Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 7: Thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV
1. Khởi động
- Chơi trò chơi “ Ai tô màu nhanh hơn”
- Vào bài mới
2. Thực hành
HĐ 1: Ôn lại kiến thức
a) Thực hiện thao tác tao bài vẽ mới, lưu bài vẽ, mở bài vẽ có sẵn:
- GV yêu cầu HS nêu lại cách khởi động phần mềm Paint?
- Nhận xét và ôn lại cho HS cách khởi động phần mềm, phóng to, thu nhỏ trang vẽ.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các công cụ có trong hộp công cụ.
- Nhận xét và ôn lại cách sử dụng công cụ để vẽ những hình vẽ đơn giản.
- Học sinh tiến hành thực hành lại toàn bộ thao tác.
b) Thay đổi độ dày nét vẽ, chọn màu cho nét vẽ:
- GV yêu cầu HS nêu lại cách thay đổi độ dày cho nét vẽ.
- Nhận xét.
- GV hỏi HS cách chọn màu cho nét vẽ.
- Nhận xét.
- Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác thay đổi độ dày cho nét vẽ và chọn màu cho nét vẽ.
c) Tẩy, xóa, sao chép và di chuyển tranh vẽ:
- GV yêu cầu HS nêu lại cách tẩy, xoá, sao chép và di chuyển tranh vẽ.
- Nhận xét.
- Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác.
d) Tô màu cho tranh bằng các màu có sẵn:
- Học sinh tiến hành thực hành tô màu.
HĐ 2: HS thực hành cá nhân điền tên vào ô trống trong bảng và nói cho nhau nghe - chia sẻ trước lớp.
Công cụ Tên công cụ
- GV cho HS báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng: Bài 2 – SGK / 54
- HS thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn.
HĐ 2: Củng cố dặn dò
Tuần 15 Lớp 3 Ngày soạn: 08/12/2021 Bài 7: Thực hành tổng hợp (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Ôn tập kiến thức đã học. - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn. 2. Năng lực: HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Chơi trò chơi “ Ai tô màu nhanh hơn” - Vào bài mới 2. Thực hành HĐ 1: Ôn lại kiến thức a) Thực hiện thao tác tao bài vẽ mới, lưu bài vẽ, mở bài vẽ có sẵn: - GV yêu cầu HS nêu lại cách khởi động phần mềm Paint? - Nhận xét và ôn lại cho HS cách khởi động phần mềm, phóng to, thu nhỏ trang vẽ. - GV yêu cầu HS nhắc lại các công cụ có trong hộp công cụ. - Nhận xét và ôn lại cách sử dụng công cụ để vẽ những hình vẽ đơn giản. - Học sinh tiến hành thực hành lại toàn bộ thao tác. b) Thay đổi độ dày nét vẽ, chọn màu cho nét vẽ: - GV yêu cầu HS nêu lại cách thay đổi độ dày cho nét vẽ. - Nhận xét. - GV hỏi HS cách chọn màu cho nét vẽ. - Nhận xét. - Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác thay đổi độ dày cho nét vẽ và chọn màu cho nét vẽ. c) Tẩy, xóa, sao chép và di chuyển tranh vẽ: - GV yêu cầu HS nêu lại cách tẩy, xoá, sao chép và di chuyển tranh vẽ. - Nhận xét. - Học sinh tiến hành thực hành lại thao tác. d) Tô màu cho tranh bằng các màu có sẵn: - Học sinh tiến hành thực hành tô màu. HĐ 2: HS thực hành cá nhân điền tên vào ô trống trong bảng và nói cho nhau nghe - chia sẻ trước lớp. Công cụ Tên công cụ - GV cho HS báo cáo kết quả. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng HĐ 1: Vận dụng: Bài 2 – SGK / 54 - HS thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn. HĐ 2: Củng cố dặn dò - Mỗi 1 máy tính là 1 nhóm: Nhóm nào tô màu xong với thời gian nhanh nhất sẽ thắng. - Lắng nghe. - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy. - HS trả lời. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy - HS trả lời. - HS nhận xét. - Thực hành trên máy. - Thực hành trên máy. - HS đọc yêu cầu bài thực hành 1 – SGK T54. - HS thực hiện điền tên các công cụ vào bảng. Công cụ Tên công cụ Chọn hình chữ nhật Chọn hình tự do Công cụ chọn toàn bộ Tô màu Tẩy Bút chì Đường cong - 1-2 HS trả lời. 1-2 HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc nội dung thực hành 2 – SGK T54. - Thực hành theo nhóm rồi báo cáo kết quả. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: . . . Bài 7: Thực hành tổng hợp (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Nắm được các bước thực hành và công dụng của các công cụ đã học trong phần mềm Paint. Tư duy sáng tạo, hình dung được hình khối và đường nét trong quá trình thực hành hoàn thiện bức tranh. - Sử dụng thành thạo các công cụ trong phần mềm Paint, thao tác nhanh nhẹn. Thái độ tích cực trong học tập. 2. Năng lực: HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ bạn. 3. Phẩm chất: HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - GV cho HS chơi trò chơi truyền điện: nêu tên các công cụ vẽ của phần mềm Paint. 2. Thực hành HĐ 1: Bài tập 3. Vẽ hình rồi tô màu theo mẫu. HĐ 2: Bài tập 4: Trao đổi với bạn rồi vẽ bức tranh có chủ đề “Các thành viên trong gia đình”. Sử dụng công cụ tô màu để tô màu cho bức tranh, lưu bài vẽ vào thư mục trên máy tính. - GV hướng dẫn HS thực hành vẽ hình theo mẫu. - GV cho HS thực hành lần lượt theo yêu cầu. - GV quan sát. Cho HS báo cáo kết quả. - GV chiếu kết quả thực hành của HS. - GV nhận xét, rút kinh nghiệm cho HS. 4. Vận dụng HĐ 1: Hoạt động ứng dụng, mở rộng - GV hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu: - Tạo bài vẽ mới, vẽ hình tròn trong trang vẽ. - Nháy chuột vào Fill, chọn Crayon - Chọn màu, chọn công cụ lọ sơn rồi tô màu cho hình tròn. - GV cho HS thực hiện các yêu cầu theo hướng dẫn và nhận xét vùng được tô màu trong hình tròn. - GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 2: Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài học - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Về vẽ 1 bức tranh theo chủ đề. - HS báo cáo sĩ số. - HS nối tiếp nêu tên các công cụ vẽ của phần mềm paint. - HS đọc nội dung thực hành 2 – SGK T55. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS quan sát, nhận xét. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - HS đọc nội dung thực hành 2 – SGK T55. - HS quan sát, lắng nghe. - HS thực hành theo nhóm. - HS xung phong báo cáo kết quả. - HS quan sát, nhận xét. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. - HS làm việc cá nhân theo yêu cầu của bài, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ kết quả trước lớp. - HS nêu nhận xét. - HS lĩnh hội, ghi nhớ. - HS về nhà vẽ bức tranh IV. Điều chỉnh sau bài dạy . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_bai_7_thuc_hanh_tong_hop_nam.docx