Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 15, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 15, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ

BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM (TIẾP)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Trong bài học này HS sẽ được học về cách sắp xếp một cách hợp lý để dễ tìm kiếm.

2. Phát triển năng lực, phẩm chất:

2.1. Năng lực chung:

- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.

- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.

- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.

- Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.

2.3. Phẩm chất:

Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:

- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.

- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm

 

docx 2 trang Đăng Hưng 23/06/2023 2791
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 15, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15:
BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM (TIẾP)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng: 
- Trong bài học này HS sẽ được học về cách sắp xếp một cách hợp lý để dễ tìm kiếm.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung: 
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
- Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. 	Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- GV yêu cầu TBVN lên điều hành lớp khởi động đầu giờ.
- GV đặt vấn đề dẫn vào bài.
- TBVN lên điều hành lớp khởi động.
- Lắng nghe.
2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm.
- Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá
- GV chốt kiến thức 
- Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới đây vào ba hộp cho phù hợp: 
- GV nhận xét – tuyên dương.
- An đố Minh: sắp xếp các số từ 1 đến 20 (gọi là dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mỗi nhóm có 10 số và các số trong cùng một nhóm phải có điểm chung. Em hãy giúp Minh thực hiện yêu cầu của An nhé. Em hãy chọn một bạn trong lớp để đưa ra yêu cầu sắp xếp khác.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- HS hoạt động nhóm, thảo luận để trả lời hai câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu
- HS trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến
- HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- HS thảo luận trả lời.
Củ: xu hào, cà rốt, khoai tây.
Quả: nhãn, dưa hấu, mít, nho, cà tím.
Rau: mồng tơi, bắp cải.
- HS sắp xếp: (1,4) – (2,7,11) – (8,9,3) – (10,5,12)
- HS thảo luận trả lời:
Nhóm 1: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
Nhóm 2: 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20
Hoặc:
Nhóm 1: 2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20
Nhóm 2: 1, 3, 5, 7, 9, 11, 13, 15, 17, 19
3. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
- Em hãy nêu một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm ngoài giờ lên lớp: Em hãy phân loại, sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, ngăn bàn học,... của gia đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- YC HS đọc phần em cần ghi nhớ.
- HS trả lời.
- HS nhận nhiệm vụ về nhà thực hiện.
- Lắng nghe.
- HS đọc
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_15_chu_de_3.docx