Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 4: Thiết kế bài trình chiếu - Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Giới thiệu phần mềm
- GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK rồi thực hành khởi động phần mềm. Quan sát giao diện của phần mềm. So sánh sự giống và khác nhau giữa Power Point và Word.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: Soạn tiêu đề, nội dung vào trang trình chiếu
- Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm máy.
- GV nhận xét
HĐ3: Thêm mới trang trình chiếu
- Yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK, thực hiện thêm slide trình chiếu.
HĐ4: Xoá trang trình chiếu
- Yêu cầu HS nêu cách xoá trang trình chiếu
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Thực hành
- Tạo bài trình chiếu theo mô tả dưới đây:
Trang 1 Tiêu đề: Bài trình chiếu đầu tiên của em
Nội dung: Họ và tên của em.
Trang 2 Tiêu đề: Môn học yêu thích của em
Nội dung: Liệt kê những môn học mà em yêu thích
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị trước nội dung Cây và hoa để chuẩn bị tiết sau
- HS báo cáo sĩ số
- HS thực hiện theo yêu cầu trên màn chiếu
- HS tìm hiểu SGK, chia sẻ trước lớp.
- Thực hành khởi động phần mềm.
- Báo cáo kết quả
- HS thực hiện soạn tiêu đề, nội dung.
- Báo cáo kết quả.
- HS thực hành thêm trang trình chiếu
- Báo cáo kết quả.
- HS thảo luận. Chia sẻ trước lớp
- HS lên bảng thực hiện
- HS thực hành yêu cầu theo nhóm.
- HS báo cáo kết quả
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS về nhà chuẩn bị bài
Tuần 28 Lớp 3 Ngày soạn: 16/3/2022 Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Tạo được trang trình chiếu mới, xoá trang trình chiếu đã có. Soạn được nội dung đơn giản vào bài trình chiếu. Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm PowerPoint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ1: Giới thiệu phần mềm - GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK rồi thực hành khởi động phần mềm. Quan sát giao diện của phần mềm. So sánh sự giống và khác nhau giữa Power Point và Word. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ2: Soạn tiêu đề, nội dung vào trang trình chiếu - Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm máy. - GV nhận xét HĐ3: Thêm mới trang trình chiếu - Yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK, thực hiện thêm slide trình chiếu. HĐ4: Xoá trang trình chiếu - Yêu cầu HS nêu cách xoá trang trình chiếu - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Thực hành Tạo bài trình chiếu theo mô tả dưới đây: Trang 1 Tiêu đề: Bài trình chiếu đầu tiên của em Nội dung: Họ và tên của em. Trang 2 Tiêu đề: Môn học yêu thích của em Nội dung: Liệt kê những môn học mà em yêu thích - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị trước nội dung Cây và hoa để chuẩn bị tiết sau - HS báo cáo sĩ số - HS thực hiện theo yêu cầu trên màn chiếu - HS tìm hiểu SGK, chia sẻ trước lớp. - Thực hành khởi động phần mềm. - Báo cáo kết quả - HS thực hiện soạn tiêu đề, nội dung. - Báo cáo kết quả. - HS thực hành thêm trang trình chiếu - Báo cáo kết quả. - HS thảo luận. Chia sẻ trước lớp - HS lên bảng thực hiện - HS thực hành yêu cầu theo nhóm. - HS báo cáo kết quả - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS về nhà chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy ...... ..... Bài 1: Làm quen với phần mềm trình chiếu (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Học sinh thực hành gõ các câu Tiếng Việt, soạn nội dung vào trang trình chiếu tương tự như khi soạn thảo văn bản trên Word. - HS nắm được cách thao tác sử dụng phần Power Point. 2. Năng lực: HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm PowerPoint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Yêu cầu HS lên khởi động phần mềm trình chiếu, soạn thảo tiêu đề - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ1: Soạn bài trình chiếu có chủ đề "Cây và hoa". - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ2: Lưu bài trình chiếu - GV yêu cầu HS lưu bài vào thư mục trình chiếu của mình trên máy tính 3. Thực hành - Yêu cầu HS thực hành BT SGK T94 4. Vận dụng - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS thực hành soạn bài trình chiếu giới thiệu về các thành viên trong gia đình. - HS lên bảng thực hành. - HS nhận xét - HS thực hành nhóm. - Tạo hai trang trình chiếu. Trang 1: Tiêu đề: Thân cây và rễ cây. Nội dung: Tóm tắt nội dung. Trang 2: Tiêu đề: Lá cây và hoa quả. Nội dung: Tóm tắt nội dung. - Báo cáo kết quả. - HS thực hành - Báo cáo kết quả - Nhấn tổ hợp phím Ctrl + N. - Gõ nội dung tùy ý vào trang trình chiếu. - Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S. - Đặt tên cho bài trình chiếu rồi lưu vào máy tính. - Lắng nghe, ghi nhớ - HS thực hành ở nhà. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ...... .....
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_4_thiet_ke_bai_trinh_chieu_bai.docx