Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 3 - Bài 2: Gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV cho HS chơi trò chơi. GV chuyển ý vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ Telex
- GV cho HS đọc nội dung trong sách và nói cho nhau nghe – GV theo dõi giúp đỡ.
- GV nhận xét.
- GV cho HS thực hành thao tác chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc.
- GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt.
3. Luyện tập
Viết nội dung còn thiếu vào ô trống (mục 1 SGK T67 )
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, kiểm tra chéo, báo cáo kết quả
- GV chiếu kết quả lên máy chiếu
4. Hoạt động vận dụng
HĐ1: Vận dụng
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân rồi chia sẽ lên lớp.
- GV yêu cầu học sinh làm theo gõ “5 Điều Bác Hồ dạy” lên máy theo kiểu gõ Telex.
- GV kiểm tra kết quả các em gõ và nhận xét
HĐ2: Cũng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành gõ các chữ â, đ, ê, ô, ơ, ư,.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS báo cáo sĩ số
- HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu
- HS đọc nội dung trong sách và nói cho nhau nghe.
- Trên bàn phím không có các chữ: ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư
- Phần mềm Unikey giúp chúng ta gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư,.
- Để khởi động phần mềm, em nháy đúp chuột lên biểu tượng Unikey trên màn hình nền.
- Xuất hiện giao diện của Unikey.
- Học sinh thực hành thao tác chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex.
- HS thảo luận nhóm đôi, kiểm tra chéo giữa các nhóm
- HS thảo luận, thực hành nhóm đôi, báo cáo kết quả
- HS quan sát nhận xét
- Lắng nghe, quan sát.
- HS khởi động máy và gõ “ 5 Điều Bác Hồ Dạy”
- HS lắng nghe.
- HS đọc ghi nhớ trong sách.
- HS về nhà vẽ thực hành gõ chữ â, đ, ê, ô, ơ, ư,.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
Tuần 20 Lớp 3 Ngày soạn: 11/01/2022 Bài 2: Gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Biết cách gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ theo kiểu gõ Telex hoặc Vni. Soạn được một đoạn văn bản có các chữ ă, â, đ, ê, ơ, ư. 2. Năng lực: HS tự sắp xếp thời gian học tập hợp lý. 3. Phẩm chất: HS yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV cho HS chơi trò chơi. GV chuyển ý vào bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ Telex - GV cho HS đọc nội dung trong sách và nói cho nhau nghe – GV theo dõi giúp đỡ. - GV nhận xét. - GV cho HS thực hành thao tác chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex. - GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn, vướng mắc. - GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt. 3. Luyện tập Viết nội dung còn thiếu vào ô trống (mục 1 SGK T67 ) - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, kiểm tra chéo, báo cáo kết quả - GV chiếu kết quả lên máy chiếu 4. Hoạt động vận dụng HĐ1: Vận dụng - GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân rồi chia sẽ lên lớp. - GV yêu cầu học sinh làm theo gõ “5 Điều Bác Hồ dạy” lên máy theo kiểu gõ Telex. - GV kiểm tra kết quả các em gõ và nhận xét HĐ2: Cũng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà thực hành gõ các chữ â, đ, ê, ô, ơ, ư,.... - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung và thực hành theo yêu cầu trên màn chiếu - HS đọc nội dung trong sách và nói cho nhau nghe. - Trên bàn phím không có các chữ: ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư - Phần mềm Unikey giúp chúng ta gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư,... - Để khởi động phần mềm, em nháy đúp chuột lên biểu tượng Unikey trên màn hình nền. - Xuất hiện giao diện của Unikey. - Học sinh thực hành thao tác chọn bảng mã Unicode và kiểu gõ Telex. - HS thảo luận nhóm đôi, kiểm tra chéo giữa các nhóm - HS thảo luận, thực hành nhóm đôi, báo cáo kết quả - HS quan sát nhận xét - Lắng nghe, quan sát. - HS khởi động máy và gõ “ 5 Điều Bác Hồ Dạy” - HS lắng nghe. - HS đọc ghi nhớ trong sách. - HS về nhà vẽ thực hành gõ chữ â, đ, ê, ô, ơ, ư,.... - Về học bài và chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy . . . Bài 2: Gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: Nắm được hai kiểu gõ cơ bản trong soạn thảo văn bản. Vận dụng được vào bài soạn thảo và gõ thành thạo một kiểu gõ. 2. Năng lực: HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Word. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Cho HS chơi trò chơi: GV chuyển ý vào bài. 2. Hoạt động thực hành HĐ 1: Cách gõ chữ cái tiếng Việt theo kiểu gõ VNI - GV cho học sinh thực hành thao tác gõ VNI các từ trong bảng và VD trang 66 SGK. - GV nhận xét. Cho HS quan sát bài làm của một vài bạn làm tốt. 3. Luyện tập - Em hãy chọn kiểu gõ Telex hoặc Vni để được nội dung sau (SGK T68) - GV cho HS thảo luận, thực hành nhóm đôi, báo cáo kết quả - GV chiếu kết quả lên máy chiếu 4. Hoạt động vận dụng HĐ 1: Vận dụng - GV cho HS thảo luận nhóm đôi so sánh điểm giống và khác nhau trong 2 kiểu gõ, báo cáo kết quả - GV kết luận - Cho HS nhắc lại nội dung bài HĐ 2: Cũng cố, dặn dò - Yêu cầu HS về nhà thực hành gõ tên một số đồ vật trong gia đình. - Chuẩn bị bài sau - HS báo cáo sĩ số. - HS quan sát, đọc thông tin rồi thực hành theo yêu cầu trên máy chiếu. - Học sinh thực hành thao tác gõ VNI các từ trong bảng và ví dụ trang 66 SGK. - Báo cáo kết quả làm được - HS thực hiện theo yêu cầu - Y/c HS thảo luận nhóm đôi, báo cáo kết quả. Y/c bạn nhận xét - HS đọc ghi nhớ trong sách. - HS về nhà thực hành gõ tên một số đồ vật trong gia đình. - Chuẩn bị bài sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_3_bai_2_go_cac_chu_a_a_d_e_o_o.doc