Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 3, Bài 3: Chuột máy tính

Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 3, Bài 3: Chuột máy tính

Hoạt động của giáo viên

1. Khởi động

- Ổn định lớp

- Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS lên khởi động máy tính và cho biết tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?

- Gọi HS nhận xét

- Nhận xét

2. Bài mới

- Giới thiệu bài: Cho HS quán sát chuột máy tính

+ GV hỏi: Các em hãy cho côc biết đây là bộ phận nào của máy tính?

- GV nhận xét và giới thiệu bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuột máy tính

- Cho HS quan sát hình ảnh chuột máy tính

- GV yêu cầu HS gọi tên nút trái, nút phải và bánh lăn trên chuột máy tính đang sử dụng

- Nhận xét và giới thiệu thêm về hai loại chuột thường gặp là chuột có dây và chuột không dây. Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai loại chuôt

- GV tổ chức trò chơi theo cặp đôi: Một bạn chỉ vị trí các bộ phận trên chuột máy tính, bạn còn lại sẽ gọi tên bộ phận đó

- GV kết luận: Chuột máy tính bao gồm nút trái, nút phải và bánh lăn.

Hoạt động 2: Sử dụng chuột

- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh về cách cầm chuột

- Gv làm mẫu cho HS quan sát và làm theo

- Yêu cầu HS thực hiện yêu cầu trong SGK: “điền vào chỗ chấm ( .)”

+ Cầm chuột bắng (1) , tay duỗi tư nhiên

+ Ngón trỏ đặt vào (2)

+ Ngón giữa đặt vào (3)

+ Ngón cái đặt vào (4)

+ Ngón út và ngón áp út đặt vào (5)

- Qua bài tập điền vào chỗ chấm, em hãy nêu cách cầm chuột?

- Nhận xét, chốt lại: Cầm chuột bằng tay phải, tay duỗi tự nhiên, ngón trỏ đặt vào nút trái chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, ngón cái đặt vào bên trái chuột, ngón áp út và ngón út đặt vào bên phải chuột, phần cuối của bàn tay đặt trên mặt bàn làm điểm tựa.

- Yêu cầu HS quan sát hình (SGK/trang 16) và thực hiện theo yêu cầu đánh dấu vào hình thực hiện cầm chuột sai

- Nhận xét và kết luận

Hoạt động 3: Con trỏ chuột

- Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra hình mũi tên trên màn hình nền, cầm và dịch chuyển chuột rồi quan sát sự thay đổi vị trí của hình mũi tên đó

- Nhấn mạnh: Biểu tượng hình mũi tên trên màn hình nền gọi là con trỏ chuột, ngoài hình dạng mũi tên con trỏ chuột còn có nhiều hình dạng khác như: , I, +, , ,

- Hướng dẫn cụ thể trên từng hình dạng con trỏ chuột

Hoạt động 4: Các thao tác sử dụng chuột

- Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung SGK và thực hành tìm hiểu các thao tác với chuột

- GV cho HS hoạt động theo nhóm để thực hiện hoạt động làm quen với thao tác sử dụng chuột trong sách. Yêu cầu khi thực hiện các thao tác, học sinh phải mô tả lại các thao tác đó

- GV quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện và mô tả đầy đủ chẳng hạn: “Khi nháy chuột vào biểu tượng Computer thì màu nền của biểu tượng Computer đổi màu ” để cho học sinh ghi nhớ tên gọi và thao tác thực hiện

- Gọi một vài HS lên bảng thực hiện các thao tác với chuột trên máy tính

- Gọi HS nhận xét

- Nhận xét, kết luận

3. Củng cố

- Tóm tắt lại ý chính của bài học

- Nhận xét thái độ học tập của HS, tuyên dương và nhắc nhở.

 

