Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Minh Đức

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Minh Đức

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,.).

- Biết bật, tắt máy tính.

2. Kĩ năng

- Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng,.

3. Thái độ

- Tạo cho học sinh có tính cẩn thận khi làm việc với máy tính.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn.

- Học sinh: tập, bút.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

1. Ổn định lớp

 - Báo cáo sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ

 - Chiếc máy tính có những đức tính quý gì?

 - Máy tính để bàn có các bộ phận gì?

 - GV nhận xét

3. Bài mới:

 a. Hoạt động 1:

 - Giáo viên nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử dụng máy tính.

 + Nối máy tính với nguồn điện.

 + Bật công tắc màn hình.

 + Bật công tắc trên thân máy.

 - Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trên màn hình xuất hiện những hình ảnh nhỏ gọi là biểu tượng.

 - Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn biểu tượng của bài học hoặc trò chơi.

 - Tư thế ngồi học.

 - Lượng ánh sáng dùng để học.

 - Khi không làm việc, ta nên tắt máy tính: vào Start, chọn Turn Off Computer, sau đó chọn Turn off.

 b. Hoạt động 2: Hướng dẫn cho học sinh làm bài tập B4, B5 trang 10 SGK.

 - Y/c HS giải bài tập nhóm đôi.

 - GV nhận xét, bổ sung.

 c. Hoạt động 3: Thực hành.

 - HS bật máy tính.

 - HS tắt máy tính.

4. Củng cố - Dặn dò:

 - Chú ý tư thế và lượng ánh sáng cần thiết khi làm việc với máy tính.

 - Nhận xét tiết học.

- Kiểm tra vở.

- Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời.

- Chăm làm, làm đúng, làm nhanh, thân thiện.

- Màn hình, thân máy, bàn phím chuột

- Lắng nghe và ghi nhớ.

- Lắng nghe, ghi nhớ.

- Lắng nghe.

- Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím.

- Đặt máy tính nơi có đủ ánh sáng (ánh sáng không chiếu thẳng vào mắt hay vào màn hình.)

- Học sinh lắng nghe và ghi vở.

- HS thảo luận nhóm đôi, giải quyết bài tập.

- Các nhóm trình bày + nhận xét.

+ B4:

 a) Máy tính làm việc khi nối với nguồn điện.

 b) Có nhiều biểu tượng trên màn hình nền.

 Trên màn hình nền có nhiều biểu tượng.

 

