Giáo án Tin học Lớp 3 theo CV2345 - Tuần 1-7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Tâm

Giáo án Tin học Lớp 3 theo CV2345 - Tuần 1-7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Tâm

Hoạt động của giáo viên

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- Ổn định lớp:

- Khởi động đầu giờ

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Các hoạt động cơ bản)

1. Hoạt động 1. Các bộ phận của máy tính.

- Gv đặt vấn đề: Các em có rất nhiều ý kiến chia sẻ hiểu biết về máy tính, đã có em được tiếp xúc, sử dụng máy tính, có em chưa bao giờ được làm điều đó. Hôm nay chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu về máy tính nhé.

- Tổ chức HS theo nhóm/cặp, HS quan sát máy tính thật và kết hợp đọc thông tin trong sách, thảo luận, chia sẻ về những điều các em đã biết với những phát hiện mới.

2. Hoạt động 2: Các loại mấy tính thường gặp

- Có mấy loại máy tính thường gặp?

- Những ưu điểm của máy tính xách tay so với máy tính để bàn.

- Gv nhận xét

- GV hướng dẫn, gợi ý để HS rút ra nhận xét: Máy tính nào cũng phải có bốn bộ phận cơ bản: thân máy, màn hình, bàn phím và chuột.

3. Hoạt động 3: Bài tập

- Hs làm bài tập 2, 3, 4 sgk

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành)

Gv HD hs mở chương trình wordpad gõ một số phím trên bàn phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình

Tiết 2

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành(tt))

1. Gv mở chương trình wordpad để HS gõ một số phím trên bàn phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình

C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG

 1. Trò chơi: “Chiếc thẻ thần kỳ”

Yêu cầu hs hãy phân và sắp xếp các thẻ ở trên vào các hộp ở dưới bằng cách điền số thứ tự của thẻ vào hộp . Hãy giải thích tại sao em lại sắp xếp như vậy.

D. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

- Tóm tắt lại nội dung chính của bài

- Yêu cầu hs về nhà thực hành tắt mở máy tính

 

