
- Gọi hs trả lời
? Để tạo được thư mục em thực hiện qua mấy bước
- Gọi học sinh trả lời
- GV nhắc lại để HSHN nhớ để nêu lại
- Mời 1 – 2 học sinh lên bảng thực hiện
- GV nhận xét, hướng dẫn làm theo 3 bước
- Gv tới hướng dẫn HSHN làm trên máy
- Mời các nhóm thực hành trên máy
- Nêu lại 3 bước tạo thư mục
A3. Mở thư mục
*Mục tiêu: Biết cách mở thư mục đã tạo 
*Tiến hành:
- Cho HS đọc thông tin SGK 
 ? Để mở thư mục ta làm thế nào?
- Gọi hs trả lời
- Gọi hs lên bảng thực hiện
- Gv nhận xét
? Thư mục vừa mở có gì bên trong không?
- GV nhận xét, chốt lại: Thư mục không có gì bên trong gọi là thư mục rỗng
? Ngoài cách bạn vừa thực hiện thì có bạn nào có cách mở thư mục khác không?
- GV nhận xét câu trả lời và đưa ra cách khác để mở được thư mục
- Gọi 1 hoặc 2 HS thao tác lại.
- GV hướng dẫn HSHN làm trên máy
* KL:
A.4. Đóng thư mục đang mở
*Mục tiêu: Biết cách đóng thư mục đang mở 
*Tiến hành:
- Yêu cầu hs thực hiện nháy chuột lên các nút lệnh điều khiển cửa sổ, quan sát sự thay đổi trên màn hình rồi đánh dấu X vào ô vuông ở câu đúng.
? Để đóng cửa sổ đang mở trên màn hình em nháy chuột vào nút lệnh nào?
- Gọi học sinh trả lời.
- Gv nhận xét.
- Hướng dẫn HSHN cách đóng thư mục
* KL
A.5. Xóa thư mục
*Mục tiêu: Biết cách mở thư mục đã tạo 
*Tiến hành:
- Cho HS đọc thông tin SGK 
- Giáo viên thao tác mẫu
? Để xóa thư mục ta làm thế nào?
- Gv nhận xét, chốt, lưu ý: Chỉ được xóa thư mục khi em chắc chắn muốn xóa thư mục đó.
- Gọi 1 hoặc 2 HS thao tác lại.
* KL
3. Hoạt động thực hành
* Mục tiêu: Hs thực hiện các thao tác vừa học 
* Tiến hành:
Y/c cả lớp thực hành trên máy tính các thao tác với thư mục
* Kết luận:
4. Vận dụng, mở rộng:
- GV tóm tắt lại ý chính của bài học.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
- Quan sát tranh
- 2 học sinh trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- Lớp nghe, đọc tên bài học.
- Nghe, đọc tên bài học.
- HS đọc và quan sát.
- Trả lời: Sách được sắp xếp ngăn năp theo từng ngăn trong kệ
- Lắng nghe
- Đọc thông tin 
- Đọc thầm nội dung
- Quan sát nhận biết và ghi nhớ biểu tượng
- Quan sát, nhận biết biểu tượng của thư mục
- Quan sát, trả lời: thư mục có hình dáng giống chiếc kẹp và có màu vàng
- Trả lời
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe. Lắng nghe
I
- Đọc thông tin 
- Trả lời: tạo một thư mục có tên lớp em trên màn hình nền
- Lắng nghe
- Trả lời: Thực hiện qua ba bước
- Nhắc lại câu trả lời
- Lên bảng thực hiện theo các bước
- Quan sát
- Lắng nghe
- Thực hiện tạo thư mục theo hướng dẫn
- Thực hành trên máy
- Hs nêu lại
- Đọc thông tin
- học sinh nêu các bước 
- Nhắc lại
- Thực hiện theo các bước
- Trả lời theo sự quan sát được
- Lắng nghe, ghi nhớ. Lắng nghe, ghi nhớ
- Nêu các cách mở khác
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Thao tác lại
- Thao tác theo hướng dẫn
- Thực hiện và quan sát sự thay đổi
- Hs trả lời: để đóng cửa sổ đang mở em nhấn vào nút X 
- Hs thực hiện theo hướng dẫn
- HS đọc thông tin ở SGK
- Quan sát gv thực hiện
- Hs trả lời: 
Bước 1: Nháy nút phải chuột lên thư mục muốn xóa.
Bước 2: Nháy chuột chọn Delete.
Bước 3: Nháy chọn Yes để xóa.
- Hs thực hành
- Hs lắng nghe. Hs lắng nghe
- Hs thực hành. Thực hành theo hướng dẫn
- Hs lắng nghe. Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe. Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe. Hs lắng nghe
TUẦN 6	 Tiết thứ: 12
Ngày giảng: 
3A:
13/10/2021
3C:
12/10/2021
3B:
11/10/2021
3D:
15/10/2021
BÀI 6: THƯ MỤC (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
- Kiến thức: Làm quen với thư mục, thư mục con.Biết cách và có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục
- Kỹ năng: Thực hiện được các thao tác: Tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục.
