Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 3: Gõ các dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản.
- HS có kĩ năng gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni.
- HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập, phát tiển tư duy lôgic.
- HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực gõ văn bản có dấu đúng quy tắc chính tả.
*HSKT: Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word.
- Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy).
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành
- Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Dự kiến sản phẩm : Gõ một đoạn văn bản ngắn có dấu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tuần 21 Tiết 41+42 Thời gian thực hiện: Ngày 24/01/2022 đến ngày 27/01/2022 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 3: GÕ CÁC DẤU SẮC, HUYỀN, HỎI, NGÃ, NẶNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Nắm được hai kiểu gõ dấu cơ bản trong soạn thảo văn bản. - HS có kĩ năng gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. - HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập, phát tiển tư duy lôgic. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực gõ văn bản có dấu đúng quy tắc chính tả. *HSKT: Biết cách gõ các dấu “sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng” theo kiểu gõ Telex II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word. - Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài 3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả : - Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành - Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm - Dự kiến sản phẩm : Gõ một đoạn văn bản ngắn có dấu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV cho HS chơi trò chơi: (Trên màn hình chiếu). - GV nhận xét, tuyên dương - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu - HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Giới thiệu bài: GV chuyển ý vào bài 1. Hoạt động 1: Gõ dấu thanh theo kiểu Telex - Khởi động phần mềm Word. - Khởi động chương trình gõ Unikey, chọn kiểu gõ Telex. - Đọc thông tin trong bảng, giải thích với bạn cách gõ dấu thanh theo kiểu gõ Telex. Dấu cần có Phím gõ Ví dụ Sắc S cas à cá Huyền F caf à cà Hỏi R car à cả Ngã X cax à cã Nặng J caj à cạ - Yêu cầu học sinh gõ các từ theo kiểu gõ Telex: sóng sánh, lấp lánh, chóng vánh, lầm lì, bả lả, kể lể, nhõng nhẽo, lẽo đẽo, lịch bịch, lạch bạch. - Trình chiếu một vài sản phẩm của HS. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động 2: Gõ dấu thanh theo kiểu gõ Vni - Yêu cầu HS đọc thông tin trong bảng, giải thích với các bạn gõ dấu thanh theokiểu gõ Vni. Dấu cần có Phím gõ Ví dụ Sắc 1 ca1 à cá Huyền 2 ca2 à cà Hỏi 3 ca3 à cả Ngã 4 ca4 à cã Nặng 5 ca5 à cạ - Nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu gõ các chữ ở hoạt động 1b theo kiểu gõ Vni. - Nhận xét, tuyên dương - Đọc, xác định yêu cầu. - HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. - Lắng nghe, trao đổi nhóm. - HS chia sẻ cách gõ theo kiểu Telex. - HS thực hành soạn thảo theo nhóm. - Báo cáo kết quả làm được - Lắng nghe, ghi nhớ - HS thảo luận, giải thích cách gõ theo kiểu Vni - HS chia sẻ cách gõ theo kiểu Vni - HS thực hành theo nhóm bài tập 1b - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe, ghi nhớ C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH 1. Hoạt động 1: - Viết nội dung còn thiếu vào ô trống a) Kiểu gõ Telex Các kí tự gõ trên bàn phím Kết quả hiển thị trên màn hình cooms cốm caays cấy coongf keenhf cồng kềnh hanhf vaf toir hành và tỏi gaf gà mieens miến hocj hanhf học hành laaps lanhs lấp lánh hoof howir hồ hởi hoa vangf treen cor hoa vàng trên cỏ b) Kiểu gõ Vni - Yêu cầu học sinh viết các từ vào bảng. Các kí tự gõ trên bàn phím Kết quả hiển thị trên màn hình hoa1 hoc5 hóa học lich5 su73 lịch sử co7m va2 ca1 cơm và cá hanh2 va2 toi3 hành và tỏi ga2 gà mie6n1 miến cha8m chi3 chăm chỉ la6p1 lanh1 lấp lánh ho62 ho7i3 hồ hởi hoa vang2 tre6n co3 hoa vàng trên cỏ - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động 2: Trao đổi với bạn để chọn kiểu gõ thích hợp rồi thực hành gõ, đặt tên đoạn văn theo ý em rồi lưu vào thư mục máy tính - Quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở HS. - Nhận xét, tuyên dương. - HS làm bài tập cá nhân - HS làm bài tập cá nhân - Báo cáo kết quả - Lắng nghe - Trao đổi nhóm và thực hành yêu cầu. - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM 1. Hoạt động 1: Thực hành gõ 1 đoạn văn khoảng 3 - 4 dòng. Đặt tên là TẬP GÕ VĂN BẢN rồi lưu vào thư mục máy tính. - Quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở HS. - Trình chiếu sản phẩm một vài máy của học sinh. - Nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động 2: So sánh điểm giống nhau và khác nhau trong cách gõ chữ và gõ dấu thanh theo kiểu gõ Telex và Vni. - Giống nhau: Đều gõ được chữ và các dấu thanh Tiếng Việt. - Khác nhau: - Kiểu Telex: Cách gõ các chữ và các dấu thanh Tiếng Việt bằng chữ. - Kiểu Vni: Cách gõ các chữ và các dấu thanh Tiếng Việt bằng số. GV cho HS thảo luận nhóm đôi so sánh điểm giống và khác nhau trong 2 kiểu gõ, báo cáo kết quả - GV nhận xét, tuyên dương. - GV kết luận * Cũng cố, dặn dò - GV cho HS cũng cố lại kiến thức bằng trò chơi Ai về đích (trên phần mềm Quizizz) để cũng cố lại kiến thức. - Kết thúc trò chơi GV tuyên dương bạn chiến thắng - Yêu cầu học HS về học bài và chuẩn bị bài sau - HS thực hành theo yêu cầu. - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe - HS trao đổi nhóm, trả lời - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe - Cả lớp chơi trò chơi trên phần mềm Quizizz theo hướng dẫn của GV - Lắng nghe, ghi nhớ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_3_go_ca.docx