docx 28 trang ducthuan 06/08/2022 2610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 theo CV2345 - Tuần 1-7 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thanh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Tiết 1,2
Ngày dạy: 6/9/2021- 9/9/2021 
BÀI 1. NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính;
- Biết chức năng cơ bản của các bộ phận máy tính;
- Biết được một số loại máy tính thường gặp;
- Biết máy tính có thể giúp em học tập, giải trí, liên lạc với mọi người.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
Học sinh: SGK, vở ghi bài.
Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) Gọi đúng tên các bộ phận của máy tính; chỉ ra được các bộ phận máy tính; Nêu được một số loại máy tính thường gặp. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Ổn định lớp: 
- Khởi động đầu giờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Các hoạt động cơ bản)
1. Hoạt động 1. Các bộ phận của máy tính.
- Gv đặt vấn đề: Các em có rất nhiều ý kiến chia sẻ hiểu biết về máy tính, đã có em được tiếp xúc, sử dụng máy tính, có em chưa bao giờ được làm điều đó. Hôm nay chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu về máy tính nhé.
- Tổ chức HS theo nhóm/cặp, HS quan sát máy tính thật và kết hợp đọc thông tin trong sách, thảo luận, chia sẻ về những điều các em đã biết với những phát hiện mới.
2. Hoạt động 2: Các loại mấy tính thường gặp
- Có mấy loại máy tính thường gặp?
- Những ưu điểm của máy tính xách tay so với máy tính để bàn.
- Gv nhận xét
- GV hướng dẫn, gợi ý để HS rút ra nhận xét: Máy tính nào cũng phải có bốn bộ phận cơ bản: thân máy, màn hình, bàn phím và chuột.
3. Hoạt động 3: Bài tập
- Hs làm bài tập 2, 3, 4 sgk
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành)
Gv HD hs mở chương trình wordpad gõ một số phím trên bàn phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình
Tiết 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành(tt))
1. Gv mở chương trình wordpad để HS gõ một số phím trên bàn phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
 1. Trò chơi: “Chiếc thẻ thần kỳ”
Yêu cầu hs hãy phân và sắp xếp các thẻ ở trên vào các hộp ở dưới bằng cách điền số thứ tự của thẻ vào hộp . Hãy giải thích tại sao em lại sắp xếp như vậy.
D. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu hs về nhà thực hành tắt mở máy tính
- Báo cáo sĩ số
- Hs hát
Máy tính dùng để học Toán, chơi game, nghe nhạc, liên lạc...
Máy tính thường có 4 bộ phận chính: Thân máy, bàn phím, chuột, màn hình.
HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến của bạn
- Máy tính gồm có 4 bộ phận chính: Thân máy, bàn phím, chuột, màn hình.
+ Thân máy: là một hộp có nhiều chi tiết tinh vi trong đó có bộ xử lý điều khiển mọi hoạt động của máy tính
+ Bàn phím: gồm nhiều phím khi gõ vào bàn phím là gửi tín hiệu vào máy tính
+ Chuột: giúp điều khiển máy tính
+ Màn hình: cho ra kết quả hoạt động của máy tính
- Máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng
- HS quan sát, so sánh 
- Ưu điểm của máy tính xách tay, máy tính bảng là gọn nhẹ, dễ dàng mang theo khi di chuyển.
- HS làm bài tập trong SGK
- Học sinh thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
Tiết 2
HS mở chương trình wordpad để gõ một số phím trên bàn phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình
- HS thực hiện rồi giải thích cách sắp xếp của mình
- Bốn bộ phận cơ bản của máy tính được phân loại thành:
 1. Thiết bị đưa tín hiệu vào máy tính (bàn phím, chuột);
 2. Bộ phận xử lí tín hiệu (thân máy);
3. Thiết bị đưa tín hiệu từ máy tính ra (màn hình).
HS đọc ghi nhớ.
TUẦN 2	 Ngày dạy: 13/9/2021 – 16/9/2021
Tiết 3,4 
BÀI 2: BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính.
- Thực hiện được thao tác khởi động máy tính.
- Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong.
- Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
 Học sinh: SGK, vở ghi bài.
 Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) Biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính; Thực hiện được thao tác khởi động máy tính; Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong; Tắt được máy tính khi không sử dụng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
 Ổn định lớp:
- Ổn định lớp: 
Kiểm tra bài cũ: 
- Máy tính có những bộ phận nào?
- Có những loại máy tính thường gặp nào?
- Máy tính có thể giúp em những công việc gì?
GV nhận xét, tuyên dương
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
1. Hoạt động 1: Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính.
- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm nêu các tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính?
- Quan sát hình 1B, 2A em hãy nêu tư thế ngồi làm việc với máy tính như thế nào là đúng?
- GV nhận xét, bổ sung 
2. Hoạt động 2: 
a. Khởi động máy tính:
- Em hãy nêu các thao tác để mở máy tính?
- GV nhận xét, chốt ý
GV kết luận: Tùy vào những thân máy khác nhau mà công tắc nguồn và công tắc màn hình khác nhau. Lưu ý một số máy chỉ có công tắc chung khởi động nguồn và màn hình chung
b. Các biểu tượng
Yêu cầu HS khởi động máy rồi quan sát trên màn hình, trả lời câu hỏi:
 - Sau khi khởi động, các em thầy gì?
- Ttrên màn hình nền có những hình vẽ nhỏ xinh xắn trên màn hình nền được gọi là gì?
c. Tắt máy tính
- Khi không sử dụng máy tính nữa, em cần tắt máy tính theo các bước sau:
Bước 1: Nháy chuột vào nút rồi quan sát trên màn hình em sẽ thấy xuất hiện như hình dưới
Bước 2: Nháy vào nút lệnh để tắt máy
- GV thực hiện tắc máy hs quan sát
- Y/C hs thực hiện thao tác tắt máy tính sau đó trao đổi với bạn bè và báo cáo kết quả với giáo viên 
Tiết 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành)
- HS làm bt 1, 2/13,14sgk
Gv quan sát, nhắc nhở
- Với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo em thực hiện thao tác khởi động, mở cửa sổ Computer và tắt máy tính.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
- Quan sát bạn bên cạnh và nhận xét tư thế của bạn khi ngồi làm việc trước máy tính. Nếu tư thế đó chưa đúng, em giúp bạn điều chỉnh tư thế ngồi cho đúng.
D. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu hs về nhà thực hành tắt mở máy tính 
HS báo cáo sĩ số
HS trả lời câu hỏi
Lớp nhận xét
- HS quan sát tranh, thảo luận trả lời: 1B, 2A
- Lưng thẳng, vai thả lỏng, mắt hướng ngang tầm màn hình, khoảng cách từ mắt đến màn hình từ 50 cm – 80 cm.
- HS lắng nghe
HS đọc sách trả lời 
- Bật công tắc trên thân máy.
- Bật công tắc trên màn hình.
- Khởi động máy tính
- Màn hình nền
- Biểu tượng
HS thực hành tắt, mở máy tính, mở phần mềm Word
HS quan sát
HS thực hành tắt và mở máy tính theo nhóm đôi. 
Tiết 2
HS làm bt vào sgk
- Hs báo cáo kết quả đã làm được 
- HS làm theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát 
- Thực hiện và báo cáo với GV
HS đọc phần ghi nhớ
TUẦN 3 	Ngày dạy: 20/9/2021 – 23/9/2021
Tiết 5 
Bài 3: CHUỘT MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính
- Biết cầm chuột đúng cách.
- Thực hiện được thao tác di chuyển, nháy, nháy đúp và kéo thả chuột.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
 Học sinh: SGK, vở ghi bài.
 Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) : Biết các bộ phận cơ bản của chuột máy tính; Cầm được chuột máy tính đúng; thực hiện được các thao tac với chuột.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Ổn định lớp:
- Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ 
- Yêu cầu một số học sinh thực hiện thao tác khởi động máy
Gv nhận xét, tuyên dương
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
1. Hoạt động 1:.
- Hỏi: Chuột máy tính giúp em làm gì?
Gv nhận xét, tuyên dương
Gv kết luận: Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện
- Yêu cầu hs quan sát chuột máy tính và thảo luận nhóm đôi về cấu tạo của chuột máy tính.
- Gv nhận xét, tuyên dương 
GV kết luận: Mặt trên của chuột có 2 nút: Nút trái và nút phải, ở giữa có con lăn
2. Hoạt động 2:. Cách sử dụng chuột
a. Quan sát chuột: (cá nhân):
Yêu cầu hs quan sát hình trong SGK( trang 15), điền các từ còn thiếu vào chổ trống 