doc 101 trang ducthuan 06/08/2022 1960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2015-2016 - Nguyễn Minh Đức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1	Ngày soạn: 22/08/2015
Tiết 1	Ngày dạy: 24-25/08/2015
CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.
- Biết công dụng của máy tính trong đời sống.
2. Kĩ năng
- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới.
3. Thái độ
- Hào hứng trong việc học môn Tin học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: 
+ Tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn.
+ Sách giáo khoa.
- Học sinh: tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp
- Báo cáo sĩ số.
2. Bài mới: 
 - Giới thiệu bài: Bắt đầu từ năm nay các em sẽ làm quen với một môn học mới. Môn học mới này có tên là “Tin Học”. Môn học này sẽ theo các em tới các cấp học sau này.
 - Cho học sinh nêu lên hiểu biết của mình về máy tính (qua các phương tiện truyền thông).
 a. Hoạt động 1:
 - Hỏi các em một số câu hỏi:
 + Em có thể học toán, học vẽ trên máy tính không?
 + Em có thể liên lạc với bạn bè nhờ máy tính không? 
 + Em có thể học bài trên máy tính không? 
 - Giới thiệu đôi nét về máy tính:
 + Máy tính như một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện.
 + Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ ích ...
 b. Hoạt động 2:
 - Hỏi các em câu hỏi: 
 + Có bao nhiêu loại máy tính mà em biết?_ GV nhận xét, bổ sung.
 + Theo em biết máy tính có những bộ phận cơ bản nào? _ GV nhận xét, bổ sung.
 - GV điều khiển chuột và mở phần mềm soạn thảo văn bản gõ từ “Chào các em!”. Cho học sinh nhận xét công dụng của chuột và bàn phím.
 - GV nhận xét và bổ sung.
 c. Hoạt động 3:
 - Y/c HS thảo luận nhóm đôi giải các bài tập B1, B2, B3 trang 6-7.
 - GV mời từng nhóm nêu bài làm của mình.
 - GV nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố - dặn dò:
 - Tóm tắt lại ý chính: Các bộ phận chính của máy tính, cách khởi động, tắt máy tính. 
 - Tìm hiểu thêm thông tin về máy tính trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo chí, sách tin học, ...
 - Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra vở.
- Lắng nghe.
- Thảo luận và trả lời
- Trả lời.
 + Có.
 + Có.
 + Có.
- Lắng nghe + Ghi bài.
- Một vài học sinh trả lời: 
 + Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay.
 + Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn phím.
- Học sinh quan sát và rút ra nhận xét:
 + Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính.
 + Bàn phím giúp em gõ chữ vào máy tính.
- Thảo luận nhóm và thực hiện bài tập và trong sách.
- Lắng nghe, đóng góp ý kiến.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 1	Ngày soạn: 22/08/2015
Tiết 2	Ngày dạy: 24-27/08/2015
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Nhận biết được những điều cần thực hiện khi làm việc với máy tính (như: tư thế ngồi, lượng ánh sáng phù hợp,...).
- Biết bật, tắt máy tính.
2. Kĩ năng
- Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng,...
3. Thái độ
- Tạo cho học sinh có tính cẩn thận khi làm việc với máy tính.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: tranh, ảnh của máy tính xách tay và máy tính để bàn.
- Học sinh: tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp 
 - Báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ 
 - Chiếc máy tính có những đức tính quý gì?
 - Máy tính để bàn có các bộ phận gì?
 - GV nhận xét
3. Bài mới: 
 a. Hoạt động 1:
 - Giáo viên nêu các bước cơ bản để bắt đầu sử dụng máy tính.
 + Nối máy tính với nguồn điện.
 + Bật công tắc màn hình.
 + Bật công tắc trên thân máy.
 - Khi máy tính bắt đầu hoạt động, trên màn hình xuất hiện những hình ảnh nhỏ gọi là biểu tượng.
 - Có thể sử dụng chuột máy tính để chọn biểu tượng của bài học hoặc trò chơi.
 - Tư thế ngồi học.
 - Lượng ánh sáng dùng để học.
 - Khi không làm việc, ta nên tắt máy tính: vào Start, chọn Turn Off Computer, sau đó chọn Turn off.
 b. Hoạt động 2: Hướng dẫn cho học sinh làm bài tập B4, B5 trang 10 SGK.