- Thái độ: Giúp các em có thái độ học tập và sử dụng máy tính một cách hợp lý, nghiêm túc, yêu thích bộ môn.
- Mục tiêu với HSHN: Nhận biết được biểu tượng của thư mục, mở, đóng thư mục.
2. Định hướng năng lực, phẩm chất
- Nla: Thực hiện được tạo mới thư mục, thư mục con, biết cách đặt tên, đóng, mở, xóa thư mục.
- PC: Chăm học, chăm làm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn học tin học lớp 3 (SHD), phòng máy, phần mềm hỗ trợ dạy học Kiran’s typing tutor.
2. Học sinh: Sách hướng dẫn học tin học lớp 3 (SHD), bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ (2’)
- Kiểm tra sĩ số 
2. Tổ chức các hoạt động dạy học. 38’
T/G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
20’
13’
1. Khởi động
- Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi lật thẻ và trả lời câu hỏi ôn tập lại kiến thức đã học ở giờ trước
- GV nêu cách chơi
- Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện chơi
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức
2. Thực hành:
* Mục tiêu: Giúp HS thực hành rèn luyện thao tác tạo thư mục, mở, đóng và xóa thư mục
* Tiến hành:
A.1. HĐ1. 
- Yêu cầu hs đọc bài thực hành B1 – T29
- Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu
- Nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu học sinh thực hành:
+ Tạo thư mục lop3b trên màn hình nền.
+ Mở thư mục lop3b.
+ Đóng thư mục lop3b.
+ Xóa thư mục lop3b.
- Gv quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh hòa nhập.
A.2. HĐ2. 
- Yêu cầu hs đọc bài thực hành B2 – T30
- Gọi 2 học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu
- Nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu học sinh thực hành:
+ Tạo thư mục lop3c trên màn hình nền.
+ Mở thư mục lop3c.
* Tạo thư mục an.
* Tạo thư mục binh
* Tạo thư mục khiem.
+ Đóng thư mục lop3c.
- Gv quan sát, hướng dẫn học sinh HN chưa làm được.
A.3. HĐ 3. 
- Yêu cầu hs đọc bài thực hành B3- T30
- Yêu cầu học sinh trao đổi với bạn rồi làm bài.
 - Gọi hs đọc bài làm của mình.
- GV nhận xét, chốt : Khi đó người ta nói an, binh, khiem là thư mục con của thư mục lop3c.
3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng.
*Mục tiêu:Giúp học sinh tự tạo thư mục theo tên riêng của mình
*Tiến hành:
- Yêu cầu hs đọc phần ứng dụng, mở rộng.
- Tổ chức thi giữa các nhóm trong lớp để xem nhóm nào thực hiện nhanh nhất
- Học sinh thực hành theo các yêu cầu.
- GV quan sát, hướng dẫn HSHN thực hiện
? Hãy so sánh cách xóa thư mục vừa học và cách xóa thư mục ở câu b.
- Gv nhận xét, chốt.
* Củng cố
? Nêu các bước tạo thư mục mới, mở thư mục, đóng thư mục và xóa thư mục
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.
- Hs chia nhóm và thực hiện chơi
- Hs thực hiện chơi cùng bạn
- Lắng nghe. Lắng nghe

- Học sinh đọc yêu cầu bài
- Học sinh đọc thầm bài
- Lên bảng làm bài theo yêu cầu của đề
- Lắng nghe. Lắng nghe
- Học sinh làm bài theo yêu cầu
- Học sinh làm bài theo hướng dẫn của giáo viên
- HS đọc yêu cầu.
- Lên bảng làm bài
- Quan sát bài làm của bạn
- Lắng nghe
- Hs thực hành
- Thực hiện thao tác đóng, mở thư mục theo hướng dẫn
- Làm bài theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- HS đọc yêu cầu.
- Trao đổi với bạn
- Hs làm bài
- Hs đọc bài làm:
a) Không nhìn thấy gì
b) Chỉ nhìn thấy thư mục an
X
c) nhìn thấy các thư mục: an, bình, khiêm. 
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe
- HS đọc 
- Thực hiện theo nhóm thi giữa các đội
- Làm bài cùng bạn.
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Hs trả lời: 2 cách xóa thư mục này khác nhau ở bước 3.
1 cách là nháy chọn Yes để xóa
1 cách là nhấn phím Enter.
- Hs lắng nghe. Hs lắng nghe.
- Hs trả lời. Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe. Hs lắng nghe
----------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_6_nam_hoc_2021_2022_doan_thi_huon.docx