Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Lê Hồng Minh

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Lê Hồng Minh

I. MỤC TIÊU

- Học sinh bước đầu làm quen với máy tính. Biết cách khởi động và tắt máy và biết chơi trờ chơi Mickey để làm quen với bàn phím.

- Nhận biết được các bộ phận chính của một máy tính để bàn.

- Bước đầu tìm hiểu công dụng của máy tính như: Học vẽ, học nhạc, liên lạc với bạn bè,

- Nghiêm túc khi làm việc với máy tính, thích khám phá máy tính.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

( GV: Giáo án + Sách giáo khoa, máy vi tính

( HS: Vở + Sách giáo khoa

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

I. Ổn định

II. Bài mới

A. LÝ THUYẾT (Tiết 1):

Hoạt động 1: Giới thiệu máy tính

( Máy tính có nhiều đức tính tốt: Chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện.

( Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong và ngoài nước,

( Có hai loại máy tính thường gặp: Máy tính để bàn và máy tính xách tay.

( Các bộ phận của một máy tính để bàn:

( Màn hình: Có cấu tạo và hình dạng giống như màn hình tivi. (Đặt câu hỏi?, nhận xét)

( Thân máy: Là một hộp chứa bộ xử lý và điều khiển mọi hoạt động của máy tính.

( Bàn phím: Gồm nhiều phím, khi gõ ta gửi tính hiệu vào máy tính.

( Chuột: Giúp ta điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện. ( Trật tự và yên lặng.

( Chuẩn bị tư thế để học bài mới.

( Liệt kê các đức tính của máy tính.

( Ghi chép bài vào vở.

( Nêu một vài tiện ích của máy tính, giúp học bài, chơi trò chơi.

( Nêu các loại máy tính.

( Ghi chép bài vào vở.

 Màn hình

 Thân máy

 Bàn phím

 Chuột

Bài tập:

B1. Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng nghĩa và S vào ô vuông cuối câu sai nghĩa dưới đây:

a) MT giúp em học làm toán, học vẽ.

b) MT giúp em liên lạc với bạn bè.

c) Có nhiều loại MT khác nhau.

d) Em không thể chơi trò chơi trên máy tính

( Nhận xét, bổ sung

Hoạt động 3: Làm việc với máy tính.

a) Bật máy

( Để bật máy tính, thực hiện các thao tác nào?

=> Chờ khi máy tính khởi động màn hình chính.

b) Tư thế ngồi

( Ngồi làm việc với máy tính thì tư thế ngồi thế nào mới đúng?

c) Aùnh sáng:

( Khi làm việc trong máy tính, cần ánh sáng như thế nào cho phù hợp?

d) Tắt máy

( Khi học xong các em cần phải tắt máy.

( Tắt máy như thế nào?

BÀI TẬP

B5. Em hãy chọn và gạch dưới từ hoặc cụm từ thích hợp (trong ngoặc) để được câu đúng:

a) Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị .

b) Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị .

B. THỰC HÀNH

 