 - Y/c HS giải bài tập nhóm đôi.
 - GV nhận xét, bổ sung.
 c. Hoạt động 3: Thực hành.
 - HS bật máy tính.
 - HS tắt máy tính.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Chú ý tư thế và lượng ánh sáng cần thiết khi làm việc với máy tính. 
 - Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra vở.
- Gọi 1 hoặc 2 học sinh trả lời.
- Chăm làm, làm đúng, làm nhanh, thân thiện.
- Màn hình, thân máy, bàn phím chuột
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Lắng nghe.
- Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím. 
- Đặt máy tính nơi có đủ ánh sáng (ánh sáng không chiếu thẳng vào mắt hay vào màn hình..)
- Học sinh lắng nghe và ghi vở.
- HS thảo luận nhóm đôi, giải quyết bài tập.
- Các nhóm trình bày + nhận xét.
+ B4: 
 a) Máy tính làm việc khi nối với nguồn điện.
 b) Có nhiều biểu tượng trên màn hình nền.
 Trên màn hình nền có nhiều biểu tượng.
+ B5: 
Cận thị
Vẹo cột sống
- HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
Tuần 2	Ngày soạn: 29/08/2015
Tiết 3	Ngày dạy: 31/08-01/09/2015
BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Học sinh biết được thông tin tồn tại dưới các dạng khác nhau. 
- Biết được con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau, với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau.
- Biết được máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.
2. Kĩ năng
- Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.
3. Thái độ
- Nhận thức được máy tính có thể sử dụng thông tin đáp ứng công việc và cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, cho ba loại thông tin.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
 - Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
 - Có mấy loại máy tính thường gặp?
 - Các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn.
 - Tư thế ngồi làm việc với máy tính.
 - GV nhận xét
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Thông tin xung quanh ta
 a. Hoạt động 1:
 - Hỏi học sinh “Thông tin là gì?”
 - Gợi ý: 
 + Khi em nói chuyện hàng ngày với bố mẹ, anh chị em, bạn bè....thông tin sẽ được truyền từ người này tới người khác.
 + Khi em học bài trên lớp, thầy cô giáo đã truyền đạt cho em một lượng thông tin nhất định. Khi em đọc truyện, sách, báo, nghe đài, xem phim, xem tivi... có nghĩa là em đã tiếp thu một lượng thông tin vô cùng phong phú.
 b. Hoạt động 2:
 - Có ba dạng thông tin thường gặp:
 * Thông tin dạng văn bản: sách giáo khoa, sách truyện, các bài báo, tạp chí,...
 - Đưa cho học sinh xem một số ví dụ: quyển truyện, một tờ giấy photo có chữ.
 * Thông tin dạng hình ảnh: những bức tranh, ảnh vẽ trong sách giáo khoa, bức ảnh chụp,...
 - Đưa ví dụ: cho học sinh xem vài bức ảnh chụp hoặc sưu tầm.
 * Thông tin dạng âm thanh: các buổi phát thanh, trò chuyện để trao đổi thông tin,...
 - Đưa ví dụ: cho các em nghe một đoạn bài hát hay một số âm thanh đặc biệt,...
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Em hiểu thế nào là thông tin? 
 - Nêu vai trò của thông tin trong cuộc sống hàng ngày? 
 - Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra vở
- Hai loại: máy tính để bàn và máy tính xách tay.
- Màn hình, phần thân máy, chuột, bàn phím.
- Ngồi thẳng, tư thế thoải mái, tay đặt ngang tầm của bàn phím.
- Thảo luận và trả lời.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi bài.
- Nhận xét.
- Nhận xét nội dung bức ảnh miêu tả cái gì.
- Lắng nghe.
- Nhắc lại.
- Nhắc lại
- Lắng nghe.
Tuần 2	Ngày soạn: 29/08/2015
Tiết 4	Ngày dạy: 31/08-03/09/2015
BÀI 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Học sinh gọi tên và phân biệt được các dạng thông tin khác nhau khi được tiếp cận.
2. Kĩ năng
- Biết phân biệt 3 dạng thông tin.
3. Thái độ
- Nhận thức được máy tính có thể sử dụng cả ba dạng thông tin đáp ứng công việc trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, cho ba loại thông tin.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp:
 - Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