- Gv quan sát giúp đỡ
- Yêu cầu từng hs trình bày
- Gv nhận xét, tuyên dương, kết luận
b. Yêu cầu hs quan sát hình trong SGK (trang 16) sau đó thực hiện 
Gv nhận xét, tuyên dương
c. Con trỏ chuột:
Yêu cầu HS chỉ ra biểu tượng hình mũi tên trên màn hình nền, cầm và di chuyển chuột, quan sát sự thay đổi vị trí của hình mũi tên đó.
Gv kết luận: Hình mũi tên đó là con trỏ chuột
- Gv đưa ra một số hình dạng khác của con trỏ chuột.
3. Hoạt động 3:. Các thao tác sử dụng chuột:
- Yêu cầu học sinh thực hiện lần lượt các thao tác điều khiển con trỏ chuột vào biểu tượng Computer rồi đưa ra nhận xét, sau đó ghi vào chổ trống trong SGK
+ Thao tác di chuyển chuột: 
+ Thao tác nháy chuột: Nhấn nút chuột trái rồi thả ngón tay
+ Thao tác nháy phải chuột: Nhấn nút phải chuột rồi thả ngón tay
- Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái chuột trong khi di chuyển chuột biểu tượng Recycle Bin( thùng rác) rồi đưa ra nhận xét, sau đó ghi vào chổ trống trong SGK
- Yêu cầu học sinh thực hiện thao tác nháy đúp chuột: Nhấn nút chuột trái liên tiếp hai lần rồi thả ngón tay lên biểu tượng Computer rồi đưa ra nhận xét, sau đó ghi vào chổ trống trong SGK
- Yêu cầu hs nhắc lại lần lượt các thao tác: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy chuột phải, kéo thả chuột
GV kết luận:
Em sử dụng nút trái chuột để thực hiện nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột
C. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu hs về nhà thực hành tắt mở máy tính
HS báo cáo sĩ số
Hs thực hiện
Bạn bên cạnh nhận xét
HS trả lời
Lớp nhận xét
HS ghi nhớ
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Đại diện nhóm trình bày 
- Các nhóm nhận xét
- Hs quan sát
- HS thực hiện theo yêu cầu của Gv
- Hs nhận xét
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Hs nhận xét
- HS thực hiện
HS thự hiện theo yêu cầu của GV
-HS quan sát một số hình dạng khác của con trỏ chuột
HS thực hiện theo nhóm đôi
TUẦN 3 	Ngày dạy: 20/9/2021 – 23/9/2021
Tiết 6 
Bài 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Nhận biết được khu vực chính của bàn phím;
- Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính;
- Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
 Học sinh: SGK, vở ghi bài.
 Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) : Biết được các khu vực của bàn phím, đạt tay được lên bàn phím đúng cách. Vận dụng được kiến thức để thực hành phần mềm Tux Typing
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
 1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về bàn phím máy tính
 Đọc thông tin dưới đây, chỉ ra khu vực chính trên bàn phím máy tính em đang sử dụng. 
GV kết luận
Hoạt động2: Khu vực chính của bàn phím máy tính
 a- Yêu cầu HS đọc và chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong KVC của BP
Hai phím có gai
- Theo dõi – nx – tuyên dương.
b. Quan sát bàn phím máy tính, điền tiếp các số và chữ cái còn thiếu trên các hàng phím rồi so sánh kết quả với bạn.
- Theo dõi – nx – tuyên dương.
 3. Hoạt động 3: Cách đặt tay lên bàn phím máy tính :
 * Nhóm đôi – sau đó báo cáo trước lớp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong sách, 1 hs đặt tay – 1hs quan sát. Sau đó nhận xét xem bạn trong nhóm
 - Y/c học sinh (cá nhân) điền các từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để được câu đúng rồi so sánh kết quả với bạn.
 - Sữa bài – nx – tuyên dương. 
Gv Kết luận: (Cho học sinh ghi vở)
+ Hai bàn tay đặt nhẹ lên BP.
+ Hai ngón trỏ đặt trên hai phím có gai(F & J)
+ Hai ngón cái đặt tay trên phím cách.
+ Các ngón khác đặt nhẹ trên các phím.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành)
1. Hoạt động 1: GV yêu cầu học sinh đặt tay lên bàn phím
2. Hoạt động 2:
HD học sinh thực hành phần mềm Tux Typing
D. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu hs về nhà thực hành tắt mở máy tính
- HS đọc thông tin, trao đổi thảo luận nhóm đôi xác định khu vực chính của bàn phím.
- Đại diện nhóm báo cáo trước lớp.
- Lắng nghe, quan sát
Các nhóm đôi thảo luận. Đại diện nhóm báo cáo trước lớp
