Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Tiết 43+44, Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Tiết 43+44, Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Biết cách chọn được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản.

- Biết cách thay đổi được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản.

- Nắm được các bước thao tác chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ.

 - HS có ý thức tự giác chiếm lĩnh kiến thức, biết hợp tác trong nhóm học tập và làm việc nhóm, suy nghĩ để tìm ra cách trả lời câu hỏi.

- Vận dụng được vào bài soạn thảo và biết cách chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ phù hợp.

- HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.

*HSKT: Biết cách đổi phông chữ, cỡ chữ dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của giáo viên

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên:

- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word.

- Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy).

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài

3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :

- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành

- Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm

- Dự kiến sản phẩm : Một đoạn văn bản ngắn có dấu.

 

docx 4 trang ducthuan 08/08/2022 2190
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Tiết 43+44, Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 	22
Tiết 43+44
CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 4: CHỌN PHÔNG CHỮ, CỠ CHỮ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- Biết cách chọn được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản. 
- Biết cách thay đổi được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản. 
- Nắm được các bước thao tác chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ.
 - HS có ý thức tự giác chiếm lĩnh kiến thức, biết hợp tác trong nhóm học tập và làm việc nhóm, suy nghĩ để tìm ra cách trả lời câu hỏi.
- Vận dụng được vào bài soạn thảo và biết cách chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ phù hợp.
- HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
*HSKT: Biết cách đổi phông chữ, cỡ chữ dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của giáo viên
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word.
- Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành
- Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Dự kiến sản phẩm : Một đoạn văn bản ngắn có dấu.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV cho HS chơi trò chơi: (Trên màn hình chiếu).
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS báo cáo sĩ số
- HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu
- HS lắng nghe
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- GV đưa ra hai đoạn văn bản cho HS quan sát xem có gì giống và khác nhau.
Phông chữ và cỡ chữ
Trong văn bản, em có thể thay đổi phông chữ và cỡ chữ khác nhau.
Phông chữ và cỡ chữ
Trong văn bản, em có thể thay đổi phông chữ và cỡ chữ khác nhau.
- Vậy muốn chọn phông chữ, cỡ chữ như thế nào thì các em cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ.
1. Hoạt động 1: Chọn phông chữ, cỡ chữ
a) Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra vị trí của các nút lệnh sau trên thẻ Home trong phần mềm Word.
- Nhận xét, tuyên dương
b) Cho HS thảo luận nhóm để làm BT
- Thực hiện các thao tác ở cột “Thao tác”, sau đó quan sát thay đổi trên màn hình, điền vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
- Nhận xét, tuyên dương.
Thao tác
Kết quả trên màn hình
Chọn nút lệnh bên phải ô phông chữ.
Xuất hiện danh sách các phông chữ để lựa chọn.
Chọn phông chữ Times New Roman, sau đó gõ vài từ.
Chữ hiện ra trên trang soạn thảo có phông chữ Times New Roman, cỡ chữ.....
Chọn nút lệnh bên phải ô cỡ chữ.
Xuất hiện danh sách có các số thể hiện kích cỡ chữ khác nhau.
Chọn số 20 rồi gõ vài từ.
Chữ hiện lên có cỡ chữ.......
- GV nhận xét, kết luận.
2. Hoạt động 2: Thay đổi phông chữ cỡ chữ cho một phần văn bản.
- GV cho HS tìm hiểu thông tin trong hình rồi chia sẻ với bạn về cách thay đổi phông chữ, cỡ chữ cho phần văn bản theo hướng dẫn.
- GV nhận xét, kết luận.
- Quan sát và chỉ trên màn chiếu.
- Chú ý và ghi nhớ.
- HS hoạt động theo nhóm. 
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS làm việc cá nhân và chia sẻ thông tin với nhau.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
1. Hoạt động 1: Bài tập 1
- Yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sau:
+ Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Arial, cỡ chữ 17.
+ Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14.
+ Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Tahoma, cỡ chữ 12.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của học sinh.
- GV nhận xét và đánh giá.
2. Hoạt động 2: Bài tập 2
- Soạn thảo văn bản theo mẫu rồi lưu vào máy tính.
Sa Pa
Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kì diệu của cảnh sắt thiên nhiên.
Phong cảnh thiên nhiên của Sa Pa được kết hợp bởi sức sáng tạo của con người cùng địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng như bức tranh có sự sắp xếp theo bố cục hài hòa, tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng, hấp dẫn.
- Y/c đoạn 1 chọn phông chữ Arial, cỡ chữ 12.
- Y/c đoạn 2 chọn phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 11. 
- Quan sát, giúp đỡ, nhắc nhỡ học sinh cùng thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá: Khi soạn thảo văn bản, em nên thống nhất sử dụng loại phông chữ, cỡ chữ để văn bản rõ ràng và dễ đọc..
- HS thực hành.
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
- Trao đổi nhóm đôi và thực hành cá nhân theo yêu cầu.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
1. Hoạt động 1: Bài tập 1
- GV yêu cầu HS gõ một đoạn văn bản (khoản 5 dòng) về chủ đề giới thiệu các thành viên trong gia đình, sau đó chọn phông chữ, cỡ chữ tùy thích.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của học sinh.
- GV nhận xét và đánh giá.
2. Hoạt động 2: Bài tập 2
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân rồi trao đổi với bạn để tìm hiểu chức năng của các nút lệnh trong thẻ Home.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- GV nhận xét và chốt ý.
* Cũng cố, dặn dò
- GV cho HS cũng cố lại kiến thức bằng trò chơi Ai về đích (trên phần mềm Quizizz) để cũng cố lại kiến thức.
- Kết thúc trò chơi GV tuyên dương bạn chiến thắng
- Yêu cầu học HS về học bài và chuẩn bị bài sau
- HS thực hành theo yêu cầu.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe
- HS làm việc cá nhân theo rồi chia sẻ với bạn. 
Kết quả: 
: Thay đổi màu chữ.
: Thay đổi màu nền cho đoạn văn bản.
- Ghi nhớ
- Cả lớp chơi trò chơi trên phần mềm Quizizz theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe, ghi nhớ
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ... 
 ... 
 ...

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_tiet_4344_b.docx