 - Có mấy dạng thông tin cơ bản?
 - Cho ví dụ về thông tin dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh?
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về 3 dạng thông tin cơ bản là: văn bản, âm thanh và hình anh, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về 3 dạng thông tin trên.
 a. Hoat đông 1:
 - Cho một số thông tin lẫn lộn vào nhau, yêu cầu học sinh sắp xếp theo ba dạng thông tin cơ bản.
 - Tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng còi xe, biển báo, bài văn, bài thơ, bức tranh,...
 b. Hoạt động 2:
 Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong SGK.
 Câu 1: Điền các từ còn thiếu vào chỗ trống (...)
a) Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng ....... và dạng ........
b) Truyện tranh cho em thông tin dạng ........ và dạng ........
c) Tiếng hát cho em thông tin dạng ......
 Câu 2: Bộ phận nào của cơ thể nhận biết mỗi thông tin dưới đây?
Mũi
Nặng 
Lưỡi
Ngọt
Tai
Thơm
Mắt
ầm ĩ
Da
Nóng
Đỏ
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Dặn về nhà làm bài tập.
 - Tóm tắt nội dung của buổi học. 
 - Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra vở.
- Ba loại: văn bản, âm thanh, hình ảnh.
- Sách giáo khoa, bài báo, 
- Lắng nghe
- Thảo luận và trả lời.
- Làm việc theo nhóm để sắp xếp các dạng thông tin cho đúng.
- Thông tin dạng âm thanh: tiếng trống trường, tiếng chuông, tiếng còi xe
- Thông tin dạng hình ảnh: biển báo, bức tranh.
- Thông tin dạng văn bản: bài văn, bài thơ.
- Lắng nghe.
- Cùng nhau suy nghĩ và trả lời.
a) hình ảnh, âm thanh
b) văn bản, hình ảnh
c) âm thanh
Mũi thơm
Lưỡi ngọt
Tai ầm ĩ
Mắt đỏ
Da nóng
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nhắc lại.
- Lắng nghe.
Tuần 3	Ngày soạn: 05/09/2015
Tiết 5	Ngày dạy: 07-08/09/2015
BÀI 3: BÀN PHÍM MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
 - HS làm quen với bàn phím. 
- HS nắm được sơ đồ bàn phím.
2. Kĩ năng
- Nhận biết bàn phím là bộ phận nhập dữ liệu quan trọng của máy tính.
3. Thái độ
- Rèn luyện tác phong nghiêm túc khi làm việc với máy tính.
- Sử dụng bàn phím khoa học chính xác.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ.
 - Kiểm tra bài cũ: Thông tin xung quanh ta (gọi một vài em trả lời).
 + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên.
 + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên.
 - Nhận xét.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với các bộ phận của máy tính. Đến bài này, các en sẽ tiếp tục làm quan với một số bộ phận cũa máy tính. Đó là: “Bàn phím máy tính”.
4. Các hoạt động:
 a. Hoạt động 1:
 - Giới thiệu sơ đồ bàn phím.
 Trước khi tập sử dụng bàn phím, em hãy làm quen với bàn phím của máy vi tính. Sơ đồ bàn phím có dạng sau: (kèm hình ảnh bàn phím)
 - Chỉ vào ảnh và giới thiệu sơ lược về bàn phím. Giới thiệu chi tiết về khu vực chính của bàn phím: đặc biệt chú ý đến hàng phím cơ sở và hai phím có gai. 
 b. Hoạt động 2: Tìm hiểu khu vực chính của bàn phím: hàng phím cơ sở.
 + Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở.
 + Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím.
Thực hiện Bài tập B1 trang 18.
 - Các em hãy viết các chữ ở hàng phím cơ sở theo thứ tự từ trái sáng phải.
 5. Củng cố - Dặn dò:
 - Bàn phím gồm nhiều phím chia thành các khu vực.
 - Tóm tắt nội dung bài học.
 - Nhận xét tiết học. 
- Có 3 loại: thông tin dạng văn bản, âm thanh, hình ảnh.
- Đưa một số ví dụ.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Một vài HS nhắc lại tên các hàng phím.
- HS ghi bài
- Lắng nghe, quan sát
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- A, S, D, F, G, H, J, K, L
- Lắng nghe.
Tuần 3	Ngày soạn: 05/09/2015
Tiết 6	Ngày dạy: 07-10/09/2015
Bài 3. BÀN PHÍM MÁY TÍNH (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Biết được các phím trên bàn phím sắp xếp thế nào.
2. Kĩ năng
- Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.
3. Thái độ
- Rèn luyện tác phong nghiêm túc khi làm việc với máy tính