Hs làm việc cá nhân. Sau đó đổi vở kiểm tra chéo
Hs thực hiện theo yêu cầu sau đó báo cáo trước lớp
HS lắng nghe
Ghi kiến thức vào vở
HS thực hành đặt tay lên bàn phím
HS thực hành phần mềm
HS đọc nội dung ghi nhớ
TUẦN 4 	Ngày dạy:27/9/2021 – 30/9/2021
Tiết 7, 8
BÀI 5 : TẬP GÕ BÀN PHÍM 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Biết cách gõ bàn phím bằng mười ngón tay
- Tự tập luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay với phần mềm Kiran’s typing tutor
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
 Học sinh: SGK, vở ghi bài.
 Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) : Gõ được bàn phím bằng mười ngónBiết được các khu vực của bàn phím, đạt tay được lên bàn phím đúng cách. Vận dụng được kiến thức để thực hành phần mềm Tux Typing để giới thiệu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ:
 Em hãy xác định vị trí của các hàng phím trên bàn phím?
- GV nhận xét 
B1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
 Giới thiệu bài: Để soạn thảo văn bản nhanh ta phải biết gõ nhanh và chính xác. Để gõ nhanh và chính xác ta phải làm gì?
1. Hoạt động 1: Cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay:
- Cho HS nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím
- Cho HS đọc thông tin trong SGK trang 23
- Điền các chữ còn thiếu vào bảng dưới và so sánh kết quả với bạn
Bàn tay trái
Phím
Ngón
Cáp Lock, Shift
Út
1. Q, A, Z
2. W, S, X
Giữa
Trỏ
Phím cá
h
Hoạt động theo cặp.
- Một em đọc tên phím – một em gõ phím và ngược lại
2. Hoạt động 2: Tập gõ bàn phím bằng 10 ngón với phần mềm Kiran’s typing Tutor:
a) Khỏi động Kiran’s typing Tutor.
H: Để khởi động một chương trình ta làm thế nào?
- GV thao tác mẫu
B1 ta làm gì?
B2 ta làm gì?
B2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động thực hành)
- Cho HS tập khởi động phần mềm và chọn bài luyện gõ
- Cho HS nhắc lại các bước để vào luyện gõ
b) Thoát khỏi bài luyện tập. Nháy chọn mục Close bên trái
c) Thoát khỏi phần mềm. Nháy chọn nút x góc trên bên phải cửa sổ
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
C. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Nhắc lại kiến thức
- Hs về nhà tiếp tục thực hành với phần mềm Kiran’s typing Tutor.
- Báo cáo sĩ số
- HS lên xác định
- Cả lớp nhận xét bạn thực hiện
- Lắng nghe.
- HS trả lời phải tập luyện gõ phím cho thành thạo
- HS nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím
+ Hai bàn tay đặt nhẹ lên bàn phím
+ Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai (F, J)
+ Hai ngón cái đặt trên phím cách
+ Các ngón khác đặt nhẹ lên hàng phím cơ sở
- HS đọc thông tin trong SGK trang 23
- HS điền các chữ còn thiếu vào bảng dưới và so sánh kết quả với bạn
Bàn tay phải
Phím
Ngón
Enter, Shift
O, P
Áp út
7, U, J, M
8, I, K, <
6, Y,
H, N
HS hoạt động theo cặp.
- Một em đọc tên phím – một em gõ phím và ngược lại
a) Khỏi động Kiran’s typing Tutor.
- HS trả lời. Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm.
- HS quan sát
- HS trả lời.
B1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền
B2: Gõ tên em hoặc chọn tên trong mục User Name 
B3: Nháy chọn mục Typing Practice
B4: Nháy chọn mục Course để chọn hàng phím gõ
B5: Tập gõ phím băng 10 ngón tay theo các kí tự hiện trên khung trên
- HS tập khởi động phần mềm và chọn bài luyện gõ
- HS thoát khỏi bài luyện tập
- HS thoát khỏi phần mềm
- HS báo cáo kết quả đã làm được
- HS đọc ghi nhớ
Tuần 5 Ngày dạy: 04/10/2021 – 07/10/2021
Tiết 9, 10
Bài 6: THƯ MỤC 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Làm quen với thư mục, thư mục con, thư mục rỗng 
- Thực hiện được các thao tác: Tạo mới, đặt tên, mở, đóng, xóa thư mục.
- Biết cách và có ý thức sắp xếp khoa học, hợp lí các thư mục
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
 Học sinh: SGK, vở ghi bài.
 Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) : Tạo được thư mục lớp mình, đặt tên, xóa, mở, đóng, xóa thư mục.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOạT ĐộNG CủA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ 
