Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Luyện gõ với phần mềm Tux Typing - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Nêu cách đặt tay trên bàn phím?
- Yêu cầu HS lên thực hành đặt tay trên bàn phím
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và trả lời về phần mềm Tux Typing
- GV kết luận
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện khởi động phần mềm
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS thực hành với phần mềm theo nhóm máy
3. Luyện tập
- GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm chọn 1 bài luyện tập và chơi theo mức độ từ dễ đến khó.
- GV nhận xét, tuyên dương
4. Vận dụng
- Tóm tắt thao tác với phần mềm
- Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài
- HS trả lời, nhận xét
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu
- Lắng nghe
- HS tìm hiểu SGK, thảo luận và trả lời
- HS nêu cách khởi động phần mềm và lên bảng thực hiện trên máy tính GV
- Chia sẻ 1 số nút lệnh trên màn hình chính của phần mềm
- HS thực hành theo nhóm, chia sẻ
- Có 3 mức chơi: Dễ, Trung bình, Khó.
- Để quay lại màn hình trước đó, em nhấn nút Main menu
- HS thực hành theo nhóm
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ
- HS chuẩn bị bài
Tuần 27 Lớp 3 Ngày soạn: 08/3/2022 Luyện gõ với phần mềm Tux Typing (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Giúp em luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón tay thông qua các trò chơi. - Học sinh áp dụng các kiến thức đã học về gõ bàn phím bằng 10 ngón tay để hoàn thành trò chơi. 2. Năng lực: HS tích cực, tự giác hoàn hành công việc được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học. II. Đồ dùng dạy - học 1 Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm TuxTyping. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Nêu cách đặt tay trên bàn phím? - Yêu cầu HS lên thực hành đặt tay trên bàn phím - GV nhận xét, giới thiệu bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK và trả lời về phần mềm Tux Typing - GV kết luận - Yêu cầu HS lên bảng thực hiện khởi động phần mềm - GV nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS thực hành với phần mềm theo nhóm máy 3. Luyện tập - GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm chọn 1 bài luyện tập và chơi theo mức độ từ dễ đến khó. - GV nhận xét, tuyên dương 4. Vận dụng - Tóm tắt thao tác với phần mềm - Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài - HS trả lời, nhận xét - HS lên bảng thực hiện yêu cầu - Lắng nghe - HS tìm hiểu SGK, thảo luận và trả lời - HS nêu cách khởi động phần mềm và lên bảng thực hiện trên máy tính GV - Chia sẻ 1 số nút lệnh trên màn hình chính của phần mềm - HS thực hành theo nhóm, chia sẻ - Có 3 mức chơi: Dễ, Trung bình, Khó. - Để quay lại màn hình trước đó, em nhấn nút Main menu - HS thực hành theo nhóm - Báo cáo kết quả - Lắng nghe - Lắng nghe, ghi nhớ - HS chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy Luyện gõ với phần mềm Tux Typing (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Học sinh áp dụng các kiến thức đã học về gõ bàn phím bằng 10 ngón tay để hoàn thành trò chơi. - HS nắm được cách thao tác sử dụng phần mềm và nắm được các kỹ năng gõ phím. 2. Năng lực: HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy - học 1 Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm TuxTyping. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Yêu cầu học sinh lên khởi động phần mềm Tux Typing? - Tiếp tục tìm hiểu bài Luyện gõ bàn phím với Tuxtyping 2. Hoạt động hình thành kiến thức - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK T88 89 và nêu cách chọn bài tập thực hành - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm - GV nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS nêu cách thoát phần mềm 3. Luyện tập - Yêu cầu cách nhóm thực hành chọn chế độ chơi, mỗi bài luyện tập từ mức dễ đến mức khó. - Thoát phần mềm khi không sử dụng 4. Vận dụng - Tóm tắt lại nội dung chính của bài học. - Ghi nhớ thao tác thực hiện. Thực hành chơi trò chơi Tux Typing cùng gia đình của em. - Chuẩn bị bài mới. - HS lên bảng thực hiện - HS nhận xét - Lắng nghe. - HS tìm hiểu thảo luận, chia sẻ: - Chọn biểu tượng Lessons để chọn bài thực hành - HS cùng khởi động phần mềm và lựa chọn chế độ chơi. HS thực hành theo nhóm. - Báo cáo kết quả làm được - HS trả lời, HS nhận xét. - HS thực hành theo nhóm. - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe, ghi nhớ - HS về nhà tìm hiểu tải và cài đặt phần mềm Tuxtyping để thực hành luyện tập gõ bàn phím. - HS chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..... ..... .....
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_luyen_go_vo.docx