- Sử dụng bàn phím khoa học chính xác.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: bàn phím.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Hãy cho biết bàn phím máy tính được chia thành mấy khu vực, kể tên
 - Khu vực chính gồm các hàng phím nào
- Hàng phím cơ sở gồm các phím chữ nào, cho biết phím nào có gai
- GV nhận xét
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với hàng phím cơ sở của bàn phím, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu tiếp các hàng phím còn lại.
4. Các hoạt động:
 a. Hoạt động 1: Tìm hiểu khu vực chính của bàn phím: các hàng phím còn lại.
 + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở, gồm các phím: Q, W, E, R, T, Y, U, I, O, P, ..... 
 + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở, gồm các phím: Z, X, C, V, B, N, M,.... 
 + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng của khu vực chính, gồm các số từ 0 đến 9. 
 + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách.
 - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này.
 b. Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập B3, B4 trong SGK.
* B3:
 Tìm các phím chữ cái Q W E R T Y trên bàn phím rồi điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng, điền S vào ô vuông cuối câu sai.
Đó là các phím ở hàng phím cơ sở. 
Đó là các phím liên tiếp nhau.
Đó là các phím ở hàng phím trên. 
* B4. 
 Điền các chữ cái vào ô vuông tương ứng, em sẽ nhận ra người bạn của mình.
 a b c d e g h
 a) Phím cuối cùng của hàng phím dưới.
 b) Phím chữ đầu tiên của hàng cơ sở.
 c) Phím thứ sáu của hàng phím trên.
 d) Phím nằm giữa các phím R và Y.
 e) Phím chữ thứ ba của hàng phím trên tính từ bên phải.
 g) Phím chữ thứ hai của hàng phím dưới tính từ bên phải.
 h) Phím chữ nằm giữa hai phím có gai và cạnh phím có gai bên phải.
5. Củng cố - Dặn dò:
 - HS nhắc lại khu vực chính của bàn phím có các hàng phím nào, liệt kê theo thứ tự.
 - Nhận xét tiết học. 
- Kiểm tra vở, bút.
- Bàn phím máy tính được chia thành 2 khu vực: khu vực chính và các phím mũi tên.
- Nhận xét.
- Hàng phím cơ sở, hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím dưới.
- Hàng phím cơ sở gồm các phím: A, S, D, F, G, H, J, K, L; trong đó có phím F và J là có gai. 
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe, quan sát
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Thảo luận trả lời.
+ S
+ Đ
+ Đ
- Thảo luận và trả lời
+ M
+ A
+ Y
+ T
+ I
+ N
+ H
- Hàng phím số, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàn phím chứa phím cách.
Tuần 4	Ngày soạn: 12/09/2015
Tiết 7	Ngày dạy: 14-15/09/2015
Bài 4. CHUỘT MÁY TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- HS nắm được cấu tạo của chuột: nút phải, nút trái chuột. 
2. Kĩ năng
- Nắm được cách cầm chuột.
3. Thái độ
- Giúp học sinh tạo hứng thú học tập.
- Rèn khả năng phán đoán, phát triển tư duy.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột máy tính.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
- Hãy kể tên các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím?
- Trên hàng phím cơ sở có 2 phím gì đặc biệt?
- GV nhận xét.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với bàn phím của máy tính. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một bộ phận quan trọng nữa của máy tính đó là “Chuột máy tính”.
 a. Hoạt động 1:
 - Gọi HS nêu hiểu biết của mình về chuột máy tính.
 - Chuột máy tính giúp điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng.
 - Giới thiệu cấu tạo chuột: dùng trực tiếp một chuột của máy tính để giới thiệu: các nút trái, phải... 
 b. Hoạt động 2:
 - Nhờ 1-2 HS nhắc lại các ngón tay trên bàn tay.
 - Cách cầm chuột:
 + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột.
 + Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột
 c. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập SGK trang 22.
 Nối cột trái với cột phải sao cho được câu đúng nghĩa.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại nguyên tắc cầm chuột
