Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 3, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 2: Xử lí thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 3, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 2: Xử lí thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

BÀI 2: XỬ LÍ THÔNG TIN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Trong bài học này học sinh được học về việc quá trình con người và máy móc xử lí thông tin như thế nào?

2. Phát triển năng lực, phẩm chất:

2.1. Năng lực chung:

- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì?

- Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin.

- Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động.

- Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.

2.3. Phẩm chất:

Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:

- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.

 

docx 3 trang Đăng Hưng 23/06/2023 3500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 3, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 2: Xử lí thông tin - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3:
BÀI 2: XỬ LÍ THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Trong bài học này học sinh được học về việc quá trình con người và máy móc xử lí thông tin như thế nào? 
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì?
- Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin.
- Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động.
- Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. 	Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. 	Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu TBHT lên điều hành:
(?) Hãy cho biết: Biển báo giao thông là loại thông tin gì?
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4:
Hãy hình dung một người hát theo video.
1. Tai và mắt của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
2. Bộ não của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài mới “Xử lí thông tin”.
- TBHT điều hành lớp
- Học sinh trả lời: hình ảnh, chữ.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm và trả lời: 
1. Tai làm nhiệm vụ nghe nhạc. Mắt quan sát lời.
2. Bộ não có nhiệm vụ phân tích xử lý đưa ra quyết định hát bằng miệng sao cho đúng.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe. Ghi vở.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Con người xử lý thông tin
- GV đưa ra nội dung khi tiếp nhận thông tin thì bộ não xử lý như thế nào thông qua việc quan sát hình 4 SGK – T9.
- GV chốt kiến thức.
- Cho HS đọc phần kết luận.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
1. Bộ phận nào của con người làm nhiệm vụ xử lí thông tin?
A. Chân tay.
B. Đôi tai.
C. Bộ não.
D. Đôi mắt.
2. Quan sát một người đang thả diều. Người đó đang cố gắng làm cho cánh diều bay cao.
- GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Máy xử lý thông tin
- GV đưa ra nội dung kể tên một số thiết bị điện trong gia đình có thể điều khiển được và thiết bị đó được điều khiển như thế nào thông qua việc quan sát hình 5 SGK - T11.
- GV thu phiếu, cho một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận, 
- GV chốt kiến thức: Có nhiều thiết bị điện điều khiển được như ti vi, máy giặt, điều hoà nhiệt độ,... Con người điều khiển một thiết bị bằng cách cung cấp thông tin cho nó. Từ thông tin nhận được thiết bị sẽ xử và thực hiện yêu cầu của người điều khiển.
- Cho hs đọc phần nội dung Hộp ghi nhớ (SGK – T11).
- Đọc yêu cầu.
- Lắng nghe.
- HS đọc nội dung trong Hộp kiến thức (SGK – 10)
Bộ não là nơi xử lí thông tin, tạo ra quyết định, điều khiển các suy nghĩ và hành động của con người.
- Các nhóm nhận nhiệm vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- HS trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
1. Nhiệm vụ xử lý thông tin: Bộ não
2.
 1ób
 2óa
- Nhận xét bạn. 
- Hs thảo luận trả lời: 
+ Máy giặt, tivi, tủ lạnh, lò nướng, điện thoại, 
+ Điều khiển bằng nút hoặc cảm ứng, remote, 
- Nhận xét
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Hs đọc: Có nhiều thiết bị tiếp nhận thông tin để quyết định hành động.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Minh chụp ảnh cánh đồng lúa bằng điện thoại thông minh. Khi đó, thông tin đươc điện thoại thu nhận thuộc dạng gì? Sau khi xử lí, kết quả là gì?
- Nhận xét – chốt.
- Em hãy nêu ví dụ về một hoạt động của chiếc quạt máy có điều khiển từ xa. Trong hoạt động đó thông tin tiếp nhận là gì? Chiếc quạt quyết định hành động thế nào?
- Nhận xét – chốt.
- Dặn dò: GV yêu cầu HS về nhà xem lại bài và đọc trước nội dung còn lại chuẩn bị cho tiết học sau.
- HS thảo luận trả lời: 
Thông tin thu nhận thuộc dạng hình ảnh. Kết quả xử lý là 1 bức ảnh.
- Nhận xét bạn.
- HS thảo luận trả lời: 
Thông tin tiếp nhận là yêu cầu từ remote. Quạt sẽ hành động theo yêu cầu được tiếp nhận từ remote. VD: Khi bấm số quát sẽ chọn tốc độ quay nhanh hay chậm. 
- Nhận xét bạn.
- HS nghe, ghi nhớ
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_3_chu_de_1.docx