Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 14, Chủ đề 3: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm kiếm - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Trong bài học này HS sẽ được học về cách sắp xếp một cách hợp lý để dễ tìm kiếm.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
- Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,.
TUẦN 14: CHỦ ĐỀ 3. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Trong bài học này HS sẽ được học về cách sắp xếp một cách hợp lý để dễ tìm kiếm. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất: 2.1. Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực đặc thù: - Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lý thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn. - Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể. - Nêu được cách tìm đúng và nhanh đối tượng cần tìm dựa trên sự sắp xếp. 2.3. Phẩm chất: Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: - Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,... 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - KTBC: Em hãy cho biết những thông tin nào mà em có thể xem trên internet? - Nhận xét – tuyên dương. - GV yêu cầu HS trả lời được câu hỏi “chủ cửa hàng đã làm gì để khách hàng có thể tìm kiếm mặt hàng nhanh hơn” thông qua việc quan sát hình 40 SGK - T34. - Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài hôm nay, các em sẽ học bài “Sắp xếp để dễ tìm kiếm” - HS trả lời: đọc báo, xem thời sự, dự báo thời tiết, học tiếng anh, học vẽ, xem phim, - HS nhận xét. - HS lắng nghe, quan sát. - HS trình bày các nội dung GV đưa ra trước lớp - HS báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác. - HS trả lời: vì như thế sẽ gọn gàng, sạch sẽ, dễ tìm kiếm. - HS viết bài. 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Sắp xếp hợp lí - Quan sát Hình 41 và Hình 42 theo em, khi An cần tìm cục tẩy thì cách để đồ ở hình nào dưới đây giúp tìm nhanh hơn. - Nhận xét – tuyên dương. - Tại sao phải sắp xếp đồ đạc? - Theo em nên sắp xếp đồ vật như thế nào? - Yêu cầu HS đọc Hộp ghi nhớ. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 trả lời: 1. Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta: A. Quản lý đồ vật dễ dàng hơn. B. Quản lý đồ vật để người khác khó tìm thấy. C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn. D. Cả A và C 2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm. - Sau khi sắp xếp, muốn tìm đúng, nhanh chuột máy tính thì em sẽ tìm như thế nào? - Nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Sắp xếp theo yêu cầu - Sắp xếp các con vật vào 2 hộp con vật dưới nước và con vật trên cạn. - GV nhận xét – tuyên dương. - Yc HS chia con vật trên cạn ra làm 2 loại con vật trong rừng và con vật nuôi trong gia đình. - Thảo luận với bạn cách em đã tìm thẻ con voi trong mỗi trường hợp trên. Theo em, cách nào tìm nhanh hơn? Vì sao? - GV yêu cầu HS đọc hộp ghi nhớ. - GV chốt. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm 2 trả lời: Hình 42 gọn gàng và dễ tìm kiếm hơn. - HS thảo luận nhóm 2 trả lời: Chúng ta nên sắp xếp các đồ vật hợp lí để dễ dàng hơn trong việc quản lí và tìm kiếm. - HS thảo luận nhóm 2 trả lời: Sắp xếp các đồ vật cùng loại thành một nhóm hợp lí, khi có nhu cầu tìm một đồ vật, ta chỉ cần tìm trong nhóm tương ứng đã được sắp xếp. Nhờ vậy, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn. - HS đọc bài. - HS thảo luận trả lời: 1. D 2. 1,2,5,7 và 3, 4, 6, 8 - HS vào nhóm 1 tìm kiếm. - Nhận xét. - HS thảo luận thực hành. Con vật dưới nước: 1,2,6 Con vật trên cạn: 3, 4, 5, 7, 8 - HS thực hành. Con vật trong rừng: Voi, sử tử, ngựa Con vật nuôi gia đình: chó, mèo. - Tìm trong hộp vật trên cạn => tìm trong hộp con vật trong rừng. Vì sắp xếp đúng nên tìm nhanh hơn. - HS đọc. - Lắng nghe. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH - Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí. - Nhận xét – tuyên dương. - Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé. - Nhận xét – tuyên dương. - HS thảo luận: Truyện: Thơ học trò, Dế mèn kể chuyện, truyện cười, truyện tranh, truyện cổ tích, hoàng tử bé. SGK: Toán 3, âm nhạc 3, tiếng anh 3, tiếng việt 3. Vở viết: vở - HS thảo luận trả lời: Nhóm một: vợt Nhóm 2: xe đạp Nhóm 3: tủ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_14_chu_de_3.docx