doc 3 trang ducthuan 05/08/2022 2520
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 3, Bài 3: Chuột máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
 Bài 3: CHUỘT MÁY TÍNH (tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng
- Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính; 
- Biết cầm chuột đúng cách.
Năng lực: Thực hiện được thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột.
3. Phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì và học cách bảo vệ các bộ phận của máy tính.
II. Chuẩn bị
 + Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, chuột máy tính.
+ Học sinh: Đồ dùng học tập, SGK.
III. Các hoạt động dạy học 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Khởi động
- Ổn định lớp 
- Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS lên khởi động máy tính và cho biết tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét
Bài mới
- Giới thiệu bài: Cho HS quán sát chuột máy tính
+ GV hỏi: Các em hãy cho côc biết đây là bộ phận nào của máy tính?
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chuột máy tính
- Cho HS quan sát hình ảnh chuột máy tính 
Nút trái
Nút phải
Bánh lăn
- GV yêu cầu HS gọi tên nút trái, nút phải và bánh lăn trên chuột máy tính đang sử dụng
- Nhận xét và giới thiệu thêm về hai loại chuột thường gặp là chuột có dây và chuột không dây. Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai loại chuôt 
- GV tổ chức trò chơi theo cặp đôi: Một bạn chỉ vị trí các bộ phận trên chuột máy tính, bạn còn lại sẽ gọi tên bộ phận đó
- GV kết luận: Chuột máy tính bao gồm nút trái, nút phải và bánh lăn.
Hoạt động 2: Sử dụng chuột
- Yêu cầu HS quan sát hình ảnh về cách cầm chuột
- Gv làm mẫu cho HS quan sát và làm theo
- Yêu cầu HS thực hiện yêu cầu trong SGK: “điền vào chỗ chấm ( .)”
+ Cầm chuột bắng (1) , tay duỗi tư nhiên
+ Ngón trỏ đặt vào (2) 
+ Ngón giữa đặt vào (3) 
+ Ngón cái đặt vào (4) 
+ Ngón út và ngón áp út đặt vào (5) 
- Qua bài tập điền vào chỗ chấm, em hãy nêu cách cầm chuột?
- Nhận xét, chốt lại: Cầm chuột bằng tay phải, tay duỗi tự nhiên, ngón trỏ đặt vào nút trái chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, ngón cái đặt vào bên trái chuột, ngón áp út và ngón út đặt vào bên phải chuột, phần cuối của bàn tay đặt trên mặt bàn làm điểm tựa.
- Yêu cầu HS quan sát hình (SGK/trang 16) và thực hiện theo yêu cầu đánh dấu vào hình thực hiện cầm chuột sai
- Nhận xét và kết luận
Hoạt động 3: Con trỏ chuột
- Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra hình mũi tên trên màn hình nền, cầm và dịch chuyển chuột rồi quan sát sự thay đổi vị trí của hình mũi tên đó
- Nhấn mạnh: Biểu tượng hình mũi tên trên màn hình nền gọi là con trỏ chuột, ngoài hình dạng mũi tên con trỏ chuột còn có nhiều hình dạng khác như: ñ, I, +, , , 
- Hướng dẫn cụ thể trên từng hình dạng con trỏ chuột
Hoạt động 4: Các thao tác sử dụng chuột
- Yêu cầu HS nghiên cứu nội dung SGK và thực hành tìm hiểu các thao tác với chuột
- GV cho HS hoạt động theo nhóm để thực hiện hoạt động làm quen với thao tác sử dụng chuột trong sách. Yêu cầu khi thực hiện các thao tác, học sinh phải mô tả lại các thao tác đó
- GV quan sát, hướng dẫn học sinh thực hiện và mô tả đầy đủ chẳng hạn: “Khi nháy chuột vào biểu tượng Computer thì màu nền của biểu tượng Computer đổi màu ” để cho học sinh ghi nhớ tên gọi và thao tác thực hiện
- Gọi một vài HS lên bảng thực hiện các thao tác với chuột trên máy tính 
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét, kết luận
3. Củng cố 
- Tóm tắt lại ý chính của bài học 
- Nhận xét thái độ học tập của HS, tuyên dương và nhắc nhở.
- Thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Quan sát
+ HS trả lời: Chuột máy tính
- Lắng nghe
- HS quan sát hình vẽ
- Gọi tên các bộ phận của chuột máy tính: Nút trái, nút phải, bánh lăn
- Lắng nghe
- Thực hiện theo nhóm đôi
- Lắng nghe và ghi nhớ 
- Quan sát hình ảnh
- Quan sát
- HS sử dụng những từ gợi ý điền vào chỗ chấm:
Tay phải
Nút trái chuột
Nút phải chuột
Bên trái chuột
Bên phải chuột
- Trả lời
- Lắng nghe và ghi nhớ
- HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu:
+ Trả lời: Hình thứ nhất cầm chuột sai
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Quan sát, thực hiện theo yêu cầu
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Lắng nghe
- Thực hiện
- Thực hiện các thao tác với chuột và mô tả lại thao tác đó
- Thực hiện
- Nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe
 Thanh Hải, ngày tháng năm 2020
 NHÀ TRƯỜNG TM TỔ CHUYÊN MÔN

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_3_bai_3_chuot_may_tinh.doc