Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 7, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 4: Làm việc với máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 7, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 4: Làm việc với máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất:

2.1. Năng lực chung:

- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.

- Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.

- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.

- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.

 

docx 3 trang Đăng Hưng 23/06/2023 2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 7, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 4: Làm việc với máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7:
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách để làm việc với máy tính một cách hợp lý.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung: 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi.
- Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi hệ thống đang chạy theo đúng cách.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- KTBC: Em hãy kể tên các bộ phận chính của máy tính để bàn?
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- GV đặt vấn đề: Hôm nay, Khoa và các bạn có buổi học đầu tiên với máy tính. Cả lớp rất háo hức vì được sử dụng máy tính. Khoa có một thắc mắc muốn hỏi thầy giáo về cách cầm chuột, cách gõ phím và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là đúng và khoa học? Chúng ta cùng tìm hiểu cùng bạn Khoa nhé.
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Làm việc với máy tính”.
- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
- HS nghe.
- Lắng nghe. Ghi vở.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính
- GV yêu cầu HS quan sát tư thế ngồi trong Hình 18 (SGK – T18) và thảo luận nhóm 2 cho biết hình nào đúng, sai và tại sao?
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc phần nội dung SGK – T19 về tư thế ngồi khi làm việc với máy tính.
- YC HS thực hành tư thế ngồi đúng.
- Gv quan sát sửa lỗi, nhận xét – khen.
- GV yêu cầu HS đọc Hộp kiến thức.
- GV chốt.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4:
1. Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính đúng sẽ giúp em tránh nguy cơ mắc những bệnh nào?
A. Vẹo cột sống. B. Đau tai. 
C. Cận thị. D. Đau chân.
2. Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính? 
- GV gọi đại diện báo cáo kết quả.
- GV chốt.
Hoạt động 2: Chuột máy tính – Tìm hiểu về chuột máy tính.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 20 (SGK – T19), thảo luận nhóm 2 cho biết Chuột máy tính có bao nhiêu bộ phận? Kể tên các bộ phận?
- Nhận xét – chốt.
- Yêu cầu HS đọc, thảo luận nhóm 2 cho biết cách cầm chuột đúng.
- Yêu cầu HS cầm chuột theo hướng dẫn.
- GV quan sát – sửa lỗi.
- Yêu cầu HS thảo luận và cho biết có bao nhiêu thao tác sử dụng chuột, đó là những thao tác nào?
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS thực hành các thao tác.
- GV quan sát – sửa lỗi.
(?) Khi điều khiển chuột cũng là điều khiển con trỏ chuột trên màn hình?
A. Đúng.	B. Sai.
- Nhận xét.
- Hs đọc sách, thảo luận nhóm trả lời:
Hình a: sai vì ghế quá thấp bạn nam không với tới. 
Hình b: bạn nữ ngồi quá sát màn hình và cong lưng, ảnh hưởng mắt và lưng.
Hình c: bạn nam ngồi đúng.
- HS nhận xét bạn.
- Hs đọc – quan sát hình.
- HS thực hành.
- Lắng nghe.
- HS đọc.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận, trả lời: 
1. A, C
2. C
- Lắng nghe, ghi bài.
- HS đọc sách, thảo luận, trả lời:
- Chuột máy tính có 3 bộ phận: nút trái, nút phải, nút cuộn
- Hs thảo luận trả lời: Cầm chuột bằng tay phải, ngón trỏ đặt vào nút trái chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, ngón cái và các ngón còn lại giữ hai bên thân chuột.
- Hs thực hành.
- Hs thảo luận trả lời: Có 5 thao tác sử dụng chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy chuột phải.
- Hs thực hiện.
- Hs trả lời: A
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- Em hãy nêu một số lưu ý khi làm việc với máy tính.
- GV chốt.
- Dặn dò: Xem lại bài đã học, đọc trước nội dung chuẩn bị tiết học sau.
- Hs đọc nội dung SGK – T24.
- Lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_7_chu_de_1.docx