doc 72 trang ducthuan 03/08/2022 1860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Lê Hồng Minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/09/2018
Ngày dạy: 09/09/2018
Thứ sáu ngày 09 tháng 09 năm 2018
TUẦN 1: CHƯƠNG I – LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM
I. MỤC TIÊU
- Học sinh bước đầu làm quen với máy tính. Biết cách khởi động và tắt máy và biết chơi trờ chơi Mickey để làm quen với bàn phím.
- Nhận biết được các bộ phận chính của một máy tính để bàn.
- Bước đầu tìm hiểu công dụng của máy tính như: Học vẽ, học nhạc, liên lạc với bạn bè, 
- Nghiêm túc khi làm việc với máy tính, thích khám phá máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
( GV: Giáo án + Sách giáo khoa, máy vi tính
( HS: Vở + Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1):
Hoạt động 1: Giới thiệu máy tính
( Máy tính có nhiều đức tính tốt: Chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện.
( Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong và ngoài nước, 
( Có hai loại máy tính thường gặp: Máy tính để bàn và máy tính xách tay.
( Các bộ phận của một máy tính để bàn:
( Màn hình: Có cấu tạo và hình dạng giống như màn hình tivi. (Đặt câu hỏi?, nhận xét)
( Thân máy: Là một hộp chứa bộ xử lý và điều khiển mọi hoạt động của máy tính. 
( Bàn phím: Gồm nhiều phím, khi gõ ta gửi tính hiệu vào máy tính. 
( Chuột: Giúp ta điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện. 
( Trật tự và yên lặng.
( Chuẩn bị tư thế để học bài mới. 
( Liệt kê các đức tính của máy tính.
( Ghi chép bài vào vở.
( Nêu một vài tiện ích của máy tính, giúp học bài, chơi trò chơi.
( Nêu các loại máy tính.
( Ghi chép bài vào vở.
Màn hình
Thân máy
Bàn phím
 Chuột
Bài tập:
B1. Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng nghĩa và S vào ô vuông cuối câu sai nghĩa dưới đây:
a) MT giúp em học làm toán, học vẽ.
b) MT giúp em liên lạc với bạn bè.
c) Có nhiều loại MT khác nhau.
d) Em không thể chơi trò chơi trên máy tính
( Nhận xét, bổ sung
Hoạt động 3: Làm việc với máy tính.
a) Bật máy 
( Để bật máy tính, thực hiện các thao tác nào?
=> Chờ khi máy tính khởi động màn hình chính.
b) Tư thế ngồi 
( Ngồi làm việc với máy tính thì tư thế ngồi thế nào mới đúng? 
c) Aùnh sáng:
( Khi làm việc trong máy tính, cần ánh sáng như thế nào cho phù hợp?
d) Tắt máy
( Khi học xong các em cần phải tắt máy.
( Tắt máy như thế nào?
BÀI TẬP
B5. Em hãy chọn và gạch dưới từ hoặc cụm từ thích hợp (trong ngoặc) để được câu đúng:
a) Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị ...
b) Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị ...
B. THỰC HÀNH
Hoạt động 4: Thực hành
( Khởi động máy tính. Hướng dẫn cách khởi động và chờ máy tính khởi động xong.
- HS mở SGK trang 6 rồi lằng nghe câu hỏi và trả lời theo bài tập 1.
( Đ
( Đ
( Đ
( S
( Bật công tắc trên màn hình.
( Bật công tắc trên thân máy tính
( Làm việc cá nhân:
( Ngồi thẳng, tư thế thoải mái.
( Khoảng cách từ mắt đến màn hình từ khoảng 50 -> 80 cm.
( Hoạt động nhóm 2:
( Không nên để ánh sáng chiều thẳng vào màn hình hay mắt.
( Aùnh sáng phải vừa phải và phù hợp.
( Làm việc cá nhân:
(Tắt tất cả các chương trình đang chạy trên màn hình.
( Chọn Start->Turn Off Computer -> Chọn mục Turn Off.
a) Cận thị.
b) Vẹo cột sống.
( Quan sát cách khởi động
( Giáo viên thực hiện tư thế ngồi và phân tích ngồi như thế nào cho đúng.
( Quan sát và thực hiện
( Làm mẫu điều khiển chuột mở một số chương trình. Gõ một số phím cho học sinh xem (mở trò chơi mickey)
( Quan sát giáo viên thực hiện.
( Hướng dẫn chơi trò chơi mickey
( Theo dõi, hướng dẫn học sinh ngồi đúng tư thế, chơi trò chơi nghiêm túc
( Nhận xét kết quả chơi
( Chơi trò chơi mickey
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống lại các kiến thức vừa học.
( Nhận xét kết quả thực hành.
( Dặn dò bài về nhà : làm bài tập B2,B3
( Hướng dẫn tắt máy
( Nhắc lại kiến thức chính
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Ghi nhớ.
Sart/Turn Off Computer/Turn Off 
**************************
Ngày soạn: 15/09/2018
Ngày dạy: 16/09/2018
Thứ sáu ngày 16 tháng 09 năm 2018
TUẦN 2: CHƯƠNG I - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 2. THÔNG TIN XUANG QUANH TA
I. MỤC TIÊU
- Học xong bài này học sinh có thể nhận biết được 3 dạng thông tin cơ bản.
- Học sinh biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau cho các mục đích khác nhau.