 - Nhận xét tiết học 
- 2 HS trả lời và nhận xét.
- HS trả lời và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, thảo luận, trả lời.
- Lắng nghe.
- Mặt trên của chuột thường có hai nút: nút trái, nút phải.
- Ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, ngón ám út, ngón út.
- Cầm chuột và di chuyển chuột trên một mặt phẳng.
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Lắng nghe.
- Lắng nghe thảo luận và trả lời
- Nhắc lại.
Tuần 4	Ngày soạn: 12/09/2015
Tiết 8	Ngày dạy: 14-17/09/2015
Bài 4. CHUỘT MÁY TÍNH (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- HS nắm được con trỏ chuột và thao tác sử dụng chuột (di chuyển, nháy chuột,...)
2. Kĩ năng
- Các em thực hiện được thao tác di chuyển chuột, nháy chuột,...
3. Thái độ
- Giúp học sinh rèn luyện sự kiên trì, nhẫn nại.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan: chuột máy tính.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp
 - Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ
 - Công dụng của chuột máy tính.
 - 1-2 HS nhắc lại các bước cầm chuột.
 - GV nhận xét.
3. Bài mới: 
 a. Hoạt động 1: Giới thiệu con trỏ chuột và các thao tac sử dụng chuột.
 - Trên màn hình ta thấy có hình mũi tên. Mỗi khi thay đổi vị trí của chuột thì hình mũi tên cũng di chuyển theo. Mũi tên đó chính là con trỏ chuột.
 - Cho học sinh quan sát các hình dạng khác nhau của con trỏ chuột.
 - Hướng dẫn các thao tác sử dụng chuột:
 + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.
 + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra.
 + Nháy đúp chuột: Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.
 + Kéo thả chuột: Nháy và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột.
 b. Hoạt đông 2: Thực hành
 - Cho HS thực hiện các thao tác sử dụng chuột với phần mềm Mouse Skills.
 4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại các thao tác sử dụng chuột.
 - Nhận xét tiết học.
- 1-2 HS trả lời + nhận xét.
- 1-2 HS trả lời + nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe và ghi nhớ
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
- HS nhắc lại, ghi nhớ.
Tuần 5	Ngày soạn: 19/09/2015
Tiết 9	Ngày dạy: 21-22/09/2015
BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
2. Kĩ năng
- Nhận biết được tính hữu ích của máy tính.
3. Thái độ
- HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan về việc ứng dụng máy tính trong đời sống.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Nhắc lại các thao tác sử dụng chuột?
 - GV nhận xét.
3. Bài mới: 
 Đến bài này, các em sẽ biết được một số ứng dụng cơ bản của máy tính. Đó là bài: “Máy tính trong đời sống”.
 a. Hoạt động 1: Công dụng của chiếc máy tính trong gia đình.
 - Con người tính toán và tư duy được là nhờ vào cái gì?
 - Vậy chiếc máy tính tính toán và xử lí thông tin nhờ vào bộ phận nào?
 - Em hãy kể tên các thiết bị trong gia đình có gắn bộ xử lí giống máy tính?
 - Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho tivi không?
 - Bố em có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử không?
 b. Hoạt động 2: Công dụng của máy tính ở cơ quan, cửa hàng, bệnh viện:
 + Trong các cơ quan, cửa hàng người ta thường dùng máy tính để làm gì? 
 + Trong các bệnh viện thì người ta thường dùng máy tính để làm gì?
 c. Hoạt động 3: Công dụng của máy tính ở phòng nghiên cứu, nhà máy.
 - Qua thảo luận em hãy nêu công dụng của chiếc máy tính ở phòng nghiên cứu, nhà máy.
 - Thông qua các mô phỏng (như mô phỏng chiếc ô tô) trên máy tính có giúp chúng ta tiết kiệm nhiều thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất không?
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính
 - Quan sát trong nhà, ngoài đường phố, trong công sở xem ở đâu có những thiết bị làm việc theo chương trình.
- 1-2 HS nhắc lại + nhận xét.
- Lắng nghe.
- 1-2 HS trả lời: Bộ não.
- Thân máy tính, có bộ xử lí.
- Máy giặt, tivi, tủ lạnh,...
+ Có.
+ Có.
- Thảo luận và trả lời.
