Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 8, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 4: Làm việc với máy tính (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 8, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 4: Làm việc với máy tính (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (TIẾP)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất:

2.1. Năng lực chung:

- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.

- Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.

- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.

- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.

2.3. Phẩm chất:

Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:

- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.

 

docx 3 trang Đăng Hưng 23/06/2023 2942
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 8, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 4: Làm việc với máy tính (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8:
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (TIẾP)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.
- Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu TBHT lên điều hành lớp trả lời các câu hỏi:
+ Tư thế ngồi như nào là đúng khi làm việc với máy tính?
+ Chuột máy tính có mấy bộ phận?
+ Nêu các bộ phận của chuột máy tính?
+ Nhắc lại các thao tác với chuột.
- GV nhận xét, chốt kiến thức, đặt vấn đề vào bài.
- TBHT lên điều hành các bạn trả lời câu hỏi, nhận xét.
- Lắng nghe, ghi bài.
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH
Nhiệm vụ 1: 
- GV yêu cầu HS đọc nội dung nhiệm vụ 1 (SGK – T21).
- YC hs ngồi đúng tư thế như đã học.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Nhiệm vụ 2:
- GV hướng dẫn HS cách mở máy.
- GV quan sát – sửa lỗi.
- GV giới thiệu màn hình nền.
Nhiệm vụ 3:
- Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền: di chuyển chuột, nháy chuột để chọn biểu tượng, kéo thả chuột để di chuyển một biểu tượng đến vị trí khác, nháy đúp chuột để khởi động phần mềm, nháy chuột để thoát khỏi phần mềm.
- GV quan sát hướng dẫn.
- YC hs mở 1 phần mềm. 
- GV thực hành mẫu cho HS quan sát.
Nhiệm vụ 4:
- GV hướng dẫn HS tắt máy đúng cách.
33
Sleep 
Shut down Restart
- 
=> Tắt màn hình.
- GV quan sát hướng dẫn HS chưa làm được.
- HS đọc bài.
- Hs thực hành.
- HS quan sát.
- Hs thực hành.
- Hs quan sát.
- Hs thực hiện.
- Hs quan sát làm theo.
- HS quan sát làm theo.
- HS quan sát, thực hành
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 trả lời các câu hỏi.
1. Thao tác nào đúng khi tắt máy tính?
A. Rút phích cắm điện.
B. Nhấn công tắc trên thân máy tính.
C. Đóng các phần mềm đang mở và chọn start\ Power\ Shut down.
2. Em sử dụng thao tác nào để di chuyển biểu tượng Recycle Bin sang vị trí khác trên màn hình?
A. Nháy chuột. 
B. Nháy đúp chuột. 
C. Kéo thả chuột.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
- GV chốt kiến thức 
3. Em hãy di chuyển biểu tượng Recycle Bin hình nền sang một vị trí khác trên màn hình.
- HS thảo luận nhóm.
1. C
2. C
- Lắng nghe.
3. Hs thực hiện.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
- GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp:
1. Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn.
2. Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính.
- GV nhận xét giờ học, dặn dò HS.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_8_chu_de_1.docx