- Học sinh hiểu hơn về máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
( GV: Giáo án + Sách giáo khoa, máy vi tính
( HS: Vở + Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ
B4: Sắp xếp các cụm từ dưới đây tạo thành câu có nghĩa:
* Nhận xét bài cũ.
III. BÀI MỚI
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1):
Hoạt động 1: Thông tin xung quanh ta
1. Thông tin dạng văn bản
( Giới thiệu về Thông tin dạng văn bản
( Sách giáo khoa, sách truyện, bài báo, chứa đựng thông tin dạng văn bản (chữ, số).
( Nêu một số ví dụ?
( Nhận xét, chốt ý
2. Thông tin dạng âm thanh:
( Giới thiệu về Thông tin dạng âm thanh: 
( Tiếng chuông, tiếng trống trường, các buổi phát thanh trò chuyện với nhau, là dạng thông tin âm thanh.
( Nêu một số ví dụ khác
( Nhận xét chốt ý.
3. Thông tin dạng hình ảnh
( Giới thiệu về thông tin dạng hình ảnh:
( Những bức ảnh, tranh vẽ trong SGK hay trên các tờ báo, các hình ảnh quảng cáo, các biển báo giao thông, là những thông tin dạng hình ảnh.
( Nêu một số ví dụ khác
( Nhận xét chốt ý.
( Trật tự và yên lặng.
- 2 HS lên bảng làm bài tập B4.
a) (2) -> (1) -> (3)
b) (1) -> (4) -> (3) ->(2)
- Chuẩn bị học bài mới, Chú ý lắng nghe và ghi chép đầu bài vào vở.
( Quan sát, lắng nghe. Ghi chép bài vào vở.
( Quyển sách cùng học tin học quyển 1, 
( Quan sát nhận dạng thông tin âm thanh
( Tiếng chim hót, tiếng gà gáy, 
( Quan sát nhận dạng thông tin về hình ảnh:
( Hình ảnh trong truyện tranh, xem ti vi, 
Hoạt động 2 (Tiết 2): Luyện tập
( B2: Quan sát bức ảnh trong SGK hình 17 rồi nêu một số thông tin mà em nhận biết được.
( Gọi nhóm khác nhận xét
( Đánh giá kết quả.
( B3: Quan sát hình 18a, 18b và cho biết một số thông tin về tư thế ngồi khi làm việc với máy tính.
( Nhận xét chung.
( B4: Điền các từ còn thiếu vào chỗ trống ( )
a) Khi xem hoạt hình, em nhận được thông tin dạng ..và dạng .
b) Truyện tranh cho em thông tin dạng . và dạng 
c) Tiếng hát cho em thông tin dạng 
Thảo luận nhóm 4, quan sát tranh và trình bày kết quả.
( Làm việc cá nhân: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
( Hình 18a ngồi không đúng tư thế. Hình 18b ngồi đúng tư thế
( Lắng nghe và ghi nhớ lời dặn.
( Làm việc cá nhân, trả lời trên phiếu bài tập:
a) hình ảnh, âm thanh.
b) hình ảnh và văn bản.
c) âm thanh.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung bài học.
( Nhắc học sinh về nhà xem lại bài, làm bài tập B5, B6.
( Nhắc lại một số nội dung chính
( Ghi nhớ.
*************************
Ngày soạn: 22/09/2018
Ngày dạy: 23/09/2018
Thứ sáu ngày 23 tháng 09 năm 2018
TUẦN 3: CHƯƠNG I - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 3: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU
- Học sinh có thể làm quen với bàn phím và chuột máy tính.
- Nhận biết được khu vực chính, các phím mũi tên của bàn phím. Đồng thời biết cách cầm chuột cũng như các thao tác với chuột.
II. Đồ dùng dạy học
( GV: Giáo án + Sách giáo khoa, máy vi tính
( HS: Vở + Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ
- B6: Bộ phận nào của cơ thể nhận biết mỗi thông tin dưới đây?
Mũi -> Thơm
Lưỡi -> Ngọt
Mắt -> Đỏ Tai -> Ầm ĩ
Da -> Nóng
( Nhận xét bài cũ, ghi điểm
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1):
Hoạt động 1: Tìm hiểu bàn phím máy tính
1. Bàn phím máy tính
( Chủ yếu là khu vực chính với các phím mũi. Tên như hình 19- SGK
b. Khu vực chính của bàn phím
( Trật tự và yên lặng.
- 1 HS lên bảng làm bài tập B6.
( Chuẩn bị bài
- HS quan sát hình và lắng nghe. 
 khu vực chính các phím mũi tên
1 ( Hàng phím số.
2 ( Hàng phím trên.
3 ( Hàng phím cơ sơ.û
4 ( Hàng phím dưới.
( Ở hàng phím cơ sở có 2 phím có gai là F, J.
1
2
3
4
( Trên hàng phím cơ sở có hai phím gai F và J làm mốc cho việc đặt các ngón tay khi gõ.
( Hàng phím trên gồm: 
( Hàng phím dưới gồm: 
( Hàng phím số gồm: 
( Hàng phím dưới cùng có 1 phím dài nhất là phím cách:
( 3-5 em đọc tên các phím theo thứ tự.
( 3-5 em đọc tên các phím theo thứ tự.
( 3-5 em đọc tên các phím theo thứ tự.
( 3-5 em đọc phím số theo thứ tự.
Hoạt động 2: Luyện tập 
( B1: Viết các chữ ở hàng cơ sở theo thứ tự từ trái sang phải?
( Nhận xét.
( B2: Viết các chữ ở hàng trên theo thứ tự từ trái sang phải?
( Nhận xét.
( B3: Tìm các phím chữ cái Q W E R T Y trên bàn phím rồi điền Đ vào ô vuông cuối câu đứng, điền S vào ô vuông cuối câu sai?
( Gọi đại diện nhóm trình bày
( Nhận xét.
( Làm việc cá nhân: viết các chữ ở hàng cơ sở và đọc trước lớp.