 + Máy tính làm nhiều công việc như: soạn và in văn bản, làm lương, quản lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ... 
 + Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc bệnh nhân nặng trong các bệnh viện, hướng dẫn người mù cũng do máy tính đảm nhiệm.
 + Trong các phòng nghiên cứu và trong nhà máy, máy tính đã thay đổi cách làm việc của con người.
 + Có. 
- Lắng nghe.
- Liên hệ với cuộc sống, kể tên các thiết bị.
Tuần 5	Ngày soạn: 19/09/2015
Tiết 10	Ngày dạy: 21-24/09/2015
BÀI 5. MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Giúp học sinh biết được mạng máy tính và mạng Internet.
2. Kĩ năng
- Nhận biết được tính hữu ích của máy tính.
3. Thái độ
- HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người.	
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, tranh, ảnh, các câu hỏi.
- Học sinh: Tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp.
 - Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu công dụng của máy tính trong gia đình
 + Hãy nêu công dụng của máy tính trong bệnh viện
 - Nhận xét.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở tiết trước chúng ta đã được biết công dụng của máy tính trong gia đình, cơ quan, bệnh viện, phòng nghiên cứu và nhà máy. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu công dụng của nhiều máy tính kết nối với nhau.
 a. Hoạt đông 1: Mạng máy tính.
 - Giới thiệu mạng máy tính, liên hệ phòng học tin học.
 - Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau giống như ta nói chuyện điện thoại.
 - Rất nhiều máy tính trên thế giới được nối lại với nhau tạo thành một mạng lớn hơn được gọi là mạng Internet.
 b. Hoạt động 2: Bài tập
 - Các em thảo luận để trả lời câu hỏi: Nếu trong mỗi đồ vật dưới đây có sử dụng bộ xử lí thì đồ vật đó có thêm những khả năng gì?
 + Chú gấu bông
 + Ô tô trò chơi.
 + Quạt điện
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính.
 - Nhận xét tiết học.
- Kiểm tra vở, bút.
+ Có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho tivi
+ Có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử
Việc theo dõi truyền máu, chăm sóc bệnh nhân nặng trong các bệnh viện, hướng dẫn người mù, ...
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi bài.
- Thảo luận nhóm và trả lời.
+ Có thể đi, hát,...
+ Có thể chạy, sáng đèn,...
+ Có thể hẹn giờ quạt tắt...
- Lắng nghe.
Tuần 6	Ngày soạn: 26/09/2015
Tiết 11	Ngày dạy: 28-29/09/2015
CHƯƠNG 2. CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện khả năng sử dụng chuột.
- Biết cách khởi động một trò chơi trên máy tính.
2. Kĩ năng.
- Di chuyển con trỏ chuột đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
- Phát triển tư duy logic.
3. Thái độ.
- Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, trò chơi Blocks.
- Học sinh: Tập, bút.	
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra bài cũ: Máy tính trong đời sống (gọi một vài em trả lời).
 + Nêu công dụng của máy tính mà em biết.
 - Nhận xét.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đó là trò chơi “Blocks”.
 a. Hoạt động 1: Khởi động trò chơi
 - Giáo viên giới thiệu trò chơi, giới thiệu biểu tượng của trò chơi.
 - Nháy đúp chuột (nhấp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.
 b. Hoạt động 2:
 - Quy tắc chơi: 
 + Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất.
 + Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
 - Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 30 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.
 c. Hoạt động 3: Thực hành mức Little Board.
 - Cho các em thi nhau lật các ô hình.
 - Hướng dẫn học sinh đánh giá bản thân đã chơi giỏi chưa bằng cách xem chỉ số Time (thời gian) và Total Pairs Flipped (tổng số cặp đã lật).
 - Đánh giá xem em các em đã chơi giỏi hay chưa? Còn thực hiện thao tác nào chưa tốt.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính.
 - Nhận xét tiết học.
- Trả lời + nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe + ghi nhớ.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi bài
