Giáo án Tin học Lớp 3 - Tuần 15-18 - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến
I. Thông tin bài học:
- Dạng bài: Lý thuyết + thực hành
- Thời lượng: 2 tiết
- Vị trí bài học: Bài học thứ 7 trong chủ để “Em tập vẽ”.
II. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Ôn tập kiến thức đã học.
- Vẽ và tô màu bức tranh theo chủ đề
- HSKT: Ôn tập kiến thức đã học và vẽ, tô màu bức tranh theo mẫu hoặc chủ đề tự chọn
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn.
3. Thái độ:
- HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
- HS yêu thích bài học
4. Năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập vẽ hình Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ)
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính.
5. Phẩm chất:
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
III. Thiết bị, học liệu:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
- Hình vẽ mẫu và một số hình minh họa theo chủ đề cho HS thực hành,
Tuần 15 Tiết 29+30 Thời gian thực hiện: Ngày 14 tháng 12 năm 2021 BÀI 7: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Thông tin bài học: - Dạng bài: Lý thuyết + thực hành - Thời lượng: 2 tiết - Vị trí bài học: Bài học thứ 7 trong chủ để “Em tập vẽ”. II. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Ôn tập kiến thức đã học. - Vẽ và tô màu bức tranh theo chủ đề - HSKT: Ôn tập kiến thức đã học và vẽ, tô màu bức tranh theo mẫu hoặc chủ đề tự chọn 2. Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn. 3. Thái độ: - HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. - HS yêu thích bài học 4. Năng lực: - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông - Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập vẽ hình Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ) - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính. 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm. III. Thiết bị, học liệu: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. - Hình vẽ mẫu và một số hình minh họa theo chủ đề cho HS thực hành, IV. Tiến trình dạy học 1. Khởi động: - Thực hành tô màu cho tranh vẽ. à Nhận xét + tuyên dương. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Gv yêu cầu học nêu lại các bước tô màu. GV: Lá cờ Việt Nam có những màu gì? Công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tô màu giúp các em nhận biết được nhiều màu sắc hơn. b. Các hoạt động tìm hiểu bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Hoạt động 1- Trang 54 (SGK): - GV yc HS điền tên công cụ vào ô trống trong bảng (trang 54- SGK). Công cụ - Gọi 1 học sinh báo cáo kết quả, nhận xét. - GV nhận xét. 2. Hoạt động 2 – Trang 54 (SGK): - GV cho học sinh thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn. - Để vẽ màn hình và thân máy tính các em cần sử dụng các công cụ gì? - GV yêu cầu HS thực hành. - GV chiếu một số bài mẫu HS thực hành được và nhận xét. 3. Hoạt động 3 – Trang 55 (SGK): - Yc Hs thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi sau: - Để vẽ xe đạp các em cần sử dụng các công cụ gì? - Chi tiết nào có thể sao chép được? - GV cho học sinh vẽ hình rồi tô màu theo mẫu. - GV chiếu một số bài mẫu HS thực hành tốt, nhận xét và tuyên dương. 4. Vẽ theo chủ đề: Các thành viên trong gia đình - GV giới thiệu một số tranh vẽ theo chủ đề cho HS tham khảo. - Hướng dẫn HS thực hành - HS hoàn thành bài vào vở. - Báo cáo kết quả - Nhận xét bài bạn - Lắng nghe - Thực hành theo nhóm máy - HS thực hành theo nhóm máy - Báo cáo kết quả - Nhận xét bài bạn - Lắng nghe - Hs thảo luận nhóm đôi và trả lời - Thực hành vẽ hình theo mẫu - Hs quan sát tranh mẫu, đưa ra ý tưởng riêng cho mình và thực hành vẽ trên máy. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - Cho HS thực hành nhóm theo nội dung SGK trang 55 rồi báo cáo kết quả cho GV. - Y/c HS nhận xét vùng được tô màu. - Thực hiện các yêu cầu - Báo cáo kết quả EM CẦN GHI NHỚ Các thao tác chính để vẽ tranh trên phần mềm Paint như sau: Khởi động phần mềm Paint Vẽ hình lên trang vẽ Tô màu cho bài vẽ Lưu bài vẽ vào thư mục trên máy tính. 3. Củng cố, dặn dò: - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt, động viên HS làm chưa tốt cố gắng hơn ở tiết sau. - Dặn dò HS về nhà thực hành thêm (nếu có máy tính), học bài cũ và chuẩn bị bài V. Điều chỉnh sau bài dạy: ... ... ... Tuần 16 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT I. Thông tin bài học: - Dạng bài: Lý thuyết + thực hành - Thời lượng: 2 tiết II. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint. 2. Kỹ năng: - Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint. 3. Thái độ: - HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. - HS yêu thích bài học 4. Năng lực: - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông - Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập Tux Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ) - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính. 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm. III. Nội dung bài học: - Giới thiệu phần mềm - Tìm hiểu các nút lệnh trong phần mềm IV. Thiết bị, học liệu: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. V. Tiến trình dạy học 1. Khởi động: - Thực hành tô màu cho tranh vẽ. à Nhận xét + tuyên dương. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Máy tính giúp chúng ta học vẽ, ngoài phần mềm Paint của Windown thì con rất nhiều phần mềm hỗ trợ em vẽ trên máy tính, Tux Paint là một phần mềm hỗ trợ em học vẽ rất tốt. Trong chương trình này có rất nhiều công cụ giúp em vẽ hình như vẽ tự do, gõ chữ, đóng dấu, chức năng phù thủy và nhiều chức năng thú vị khác b. Các hoạt động tìm hiểu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu trò chơi - Y/C HS đọc và quan sát màn hình kết hợp với SGK - GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh. Vùng hình mẫu Vùng công cụ Vùng màu sắc 2. Vẽ tự do -Y/C hs đọc nội dung SGK - Gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK - GV chốt lại hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint. - Cho HS tiến hành thực hành vẽ. 3. Vẽ hình khối -Y/C hs đọc nội dung SGK - Cho HS thực hành. - Y/C HS lưu bài vẽ. * Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint. 4. Tìm hiểu một số nút lệnh - GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Công cụ giúp em vẽ hình: + Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn. + Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ. + Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ. - HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint: + Chọn + Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ + Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá. - HS vẽ ngôi nhà theo các bước sau: +b1: Chọn +b2: Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu. +b3: Chọn màu cho ngôi nhà. +b4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ. - Điền đúng chức năng của các nút lệnh vào bảng. 4. Củng cố, dặn dò: - Y/c HS tắt máy theo đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt, động viên HS làm chưa tốt cố gắng hơn ở tiết sau. - Dặn dò HS về nhà thực hành thêm (nếu có máy tính), học bài cũ và chuẩn bị bài mới cho tiết ôn tập và kiểm tra cuối kì. Tuần 17 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU - Ôn lại kiến thức . - Thực hành tốt các thao tác đã học. - Giáo dục học sinh ý thức học tập. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp: Thực hành cùng nhau - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp. III. NỘI DUNG ÔN TẬP 1. Hoạt động 1: Ôn tập chủ đề 1:Làm quen với máy tính. Gv thực hiện ôn tập lại các kiến thức cho học sinh. + Các bộ phận của máy tính để bàn. + Chuột máy tính và bàn phím máy tính + Các thao tác với thư mục. + Các thiết bị lưu trữ thông tin + Làm quen với Internet và cách truy cập một trang web khi biết địa chỉ trang. - Gv gọi 1,2,3 học sinh nhắc lại các kiến thức. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. 2. Hoạt động 2: Ôn tập hệ thống hoá kiến thức chủ đề 2_ Em tập vẽ - GV cùng học sinh ôn tập, hệ thống các kiến thức lý thuyết. + Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn. + Chọn độ dày màu, nét vẽ. + Vẽ đường thẳng, đường cong. + Sao chép, di chuyển tranh vẽ. + Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ Gv gọi 1,2,3, học sinh nhắc lại các cách để thực hiện vẽ hình. 3. Hoạt động 3: Học và chơi cùng máy tính: + Phần mềm Kiran's Typing Tutor, Trò chơi Blocks: công dụng, cách khởi động, cách luyện tập với phần mềm. + Để bắt đầu lượt chơi mới các em nhấn phím nào trên bàn phím ? 4. Hoạt động 4: Thực hành 1. Khởi động phần mềm Paint và vẽ hình theo mẫu. Tuần 18 KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 ĐỀ BÀI A. LÝ THUYẾT: (5 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng: Câu 1: Thao tác nháy đúp chuột được thực hiện như thế nào? A. Nhấn hai lần liên tiếp nút chuột trái. B. Nhấn một lần nút chuột trái. C. Nhấn một lần nút chuột phải. D. Nhấn hai lần liên tiếp nút chuột phải. Câu 2: Khi ngồi làm việc với máy tính, khoảng cách từ mắt tới màn hình là? A. 50dm – 80dm B. 50cm – 80 cm C. 50 mm – 80 mm D. 30 cm – 80cm Câu 3: Đâu là biểu tượng của thư mục? A. B. C. D. Câu 4: Trong các thao tác dưới đây, thao tác nào là mở thư mục? A. Nháy chọn Rename B. Nháy chọn New rồi chọn Folder C. Nháy chọn Delete D. Nháy chọn Open Câu 5: Em trao đổi thông tin với bạn bè ở xa bằng máy tính thông qua: A. Máy in B. Dây điện C. Mạng INTERNET D. Máy Scan Câu 6: Các trình duyệt web là? A. B. C. D. B và C đúng Câu 7: Phần mềm học vẽ có tên là? A. Word B. Power Point C. Paitn D. Paint Câu 8: Để thực hiện thao tác sao chép hình, em cần thực hiện các bước nào sau đây? A. Chọn hình bằng công cụ , sau đó chọn , cuối cùng chọn để dán hình. B. Chọn hình bằng công cụ , sau đó nhấn phím Delete trên bàn phím C. Chọn hình bằng công cụ , sau đó chọn D. Không có đáp án nào đúng Câu 9: Trò chơi Kiran's Typing Tutor giúp các em rèn luyện sử dụng bộ phận nào của máy tính ? A. Bàn phím B. Thân máy tính C.Màn hình D. Chuột máy tính Câu 10 : Để bắt đầu lượt chơi mới các em nhấn phím nào trên bàn phím ? A. Phím F1 B. Phím F2 C. Phím F3 D. Phím F5 B. THỰC HÀNH: (5 điểm.) Câu 1 (4 điểm): Khởi động phần mềm Paint, sử dụng các công cụ vẽ hình đã học để vẽ hình theo mẫu sau: Câu 2: (1 điểm): Sao chép chiếc xe đạp đã vẽ ở bài tập 1 thành 2 chiếc xe đạp ---Hết---
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_tuan_15_18_nam_hoc_2021_2022_du_thi_ye.docx