Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2021-2022

Hoạt động của GV

1. Khởi động

- Yêu cầu HS thực hành đoạn văn bản sau: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

- GV nhận xét.

- Đưa ra hai đoạn văn bản cho HS quan sát xem có gì giống và khác nhau.

Phông chữ và cỡ chữ

Trong văn bản, em có thể thay đổi phông chữ và cỡ chữ khác nhau. Phông chữ và cỡ chữ

Trong văn bản, em có thể thay đổi phông chữ và cỡ chữ khác nhau.

- Vậy muốn chọn phông chữ, cỡ chữ như thế nào thì các em cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

HĐ 1: Chọn phông chữ, cỡ chữ.

a) Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra vị trí của các nút lệnh sau trên thẻ Home trong phần mềm Word.

- Nhận xét, tuyên dương

b) Cho HS thảo luận nhóm để làm BT

- Thực hiện các thao tác ở cột “Thao tác”, sau đó quan sát thay đổi trên màn hình, điền vào chỗ chấm (.) để được câu đúng.

Thao tác Kết quả trên màn hình

Chọn nút lệnh bên phải ô phông chữ. Xuất hiện danh sách các phông chữ để lựa chọn.

Chọn phông chữ Times New Roman, sau đó gõ vài từ. Chữ hiện ra trên trang soạn thảo có phông chữ Times New Roman, cỡ chữ.

Chọn nút lệnh bên phải ô cỡ chữ. Xuất hiện danh sách có các số thể hiện kích cỡ chữ khác nhau.

Chọn số 20 rồi gõ vài từ. Chữ hiện lên có cỡ chữ.

- GV nhận xét, kết luận.

3. Luyện tập

- Yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sau:

- Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Arial, cỡ chữ 17.

- Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14.

- Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Tahoma, cỡ chữ 12.

- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.

- GV nhận xé, tuyên dương.

4. Vận dụng

HĐ 1: Vận dụng

- GV yêu cầu HS gõ một đoạn văn bản (khoản 5 dòng) về chủ đề giới thiệu các thành viên trong gia đình, sau đó chọn phông chữ, cỡ chữ tuỳ thích.

- GV nhận xé, tuyên dương.

HĐ 2: Củng cố, dặn dò

- Tóm tắt lại nội dung chính của bài

- GV yêu cầu HS về nhà xem lại cách chọn phông chữ, cỡ chữ?

 

