Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản (Tiết 1) - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Cho cả lớp hát.
2. Hình thành kiến thức
HĐ 1: Giới thiệu phần mềm Word.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung SGK T61.
- GV giới thiệu về phần mềm giúp em soạn thảo văn bản có tên là Word (Microsoft Office Word).
- GV gọi 1, 2 HS chỉ ra biểu tượng của phần mềm Word.
- GV nhận xét, kết luận
- GV tuyên dương HS chỉ ra đúng biểu tượng Word.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu cách khởi động phần mềm Word.
- GV nhận xét, kết luận.
- GV tuyên dương HS nêu được cách khởi động phần mềm Word.
- GV hướng dẫn HS lại các cách khởi động phần mềm trên máy tính.
- GV gọi 1, 2 HS lên khởi động lại các cách khởi động phần mềm.
- GV giới thiệu giao diện của phần mềm soạn thảo gồm: Các thẻ, bảng chọn (gồm các nút lệnh), vùng soạn thảo (trang giấy trắng), con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy trên trang soạn thảo.
- GV gõ “Việt Nam quyết thắng Corona” vào vùng soạn thảo cho HS quan sát.
- Khi gõ các từ vào vùng soạn thảo em thấy có gì thay đổi?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Tìm hiểu SGK và cho biết để gõ được chữ “Việt Nam” em gõ như thế nào?
- GV nhận xét. GV nêu lưu ý có 2 cách gõ chữ in hoa: Nhấn giữ phím Shift đồng thời gõ chữ cần viết hoa, nhấn phím Caps Lock.
- Khi soạn thảo xong một đoạn văn muốn xuống dòng để soạn thảo đoạn mới em làm thế nào?
- GV nhận xét, kết luận: Phím Enter
- GV tuyên dương.
HĐ 2: Soạn thảo văn bản.
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi hoặc nhóm ba rồi thực hiện gõ nội dung sau vào trang soạn thảo.
Bai so 1
Hoa mai xinh xinh
Phong lan lung linh
Chim bay xa xa
Bi ve trong veo.
- GV quan sát HS soạn thảo.
- GV cho HS quan sát một số bài soạn thảo và yêu cầu bạn nhận xét.
- Để xóa kí tự viết sai trong soạn thảo em làm thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ 3: Lưu văn bản.
- Khi soạn thảo xong em muốn lưu vào máy tính thì làm thế nào?
- GV hướng dẫn và thực hiện các bước lưu văn bản cho HS quan sát (chú ý: khi lưu máy tính sẽ mặc định lấy các chữ đầu tiên trong văn bản làm tên văn bản)
- GV gọi 1,2 HS thực hiện các bước lưu văn bản.
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ 4: Đóng trang soạn thảo.
- Khi lưu vào máy tính xong em muốn đóng phần mềm soạn thảo em làm thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Hoạt động thực hành.
- Yêu cầu HS thực hành theo các yêu cầu sau đây:
- Khởi động phần mềm soạn thảo
- Tập gõ không dấu nội dung sau vào trang soạn thảo: “Trời cao trong xanh sương sớm long lanh mặt nước xanh xanh cành lá rung rinh. Bầy chim non hát ca vang đàn bướm lượn múa tung tăng lượn. Theo bước chân tới trường.” (Trích Ca ngợi Tổ quốc – Hoàng vân)
- Đặt tên cho văn bản rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính.
- Đóng trang soạn thảo văn bản.
- GV quan sát và giúp đỡ HS.
- GV gọi HS báo cáo kết quả vừa làm được.
- GV gọi các nhóm nhận xét bài thực hành của nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Tuần 17 Lớp 3 Ngày soạn: 21/12/2021 Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Thực hiện được các thao tác lưu văn bản và mở văn bản đã có sẵn để chỉnh sửa. Soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word. 2. Năng lực: HS có kỹ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: HS yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Cho cả lớp hát. 2. Hình thành kiến thức HĐ 1: Giới thiệu phần mềm Word. - GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung SGK T61. - GV giới thiệu về phần mềm giúp em soạn thảo văn bản có tên là Word (Microsoft Office Word). - GV gọi 1, 2 HS chỉ ra biểu tượng của phần mềm Word. - GV nhận xét, kết luận - GV tuyên dương HS chỉ ra đúng biểu tượng Word. - GV yêu cầu HS tìm hiểu cách khởi động phần mềm Word. - GV nhận xét, kết luận. - GV tuyên dương HS nêu được cách khởi động phần mềm Word. - GV hướng dẫn HS lại các cách khởi động phần mềm trên máy tính. - GV gọi 1, 2 HS lên khởi động lại các cách khởi động phần mềm. - GV giới thiệu giao diện của phần mềm soạn thảo gồm: Các thẻ, bảng chọn (gồm các nút lệnh), vùng soạn thảo (trang giấy trắng), con trỏ soạn thảo đang nhấp nháy trên trang soạn thảo. - GV gõ “Việt Nam quyết thắng Corona” vào vùng soạn thảo cho HS quan sát. - Khi gõ các từ vào vùng soạn thảo em thấy có gì thay đổi? - GV nhận xét, tuyên dương. - Tìm hiểu SGK và cho biết để gõ được chữ “Việt Nam” em gõ như thế nào? - GV nhận xét. GV nêu lưu ý có 2 cách gõ chữ in hoa: Nhấn giữ phím Shift đồng thời gõ chữ cần viết hoa, nhấn phím Caps Lock. - Khi soạn thảo xong một đoạn văn muốn xuống dòng để soạn thảo đoạn mới em làm thế nào? - GV nhận xét, kết luận: Phím Enter - GV tuyên dương. HĐ 2: Soạn thảo văn bản. - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi hoặc nhóm ba rồi thực hiện gõ nội dung sau vào trang soạn thảo. Bai so 1 Hoa mai xinh xinh Phong lan lung linh Chim bay xa xa Bi ve trong veo. - GV quan sát HS soạn thảo. - GV cho HS quan sát một số bài soạn thảo và yêu cầu bạn nhận xét. - Để xóa kí tự viết sai trong soạn thảo em làm thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 3: Lưu văn bản. - Khi soạn thảo xong em muốn lưu vào máy tính thì làm thế nào? - GV hướng dẫn và thực hiện các bước lưu văn bản cho HS quan sát (chú ý: khi lưu máy tính sẽ mặc định lấy các chữ đầu tiên trong văn bản làm tên văn bản) - GV gọi 1,2 HS thực hiện các bước lưu văn bản. