Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2: Em tập vẽ - Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến
I. Thông tin bài học:
- Dạng bài: Lý thuyết + thực hành
- Thời lượng: 2 tiết
- Vị trí bài học: Bài học thứ 5 trong chủ để “ Em tập vẽ”.
II. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh.
- Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến một vị trí mới.
2. Kỹ năng:
- Sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh.
- Di chuyển chi tiết đã vẽ đến một vị trí mới.
3. Thái độ:
- HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
- HS yêu thích bài học
4. Năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập vẽ hình Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ)
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính.
5. Phẩm chất:
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
Tuần 11 Tiết 21+22 Thời gian thực hiện: Ngày 15 tháng 11 năm 2021 CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ BÀI 5: SAO CHÉP, DI CHUYỂN CHI TIẾT TRANH VẼ I. Thông tin bài học: - Dạng bài: Lý thuyết + thực hành - Thời lượng: 2 tiết - Vị trí bài học: Bài học thứ 5 trong chủ để “ Em tập vẽ”. II. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh. - Biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến một vị trí mới. 2. Kỹ năng: - Sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh. - Di chuyển chi tiết đã vẽ đến một vị trí mới. 3. Thái độ: - HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. - HS yêu thích bài học 4. Năng lực: - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông - Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập vẽ hình Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ) - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính. 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm. III. Thiết bị, học liệu: - Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. - Hình ảnh biểu tượng Copy, Paste, hình vẽ mẫu cho HS thực hành. IV. Tiến trình dạy học 1. Khởi động: - Em hãy tẩy ống khói ở hình vẽ ngôi nhà? - Em hãy xóa con voi ở vị trí số 3? à Nhận xét + tuyên dương. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trong quá trình vẽ để tiết kiệm thời gian và công sức vẽ lại những hình đã có, chúng ta tiến hành sao chép và di chuyển hình để đạt được kết quả mong muốn một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Trong Phần mềm vẽ Paint có hỗ trợ công cụ Sao chép để sao chép từ 1 ảnh gốc ra nhiều ảnh giống nhau. Vậy để thực hiện được thao tác sao chép đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu bài. b. Các hoạt động tìm hiểu bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Cho học sinh thực hiện vẽ một chiếc Thuyền và lưu bài vẽ có tên là thuyen. b) Yêu cầu học sinh thực hiện theo các thao tác để được một chiếc thuyền mới bên cạnh chiếc thuyền đã vẽ nhưng có kích thước nhỏ hơn. - GV chiếu kết quả báo cáo của nhóm lên máy chủ để cả lớp quan sát. - Cho HS thao tác lại: vẽ sao chép con thuyền, thu nhỏ lại con thuyền - GV chốt kiến thức HS thảo luận nhóm, vẽ và thực hiện sao chép hình vẽ. - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét Bước 1: Chọn toàn bộ hình con thuyền vừa vẽ bằng công cụ Bước 2: Chọn Copy để sao chép Bước 3: Chọn Paste để dán hình vào trang vẽ Bước 4: Đưa con trỏ chuột vào vị trí bất kì trong nét đứt xung quanh con thuyền mới. Con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình , kéo thả chuột để di chuyển hình đến vị trí mới. Bước 5: Đưa con trỏ chuột vào góc bất kì trên nét đứt bao quanh con thuyền, con trỏ chuột sẽ chuyển sang hình. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo để thu nhỏ kích thước của con thuyền, sau đó thả nút chuột để kết thúc thao tác. - Lắng nghe, quan sát. *Chú ý: Khi thực hiện sao chép, để hình ở trên không bị che khuất ở hình dưới, em thực hiện thao tác chọn rồi chọn: - Học sinh đọc lại phần Chú ý. - Thực hành thao tác Sao chép, chú ý chọn HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - HS vẽ hình ngôi nhà theo mẫu trong SGK trang 50. - GV gọi HS để vẽ được hình ngôi nhà như trên cần sử dụng công cụ gì? - Để tiết kiệm được thời gian thì những chi tiết nào có thể sao chép được? - GV yêu cầu HS các nhóm thực hành. - GV chiếu bài của các nhóm và nhận xét các nhóm làm bài. - HS quan sát hình. - Sử dụng công cụ đường thẳng, hình chữ nhật... - Có thể vẽ 1 cửa sổ sau đó sao chép thành 2 cửa sổ. - HS thực hành, vẽ thêm hoa và cây xanh để trang trí cho ngôi nhà. Sao chép thành nhiều hoa và cây xanh rồi lưu lại bài vẽ là khu vuon cua em. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Hướng dẫn HS thực hành phần mở rộng SGK trang 51 1. HS vẽ hình tàu lửa và lưu bài vẽ với tên tau lua vào thư mục riêng trên máy tính - Vẽ thêm một toa tàu gắn vào đầu tàu dưới đây và sao chép ra nhiều toa tàu khác để có một đoàn tàu lửa: 2. Trao đổi với bạn và thực hiện các thao tác: + Chọn hình muốn sao chép + Nhấn Giữ phím Ctrl và kéo thả phần đã chọn tới vị trí mới. + Nhận xét thao tác vừa thực hiện ( sao chép hình, tương tự như thao tác Copy và Paste) EM CẦN GHI NHỚ Di chuyển chi tiết tranh vẽ em cần thực hiện các bước: + Chọn chi tiết tranh bằng công cụ Select + Dùng chuột để kéo hoặc dùng các phím mũi tên trên bàn phím để di chuyển chi tiết tranh vẽ. 4. Củng cố, dặn dò: - Y/c HS tắt máy theo đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy. - Nhắc lại cách sao chép và di chuyển một vùng trên hình - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt, động viên HS làm chưa tốt cố gắng hơn ở tiết sau. - Dặn dò HS về nhà thực hành thêm (nếu có máy tính), học bài cũ và chuẩn bị bài mới Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ. V. Điều chỉnh sau bài dạy: ... ... ...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_em_tap_ve_bai_5_sao_chep_di_c.docx