Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 16, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Sơ đồ hình cây tổ chức thông tin trong máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 16, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Sơ đồ hình cây tổ chức thông tin trong máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Trong bài học này HS sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất:

2.1. Năng lực chung:

- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.

- Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.

- Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục.

2.3. Phẩm chất:

Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:

- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.

- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm

 

docx 3 trang Đăng Hưng 23/06/2023 2670
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 16, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 8: Sơ đồ hình cây tổ chức thông tin trong máy tính - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16:
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Trong bài học này HS sẽ được học về sơ đồ hình cây và cách tổ chức thông tin trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung: 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
- Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
- Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. 	Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- KTBC: Tại sao phải sắp xếp đồ vật?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Các bộ phận chính của một cây xanh gồm rễ, thân, cành và lá. Vận dụng cấu tạo đó, chúng ta có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại bằng sơ đồ hình cây để dễ hình dung và tìm kiếm
- Hôm nay, các em sẽ học bài “Sơ đồ hình cây – Tổ chức thông tin trong máy tính”
- HS trả lời: để gọn gàng, sạch sẽ hơn và dễ tìm kiếm hơn.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Hs viết bài.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Trò chơi dán sở thích
- GV tổ chức trò chơi, yêu cầu HS dán sở thích của mình lên cây như hình
- Cho HS quan sát cây sở thích biểu diễn lại.
- Sơ đồ hình cây là gì?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc Hộp ghi nhớ.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 làm câu hỏi SGK – T39.
- Em hãy biểu diễn lại giá sách theo sơ đồ hình cây.
- GV chốt.
Hoạt động 2: Tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính
* Nhận biết biểu tượng:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2: Đọc thông tin SGK – T40 về Tệp, thư mục, ổ đĩa rồi quan sát hình 48 (SGK – T39) và cho biết biểu tượng nào là Tệp, biểu tượng nào là Thư mục?
- GV nhận xét.
- Tệp là gì?
- Nhận xét – chốt.
- Thư mục là gì?
- Nhận xét chốt.
- Ổ đĩa là gì?
- Nhận xét chốt.
- Ổ đĩa, thư mục, tệp được tổ chức như thế nào trong máy tính?
- GV chốt, nhận xét.
- HS thực hành chơi trò chơi theo 2 bước hướng dẫn ở SGK – T38.
- HS quan sát.
- HS trả lời: Sơ đồ hình cây là một loại sơ đồ đơn giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình cây bắt đầu với một“gốc”, phân thành các nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành các nhánh con hoặc lá,...
- HS đọc bài.
- HS thảo luận nhóm 2 thực hành trên vở.
+ Trình bày sơ đồ.
+ HS nhận xét bài bạn.
- HS thảo luận – thực hiện.
- Tệp: 
- Thư mục là 
- Ổ đĩa: 
- Tổ chức theo sơ đồ hình cây.
- Lắng nghe.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- YC HS khởi động máy tính, quan sát màn hình nền và cho biết đâu là biểu tượng của tệp, thư mục?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi:
1. Câu nào sau đây là sai?
A. Một ổ đĩa có thể chứa nhiều thư mục.
B. Một thư mục có thể chứa nhiều tệp và thư mục con.
C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng tên.
D. Có thể có hai tệp cùng tên nằm ở hai thư mục khác nhau.
2.	Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục Truyen tranh chứa tệp và thư mục nào? 
- Nhận xét – tuyên dương.
- GV nhận xét giờ học, dặn dò cuối giờ.
- HS thực hành theo nhóm máy.
- HS thảo luận nhóm 2 trả lời: 
1. C
2. Ổ đĩa tên là Local Disk, Thư mục Truyen tranh chứa tệp Anh.jpg, các thư mục: Do-re-mon, co-nan, Trang Quynh
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_16_chu_de_3.docx