( Làm việc cá nhân: viết các chữ ở hàng trên và đọc trước lớp.
( Thảo luận nhóm 4: điền đáp án theo yêu cầu.
( Đại diện nhóm trình bày kết quả.
B. THỰC HÀNH (Tiết 2): 
Hoạt động 3: Thực hành
( Hướng dẫn khởi động máy
( Tìm khu vực chính của bàn phím
( Khởi động máy, quan sát .
( Kéo bàn phím, tìm khu vực chính.
( Tìm các hàng phím đã học (hàng phím số, hàng trên, cơ sở, dưới)
( Nhận xét.
( Nhắc lại tư thế ngồi trên máy tính?
( Nhận xét.
( Tìm và chỉ các hàng phím đã học
( Nhắc lại và ngồi đúng tư thế.
( Cho học sinh tập gõ phím bằng trò chơi Pi-a-nô (Phần mềm Pianito)
( Theo dõi hướng dẫn, nhận xét
( Tập gõ phím bằng trò chơi Pi-a-nô 
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung bài học
( Nhận xét kết quả thực hành
( Hướng dẫn tắt máy 
( Dặn dò bài về nhà làm bài B4.
( Nhắc lại một số ý chính
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Sart/Turn Off Computer/Turn Off 
( Ghi nhớ
Ngày soạn: 29/09/2018
Ngày dạy: 30/09/2018
Thứ sáu ngày 30 tháng 09 năm 2018
TUẦN 4: CHƯƠNG I - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 4: CHUỘT MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU
- Học sinh làm quen với chuột máy tính.
- Biết tác dụng của chuột trong sử dụng máy tính đồng thời biết cách cầm chuột cũng như các thao tác với chuột.
- Rèn kỹ năng sử dụng chuột, rèn tính làm việc cẩn thận, thích khám phá, yêu môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
( GV: Giáo án + Sách giáo khoa, máy vi tính
( HS: Vở + Sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ
( Đọc các phím ở hàng cơ sở theo thứ tự từ trái sang phải?
( Nhận xét bài cũ, ghi điểm
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1):
Hoạt động 1: Tìm hiểu chuột máy tính
1.Giới thiệu chuột máy tính
( Mặt trên của chuột thường có hai nút: Nút trái và phải. Ngoài ra có thể có bánh xe ở giữa để điều khiển lên xuống. Quan sát hình 22 – SGK.
( Trật tự và yên lặng.
- 2 HS lên bảng đọc phím hàng cơ sở .
( Chuẩn bị bài
( Lắng nghe, quan sát :
Bánh xe
Chuột phải
Chuột trái
2. Sử dụng chuột:
a) Cách cầm chuột: Đặt úp bàn tay thuận lên chuột: Ngón trỏ đặt vào nút trái, ngón giữa đặt vào nút phải. Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột.
( Nhận xét
( Quan sát cách cầm chuột:
( Cầm chuột đúng quy định
b) Con trỏ chuột:
( Mỗi khi em thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên thay đổi theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột.
( Các thao tác sử dụng chuột
( Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột
( Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ra.
( Nháy đúp : Nháy nhanh hai lần liên tiếp.
( Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột di chuyển đến vị trí mới rồi thả chuột.
( Quan sát sự thay đổi con trỏ:
( Con trỏ chuột ban đầu: 
( Con trỏ chuột thay đổi: 
( Quan sát các thao tác giáo viên hướng dẫn.
Hoạt động 2: Luyện tập
( Hãy chọn ghép mỗi cụm từ ở cột bên trái với cụm từ thích hợp với cột bên phải để được câu đúng nghĩa?
Biểu tượng
Dùng để gõ chữ vào máy tính
Chuột máy tính
Là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền của máy tính
Màn hình
Giúp em điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện
Bàn phím
Cho biết kết quả hoạt động của máy tính
( Nhận xét, sửa sai 
( Hoạt động nhóm 4: trình bày trên phiếu bài tập:
Bàn phím
Dùng để gõ chữ vào máy tính
Biểu tượng 
Là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền của máy tính
Chuột máy tính 
Giúp em điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiện
Màn hình 
Cho biết kết quả hoạt động của máy tính
B. THỰC HÀNH (Tiết 2): 
Hoạt động 3: Thực hành
( Hướng dẫn khởi động máy
( Cầm chuột : quan sát phím trái, phải, giữa
( Khởi động máy, quan sát .
( Quan sát chuột và các phím.
( Thao tác với chuột : di chuyển, nháy chuột trái, phải, nhấp đúp, lăn bánh xe? 
( Nhận xét.
( Thực hiện các thao tác theo yêu cầu.
( Cho học sinh tập sử dụng chuột bằng trò chơi Pi-a-nô (Phần mềm Pianito)
( Theo dõi hướng dẫn, nhận xét
( Tập điều khiển chuột bằng trò chơi Pi-a-nô 
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung bài học
( Nhận xét kết quả thực hành
( Hướng dẫn tắt máy 
( Dặn dò bài về nhà làm bài B4.
( Nhắc lại một số ý chính
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Sart/Turn Off Computer/Turn Off 
( Ghi nhớ
Ngày soạn: 06/10/2018
Ngày dạy: 07/10/2018
Thứ sáu ngày 07 tháng 10 năm 2018