Em hãy cho biết vị trí của các hàng phím trên bàn phím.
Gv nhận xét, tuyên dương
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
1. Hoạt động 1:. Tìm hiểu về thư mục:
Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK trang 27.
GV giảng giải về thư mục
Và giải thích cần phải có thư mục để quản lí, nêu cách tổ chức của thư mục, từ đó HS sẽ phân biệt được thư mục gốc, thư mục mẹ, thư mục con.
* GV: Nhấn mạnh tên các thư mục con trong cùng một thư mục mẹ phải khác nhau.
- Để phân biệt giữa các thư mục với nhau bằng cách nào? 
GV lấy lại cây thư mục đã giới thiệu ở phần đầu: Yêu cầu hs quan sát
- Hãy cho biết thư mục chứa được những gì? 
*Quan sát cây thư mục hãy chỉ ra đâu là thư mục mẹ, đâu là thư mục con?
* Ổ đĩa chính là thư mục gốc
- Hãy tìm trong máy tính và cho biết có những thư mục gốc nào? 
* HS: thư mục gốc C, D, E
- Giả xử trong lớp có hai bạn trùng tên nhau làm cách nào để phân biệt được? 
*GV tạo hai thư mục trùng tên nhau trong cùng một thư mục mẹ
- Vì sao tên phải khác nhau? – HS: Để tránh nhầm lẫn, dễ tìm kiếm.
* Yêu cầu hs quan sát và xác định thư mục mẹ và thư mục con
GV giải thích thêm: lúc này ổ đĩa còn được xem là thư mục Gốc
2. Hoạt động 2: Tạo thư mục 
- Cho HS đọc thông tin SGK kết hợp GV thao tác mẫu
 - Để tạo thư mục B1 ta làm gì?
- GV B2 ta làm gì?
- Gọi 1 hoặc 2 HS thao tác lại
3. Hoạt động 3: Mở thư mục: 
- Cho HS đọc thông tin SGK kết hợp GV thao tác mẫu
 H: Để mở thư mục ta làm thế nào?
- Gọi 1 hoặc 2 HS thao tác lại
4. Hoạt động4: Đóng thư mục đang mở: 
?Nêu cách đóng cửa sổ mà em biết?
- Gọi 1 em lên thao tác
- GV chốt lại. Nháy chọn nút Close góc trên bên phải màn hình
5. Hoạt động 5: Xóa thư mục: 
- Cho HS đọc thông tin ở SGK
H: Nêu cách xóa đối tượng mà em biết?
- GV thao tác mẫu
H: Để xóa thư mục B1 ta làm gì?
H: B2 ta làm gì?
- Cho HS thao tác: Tạo , mở, đóng, xóa thư mục.
- Cho HS báo cáo kết quả đã làm được
Tiết 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( Hoạt động thực hành)
Yêu cầu hs thực hiện các bài thực hành 1, 2, 3/sgk
Gv giám sát và giúp đỡ học sinh 
Nhận xét, tuyên dương những nhóm thực hiện thao tác nhanh, chính xác
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG
Thực hiện các yêu cầu theo trong SGK.
Gv giám sát và giúp đỡ học sinh 
Nhận xét, tuyên dương những nhóm thực hiện thao tác nhanh, chính xác
D. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- Về nhà tập các thao tác tác mới, mở, đóng, xóa thư mục cho thành thạo.
- Chú ý chỉ được xóa thư mục của em khi không cần đến nó nữa.
- Nhận xét tiết học. 
HS báo cáo sĩ số
- Trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
- HS quan sát và đọc thông tin trong SGK
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
– HS: Dựa vào tên để phân biệt
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
– HS: Thư mục chứa được thư mục, tệp tin
- Chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS trả lời
* HS quan sát và trả lời
- HS trả lời
. - HS quan sát
 – HS: Để tránh nhầm lẫn, dễ tìm kiếm.
HS xác định
HS lắng nghe
Tạo thư mục
- HS đọc thông tin ở SGK, chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS trả lời
B1) Nháy phải chuột lên màn hình nền (Desktop) → New → Forlder
B2: Gõ tên mới và gõ phím Enter.
- HS thao tác
Mở thư mục
- HS đọc thông tin ở SGK, chú ý lắng nghe và quan sát.
- HS trả lời
Nháy phải chuột lên thư mục cần mở → chọn Open
- HS thao tác
Đóng thư mục đang mở
- HS trả lời
- HS thao tác
Xóa thư mục
- HS đọc thông tin ở SGK
- HS trả lời
- HS quan sát
- HS trả lời. B1 Nháy chọn thư mục cần xóa
- Gõ phím Delete và gõ phím Enter
- HS thao tác: Tạo , mở, đóng, xóa thư mục.
- HS báo cáo kết quả đã làm được
Tiết 2
HS thực hành theo yêu cầu của GV
Nhận xét kết quả thực hiện của cac bạn trong nhóm.
HS thực hành theo yêu cầu của GV
Nhận xét kết quả thực hiện của cac bạn trong nhóm.
HS đọc ghi nhớ
Tuần 6 Ngày dạy: 11/10/2021 – 14/10/2021
Tiết 11, 12
	Bài 7: LÀM QUEN VỚI INTERNET
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:	
