Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 8: Thực hành bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ.
Trò chơi chọn đáp án đúng.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động 1, 2 SGK T84.
3. Luyện tập
- GV yêu cầu làm BT ở HĐ2 SGK T84 . Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng.
- Cho HS chia sẻ, GV nhận xét kết luận.
4. Vận dụng
- GV yêu cầu HS thực hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản.
- GV gọi 1 HS lên thao tác lại.
- GV nhận xét chung và bổ sung thêm
cho HS.
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà thực hiện bài 4 và hoạt động ứng dụng, mở rộng trang 85, 86.
- HS báo cáo sĩ số
- HS trả lời các câu hỏi theo yêu cầu trên màn chiếu.
- Chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu in nghiêng ta nhấn tổ hợp phím tương ứng Ctrl + I. Chữ đậm: Ctrl + B. Chữ gạch chân: Ctrl + U
- HS làm việc cá nhân, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp.
- Kiểu chữ in đậm.
- Kiểu chữ thường
- Kiểu chữ in đậm, nghiêng
- Kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân.
- HS thực hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản:
- Chọn kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân.
- Căn lề trái, lề phải, căn giữa, căn đều.
2 – 3 HS thực hành trước lớp.
- HS quan sát, nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- HS về nhà thực hiện bài 4 và hoạt động ứng dụng, mở rộng trang 85, 86.
Tuần 26 Lớp 3 Ngày soạn: 02/3/2022 Bài 8: Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Sử dụng một số phím tắt để thay đổi kiểu chữ trong văn bản. Biết cách in một văn bản ra giấy. - Biết sử dụng phím Ctrl kết hợp phím B, I, U để chọn kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân. Để in văn bản, nhấn tổ hợp phím Ctrl + P. 2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất: HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ. Trò chơi chọn đáp án đúng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở hoạt động 1, 2 SGK T84. 3. Luyện tập - GV yêu cầu làm BT ở HĐ2 SGK T84 . Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm để được câu đúng. - Cho HS chia sẻ, GV nhận xét kết luận. 4. Vận dụng - GV yêu cầu HS thực hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản. - GV gọi 1 HS lên thao tác lại. - GV nhận xét chung và bổ sung thêm cho HS. - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà thực hiện bài 4 và hoạt động ứng dụng, mở rộng trang 85, 86. - HS báo cáo sĩ số - HS trả lời các câu hỏi theo yêu cầu trên màn chiếu. - Chuyển nhanh sang chế độ gõ chữ kiểu in nghiêng ta nhấn tổ hợp phím tương ứng Ctrl + I. Chữ đậm: Ctrl + B. Chữ gạch chân: Ctrl + U - HS làm việc cá nhân, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp. - Kiểu chữ in đậm. - Kiểu chữ thường - Kiểu chữ in đậm, nghiêng - Kiểu chữ in đậm, nghiêng, gạch chân. - HS thực hành soạn một đoạn văn bản, chèn hình ảnh hợp lí cho văn bản. Tiến hành thao tác một số kỹ thuật trình bày văn bản: - Chọn kiểu chữ in đậm, in nghiêng, gạch chân. - Căn lề trái, lề phải, căn giữa, căn đều. 2 – 3 HS thực hành trước lớp. - HS quan sát, nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS về nhà thực hiện bài 4 và hoạt động ứng dụng, mở rộng trang 85, 86. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Bài 8: Thực hành: Bổ sung một số kĩ thuật soạn thảo văn bản (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: HS nắm được cách thao tác sử dụng các phím tắt trong soạn thảo văn bản. Thực hiện được các kĩ thuật trong soạn thảo văn bản. 2. Năng lực: HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học. 3. Phẩm chất: HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ. Trò chơi chọn đáp án đúng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức - GV yêu cầu HS thực hành làm BT ở HĐ3 SGK T85. Gõ đoạn văn bản theo mẫu “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chúng ta”. - Văn bản trên sửa dụng những kiểu chữ nào? Cách thực hiện? - Tổng hợp ý kiến. 3. Luyện tập - GV yêu cầu HS làm BT ở HĐ4 SGK T85. Em trao đổi với bạn cách in văn bản ra giấy theo hướng dẫn. - GV kết luận 4. Vận dụng - Tóm tắt lại nội dung chính của bài. - Ghi nhớ thao tác thực hiện. Chuẩn bị bài mới. - HS báo cáo sĩ số - HS trả lời các câu hỏi theo yêu cầu trên màn chiếu. -.HS thực hành soạn thảo văn bản. - HS thảo luận theo nhóm, trả lời. - Chọn kiểu chữ in đậm. - Chọn kiểu chữ in nghiêng. - Chọn kiểu chữ gạch chân - Muốn in được văn bản ra giấy, máy tính của em phải được kết nối với máy in. Nhấn tổ hợp phím Ctrl + P, sau đó chọn OK để in. - Lắng nghe, ghi nhớ - Về nhà chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_8_thuc.docx