TUẦN 5: CHƯƠNG I - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU
- Học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.
- Biết các vật dụng trong gia đình có sử dụng bộ xử lý
- Biết bảo vệ các vật dụng trong gia đình đặc biệt là các đồ vật điện tử, có bộ vi xử lý. Rèn luyện thái độ tích cực, yêu thích môn tin học.
II. ĐỒ DÙNG
( Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan, phòng máy.
( Học sinh: SGK, vở và kiến thức liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ
( Hãy nêu khu vực chính của bàn phím trong đó hai phím có gai là những phím nào?
( Hãy nêu các thao tác sử dụng chuột
=> Nhận xét chung và ghi điểm
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1): 
Hoạt động 1: Tìm hiểu máy tính trong đời sống.
1. Trong gia đình
( Các thiết bị có bộ xử lý giống như máy tính: Máy giặt, tivi, đồng hồ điện tử, điện thoại di động, 
( Yêu cầu học sinh nêu thêm ví dụ
( Nhận xét và giải thích.
2. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện
( Máy tính giúp ta thực hiện các công việc rất hiệu quả và nhanh chóng: 
( Trật tự và yên lặng.
- 1 HS lên bảng trả lời.
- 1 HS lên bảng trả lời.
( Quan sát hình ảnh các thiết bị:
( HS tìm thêm ví dụ cho các thiết bị.
( Quan sát một số thiết bị :
Soạn và in văn bản, mượn sách thư viện, bán vé máy bay
( Rút tiền tự động của hệ thống thẻ ATM 
( Theo dõi và chữa bệnh cho bệnh nhân ở bệnh viện.
( Nêu một số thiết bị ở cơ quan, của hàng, bệnh viện mà em đã từng thấy
( Nhận xét.
3. Trong phòng nghiên cứu, nhà máy
( Máy tính được dùng để thiết kế, lắp ghép thiết bị, máy móc.
4. Mạng máy tính
( Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính.
( Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau.
( Mạng phổ biến hiện nay là mạng Internet
( HS tìm thêm ví dụ cho các thiết bị.
(máy siêu âm ở bệnh viện, máy theo dõi khách hàng ở siêu thị, )
( Quan sát hình ảnh máy ráp ô tô:
( Quan sát các máy tính nối mạng :
Hoạt động 2 : Luyện tập
( Hãy kể tên những thiết bị có gắn bộ xử lý mà em biết (trong gia đình, ngoài đường phố, ở cơ quan).
( Gọi các nhóm trình bày kết quả
( Tổng hợp, chốt ý
( Tổ chức hoạt động nhóm 4: Thảo luận nội dung theo yêu cầu.
( Các nhóm cử đại diện trình bày 
(Ti vi, tủ lạnh, máy điều hoà, )
( Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
( Thảo luận và trình bày những hiểu biết của em về người máy
( Gọi các nhóm trình bày kết quả
( Tổng hợp, nhận xét
( Thảo luận nhóm 3, Trình bày những hiểu biết của mình
( Các nhóm cử đại diện trình bày 
( Trình bày ý tưởng cá nhân: “Em muốn người máy do em chế tạo làm được những công việc gì?”
( Nhận xét, khuyến khích.
( Học sinh trình bày ý tưởng cá nhân trước lớp.
( Đọc bài đọc thêm về người máy để hiểu biết những tác dụng của máy tính đối với đời sống con người.
( Mở rộng thêm một số vai trò của máy tính đối với cuộc sống con người.
( 2-3 HS đọc bài đọc thêm.
- HS lắng nghe rồi chép bài vào vở.
( Hệ thống nội dung bài học
( Nhận xét
( Nhắc lại một số vai trò của máy tính đối với đời sống con người
TIẾT 2: KIỂM TRA
Mục tiêu:
- Đánh giá quá trình tiếp thu của học sinh về các kiến thức đã được học trong chương 1.
- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong kiểm tra.
II. Nội dung kiểm tra
Hoạt động 1: Kiểm tra viết theo hình thức trắc nghiệm :
Đề bài :
Câu 1: Điền Đ vào câu đúng, S vào câu sai trong các câu sau:
Máy tính giúp em học toán, học vẽ 
Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè
Không thể chơi trò chơi trên máy tính
Máy tính làm việc rất chậm
Câu 2: Khoanh tròn vào câu đúng trong các câu sau:
Nếu thường nhìn gần màn hình, em sẽ dễ bị :
A. Cận thị	B. Vẹo cột sống	Buồn ngủ	D. Đau lưng
Câu 3: Khoanh tròn vào câu đúng trong các câu sau:
Em chọn hình nào làm biểu tượng âm thanh :
 A. 	 B. 	 C. 	D. 
Câu 4: Em hãy viết các phím chữ ở hàng cơ sở :
Câu 5: Khoanh tròn vào câu đúng trong các câu sau:
Bộ phận nào cho biết kết quả làm việc của máy tính?
A. Bàn phím	 B. Chuột	 C. Màn hình	D. Thân máy
Hoạt động 2: Thu bài, nhận xét quá trình kiểm tra (ý thức, thái độ khi làm bài)
( Thu bài, nhận xét quá trình tham gia kiểm tra.
Ngày soạn: 13/10/2018
Ngày dạy: 14/10/2018
Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2018
TUẦN 6: CHƯƠNG II – LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS
I. MỤC TIÊU:
- Rèn luyện thao tác nhanh nhẹn khi sử dụng chuột 
- Giúp học sinh rèn luyện trí nhớ một cách nhẹ nhàng và bổ ích
