Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản - Năm học 2021-2022

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Khởi động

- Ổn định lớp

- Bài cũ

- Để văn bản được rõ ràng, sinh động, hấp dẫn hơn chúng ta có thể chèn hình, tranh ảnh minh họa cho văn bản. Vậy các bước thực hiện như thế nào các em cùng tìm hiểu bài học hôm nay

2. Hoạt động hình thành kiến thức

HĐ1: Chèn hình: GV chiếu video không lời các thao tác chèn hình trên phần mềm soạn thảo

- Yêu cầu HS quan sát, thảo luận và ghi vào các bước thực hiện ở phiếu .

- GV nhận xét, kết luận

- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện chèn hình

HĐ2: Thay đổi vị trí của hình

- GV trình chiếu tình huống chèn hình che mất văn bản soạn thảo

- Yêu cầu HS nêu các thao tác thay đổi vị trí

3. Hoạt động luyện tập, thực hành

- Yêu cầu HS thực hiện chèn một số hình vào văn bản theo mẫu

- GV nhận xét, tuyên dương.

4. Vận dụng

Lưu ý HS: Shape fill: chọn màu nền cho hình, Shape outline: chọn màu cho đường viền.

- Tóm tắt bài học

- Về nhà chuẩn bị bài

- Báo cáo sĩ số

- HS trả lời

- Lắng nghe

- HS quan sát, lắng nghe.

- HS hoàn thiện phiếu và trình bày kết quả

- HS thực hành trên bảng

- HS quan sát, nêu vấn đề

- HS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm.

Bước 1: Nháy chuột vào hình đè lên chữ.

Bước 2: Trong thẻ Format, chọn Text Wrapping.

- Bước 3: Chọn một trong các cách thay đổi vị trí của hình trong danh sách.

- HS quan sát, thực hành máy tính theo nhóm.

- Báo cáo kết quả làm được

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, ghi nhớ

- Về nhà thực hành chèn hình.

 

docx 3 trang ducthuan 08/08/2022 1941
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Lớp 3
Ngày soạn: 23/02/2022
Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Chọn hình từ máy tính và chèn vào văn bản.
- Thay đổi vị trí của hình trong văn bản.
2. Năng lực: HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
3. Phẩm chất: HS tự giác thực hiện những công việc được giao, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Bài cũ
- Để văn bản được rõ ràng, sinh động, hấp dẫn hơn chúng ta có thể chèn hình, tranh ảnh minh họa cho văn bản. Vậy các bước thực hiện như thế nào các em cùng tìm hiểu bài học hôm nay
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Chèn hình: GV chiếu video không lời các thao tác chèn hình trên phần mềm soạn thảo
- Yêu cầu HS quan sát, thảo luận và ghi vào các bước thực hiện ở phiếu .
- GV nhận xét, kết luận
- Yêu cầu HS lên bảng thực hiện chèn hình
HĐ2: Thay đổi vị trí của hình
- GV trình chiếu tình huống chèn hình che mất văn bản soạn thảo
- Yêu cầu HS nêu các thao tác thay đổi vị trí
3. Hoạt động luyện tập, thực hành
- Yêu cầu HS thực hiện chèn một số hình vào văn bản theo mẫu
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
Lưu ý HS: Shape fill: chọn màu nền cho hình, Shape outline: chọn màu cho đường viền.
- Tóm tắt bài học
- Về nhà chuẩn bị bài
- Báo cáo sĩ số
- HS trả lời
- Lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS hoàn thiện phiếu và trình bày kết quả
- HS thực hành trên bảng
- HS quan sát, nêu vấn đề
- HS tìm hiểu SGK, thảo luận nhóm.
Bước 1: Nháy chuột vào hình đè lên chữ.
Bước 2: Trong thẻ Format, chọn Text Wrapping.
- Bước 3: Chọn một trong các cách thay đổi vị trí của hình trong danh sách.
- HS quan sát, thực hành máy tính theo nhóm.
- Báo cáo kết quả làm được
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, ghi nhớ
- Về nhà thực hành chèn hình.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Bài 7: Chèn hình, tranh ảnh vào văn bản (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Chọn tranh ảnh từ máy tính và chèn vào văn bản. Thay đổi vị trí tranh ảnh.
HS nắm được cách sử dụng các nút lệnh và các thao tác chèn hình, tranh ảnh vào bài. Thực hiện được chèn hình, tranh ảnh theo yêu cầu.
2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV trình chiếu 2 cách trình bày có tranh ảnh và không có, yêu cầu HS nêu nhân xét 2 cách trình bày
- Giới thiệu vào bài
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- GV thao tác mẫu chèn tranh vào văn bản.
- GV hướng dẫn thêm cách chèn tranh ảnh có sẵn từ thư viện Clip Art
- GV nhận xét, tuyên dương
3. Hoạt động luyện tập thực hành
- GV yêu cầu HS soạn thảo đoạn văn bản và chèn tranh ảnh minh hoạ phù hợp
- GV nhận xét, tuyên dương
4. Vận dụng
- Cho HS chơi trò chơi ôn tập.
- Tóm tắt nội dung chính
- Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài
- HS quan sát, trả lời
- HS quan sát GV thao tác kết hợp theo dõi SGK và nêu cách chèn tranh ảnh vào văn bản.
- HS lên bảng thực hiện chèn tranh ảnh tự do
- HS thực hành chèn tranh ảnh theo nhóm
- Báo cáo kết quả
- HS thực hành soạn thảo và chèn tranh ảnh.
- Báo cáo kết quả.
- HS tham gia chơi
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Về nhà thực hành và chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_7_chen.docx