Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV
1. Hoạt động khởi động
- Ổn định lớp
- GV cho HS chơi trò chơi ai nhanh ai đúng
- Trong các biểu tượng dưới đây biểu tượng nào dùng để tẩy hình vẽ ?
A/ B/ C/ D/
- GV nhận xét.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
- Từ một hình vẽ như mẫu em muốn có hình vẽ giống như vậy ta phải làm cách nào?
- Trong phần mềm vẽ Paint có hỗ trợ công cụ Sao chép để sao chép từ 1 ảnh gốc ra nhiều ảnh giống nhau. Vậy để thực hiện được thao tác sao chép đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu bài học hôm nay.
HĐ 1. Sao chép chi tiết tranh vẽ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK rồi thực hành trên máy.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn khi thực hành
- Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét.
HĐ 2: Thực hành sao chép chi tiết tranh vẽ
- Y/c HS đọc nội dung phần b SGK T49.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm cách sao chép chiếc thuyền.
- Để thực hiện cách sao chép em thực hiện qua mấy bước?
- GV yêu cầu 2-3 bạn nêu lại các bước.
- Yêu cầu 1 bạn lên làm mẫu trên máy giáo viên.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Chú ý: Khi sao chép con thuyền mới bị dán chồng lên che mất con thuyền cũ, để không bị che khuất thì các em thực hiện chọn Select rồi chọn Transparent selection
3. Hoạt động luyện tập
- GV yêu cầu HS thực hành sao chép chiếc thuyền.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn khi thực hành
- Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Hoạt động vận dụng
- GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài vẽ cái cây bằng phần mềm paint.
- Thực hành sao chép và di chuyển cái cây từ bên trên xuống dưới.
- Về học bài và chuẩn bị bài sau.
Tuần 13 Lớp 3 Ngày soạn: 23/11/2021 Bài 5: Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Nhận biết, biết sử dụng công cụ sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ. Biết cách sao chép, thay đổi kích thước của chi tiết đã vẽ trên bức tranh. - Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ tạo vùng chọn. Biết sử dụng công cụ Copy, Paste để sao chép và di chuyển một vùng nhỏ trên hình đã vẽ và biết cách di chuyển chi tiết đã vẽ đến một vị trí mới. 2. Năng lực: Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng. 3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - Ổn định lớp - GV cho HS chơi trò chơi ai nhanh ai đúng - Trong các biểu tượng dưới đây biểu tượng nào dùng để tẩy hình vẽ ? A/ B/ C/ D/ - GV nhận xét. 2. Hoạt động hình thành kiến thức - Từ một hình vẽ như mẫu em muốn có hình vẽ giống như vậy ta phải làm cách nào? - Trong phần mềm vẽ Paint có hỗ trợ công cụ Sao chép để sao chép từ 1 ảnh gốc ra nhiều ảnh giống nhau. Vậy để thực hiện được thao tác sao chép đó chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu bài học hôm nay. HĐ 1. Sao chép chi tiết tranh vẽ - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK rồi thực hành trên máy. - GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn khi thực hành - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét. HĐ 2: Thực hành sao chép chi tiết tranh vẽ - Y/c HS đọc nội dung phần b SGK T49. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm cách sao chép chiếc thuyền. - Để thực hiện cách sao chép em thực hiện qua mấy bước? - GV yêu cầu 2-3 bạn nêu lại các bước. - Yêu cầu 1 bạn lên làm mẫu trên máy giáo viên. - GV nhận xét, tuyên dương. - Chú ý: Khi sao chép con thuyền mới bị dán chồng lên che mất con thuyền cũ, để không bị che khuất thì các em thực hiện chọn Select rồi chọn Transparent selection 3. Hoạt động luyện tập - GV yêu cầu HS thực hành sao chép chiếc thuyền. - GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn khi thực hành - Cho các bạn quan sát bài làm của một vài bạn và nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng - GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị bài vẽ cái cây bằng phần mềm paint. - Thực hành sao chép và di chuyển cái cây từ bên trên xuống dưới. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung lựa chọn đáp án đúng - HS nhận xét - HS suy nghĩ, trả lời - HS lắng nghe - HS làm việc cá nhân, nói cho nhau nghe rồi chia sẻ trước lớp. - Thực hành vẽ một hình ảnh: chiếc thuyền. - HS đọc thông tin trong SGK T49 - HS thảo luận, đại diện nhóm báo cáo. - Nêu các bước sao chép. - Chọn toàn bộ hình con thuyền vừa vẽ bằng công cụ Select - Chọn công cụ Copy để sao chép. - Chọn công cụ Paste để dán hình vào trang vẽ. - Di chuyển chuột vào vị trí hình cần sao chép cho tới khi con chuột hiện dấu mũi tên bốn chiều, kéo thả chuột để di chuyển đến vị trí mới. - Đưa con trỏ chuột vào góc bất kỳ trên nét đứt bao quanh chi tiết tranh, con trỏ sẽ chuyển sang hình mũi tên 2 chiều. Nhấn giữ chuột để kéo to, thu nhỏ tranh vẽ. Thả chuột để kết thúc thao tác. - 2,3 bạn nêu lại - HS lên thực hành - HS nghe giảng, ghi nhớ. - HS thực hành theo nhóm đôi, nhóm ba. - HS báo cáo kết quả bài thực hành của nhóm. - Nx bài thực hành của nhóm bạn - HS về nhà vẽ cái cây bằng phần mềm paint. - Về học bài và chuẩn bị bài sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Bài 5 : Sao chép, di chuyển chi tiết tranh vẽ (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Thực hiện được sao chép chi tiết tranh vẽ theo yêu cầu. - Sử dụng phím tắt để thực hiện sao chép chi tiết tranh vẽ. 2. Năng lực: HS vận dụng điều đã học giải quyết vấn đề trong học tập. 3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - Ổn định lớp. - Yêu cầu HS nhắc lại các bước sao chép hình. - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động luyện tập, thực hành - Yêu cầu HS đọc nội dung thực hành SGK T50 - GV yêu cầu HS mở máy khởi động phần mềm vẽ thay nhau thực hành theo mẫu - GV quan sát HS thực hành và giải đáp thắc mắc khi HS mắc phải. - GV chiếu một số bài của HS - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động vận dụng - GV giới thiệu cho HS về tàu lửa gồm những bộ phận, chi tiết gì. - GV yêu cầu HS vẽ tàu hỏa sử dụng các công cụ đã học để thực hiện sao chép thành nhiều toa khác nhau. - GV quan sát HS thực hành và giải đáp thắc mắc khi HS mắc phải. - Chú ý: Có thể vẽ theo những chi tiết có trong hình mẫu và có thể thêm chi tiết khác trang trí cho bức tranh của mình thêm sinh động. - GV chiếu một số bài của HS - Cho HS nhắc lại nội dung bài - Y/c HS trao đổi với nhau cách thực hiện các thao tác sao chép. - Yêu cầu HS về nhà thực hành vẽ cảnh em yêu thích. - Chuẩn bị bài sau - HS báo cáo sĩ số. - HS nhắc lại các bước sao chép hình - HS nx - HS đọc yêu cầu - HS vẽ hình theo mẫu và tô màu trang trí cho đẹp. - Báo cáo kết quả làm được trước lớp - HS nghe giảng - HS thực hành theo Y/c - HS có thể sáng tạo cho bức tranh của mình. - HS quan sát - Trao đổi với bạn hình muốn sao chép - Báo cáo kết quả thực hiện thao tác nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả phần đã chọn tới vị trí mới. - HS về nhà thực hành vẽ cảnh em yêu thích. - Chuẩn bị bài sau IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_2_bai_5_sao_chep_di_chuyen_chi.docx