Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- HS các kiến thức, kỹ năng đã học về cách cách chọn kiểu chữ, thay đổi kiểu chữ , cách căn lề đoạn văn bản trong trang soạn thảo.

- Rèn cho học sinh kỹ năng các bước thao tác chỉnh sửa kiểu chữ, căn lề trong soạn thảo văn bản. Vận dụng được vào bài làm

- Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.

- HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp.

*HSKT: Biết chọn kiểu chữ, căn lề dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của giáo viên ( hoặc quan sát, nghe các bạn thảo luận và thực hành theo bạn.)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên:

- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word.

- Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy).

2. Học sinh: SGK, vở ghi bài

3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :

- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành

- Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm

- Dự kiến sản phẩm : Gõ một đoạn văn bản thay đổi kiểu chữ, căn lề cho văn bản.

 

docx 4 trang ducthuan 08/08/2022 2570
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 5: Chọn kiểu chữ, căn lề - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 	23
Tiết 45+46
Thời gian thực hiện: Ngày 14/02/2022 đến ngày 17/02/2022
CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN
BÀI 5: CHỌN KIỂU CHỮ, CĂN LỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
- HS các kiến thức, kỹ năng đã học về cách cách chọn kiểu chữ, thay đổi kiểu chữ , cách căn lề đoạn văn bản trong trang soạn thảo. 
- Rèn cho học sinh kỹ năng các bước thao tác chỉnh sửa kiểu chữ, căn lề trong soạn thảo văn bản. Vận dụng được vào bài làm 
- Giáo dục học sinh say mê môn học; ưa tìm tòi khám phá chức năng của máy tính.
- HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Mạnh dạn, tự tin chia sẻ thông tin trước lớp.
*HSKT: Biết chọn kiểu chữ, căn lề dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của giáo viên ( hoặc quan sát, nghe các bạn thảo luận và thực hành theo bạn.)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word.
- Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành
- Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Dự kiến sản phẩm : Gõ một đoạn văn bản thay đổi kiểu chữ, căn lề cho văn bản.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV cho HS chơi trò chơi: (Trên màn hình chiếu).
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV chuyển ý vào bài
- HS báo cáo sĩ số
- HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu
- HS lắng nghe
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Hoạt động 1: Nhận biết điểm giống và khác nhau giữa 2 đoạn văn bản
- GV yêu cầu học sinh đọc các bài tập 1 SGK - 76 và sau đó làm cá nhân rồi chia sẻ
- GV nhận xét, nhận xét tuyên dương.
2. Hoạt động 2: Thay đổi kiểu chữ
GV hướng dẫn học sinh xác định vị trí các nút lệnh chọn kiểu chữ trên thẻ Home.
Trong đó:
+ : Chọn kiểu chữ in đậm.
+ : Chọn kiểu chữ in nghiêng.
+ : Chọn kiểu chữ gạch chân.
GV yêu cầu học sinh đọc phần b SGK – 76, 77 , thảo luận nhóm đôi và sau đó làm cá nhân vào sách rồi chia sẻ.
GV bao quát lớp, giúp đỡ HS gặp khó khăn vướng mắc. 
- GV nhận xét chung kết quả thực hành của cả lớp.
3. Hoạt động 3: Căn lề văn bản
- GV hướng dẫn học sinh xác định vị trí và chức năng của các nút lệnh căn lề trên thẻ Home.
Trong đó:
+ : Căn lề trái.
+ : Căn giữa.
