Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3: Soạn thảo văn bản - Bài 1: Bước đầu soạn thảo văn bản - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO VĂN BẢN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Thực hiện được các thao tác lưu VB và mở văn bản đã có sẵn để chỉnh sửa. Soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word.
- HS có kĩ năng soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word
- HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
- HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực soạn thảo văn bản.
* HSKT: Nhận biết được biểu tượng phần mềm Word và thực hiện được thao tác khởi động phần mềm, soạn thảo được văn bản ngắn trên phần mềm Word. Lưu và mở được văn bản dưới sự hỗ trợ của giáo viên hướng dẫn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word.
- Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy).
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài
3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả :
- Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành
- Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm
- Sản phẩm: Soạn thảo một đoạn văn bản ngắn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tuần 19 Tiết 37+38 Thời gian thực hiện: Ngày 10 /01/2022 đến ngày 13/01/2022 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 1: BƯỚC ĐẦU SOẠN THẢO VĂN BẢN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Thực hiện được các thao tác lưu VB và mở văn bản đã có sẵn để chỉnh sửa. Soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word. - HS có kĩ năng soạn thảo và trình bày được văn bản ngắn trên phần mềm Word - HS tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. - HS chủ động khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Phát triển năng lực soạn thảo văn bản. * HSKT: Nhận biết được biểu tượng phần mềm Word và thực hiện được thao tác khởi động phần mềm, soạn thảo được văn bản ngắn trên phần mềm Word. Lưu và mở được văn bản dưới sự hỗ trợ của giáo viên hướng dẫn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Phương tiện dạy học: Giáo án, máy tính, máy chiếu. Máy tính có cài phần mềm Word. - Phòng thực hành có đủ máy tính cho học sinh (tối thiểu 3 học sinh/máy). 2. Học sinh: SGK, vở ghi bài 3. Dự kiến phương pháp, hình thức, kết quả : - Phương pháp, kĩ thuật: Đàm thoại, Trực quan, hoạt động thực hành - Hình thức tổ chức hoạt động: Toàn lớp, cá nhân, hoạt động nhóm - Sản phẩm: Soạn thảo một đoạn văn bản ngắn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV cho HS chơi trò chơi: (Trên màn hình chiếu). - GV nhận xét, tuyên dương - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu - HS lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Giới thiệu bài: Ở học kì I các em đã được tìm hiểu 2 chủ đề: “Làm quen với máy tính” và “Em tập vẽ”. Sang học kì II này, cô sẽ giới thiệu với các em chủ đề 3: Soạn thảo văn bản. Vậy soạn thảo văn bản với phần mềm nào? Và cách sử dụng ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học đầu tiên nhé! 1. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Word. - GV cho HS làm việc CN – chia sẻ. - Yc HS đọc thông tin trong SGK– chia sẻ trước lớp: +Để mở PM Word em làm thế nào? +Xuống dòng và bắt đầu đoạn mới em làm thế nào? + Để gõ chữ in hoa em nhấn phím nào? + GV theo dõi nhận xét, chốt kiến thức. 2. Hoạt động 2: Soạn thảo văn bản. - GV cho HS thực hành CN rồi chia sẻ nhóm đôi – báo cáo kết quả - Để xóa chữ bên trải con trỏ soạn thảo em nhấn phím nào? - Để xóa chữ bên phải con trỏ soạn thảo em nhấn phím nào? - GV nhận xét, tuyên dương và chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Lưu văn bản. - GV cho HS đọc thông tin trong sách rồi thực hành các bước lưu VB. - GV theo dõi giúp đỡ HS khi gặp khó khăn, vướng mắc. - Chiếu 2 – 3 bài của HS lên máy chiếu - Bạn nào có cách lưu khác? - GV nhận xét, tuyên dương và chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Đóng trang soạn thảo. - Để tắt (đóng) trang soạn thảo em nhấn vào nút lệnh nào? - GV cho HS thực hành theo sách. 5. Hoạt động 5: Mở văn bản có sẵn. - GV cho HS đọc thông tin trong sách rồi thực hành các bước mở VB. - GV theo dõi giúp đỡ HS khi gặp khó khăn, vướng mắc. - Bạn nào có cách mở khác? - GV nhận xét, tuyên dương và chốt kiến thức. - CN hoạt động - HS làm việc cá nhân đọc thông tin trong SGK rồi chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe và ghi chép - HS thực hành CN rồi chia sẻ nhóm đôi – báo cáo kết quả. - HS lắng nghe và ghi chép - HS đọc thông tin trong sách rồi thực hành các bước lưu VB và chia sẻ. - HS quan sát, nhận xét - HS lắng nghe, ghi chép - HS trả lời - HS thực hành theo sách. - HS đọc thông tin trong sách rồi thực hành các bước mở VB và chia sẻ. - HS suy nghĩ, trả lời .- HS đọc ghi nhớ trong sách. - HS lắng nghe, ghi chép C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Hoạt động 1: GV cho HS thực hành cá nhân theo SGK trang 63 - GV quan sát giúp đỡ HS. Hoạt động 2: Y/C HS gõ, đặt tên, lưu, đóng, mở văn bản vừa soạn để kiểm tra nội dung, gõ thêm vài dòng theo ý em rồi lưu văn bản. - GV quan sát giúp đỡ HS. - GV nhận xét bài của một vài cá nhân, tuyên dương - HS thực hành cá nhân theo yêu cầu - HS lắng nghe D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM GV cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong SGK: 1. Trao đổi với bạn điểm giống nhau và khác nhau khi chọn và để lưu văn bản. 2. Gõ một câu không dấu tùy ý vào trang soạn thảo duy chuyển con trỏ chuột vào giữa câu nhấn tổ hợp phím Shift + Enter - So sánh điển giống và khác nhau khi nhấn tổ hợp phím Enter và Shift + Enter GV nhận xét, tuyên dương * Cũng cố, dặn dò - Cho HS nhắc lại nội dung bài - Yêu cầu HS về nhà thực hành gõ tên người thân trong gia đình. (Nếu có máy tính) - Chuẩn bị bài sau - HS thực hiện - HS thảo luận nhóm đôi và báo cáo kết quả với GV. - HS thực hiện - HS thảo luận nhóm đôi và báo cáo kết quả với GV. - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ trong sách. - HS về nhà vẽ thực hành gõ tên các thành viên trong gia đình. (Nếu có máy tính) - Về học bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ... ... ...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_soan_thao_van_ban_bai_1_buoc.docx