Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ - Năm học 2021-2022

Hoạt động của GV

1. Khởi động

- GV đưa ra 2 bức tranh y/c HS quan sát: 1 bức tranh đen trắng và một bức tranh đã được tô màu.

- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.

2. Hoạt động hình thành kiến thức

HĐ 1: Công cụ tô màu

- Y/c HS trao đổi, tìm ra vị trí công cụ tô màu trên phần mềm Paint.

- Nhận xét, giới thiệu lại công cụ tô màu.

HĐ 2: Tô màu cho tranh vẽ

- Y/c HS mở chương trình Paint, thực hiện vẽ lá cờ theo mẫu rồi tô màu theo hướng dẫn SGK T52 để được lá cờ Việt Nam.

- Quan sát, nhận xét.

- HD lại cách tô màu trên máy chiếu.

3. Luyện tập

- Y/c HS trao đổi, vẽ và tô màu bức tranh Ngôi nhà và Cây thông SGK T53.

- Quan sát, nhận xét, tuyên dương.

- Y/c HS mở bài vẽ tau lua và khu vuon cua em đã vẽ ở Bài 5, thực hiện tô màu để bức tranh đẹp hơn.

- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm HS yếu.

- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập.

- GV nhận xét và đưa ra kết luận.

- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.

4. Vận dụng

HĐ 1: Vận dụng

- Y/c HS:

+ Vẽ 1 hình vuông.

+ Chọn công cụ tô màu. Nháy chọn màu cho ô Color 2.

+ Di chuyển con trỏ chuột vào hình vuông vừa vẽ rồi nháy nút phải chuột.

Hỏi:

- So sánh điểm giống nhau và khác nhau khi chọn màu ở Color 1 và chọn màu ở Color 2?

- Quan sát, nhận xét, tuyên dương.

HĐ 2: Củng cố, dặn dò

- Cho HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ.

 

docx 3 trang ducthuan 06/08/2022 2360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Lớp 3
Ngày soạn: 30/11/2021
Bài 6: Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ (Tiết 1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức - kỹ năng: Nhận biết, biết sử dụng công cụ tô màu tranh vẽ. Biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ.
2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng.
3. Phẩm chất: HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint, tranh tô màu.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- GV đưa ra 2 bức tranh y/c HS quan sát: 1 bức tranh đen trắng và một bức tranh đã được tô màu.
- GV nhận xét, dẫn dắt giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Công cụ tô màu
- Y/c HS trao đổi, tìm ra vị trí công cụ tô màu trên phần mềm Paint.
- Nhận xét, giới thiệu lại công cụ tô màu.
HĐ 2: Tô màu cho tranh vẽ
- Y/c HS mở chương trình Paint, thực hiện vẽ lá cờ theo mẫu rồi tô màu theo hướng dẫn SGK T52 để được lá cờ Việt Nam.
- Quan sát, nhận xét.
- HD lại cách tô màu trên máy chiếu.
3. Luyện tập
- Y/c HS trao đổi, vẽ và tô màu bức tranh Ngôi nhà và Cây thông SGK T53.
- Quan sát, nhận xét, tuyên dương.
- Y/c HS mở bài vẽ tau lua và khu vuon cua em đã vẽ ở Bài 5, thực hiện tô màu để bức tranh đẹp hơn.
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm HS yếu.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
- Y/c HS:
+ Vẽ 1 hình vuông.
+ Chọn công cụ tô màu. Nháy chọn màu cho ô Color 2.
+ Di chuyển con trỏ chuột vào hình vuông vừa vẽ rồi nháy nút phải chuột.
Hỏi:
- So sánh điểm giống nhau và khác nhau khi chọn màu ở Color 1 và chọn màu ở Color 2?
- Quan sát, nhận xét, tuyên dương.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Cho HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ.
- Quan sát, nhận xét về sự khác biệt giữa 2 bức tranh.
- Lắng nghe để định hướng bài học.
- Trao đổi, tìm công cụ tô màu trên máy.
- Lên chỉ khi được GV gọi.
- Lắng nghe
- Quan sát kĩ bức tranh để tìm ra các công cụ cần sử dụng.
- Vẽ và tô màu theo HD.
- Báo cáo kết quả làm được với GV .
- Quan sát, tô màu lại để bức tranh đẹp hơn.
- Trao đổi, tìm công cụ để vẽ từng bức tranh.
- Vẽ và tô màu theo HD.
- Báo cáo kết quả làm được với GV .
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Trưởng nhóm thu thập thông tin từ các thành viên trong tổ và đưa ra kết luận rồi báo cáo kết quả.

- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Thực hiện theo y/c.
- Quan sát sự thay đổi màu của hình vuông.
- Báo cáo kết quả làm được với GV.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Nhắc lại, lắng nghe, ghi nhớ.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Bài 6 : Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ (Tiết 2)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức – kỹ năng:
- Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tô màu. Phát triển tư duy, nhận biết màu sắc trên bảng màu.
2. Năng lực: HS tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn.
3. Phẩm chất: HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint, tranh tô màu.
2. Học sinh: Vở ghi bài.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Em hãy cho biết các bước để tô màu trong tranh vẽ.
-Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Tiết học trước chúng ta đã học về công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tiết này thầy sẽ tiếp tục hướng dẫn các em thực hành về công cụ tô màu trong tranh vẽ.
- Tô màu cho tranh
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại cách tô màu.
- Các bước thực hiện:
- Chọn công cụ lọ sơn
- Chọn màu trong hộp màu. 
- Chọn vùng muốn tô, nháy chuột để tô.
- Vùng tô màu phải là một vùng khép kín.
- GV nhận xét, kết luận.
3. Luyện tập
- HS thực hiện mở thư mục Tranh tô màu trên máy tính có sẵn các tranh rồi tô màu theo sự sáng tạo của bản thân.
- GV nhận xét, tuyên dương
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
- GV giới thiệu thêm về hoạt động ứng dụng, mở rộng.
4. Vận dụng
Củng cố, dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: Khái quát cách tô màu tranh vẽ.
- Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện.
- Chuẩn bị bài mới “Thực hành tổng hợp”.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS trả lời các bước để tô màu tranh vẽ.
- Lắng nghe.
- HS thực hiện yêu cầu theo nhóm.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe, quan sát.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy
..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_bai_6_to_mau_hoan_thien_tranh.docx