- Làm quen với Internet.
- Biết máy tính có thể truy cập Internet khi được kết nối Internet
- Truy cập được trang Web, khi biết địa chỉ của trang web.
- Năng lực hướng đến: Năng lực hợp tác / Năng lực trình bày 
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên:
 Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
 Học sinh: SGK, vở ghi bài.
 Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) : Truy cập được Internet, truy cập được một số trang wed có địa chỉ đơn giản.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ 
Em hãy tạo thư mục tên mình trên màn hình nền của máy tính
Gv nhận xét, tuyên dương
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
Giới thiệu bài: 
Hàng ngày chúng ta có thể truy cập vào máy tính để nghe nhạc, xem phim, tìm kiếm thông tin đó là do máy tính đã được kết nối với Internet. Vậy hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài mới.
Hoạt động 1: Internet
Gv cho HS đọc thông tin SGK/tr31 và chia sẻ với bạn những điều em biết về Internet.
GVgợi ý HS nêu hiểu biết của bản thân qua các câu hỏi:
+ Nhiều máy tính nối lại gọi là gì?
+ Mạng máy tính lớn nhất đó là mạng gì?
+ Internet giúp em làm được những việc gì?
Gv nhận xét, chốt ý
2. Hoạt động 2: Truy cập Internet
a. Trình duyệt
Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK trang 31
H: Để xem nội dung trên Internet người ta cần phải có gì
- Biểu tượng trình duyệt 
b. Cửa sổ trang web
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng trình duyệt web
- Chức năng của các nút lệnh điều khiển cửa sổ trang web giống chức năng các nút lệnh điều khiển cửa sổ thư mục
- Khởi động trình duyệt 
 - nhấn Enter
d. Bài tập
- Hs luân phiên thực hiện nháy chuột vào các nút lệnh, quan sát, trao đổi với bạn và ghi lại kết quả vào bảng
Nháy chuột vào
Kết quả
Nút lệnh 
Tải lại trang này
Nút lệnh 
Nút lùi
Nút lệnh 
Nút tiến
- Gv nhận xét, chốt ý đúng.
Tiết 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC( hoạt động thực hành)
 Hs truy cập vào trang web violympic, di chuyển con trỏ chuột trên trang web, quan sát trao đổi với bạn về sự thay đổi hình dạng của con trỏ chuột
Muốn xem chi tiết một mục nào đó của trang web, em thực hiện các thao tác sau:
- Di chuyển con trỏ chuột tới mục đó
- Khi hình dạng con trỏ chuột thay đổi thành thì nháy chuột
2. Hs luân phiên thực hiện xem nội dung chi tiết một mục trên trong web
3. Trao đổi với bạn, chọn các thao tác đúng rồi sắp xếp thứ tự các thao tác truy cập vào trang web.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
 Hãy sưu tầm một số địa chỉ trang web phục vụ cho việc học tập, vui chơi phù hợp với lứa tuổi của các em. Báo cáo với thầy cô giáo rồi cùng chia sẽ và truy cập địa chỉ các trang web đó với bạn
Gv nhận xét, chốt ý
Gv quan sát, hỗ trợ nhóm còn chậm
Về nhà truy cập vào các trang web: violympic.vn, ioe.vn để luyện thi
D. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học. 
Hs báo cáo sĩ số
- 2 Hs thực hiện
- Cả lớp nhận xét.
- Đọc thông tin, chia sẽ với bạn những điều em biết về Internet
- Hs làm việc theo cặp
- Hs báo cáo kết quả
- Hs nhận xét 
- Đọc thông tin, trao đổi với bạn chỉ ra biểu tượng các trình duyệt trên máy tính
- Hs báo cáo kết quả
- Hs quan sát, lắng nghe
- Hs quan sát, lắng nghe
- Hs quan sát, lắng nghe.
 - Hs luân phiên thực hiện nháy chuột vào các nút lệnh, quan sát, trao đổi với bạn và ghi lại kết quả vào bảng.
Tiết 2
- Hs báo cáo kết quả
- Khi di chuyển con trỏ chuột tới một mục nào đó con trỏ chuột có hình 
- Hs thực hành 
- HS trao đổi theo nhóm, báo cáo kết quả với GV.
Hs báo cáo kết quả
Hs thực hành 
- HS đọc: Em cần ghi nhớ (SGK/tr34)
Tuần 7 Ngày dạy: 18/10/2021 – 21/10/2021
Tiết 13
ÔN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
- Ôn lại toàn bộ kiến thức đã được học trong phần I
- Phát triển năng lực: HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Chia sẻ thông tin trước lớp.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 
- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
- Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) : Nhắc lại được kiến thức về máy tính ; Thực hiện thành thạo các thao tác với chuột, bàn phím, thư mục.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ 
- Em hãy nêu thao tác và thực hành mở trình duyệt Cốc Cốc, mở trang web Violympic?
GV nhận xét.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
Gv hệ thống lại kiến thức trong Chủ đề 1: Làm quen với máy tính
GV đặt câu hỏi cho hs trả lời
Gv nhận xét, tuyên dương
1. Nêu các bộ phận của máy tính:
2. Nêu một số loại máy tính thường gặp: 
3. Máy tính giúp chúng ta những công việc gì? Học tập, giải trí, làm việc, liên lạc, tìm hiểu thế giới xung quanh
4. Làm việc với máy tính:
	a. Tư thế ngồi:
	b. Khởi động:	
* Chú ý: Máy tính xách tay chỉ có 1 công tắc chung vì vậy khi khởi động máy tính xách tay em chỉ cần bật công tắc chung.
5. Chuột máy tính:
- Nêu các bộ phận của chuột: 
- Nêu các thao tác sử dụng chuột: 
Nháy chuột: 
Nháy đúp chuột: 
Nháy chuột phải: 
Di chuyển chuột: 
Kéo thả chuột: 
6. Bàn phím máy tính:
 a. Nêu cách đặt tay lên bàn phím: 
7. Nêu cách tập gõ bàn phím:
	- Gõ bàn phím bằng 10 ngón đúng cách
	- Gõ bàn phím bằng 10 ngón giúp em gõ nhanh và chính xác.
8. Thư mục: tạo thư mục, mở thư mục, xóa thư mục
 Các nút cửa sổ thư mục
: 	Nút ẩn cửa sổ
: 	Nút phóng to cửa sổ
: 	Nút thu nhỏ cửa sổ
	Nút đóng cửa sổ
9. làm quen với INTERNET
- Nhiều máy tính trên thế giới nối với nhau tạo thành mạng máy tính. Mạng máy tính lớn nhất trong số đó được gọi làm Internet. 
- Các trính duyệt Web:	
 Internet Explorer, 	
 Google Chorme, 
 	Cốc Cốc
- Xác định ô địa chỉ
 Nút tải lại	Nút tiến lên	Nút lùi lại
C. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
- Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học, tuyên dương, nhắc nhở.
HS trả lời
Lớp nhận xét
Tuần 7 Ngày dạy: 18/10/2021 – 21/10/2021
Tiết 14
CHỦ ĐỀ 2 : EM TẬP VẼ
BÀI 1 : LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint;
- Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ cá nét đơn giản;
- Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.
- Phát triển năng lực: HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Chia sẻ thông tin trước lớp.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 
- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động nhóm
- Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: (kết quả của các hoạt động) Sử dụng được các công cụ vẽ tự do để vẽ được những hình cơ bản ; Lưu được sản phẩm vào thư mục của mình.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC	
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (Hoạt động cơ bản)
 * Giới thiệu bài
 Máy tính giúp em làm được rất nhiều việc như học tập, xem phim, liên lạc với bạn bè, gửi thư, ngoài ra máy tính còn giúp em tạo ra những hình ảnh sinh động khác. Để tạo ra những hình ảnh/tranh vẽ ấy thì chúng ta sẽ tìm hiểu chủ đề tiếp theo của môn học này. 
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Paint
 - GV giới thiệu về phần mềm học vẽ Paint để học sinh biết.
 - Yêu cầu học sinh khởi động máy tính, khởi động phần mềm Paint
GV quan sát, tuyên dương những nhóm thực hiện nhanh các thao tác trên.
- Yêu cầu hs quan sát màn hình, gọi 1 hs lên bảng xác định biểu tượng phần mềm Paint.
GV tuyên dương
 - GV khởi phần mềm vẽ Paint 
- Yêu cầu hs quan sát màn hình lớn và đọc thông tin hình dưới, trao đổi với bạn rồi chỉ ra vị trí các thành phần trong chương trình Paint.
- Yêu cầu hs lên xác định các khu vực bảng chọn, vùng trang vẽ. 
Gv nhận xét, tuyên dương
 H: Bảng chọn gồm có những thành phần nào? Gv nhận xét, tuyên dương, kết luận:
 H: Nhận xét và nêu chức năng các thành phần trong bảng chọn.
Gv nhận xét, tuyên dương, kết luận:
+ Hộp công cụ: gồm các công cụ vẽ.
+ Hình mẫu: là hình mẫu dùng để vẽ hình có mẫu sẵn
+ Nét vẽ: độ dày của nét vẽ
+Hộp màu: Màu sắc dùng để vẽ và tô hình
 2. Hoạt động 2: Công cụ bút vẽ
 - Nêu cách sử dụng công cụ bút vẽ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_theo_cv2345_tuan_1_7_nam_hoc_2021_2022.docx