docx 4 trang ducthuan 08/08/2022 1810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Lớp 3
Ngày soạn: 26/01/2022
Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng
- Biết cách chọn được phông chữ, cỡ chữ khi soạn thảo văn bản.
- Nắm được các bước thao tác chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ. Vận dụng được vào bài soạn thảo và biết cách chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ phù hợp.
2. Năng lực: HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Yêu cầu HS thực hành đoạn văn bản sau: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
- GV nhận xét.
- Đưa ra hai đoạn văn bản cho HS quan sát xem có gì giống và khác nhau.
Phông chữ và cỡ chữ
Trong văn bản, em có thể thay đổi phông chữ và cỡ chữ khác nhau.
Phông chữ và cỡ chữ
Trong văn bản, em có thể thay đổi phông chữ và cỡ chữ khác nhau.
- Vậy muốn chọn phông chữ, cỡ chữ như thế nào thì các em cùng nhau đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Chọn phông chữ, cỡ chữ.
a) Yêu cầu HS quan sát và chỉ ra vị trí của các nút lệnh sau trên thẻ Home trong phần mềm Word.
- Nhận xét, tuyên dương
b) Cho HS thảo luận nhóm để làm BT
- Thực hiện các thao tác ở cột “Thao tác”, sau đó quan sát thay đổi trên màn hình, điền vào chỗ chấm (...) để được câu đúng.
Thao tác
Kết quả trên màn hình
Chọn nút lệnh bên phải ô phông chữ.
Xuất hiện danh sách các phông chữ để lựa chọn.
Chọn phông chữ Times New Roman, sau đó gõ vài từ.
Chữ hiện ra trên trang soạn thảo có phông chữ Times New Roman, cỡ chữ.....
Chọn nút lệnh bên phải ô cỡ chữ.
Xuất hiện danh sách có các số thể hiện kích cỡ chữ khác nhau.
Chọn số 20 rồi gõ vài từ.
Chữ hiện lên có cỡ chữ.......
- GV nhận xét, kết luận.
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sau:
- Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Arial, cỡ chữ 17.
- Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14.
- Gõ một câu tiếng Việt tùy ý với phông chữ Tahoma, cỡ chữ 12.
- GV quan sát và hỗ trợ các HS yếu.
- GV nhận xé, tuyên dương.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- GV yêu cầu HS gõ một đoạn văn bản (khoản 5 dòng) về chủ đề giới thiệu các thành viên trong gia đình, sau đó chọn phông chữ, cỡ chữ tuỳ thích.
- GV nhận xé, tuyên dương.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại cách chọn phông chữ, cỡ chữ?
- HS thực hành trên máy tính GV.
- Nhận xét.
- HS trả lời
- Giống nhau: Nội dung hai đoạn văn bản giống nhau.
- Khác nhau: Hai đoạn khác nhau về phông chữ, cỡ chữ.
- Quan sát và chỉ trên màn chiếu.
- Chú ý và ghi nhớ.
- HS hoạt động theo nhóm. 
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS thực hành theo nhóm.
- Báo cáo kết quả làm được
- HS thực hành.
- Báo cáo kết quả.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS về nhà xem lại cách chọn phông chữ, cỡ chữ.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . .
Bài 4: Chọn phông chữ, cỡ chữ (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Thực hiện được các bước thao tác chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ. Vận dụng được vào bài soạn thảo và biết cách chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ phù hợp.
2. Năng lực: HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm.
3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
 Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Em hãy chỉ ra đâu là nút lệnh phông chữ, cỡ chữ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Thay đổi phông chữ cỡ chữ cho một phần văn bản.
- GV cho HS tìm hiểu thông tin trong hình rồi chia sẻ với bạn về cách thay đổi phông chữ, cỡ chữ cho phần văn bản theo hướng dẫn.
- GV nhận xét, kết luận.
3. Luyện tập
HĐ 1: BT1 
- GV yêu cầu HS gõ từ “Chăm chỉ” với phông chữ Arial, cỡ chữ 16. Sau đó cho HS đổi lại thành phông chữ Batang, cõ chữ 20.
- GV nhận xé, tuyên dương.
HĐ 2: BT2
- Soạn thảo văn bản theo mẫu rồi lưu vào máy tính.
Sa Pa
Sa Pa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kì diệu của cảnh sắt thiên nhiên.
Phong cảnh thiên nhiên của Sa Pa được kết hợp bởi sức sáng tạo của con người cùng địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng như bức tranh có sự sắp xếp theo bố cục hài hòa, tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng, hấp dẫn.
- Y/c đoạn 1 chọn phông chữ Arial, cỡ chữ 12.
- Y/c đoạn 2 chọn phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 11.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- Yêu cầu HS về nhà học và chuẩn bị bài tiếp theo
- HS báo cáo sĩ số.
- HS trả lời.
- HS làm việc cá nhân và chia sẻ thông tin với nhau.
- Quan sát và nhận xét.
- Đưa con trỏ soạn thảo ở đầu đoạn văn bản, nhấn giữ nút trái chuột, kéo thả đến cuối phần văn bản rồi thả nút chuột.
- Nháy vào mũi tên bên phải ô cỡ chữ hoặc phông chữ, một danh sách cỡ chữ hoặc phông chữ xuất hiện.
- Nháy chọn cỡ chữ hoặc phông chữ mà em muốn.
- HS thực hiện yêu cầu theo nhóm
- Báo cáo kết quả.
- HS thực hành soạn thảo văn bản theo mẫu. Sau đó thực hiện định dạng phông chữ cỡ chữ theo yêu cầu của GV.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
 . . . 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_4_chon.docx