Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 2: Gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến
Hoạt động của giáo viên
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV cho HS chơi trò chơi: (Trên màn hình chiếu).
- GV nhận xét, tuyên dương
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Giới thiệu bài: GV
1. Hoạt động 1: Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ Telex
- GV cho HS đọc nội dung trong SGK, trao đổi với bạn và trả lời các câu hỏi:
+ Trên bàn phím có các chữ: ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư hay không?
+ Làm thế nào để các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư hiện lên trang soạn thảo?
+ Làm thế nào để mở phần mềm Unikey?
- GV mời vài nhóm trả lời
- GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương
- GV cho HS thực hành thao tác chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex.
Chú ý: Muốn thêm mũ cho các chữ a, o, e, cần gõ hai lần chữ đó. (Ví dụ: aa→â).
Gõ thêm chữ W sau các chữ a, o, u để được các chữ cái ă, ơ, ư. (Ví dụ: aw→ă).
- GV cho HS gõ các từ và chữ theo kiểu gõ Tellex trong SGK.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc.
- GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt.
2. Hoạt động 2: Cách gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ VNI
- GV cho học sinh thực hành thao tác gõ theo kiểu VNI các từ trong bảng và ví dụ trang 66 SGK.
* Chú ý: Muốn thêm mũ cho các chữ a, o, e, cần gõ hai chữ cái và số 6. (Ví dụ: a6→â). Muốn thêm dâu các chữ o, u, ta goxchuwx đó và thêm số 7 để được các chữ cái ơ, ư. (Ví dụ: o7→ơ).
- GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt. Tuyên dương
Tuần 20 Tiết 39+40 Thời gian thực hiện: Ngày 17/01/2022 đến ngày 20/01/2022 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 2: GÕ CÁC CHỮ Ă, Â, Đ, Ê, Ô, Ơ, Ư I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Biết cách gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ theo kiểu gõ Telex và Vni. - HS có kĩ năng gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ theo kiểu gõ Telex và Vni. - HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập, phát tiển tư duy logic. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực gõ văn bản. *HSKT: Biết cách gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ theo kiểu gõ Telex II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word. - Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài 3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả : - Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành - Hình thức tổ chức hoạt động : Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm - Sản phẩm: Gõ một đoạn văn bản ngắn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV cho HS chơi trò chơi: (Trên màn hình chiếu). - GV nhận xét, tuyên dương - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu - HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Giới thiệu bài: GV 1. Hoạt động 1: Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ Telex - GV cho HS đọc nội dung trong SGK, trao đổi với bạn và trả lời các câu hỏi: + Trên bàn phím có các chữ: ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư hay không? + Làm thế nào để các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư hiện lên trang soạn thảo? + Làm thế nào để mở phần mềm Unikey? - GV mời vài nhóm trả lời - GV nhận xét, chốt ý, tuyên dương - GV cho HS thực hành thao tác chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex. Chú ý: Muốn thêm mũ cho các chữ a, o, e, cần gõ hai lần chữ đó. (Ví dụ: aa→â). Gõ thêm chữ W sau các chữ a, o, u để được các chữ cái ă, ơ, ư. (Ví dụ: aw→ă). - GV cho HS gõ các từ và chữ theo kiểu gõ Tellex trong SGK. - GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc. - GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt. 2. Hoạt động 2: Cách gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ VNI - GV cho học sinh thực hành thao tác gõ theo kiểu VNI các từ trong bảng và ví dụ trang 66 SGK. * Chú ý: Muốn thêm mũ cho các chữ a, o, e, cần gõ hai chữ cái và số 6. (Ví dụ: a6→â). Muốn thêm dâu các chữ o, u, ta goxchuwx đó và thêm số 7 để được các chữ cái ơ, ư. (Ví dụ: o7→ơ). - GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt. Tuyên dương - HS đọc thông tin trong SGK - Thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi - Báo cáo kết quả thảo luận - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS thực hành cá nhân trên máy - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS thực hành cá nhân trên máy - HS quan sát, nhận xét - HS thực hành cá nhân trên máy - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS lắng nghe C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH 1. Hoạt động 1: Viết nội dung còn thiếu vào ô trống (mục 1 trang 67 SGK ) - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, kiểm tra chéo, báo cáo kết quả - GV chiếu kết quả lên máy chiếu, nhận xét, tuyên dương 2. Hoạt động 2: Em hãy chọn kiểu gõ Telex hoặc Vni để được nội dung sau. (Mục 2 trang 68 SGK ) - GV cho HS thực hành cá nhân - GV chiếu bài của một số bạn lên máy chiếu, nhận xét, tuyên dương - HS thảo luận nhóm đôi làm bài tập mục 1 trang 67, báo cáo kết quả - HS quan sát, nhận xét - Lắng nghe - HS thực hành cá nhân - HS quan sát, nhận xét - Lắng nghe D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM 1. Hoạt động 1: Soạn một đoạn văn bản tiếng việt ( khoảng 3- 5 dòng) tả con vật mà em yêu thích. Lưu văn bản đó vào thư mục máy tính của em - GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân rồi chia sẽ lên lớp. - GV kiểm tra kết quả các em gõ và nhận xét, tuyên dương 2. Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm đôi so sánh điểm giống và khác nhau trong 2 kiểu gõ, báo cáo kết quả - GV kết luận * Cũng cố, dặn dò - GV cho HS cũng cố lại kiến thức bằng trò chơi Ai về đích - Yêu cầu HS về nhà thực hành gõ tên một số đồ vật trong gia đình. (Nếu có máy tính) - Chuẩn bị bài sau - HS thực hiện cá nhân, chia sẻ lên lớp - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS thảo luận nhóm đôi, báo cáo kết quả - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS - HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu - HS về nhà vẽ thực hành gõ tên một số đồ vật trong gia đình. (Nếu có máy tính) - Về học bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_2_go_ca.docx