- Rèn kỹ năng sử dụng chuột, rèn tính làm việc cẩn thận, thích khám phá, yêu môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
( Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan, phòng máy.
( Học sinh: SGK, vở và kiến thức liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ:
( Nhận xét kết quả bài kiểm tra, đọc điểm.
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1): 
Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi Blocks
1. Khởi động trò chơi:
( Để khởi động trò chơi Blocks em thực hiện thao tác:
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi 
+ Các ô vuông màu vàng là mặt sau của những hình vẽ
( Trật tự và yên lặng.
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Quan sát biểu tượng và giao diện của trò chơi
2. Quy tắc chơi:
( Khi nháy chuột vào ô vuông thì hình vẽ được lật lên. Nếu lật 2 ô liên tục giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ làm biến mất các ô này càng nhanh càng tốt 
( Quan sát hướng dẫn cách chơi
+ Time: Thời gian chơi
+ Total pair flipped: Tổng số cặp ô đã lật. Nếu các số này càng nhỏ thì em chơi càng giỏi
( Muốn chơi mới ta làm thế nào?
( Muốn thoát khỏi trò chơi ta làm thế nào?
( Ta nhấn phím F2
( Ta nháy chuột lên biểu tượng 
( Nhận xét
( Khi đã chơi tốt, em có thể chơi với bảng có nhiều ô hơn. Cách làm như sau :
* Nháy chuột lên mục Skill, chọn Big Board
( Quan sát và ghi nhớ
3. Tổng hợp trò chơi Blocks
( Nhắc lại cách khởi động trò chơi Blocks
( Nhắc lại quy tắc chơi
( Muốn chơi mới trò chơi bấm phím nào?
( Muốn thoát khỏi trò chơi ta làm thế nào?
( Nhận xét, bổ sung
( Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
( Lật 2 ô liên tục giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Làm mất các ô này càng nhanh càng tốt .
( Bấm phím F2
( Bấm vào biểu tượng 
B. THỰC HÀNH (Tiết 2): 
Hoạt động 2: Thực hành
( Hướng dẫn khởi động máy
( Cầm chuột : quan sát phím trái, phải, giữa
( Khởi động máy, quan sát .
( Quan sát chuột và các phím.
( Thao tác với chuột : di chuyển, nháy chuột trái, phải, nhấp đúp, lăn bánh xe? 
( Nhận xét.
( Thực hiện các thao tác theo yêu cầu.
( Cho học sinh tập điều khiển chuột bằng trò chơi Blocks
( Theo dõi, hướng dẫn, nhận xét
( Tập điều khiển chuột bằng trò chơi Blocks 
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung bài học
( Nhận xét kết quả thực hành
( Hướng dẫn tắt máy 
( Dặn dò bài về nhà.
( Nhắc lại một số ý chính
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Sart/Turn Off Computer/Turn Off 
( Ghi nhớ
Ngày soạn: 20/10/2018
Ngày dạy: 21/10/2018
Thứ sáu ngày 21 tháng 10 năm 2018
TUẦN 7: CHƯƠNG II – CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS
I. MỤC TIÊU:
- Rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh nhẹn khi sử dụng chuột 
- Giúp học sinh rèn luyện trí thông minh và khả năng tư duy chính xác.
- Tạo hứng thú và thích khám phá, yêu môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
( Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan, phòng máy.
( Học sinh: SGK, vở và kiến thức liên quan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ:
( Trình bày cách khởi động trò chơi Blocks.
( Nhận xét, ghi điểm.
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1): 
Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi Dots
1. Khởi động trò chơi:
( Để khởi động trò chơi Dots em thực hiện thao tác:
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi 
+ Các dấu chấm đen chính là điểm nối các đoạn thẳng của trò chơi.
( Trật tự và yên lặng.
1-2 Học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi Blocks.
( Quan sát biểu tượng và giao diện của trò chơi
2. Quy tắc chơi:
( Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối 2 điểm màu đen cạnh nhau. Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. Bên nào nhiều điểm hơn bên đó thắng.
( Quan sát giáo viên hướng dẫn cách chơi của trò chơi Dots
- Cách tính điểm : Tô kín 1 ô vuông sẽ tính 1 điểm và được tô thêm một lần nữa. Ô vuông em tô đánh dấu O, ô máy tính đánh dấu X
- Điểm của em ở bên phải : Your Score
- Điểm của máy tính ở bên trái : My Score
( Bắt đầu chơi, nếu muốn đi trước thì vào Games chọn You start. Nếu máy tính đi trước thì chọn My computer starts
( Quan sát và ghi nhớ
( Khi đã chơi tốt rồi, em có thể nâng cao trò chơi bằng cách nháy chuột lên lệnh Skill chọn Board Size, chọn loại kích thước nhiều hơn.
