Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Tập vẽ với phần mềm Tux paint - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Tập vẽ với phần mềm Tux paint - Năm học 2021-2022

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Khởi động

- Ổn định lớp

- Các em hãy nêu tên của các công cụ trong phần mềm vẽ Paint?

2. Hoạt động hình thành kiến thức

HĐ1: Giới thiệu trò chơi

- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho HS.

- Công cụ giúp các em vẽ hình

- Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.

- Vùng công cụ: Chọn sơn để vẽ tự do, đường để vẽ các đường thẳng hoặc gấp khúc, hình để vẽ hình, văn bản để gõ chữ.

- Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.

- Các em hãy chọn từng công cụ trong vùng công cụ rồi quan sát sự thay đổi ở vùng hình mẫu?

- GV nhận xét, tuyên dương.

HĐ2: Vẽ tự do

- GV hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.

- Chọn Paint

- Chọn chỉnh nét vẽ

- Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá.

- Học sinh tiến hành thực hành vẽ.

- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.

3. Luyện tập

- GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh và tô màu theo mẫu trên màn hình GV.

- Quan sát, hướng dẫn.

4.Vận dụng

HĐ1: Vận dụng

- GV yêu cầu các em nhắc lại chức năng của các công cụ?

HĐ2: Củng cố, dặn dò

- Tóm tắt lại nội dung chính của bài học.

- Yêu cầu học sinh về nhà vẽ bức tranh tự do bằng phần mềm Tux Paint.

- Báo cáo sĩ số lớp.

- Quan sát và trả lời?

- Quan sát và lắng nghe.

- Quan sát và lắng nghe.

- Thực hiện theo yêu cầu của GV

- Báo cáo kết quả

- Lắng nghe

- Quan sát và lắng nghe.

- Quan sát và lắng nghe

- HS thực hành theo nhóm

- Báo cáo kết quả với GV

- Thực hành.

- Lắng nghe và thực hành.

- Trả lời.

- Lắng nghe.

IV. Điều chỉnh sau bài dạy

 

docx 3 trang ducthuan 06/08/2022 1840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Tập vẽ với phần mềm Tux paint - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Lớp 3
Ngày soạn: 14/12/2021
Tập vẽ với phần mềm Tux paint (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint.
- Phát triển tư duy sáng tạo, thực hiện được tuần tự các bước trong phần mềm vẽ tranh.
2. Năng lực: HS có kỹ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn.
3. Phẩm chất: HS tự giác thực hiện những công việc được giao, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Tux Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Các em hãy nêu tên của các công cụ trong phần mềm vẽ Paint?
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Giới thiệu trò chơi
- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho HS.
- Công cụ giúp các em vẽ hình
- Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.
- Vùng công cụ: Chọn sơn để vẽ tự do, đường để vẽ các đường thẳng hoặc gấp khúc, hình để vẽ hình, văn bản để gõ chữ.
- Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.
- Các em hãy chọn từng công cụ trong vùng công cụ rồi quan sát sự thay đổi ở vùng hình mẫu?
- GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: Vẽ tự do
- GV hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.
- Chọn Paint
- Chọn chỉnh nét vẽ
- Chọn màu đỏ cho bông hoa, màu xanh cho cành và lá.
- Học sinh tiến hành thực hành vẽ.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
3. Luyện tập
- GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh và tô màu theo mẫu trên màn hình GV.
- Quan sát, hướng dẫn.
4.Vận dụng
HĐ1: Vận dụng
- GV yêu cầu các em nhắc lại chức năng của các công cụ?
HĐ2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài học.
- Yêu cầu học sinh về nhà vẽ bức tranh tự do bằng phần mềm Tux Paint.
- Báo cáo sĩ số lớp.
- Quan sát và trả lời?
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát và lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Báo cáo kết quả
- Lắng nghe
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát và lắng nghe
- HS thực hành theo nhóm
- Báo cáo kết quả với GV
- Thực hành.
- Lắng nghe và thực hành.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập vẽ với phần mềm Tux paint (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng: Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Tux Paint.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp
- Yêu cầu HS lên máy tính GV khởi động phần mềm Tux Paint. 
- Tiết trước các em đã làm quen với phần mềm Tux Paint, vậy để hoàn thiện và lưu được bức tranh mà các em đã vẽ thì tiết hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài: Tập vẽ với phần mềm Tuxpaint (t2)
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Vẽ hình khối
- GV hướng dẫn cho HS vẽ ngôi nhà theo các bước sau:
- Bước 1: Chọn hình ngũ giác
- Bước 2: Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu.
- Bước 3: Chọn màu cho ngôi nhà.
- Bước 4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
- GV hướng dẫn HS các thao tác lưu bài vẽ: Nháy chuột vào nút lưu.
- Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
- GV nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
HĐ2: Điền chức năng các nút lệnh
- GV hướng dẫn HS thực hành hoạt động 4 theo nhóm trong SGK.
- Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt.
3. Luyện tập
- GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh tự do
- Quan sát, hướng dẫn.
4. Vận dụng
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài học.
- Yêu cầu học sinh về nhà vẽ bức tranh tự do bằng phần mềm Tux Paint.
- Báo cáo sĩ số lớp.
- 1 HS thực hành, cả lớp quan sát
Lắng nghe
- Lắng nghe và thực hành.
- Lắng nghe và thực hành.
- HS thực hiện lưu bài
- Lắng nghe
- Thực hành theo nhóm 
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe. HS thực hiện theo yêu cầu
- Báo cáo kết quả
- Thực hành.
- Lắng nghe và thực hành.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Về nhà thực hành, chuẩn bị bài sau
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_tap_ve_voi_phan_mem_tux_paint.docx