Giáo án Tin học Lớp 3 dạy học trên truyền hình - Bài 4: Bàn phím máy tính

Giáo án Tin học Lớp 3 dạy học trên truyền hình - Bài 4: Bàn phím máy tính

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Có ý thức tự giác chiếm lĩnh kiến thức.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc độc lập để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh xác định được các yêu cầu và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến các hàng phím của bàn phím.

Năng lực đặc thù Tin học

- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím, nêu được tên các hàng phím; Xác định được 2 phím có gai, phím cách.

2. Phẩm chất

- Nhân ái: Có tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong hoạt động nhóm.

- Chăm chỉ, kiên trì luyện tập để đạt kết quả tốt.

- Khách quan, trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành.

- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ thiết bị học tập: máy tính, bàn phím,

II. ĐỐ DÙNG DẠY HỌC

Giáo viên:

- Máy tính GV, Máy chiếu, sách giáo khoa

- Video, hình ảnh minh họa về bàn phím máy tính. Kênh phân phối bài.

Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi

- Phương tiện HS xem truyền hình

 

docx 4 trang ducthuan 05/08/2022 2430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 dạy học trên truyền hình - Bài 4: Bàn phím máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC (TRÊN TRUYỀN HÌNH)
Bài 4: BÀN PHÍM MÁY TÍNH ( 2 Tiết).
Thời gian thực hiện: ..
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Có ý thức tự giác chiếm lĩnh kiến thức. 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc độc lập để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh xác định được các yêu cầu và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến các hàng phím của bàn phím. 
Năng lực đặc thù Tin học
- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím, nêu được tên các hàng phím; Xác định được 2 phím có gai, phím cách.
Phẩm chất
- Nhân ái: Có tinh thần hợp tác, trách nhiệm trong hoạt động nhóm. 
- Chăm chỉ, kiên trì luyện tập để đạt kết quả tốt. 
- Khách quan, trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. 
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ thiết bị học tập: máy tính, bàn phím, 
ĐỐ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên:
Máy tính GV, Máy chiếu, sách giáo khoa
Video, hình ảnh minh họa về bàn phím máy tính. Kênh phân phối bài.
Học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi
Phương tiện HS xem truyền hình
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu
Mục tiêu
HS nhận biết được bàn phím máy tính.
1.2. Tổ chức thực hiện
Slide
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Sản phẩm
Dự kiến
Ghi chú
Slide 1
GV giới thiệu bài học;
HS lắng nghe
Chiếu Slide
Slide 2
GV giới thiệu mục tiêu bài học
HS lắng nghe
Slide 3
GV cho hs xem video, hình ảnh về bàn phím 
HS suy nghĩ, ghi câu trả lời vào vở trong thời gian 1 phút
Slide 4
GV đặt câu hỏi: Em hãy cho biết hình ảnh vừa rồi là bộ phận nào trong 4 bộ phận của máy tính?.
HS suy nghĩ, ghi câu trả lời vào vở trong thời gian 1 phút
 Kết quả học sinh được ghi vào trong vỡ
Chiếu toàn màn hình bắt đầu tính giờ.
Slide 5
GV chốt nội dung và đặt vấn đề hướng đến hoạt động 2
HS chú ý lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành KT mới
Mục tiêu
- HS nhận biết được khu vực chính của bàn phím máy tính 
- Chỉ ra được vị trí của các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím máy tính.
- Biết đặt tay đúng cách trên bàn phím máy tính. 
2.2. Tổ chức thực hiện:
Slide
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Sản phẩm
Dự kiến
Ghi chú
Slide 6
- GV đưa hình ảnh bàn phím máy tính lên.
- GV đặt câu hỏi : Em hãy chỉ ra khu vực chính của bàn phím máy tính em đang sử dụng?
HS suy nghĩ câu trả lời
Học sinh chỉ được đâu là khu vực chính
Slide 7
- Yêu cầu HS quan sát sách HDH trang 20 ở hoạt động 2a.
- GV đưa hình bàn phím
- GV đặt câu hỏi: Em hãy chỉ ra và gọi tên các hàng phím trong khu vục chính của bàn phím máy tính
HS quan sát sách giáo khoa và trả lời câu hỏi
Gọi tên được các hang phím
Slide 8
- GV đặt câu hỏi: Trên hàng phím cở sở em hãy chi ra 2 phím có gai?.
- GV đặt câu hỏi vì sao 2 phím này được gọi là 2 phím có gai?
- HS lắng nghe, trả lời, ghi chép vào vở
- HS ghi nhớ và ghi chép vào vở
Chỉ được phím F, J có gai.
Nêu một số tác dụng của 2 phím có gai
Slide 9
- GV đưa hình ảnh các hàng phím bỏ trống.
- GV tiến hành trò chơi: “ Chạy chữ cái ngẫu nhiên”
GV đưa đáp án lên để học sinh so sánh.
- HS quan sát trên màn hình và điền vào sgk trang 21.
- HS so sánh kết quả.
Điền được các chữ trên bàn phím vào phiếu bài tập
Slide 10
GV cho HS quan sát cách đặt tay lên bàn phím máy tính
HS đọc tìm hiểu nội dung trong sách. Điền kết quả vào chỗ chấm.
Kết quả học sinh điền được
Hs phải năm được quy tắc đặt tay.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập và vận dụng
Mục tiêu
- HS biết cách đặt tay lên bàn phím máy tính
3.2. Tổ chức thực hiện
Slide
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Sản phẩm
Dự kiến
Ghi chú
Slide 11
- GV cho HS chơi trò chơi “Sút bóng vào Gôn”. Một quả bóng sẽ mang 1 phím.
- Thời gian bóng sút vào là 5 giây.
HS quan sát phím và dự đoán phím đó thuộc vị trí bóng sẽ hướng đến.
Kết quả của học sinh được ghi vào vở.
Chiếu Slide
Slide 12
- GV chiếu hình ảnh cách đặt tay đúng và đặt tay sai lên màn hình.
- Cho học sinh quan sát và đưa ra đáp an đúng.
Học sinh quan sát, tự chọn cho mình một hình ảnh đúng.
Học sinh chọn đúng hình theo y/c
Slide 13
Gv chốt toàn bộ nội dung bài học và nêu những mục tiêu đã đạt được trong buổi học
Học sinh lắng nghe
Học sinh ghi được nội dung
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
...............................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_day_hoc_tren_truyen_hinh_bai_4_ban_phi.docx