Giáo án Tin học Lớp 3 Sách Kết nối tri thức - Tuần 10, Chủ đề 1: Máy tính và em - Bài 5: Em sử dụng bàn phím (Tiếp) - Năm học 2022-2023 - Trường Tiểu học Đặng Lễ
BÀI 5: EM SỬ DỤNG BÀN PHÍM (TIẾP)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
- Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định.
- Học sinh biết được cách cách sử dụng bàn phím đúng và khoa học.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất:
2.1. Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực riêng:
- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím.
- Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định.
2.3. Phẩm chất:
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
- Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
TUẦN 10: BÀI 5: EM SỬ DỤNG BÀN PHÍM (TIẾP) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định. - Học sinh biết được cách cách sử dụng bàn phím đúng và khoa học. 2. Phát triển năng lực, phẩm chất: 2.1. Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. 2.2. Năng lực riêng: - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được các thao tác gõ các phím ở hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới đúng quy định. 2.3. Phẩm chất: Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: - Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Khởi động: + Hãy cho biết khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím? + Kể tên các hàng phím của khu vực chính. + Nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím. - GV nhận xét, chốt kiến thức HS cần ghi nhớ. - Đặt vấn đề, dẫn dắt vào bài. - TBHT lên điều hành, gọi 3-4 bạn trả lời. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. 2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH SỬ DỤNG BÀN PHÍM - GV yêu cầu HS thực hành theo hướng dẫn để thực hiện các nhiệm vụ sau: + Nhiệm vụ 1: Em hãy đặt tay đúng cách trên bàn phím, theo hướng dẫn SGK - T27. + Nhiệm vụ 2: Tập gõ 10 ngón với phần mềm Kiran’s Typing Tutor theo hướng dẫn các bước hình 35, 36, 37 SGK - T28, 29. - GV thực hành mẫu. - GV giới thiệu phần mềm, cách khởi động và cách chơi, yêu cầu HS quan sát. - GV quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng. - GV nhận xét. - HS lắng nghe nhiệm vụ. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả. - HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG - GV chốt kiến thức. - Dặn dò về nhà: + Xem lại bài. + Thực hành đặt tay trên bàn phím đúng cách và gõ 1 vài chữ cái (nếu có máy tính) - HS nghe. - HS ghi nhớ yêu cầu. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY . . . . . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_sach_ket_noi_tri_thuc_tuan_10_chu_de_1.docx