Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Phan Tấn Tài

Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Phan Tấn Tài

I. Yêu cầu cần đạt:

1. Kiến thức

- Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản

2. Kỹ năng

- HS có kỹ năng gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex và Vni.

3. Phẩm chất

- HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập, phát triển tư duy lôgic

4. Phát triển năng lực

- HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực gõ văn bản.

II. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, , phần mềm netsupport, sách giáo khoa.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài

III. Tiến trình dạy học

 

docx 4 trang ducthuan 08/08/2022 1840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 18 - Năm học 2021-2022 - Phan Tấn Tài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIN HỌC LỚP 3
Tuần 18:	 Ngày soạn: 15//01/2021
Tiết 35 + 36:	 Ngày dạy: 18/01/2021
BÀI 3: GÕ CÁC DẤU SẮC, HUYỀN, HỎI, NGÃ, NẶNG ( Tiết 1)
Yêu cầu cần đạt:
Kiến thức
Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản
Kỹ năng
HS có kỹ năng gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex và Vni.
Phẩm chất
HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập, phát triển tư duy lôgic
Phát triển năng lực
HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực gõ văn bản.
Đồ dùng dạy học
Giáo viên: Giáo án, máy tính, , phần mềm netsupport, sách giáo khoa.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài
Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV cho HS chơi trò chơi: (TH: trên bài trình chiếu). GV chuyển ý vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
1. Hoạt động 1: Gõ dấu thanh theo kiểu gõ Telex 
- GV cho Học sinh trao đổi với bạn học theo nội dung của sách hướng dẫn.
- GV quan sát giúp đỡ HS
- Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt.
- GV nhận xét.
* Hoạt động 2: Gõ dấu thanh theo kiểu gõ VNI 
- GV cho Học sinh trao đổi với bạn học theo nội dung của sách hướng dẫn.
- GV quan sát giúp đỡ HS
- Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt.
- GV nhận xét 
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành gõ tên các thành viên trong gia đình.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS báo cáo sĩ số
- HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu
- Học sinh trao đổi với bạn học tìm xem trên bàn phím có các kí tự để gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” hay không?
Học sinh gõ dấu theo kiểu gõ Telex.
+ Khởi động Unikey. 
+ Chọn kiểu gõ Telex trong Unikey.
* Cách gõ dấu thanh theo kiểu gõ Telex:
DẤU CẦN GÕ
PHÍM GÕ
VÍ DỤ
Sắc
S
cas→ cá
Huyền
F
caf→ cà
Hỏi
R
car→ cả
Ngã
X
cax→ cã
Nặng
J
caj→cạ
- Học sinh gõ một số từ sau bằng kiểu gõ Telex: “sóng sánh, lấp lánh, chóng vánh, lầm lì, bả lả, kể lể, nhõng nhẽo, lẽo đẽo, lịch bịch, lạch bạch”.
- Học sinh gõ dấu theo kiểu gõ Vni.
+ Khởi động Unikey. 
+ Chọn kiểu gõ Vnitrong Unikey.
* Cách gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni:
DẤU CẦN GÕ
PHÍM GÕ
VÍ DỤ
Sắc
1
Ca1→ cá
Huyền
2
Ca2→ cà
Hỏi
3
Ca3→ cả
Ngã
4
Ca4→ cã
Nặng
5
Ca5→cạ
- Học sinh gõ một số từ sau bằng kiểu gõ Vni: “sóng sánh, lấp lánh, chóng vánh, lầm lì, bả lả, kể lể, nhõng nhẽo, lẽo đẽo, lịch bịch, lạch bạch”.
.- HS đọc ghi nhớ trong sách.
- HS về nhà vẽ thực hành gõ tên các thành viên trong gia đình.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
BÀI 2: GÕ CÁC DẤU SẮC, HUYỀN, HỎI, NGÃ, NẶNG ( Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ: Cho HS chơi trò chơi : (TH: trên bài trình chiếu). GV chuyển ý vào bài.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- GV cho HS thực hành bài tập 1, 2 trang 70, 71.
- GV quan sát giúp đỡ HS.
- GV chiếu kết quả của một vài HS.
- GV nhận xét.
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
- GV cho HS trao đổi với bạn sự khác nhau của hai kiểu gõ chữ và gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni và Telex. Từ đó đưa ra nhận xét về ưu khuyết điểm của hai kiểu gõ trên.
- GV nhận xét.
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
* Hướng dẫn học bài ở nhà
- Yêu cầu HS về nhà thực hành gõ hai đến ba câu giới thiệu về gia đình.
- Chuẩn bị bài sau
- HS báo cáo sĩ số.
- HS quan sát, đọc thông tin rồi thực hành theo yêu cầu trên máy chiếu.
- HS thực hành bài tập 1, 2 trang 70, 71.
- HS chia sẻ trước lớp
- HS trao đổi với bạn sự khác nhau của hai kiểu gõ chữ và gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni và Telex. Từ đó đưa ra nhận xét về ưu khuyết điểm của hai kiểu gõ trên rồi đưa ra kết quả thảo luận. Nhận xét.
- HS đọc ghi nhớ trong sách.
- HS về nhà thực hành gõ hai đến ba câu giới thiệu về gia đình.
- Chuẩn bị bài sau
ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_18_nam_hoc_2021_2022_phan_tan_tai.docx