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 4: Đóng trang soạn thảo. - Khi lưu vào máy tính xong em muốn đóng phần mềm soạn thảo em làm thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động thực hành. - Yêu cầu HS thực hành theo các yêu cầu sau đây: - Khởi động phần mềm soạn thảo - Tập gõ không dấu nội dung sau vào trang soạn thảo: “Trời cao trong xanh sương sớm long lanh mặt nước xanh xanh cành lá rung rinh. Bầy chim non hát ca vang đàn bướm lượn múa tung tăng lượn. Theo bước chân tới trường.” (Trích Ca ngợi Tổ quốc – Hoàng vân) - Đặt tên cho văn bản rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Đóng trang soạn thảo văn bản. - GV quan sát và giúp đỡ HS. - GV gọi HS báo cáo kết quả vừa làm được. - GV gọi các nhóm nhận xét bài thực hành của nhau. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng - Tóm tắt nội dung bài học - Về nhà xem lại bài học và đọc trước Hoạt động “Mở văn bản có sẵn”. - HS báo cáo sĩ số. - Cả lớp hát. - HS đọc. - HS nghe. - HS tìm và chỉ ra biểu tượng Word. - HS nhận xét. - HS cùng tuyên dương bạn. - HS làm việc nhóm đôi tìm ra cách khởi động phần mềm. - HS lắng nghe. - HS cùng tuyên dương bạn. - HS quan sát. - 1, 2 HS thực hiện. - HS lắng nghe, quan sát. - HS lắng nghe, quan sát. - HS trả lời. - HS làm việc nhóm và báo cáo kết quả tìm được. - HS lắng nghe, quan sát. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS nghe. - HS thực hiện. - HS quan sát và nhận xét. - HS tìm hiểu và trả lời. - Cách 1: Nhấn phím Delete để xóa kí tự bên phải con trỏ. - Cách 2: Nhấn phím Backspace để xóa kí tự bên trái con trỏ. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS trả lời. - HS nghe, quan sát. - HS thực hiện. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS thực hiện. - HS thực hành theo yêu cầu. - HS báo cáo kết quả vừa làm được. - Đại diện nhóm nhận xét nhóm bạn. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi nhớ IV. Điều chỉnh sau bài dạy Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Biết mở, sử dụng được, đúng và thao tác tốt phần mềm soạn thảo văn bản. Biết sử dụng các phím cơ bản trong soạn thảo. Biết cách thao tác trên phần mềm. 2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Để gõ được chữ “Việt Nam” em gõ như thế nào? - Để xuống dòng em dùng phím nào? - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hình thành kiến thức HĐ 1: Mở văn bản có sẵn. - GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK T62. - Để mở bài soạn thảo có sẵn trong máy tính em làm thế nào? - GV nhận xét, tuyên dương. - Gọi HS lên mở văn bản có sẵn theo các bước trong SGK T63. (Mở bài đã lưu ở HĐ 2 của tiết trước) - Ngoài cách mở này ra có bạn nào có cách mở khác? - GV nhận xét. - GV hướng dẫn và thực hiện các cách mở văn bản có sẵn trong máy tính cho HS quan sát (chú ý: chỉ thêm cho HS cách mở văn khi chưa khởi động Word) - GV gọi 1,2 HS thực hiện các bước mở văn bản có sẵn (Mở bài soạn thảo ở hoạt động thực hành của tiết trước” - GV hướng dẫn và thực hiện mẫu cho HS quan sát cách sử dụng phím tắt Ctrl+ O để mở văn bản có sẵn. - Gọi 1, 2 HS sử dụng phím tắt để mở bài có sẵn trong máy tính (Mở 1 trong 2 bài thực hành ở tiết trước) - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động thực hành - Yêu cầu HS thực hành theo các yêu cầu sau: - Mở văn bản lưu ở tiết trước để kiểm tra nội dung. - Gõ thêm vài dòng theo ý em rồi lưu văn bản. - GV quan sát và giúp đỡ HS. - GV gọi các nhóm nhận xét bài thực hành của nhau. - GV nhận xét, rút kinh nghiệm cho HS khi soạn thảo. 4. Vận dụng - Tóm tắt nội dung bài học - Về nhà xem lại bài học và đọc trước “Bài 2: Gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư”. - HS báo cáo sĩ số. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS đọc. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS thực hiện. - HS tìm hiểu và trả lời. - HS lắng nghe. - HS nghe, quan sát. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS báo cáo kết quả. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS báo cáo kết quả vừa làm được. - Đại diện nhóm nhận xét nhóm bạn. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe, ghi nhớ - Chuẩn bị bài IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_1_buoc.doc