- Thực hành nghiêm túc.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 6	Ngày soạn: 26/09/2015
Tiết 12	Ngày dạy: 28/09-01/10/2015
BÀI 1: TRÒ CHƠI BLOCKS (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức.
- Biết cách khởi động một trò chơi trên máy tính.
- Biết cách thoát khỏi một chương trình trên máy tính.
2. Kĩ năng.
- Di chuyển đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Ngoài ra, học sinh còn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được.
- Phát triển tư duy logic.
3. Thái độ.
- Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, trò chơi Blocks
- Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ.	
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp
2. Bài cũ:
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Bolcks đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn).
 a. Hoạt động 1:
 - Nhắc lại cách khởi động trò chơi.
 - Hướng dẫn HS các thao tác:
 + Chơi với nhiều ô hơn:
B1: Nháy chuột lên mục Skill
B2: Chọn mục Big Board
 + Bắt đầu chơi mới: 
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
 + Thoát khỏi Game:
 C1: Chọn lệnh Game → Exit
 C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.
 b. Hoạt động 2: Bài tập B1, B2, B3 SGK.
 - B1. Khi chơi trò chơi Block, có bao giờ xuất hiện ba hình ảnh cùng lật lên hay không? (Cho HS quan sát tranh).
 - B2. Trong hình SGK trang 33, khi lật ô tiếp theo điều gì sẽ xảy ra?
 + Ba ô được lật.
 + Hai ô đã lật bị úp lại, ô mới được lật.
 + Không có gì xảy ra.
 c. Hoạt động 3: Thực hành với bảng có nhiều ô (Big Board).
 - Khi thực hành xong, GV kiểm tra các em đã thoát phần mềm chưa.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính
 - Nhận xét tiết học.
- Trả lời, nhận xét
- Lắng nghe.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Một hoặc hai học sinh thực hiện mẫu.
- Không.
- Hai ô đã lật bị úp lại, ô mới được lật.
- Cả lớp thực hành.
- Lắng nghe.
Tuần 7	Ngày soạn: 03/10/2015
Tiết 13	Ngày dạy: 05-06/10/2015
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột.
2. Kĩ năng
- Di chuyển con trỏ chuột đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
3. Thái độ
- Phát triển tư duy logic.
	- Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giáo án, trò chơi DOTS
- Học sinh: Tập, bút.	
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại:
 + Cách khởi động trò chơi Blocks và quy tắc chơi.
 + Cách mở bảng chơi mới.
 + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó. 
 - Nhận xét.
3. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Dots”.
 a. Hoạt động 1:
 - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
 - Nháy đúp chuột (nháy 2 lần chuột trái) lên biểu tượng là cách thông thường để khởi động một chương trình có trên máy tính. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.
 b. Hoạt động 2:
 * Quy tắc chơi:
 - Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.
 - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.
 - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa.
 - Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X.
 - Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. 
 - Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải.
* Tạo một lượt chơi mới:
 - C1: Chọn Game và chọn lệnh New
 - C2: Nhấn phím F2
 c. Hoạt động 3: Thực hành ở mức dễ, kích thướt 3x3.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính.
 - Nhận xét tiết học.
-1-2 HS trả lời + nhận xét.
-1-2 HS trả lời + nhận xét.
-1-2 HS trả lời + nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Nhận xét + ghi nhớ
- Cả lớp thực hành.
- Lắng nghe.
Tuần 7	Ngày soạn: 03/10/2015
Tiết 14	Ngày dạy: 05-08/10/2015
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột.
2. Kĩ năng
- Di chuyển con trỏ chuột đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
3. Thái độ
- Phát triển tư duy logic.
- Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Giá

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2015_2016.doc