Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 17, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Sơ đồ hình cây tổ chức thông tin trong máy tính (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Trong bài học này HS sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
- Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
- Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
TUẦN 17: BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Trong bài học này HS sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất: 2.1. Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây. - Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính. - Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục. 2.3. Phẩm chất: Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: - Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU - GV yêu cầu TBHT điều hành lớp trả lời các câu hỏi: + Tệp là gì? + Thư mục là gì? + Ổ đĩa là gì? + Ổ đĩa, thư mục, tệp được tổ chức như thế nào trong máy tính? - Nhận xét – tuyên dương. - GV dẫn dắt HS vào bài. TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. 2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH - Yêu cầu HS quan sát hình trong bài tập luyện tập SGK, đâu không phải là sơ đồ hình cây? - GV nhận xét – tuyên dương. - Trong hình 50 thư mục co-nan nằm trong thư mục nào? - GV nhận xét – tuyên dương. - HS thảo luận trả lời. - Sơ đồ 2 vòng sinh sản. - HS thư mục Truyen Tranh 3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM - Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em. - Nhận xét. - Gia đình em có nhiều tệp ảnh chụp khi đi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí. - GV nhận xét – tuyên dương. - YC HS đọc phần em cần ghi nhớ. - HS thực hành vẽ trên vở. - Trình bày sản phẩm. - HS vẽ thư mục ảnh để sắp xếp ảnh hợp lý. - HS đọc. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_17_chu_de_3.docx