+ : Căn lề phải.
+ : Căn đều hai bên.
- GV yêu cầu học sinh đọc phần b SGK – 76 và sau đó làm cá nhân vào sách rồi chia sẻ.
GV lưu ý HS: Khi chọn nút lệnh căn lề, phần mềm Word sẽ căn lề cả đoạn văn bản có chứa con trỏ.
- GV bao quát lớp, giúp đỡ HS gặp khó khăn vướng mắc. 
- GV nhận xét chung kết quả thực hành của cả lớp.
- HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong sách giáo khoa, thực hiện theo yêu cầu rồi chia sẻ kết quả.
Kết quả:
Giống nhau: Nội dung văn bản
Khác nhau: Kiểu chữ, căn lề.
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS đọc thông tin trong sách giáo khoa, thảo luận nhóm đôi và làm việc cá nhân, thực hiện theo yêu cầu vào sách, rồi chia sẻ kết quả.
Kết quả: 
Thao tác
Kết quả trên màn hình
Chọn nút lệnh rồi gõ vài từ
Chữ hiện lên có kiểu in đậm.
Chọn nút lệnh rồi gõ vài từ
Chữ hiện lên có kiểu in nghiêng
Chọn nút lệnh rồi gõ vài từ
Chữ hiện lên có kiểu gạch chân
- HS quan sát
- HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong sách giáo khoa, thực hiện theo yêu cầu rồi chia sẻ kết quả.
Kết quả: 
Thao tác
Kết quả trên màn hình
Chọn nút lệnh
Đoạn văn bản được căn lề trái
Chọn nút lệnh
Đoạn văn bản được căn giữa
Chọn nút lệnh
Đoạn văn bản được căn lề phải
Chọn nút lệnh
Đoạn văn bản được căn đều hai bên
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
1. Hoạt động 1: Bài tập 1
Nối tên chức năng đúng với nút lệnh (theo mẫu).
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm việc cá nhân vào sách, chia sẻ kết quả trước lớp.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.
- Gọi 2, 3 bạn lên chia sẻ kết quả
- GV nhận xét và đánh giá.
2. Hoạt động 2: Bài tập 2
- Gv yêu cầu HS gõ đoạn văn bản “ Vịnh Hạ Long”, thay đổi kiểu chữ theo mẫu rồi lưu văn bản. 
- GV quan sát, giúp đỡ, nhắc nhỡ học sinh cùng thực hành.
- Trình chiếu sản phẩm một vài máy của học sinh.
- Nhận xét, đánh giá
- HS đọc yêu cầu, làm bài tập vào sách SGK, rồi chia sẻ kết quả.
hành trang 78 SGK rồi chia sẻ kết quả.
Căn giữa
Chọn cỡ chữ
Kiểu chữ đậm
Kiểu chữ nghiêng
Căn lề phải
Căn lề trái
Chọn phông chữ
Căn đều hai bên
Kiểu chữ gạch chân
- HS gõ đoạn văn bản “ Vịnh Hạ Long”, thay đổi kiểu chữ theo mẫu rồi lưu văn bản. 
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
1. Hoạt động 1: Bài tập 1
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, thực hành bài tập 1, phần Hoạt động ứng dụng, mở rộng (SGK – 78), sau đó quan sát, rút ra nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
2. Hoạt động 2: Bài tập 2
- GV yêu cầu học sinh trao đổi với bạn để tìm hiểu chức năng của các nút lệnh trong thẻ Home.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- GV nhận xét và chốt ý.
* Cũng cố, dặn dò
- GV cho HS cũng cố lại kiến thức bằng trò chơi Ai về đích (trên phần màn hình chiếu) để cũng cố lại kiến thức.
- Kết thúc trò chơi GV tuyên dương bạn chiến thắng
- Yêu cầu học HS về học bài và chuẩn bị bài sau
- HS thực hành theo yêu cầu (nhóm đôi).
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe
- HS làm thảo luận nhóm đôi rồi chia sẻ kết quả. 
Kết quả: 
- Nút lệnh dùng để viết chữ nhỏ phía dưới, nút lệnh dùng để viết chữ nhỏ phía trên.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- Cả lớp tham gia chơi trò theo hướng dẫn của GV
- Lắng nghe, ghi nhớ
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ... 
 ... 
 ...

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_5_chon.docx