( Quan sát và ghi nhớ
3. Tổng hợp trò chơi Dots
( Nhắc lại cách khởi động trò chơi Dots
( Nhắc lại quy tắc chơi
( Muốn chơi mới trò chơi bấm phím nào?
( Muốn thoát khỏi trò chơi ta làm thế nào?
( Nhận xét, bổ sung
 (Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
( Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối 2 điểm màu đen cạnh nhau. Khi các đoạn nối các điểm đen, ai tô kín sẽ được 1 điểm. Bên nào nhiều điểm hơn bên đó thắng.
( Bấm phím F2
( Bấm vào biểu tượng 
B. THỰC HÀNH (Tiết 2): 
Hoạt động 2: Thực hành
( Hướng dẫn khởi động máy
( Khởi động máy, quan sát.
( Cho học sinh khởi động trò chơi Dots
( Hướng dẫn học sinh chơi.
( Theo dõi, hướng dẫn, nhận xét
( Khởi động trò chơi Dots
( Quan sát giáo viên chơi mẫu và tiến hành chơi 
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung bài học
( Nhận xét kết quả thực hành
( Hướng dẫn tắt máy 
( Dặn dò bài về nhà.
( Nhắc lại nội dung chính bài học
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Sart/Turn Off Computer/Turn Off ( Ghi nhớ
Ngày soạn: 27/10/2018
Ngày dạy: 28/10/2018
Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2018
TUẦN 8: CHƯƠNG II – CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 3: TRÒ CHƠI STICKS
I. MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh học sinh thao tác sử dụng chuột nhanh nhẹn và chính xác. 
- Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột và sáng tạo trong cách chơi.
- Tạo hứng thú và thích khám phá, yêu môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
( Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan, phòng máy.
( Học sinh: SGK, vở và kiến thức liên quan.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ:
( Trình bày cách khởi động trò chơi Dots.
( Nhận xét, ghi điểm.
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1): 
Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi Sticks
1. Khởi động trò chơi:
( Để khởi động trò chơi Sticks em thực hiện thao tác:
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi 
+ Xóa các đoạn thẳng có nhiều màu của trò chơi.
( Nêu nhận xét về các đoạn thẳng trên giao diện trò chơi
( Nhận xét, bổ sung
( Trật tự và yên lặng.
1-2 Học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi Dots.
( Quan sát biểu tượng và giao diện của trò chơi
( Các đoạn thẳng có nhiều màu khác nhau và chồng lên nhau.
( Học sinh khác nhận xét 
2. Quy tắc chơi:
( Các đoạn thẳng có màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Em phải xóa các que đó càng nhanh càng tốt, 
( Quan sát giáo viên hướng dẫn cách chơi của trò chơi Sticks
xóa hết là thắng. Nhưng những que đó không bị que khác đè lên thì mới xóa được.
( Khi đưa chuột vào đoạn thẳng nào mà chuột đổi thành dấu cộng (+) có nghĩa là que đó xóa được.
( Khi xóa hết các đoạn thẳng, em sẽ được máy tính chúc mừng thành tích.
( Sau khi kết thúc trò chơi, chọn Yes để tiếp tục chơi mới, chọn No để thoát khỏi trò chơi.
( Quan sát và ghi nhớ
3. Tổng hợp trò chơi 
( Nhắc lại cách khởi động trò chơi Sticks
( Nhắc lại quy tắc chơi
( Muốn chơi mới trò chơi làm thế nào?
( Muốn thoát khỏi trò chơi ta làm thế nào?
( Nhận xét, bổ sung
 (Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
( Các đoạn thẳng có màu khác nhau xuất hiện trên màn hình với tốc độ nhanh dần. Phải xóa các que đó càng nhanh càng tốt, xóa hết là thắng. 
( Chọn Yes
( Chọn No
B. THỰC HÀNH (Tiết 2): 
Hoạt động 2: Thực hành
( Hướng dẫn khởi động máy
( Khởi động máy, quan sát.
( Cho học sinh khởi động trò chơi Sticks
( Hướng dẫn học sinh chơi.
( Theo dõi, hướng dẫn, nhận xét
( Chấm điểm cho học sinh (ghi vào sổ điểm)
( Khởi động trò chơi Sticks
( Quan sát giáo viên chơi mẫu và tiến hành chơi 
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung b``````ài học
( Nhận xét kết quả thực hành
( Hướng dẫn tắt máy 
( Dặn dò bài về nhà.
( Nhắc lại nội dung chính bài học
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Sart/Turn Off Computer/Turn Off 
( Ghi nhớ
Ngày soạn: 03/11/2018
Ngày dạy: 04/11/2018
Thứ sáu ngày 04 tháng 11 năm 2018
TUẦN 9: CHƯƠNG III – EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ
I. MỤC TIÊU:
- Biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím.
- Quy tắc gõ hàng phím cơ sở.
- Sử dụng được phầm mềm Mario để luyện gõ 10 gón.
- Rèn kỹ năng gõ phím, thích khám phá, yêu môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
( Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan, phòng máy.
( Học sinh: SGK, vở và kiến thức liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ:
( Nêu cách khởi động trò chơi Sticks.
( Nhận xét ghi điểm.
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1): 
Hoạt động 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
( Trật tự và yên lặng.
( 1-2 học sinh nêu cách khởi động trò chơi Sticks.
1. Cách đặt tay trên bàn phím: Hoạt động lớp
Hãy quan sát bàn phím để nhận biết khu vực chính của bàn phím
( Tại hàng phím cơ sở, em đặt ngón trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D. Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím J (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím K, L, ;
( Quan sát trên bàn phím
2. Cách gõ các phím ở hàng cơ sở:
( Mỗi ngón tay được gõ các phím đang đặt. Phím G do ngón trỏ trái gõ, còn phím H do ngón trỏ phải gõ.
( Sau khi gõ xong các phím khác, phải đưa ngón tay trỏ về vị trí ban đầu (phím F, J)
( Quan sát hướng dẫn của giáo viên
( Tập đặt tay lên bàn phím theo hướng dẫn của giáo viên. 
( Nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím?
( Cho học sinh nhận xét.
( Nhận xét, chốt ý.
( Đặt ngón trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D. Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím J (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím K, L, ;
( Nhắc lại cách gõ hàng phím cơ sở?
( Cho học sinh nhận xét.
( Nhận xét, chốt ý.
( Mỗi ngón tay được gõ các phím đang đặt. Phím G do ngón trỏ trái gõ, còn phím H do ngón trỏ phải gõ.
( Khi gõ xong các phím khác, phải đưa ngón tay trỏ về vị trí ban đầu 
4. Luyện gõ bằng phần mềm Mario:
( Phần mềm Mario là một phần mềm dùng cho luyện gõ bàn phím.
( Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên nền màn hình để khởi động phần mềm. Phần mềm này sẽ giúp em tập gõ bàn phím bằng 10 ngón đúng quy tắc
( Quan sát giáo viên hướng dẫn:
a) Chọn bài:
( Nháy chuột vào mục Lessons 
( Nháy chuột tại mục Home Row Only để chọn bài tập gõ các phím hàng cơ sở.
( Nháy chuột lên khung tranh số 1 để bắt đầu bài học đầu tiên
( Quan sát giáo viên hướng dẫn:
b) Tập gõ:
( Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario
( Quan sát giáo viên hướng dẫn.
c) Kết quả: 
( Sau khi gõ hết thời gian quy định, màn hình sẽ hiện lên thông báo. Trong đó :
( Keys Typed: Số phím đã gõ
( Errors: Số phím gõ sai
( Quan sát giáo viên hướng dẫn.
d) Tiếp tục hoặc kết thúc:
( Để tiếp tục luyện gõ ta làm thế nào?
( Để kết thúc luyện gõ ta làm thế nào?
e) Thoát khỏi Mario:
( Để thoát khỏi phần mềm mario ta làm thế nào?
( Nháy chuột vào lệnh Next để tiếp tục luyện tập
( Nháy chuột vào lệnh Menu để về của sổ chính.
( Nháy chuột vào menu để về màn hình chính sau đó gõ phím Q
( Nhận xét, bổ sung.
B. THỰC HÀNH (Tiết 2):
Hoạt động 1: Thực hành 
( Hướng dẫn khởi động máy
( Khởi động máy tính và quan sát máy tính khởi động.
( Khởi động phần mềm Mario
( Nháy chuột vào Lessons(Home Row Only
( Nháy chuột lên khung tranh số 1.
( Luyện tập gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario
( Theo dõi học sinh thực hành, nhận xét, hướng dẫn.
( Khởi động phần mềm Mario và tiến hành luyện tập gõ hàng phím cơ sở theo yêu cầu
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
( Hệ thống nội dung bài học
( Nhận xét kết quả thực hành
( Hướng dẫn tắt máy 
( Dặn dò bài về nhà.
( Nhắc lại một số ý chính
( Ghi nhớ, rút kinh nghiệm.
( Sart/Turn Off Computer/Turn Off 
( Ghi nhớ
Ngày soạn: 10/11/2018
Ngày dạy: 11/11/2018
Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2018
TUẦN 10: CHƯƠNG III – EM TẬP GÕ BÀN PHÍM
BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU:
- Biết quy tắc và gõ hàng phím trên thành thạo.
- Sử dụng được phầm mềm Mario để luyện gõ 10 gón.
- Rèn kỹ năng gõ phím đúng quy cách ngồi đúng tư thế. Thích khám phá, yêu môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
( Giáo viên: Giáo án, tài liệu liên quan, phòng máy.
( Học sinh: SGK, vở và kiến thức liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Ổn định 
II. Kiểm tra bài cũ:
( Nêu các phím chữ ở hàng phím cơ sở.
( Nhận xét ghi điểm.
III. Bài mới
A. LÝ THUYẾT (Tiết 1): 
Hoạt động 1:Tập gõ các phím ở hàng trên
( Trật tự và yên lặng.
( 1-2 học sinh nêu : A, S, D, F, G, H, J, K, L
1. Nhắc lại quy tắc đặt tay: Hoạt động lớp
( 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.doc