Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 3: Vẽ đường thẳng, đường cong - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV
1. Khởi động
Trò chơi “Ai vẽ nhanh – Ai vẽ đẹp”
Y/c: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 1, 2 và kết nối vào bài mới
2. Hoạt động hình thành kiến thức
a) Công cụ vẽ đường thẳng
Y/c: Chỉ ra được công cụ vẽ đường thẳng
b) Các bước thực hiện vẽ đường thẳng
Y/c: Nêu được các bước thực hiện vẽ đường thẳng
c) Nhấn giữ phím shift trong khi kéo thả để vẽ đường thẳng đẹp hơn
Y/c: Sử dụng được phím Shift để vẽ đường thẳng đẹp hơn
Hình a Hình b
3. Hoạt động luyện tập thực hành: Vẽ bức tranh đơn giản có đường thẳng
Y/c: thực hành vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
Y/c: Vẽ được các bức tranh đơn giản về cảnh vật xung quanh em có sử dụng đường thẳng (ở trường lớp, ở nhà).
Tuần 11 Lớp 3 Ngày soạn: 10/11/2021 Bài 3: Vẽ đường thẳng, đường cong (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng: Sử dụng công cụ để vẽ đường thẳng. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng. 2. Năng lực: HS lắng nghe và dễ dàng thoả thuận với các bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất: HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Trò chơi “Ai vẽ nhanh – Ai vẽ đẹp” Y/c: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 1, 2 và kết nối vào bài mới 2. Hoạt động hình thành kiến thức a) Công cụ vẽ đường thẳng Y/c: Chỉ ra được công cụ vẽ đường thẳng b) Các bước thực hiện vẽ đường thẳng Y/c: Nêu được các bước thực hiện vẽ đường thẳng c) Nhấn giữ phím shift trong khi kéo thả để vẽ đường thẳng đẹp hơn Y/c: Sử dụng được phím Shift để vẽ đường thẳng đẹp hơn Hình a Hình b 3. Hoạt động luyện tập thực hành: Vẽ bức tranh đơn giản có đường thẳng Y/c: thực hành vẽ được bức tranh đơn giản có đường thẳng 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm Y/c: Vẽ được các bức tranh đơn giản về cảnh vật xung quanh em có sử dụng đường thẳng (ở trường lớp, ở nhà). - Các nhóm thực hành vẽ hình ông mặt trời trên máy tính trong vòng 1 phút - Các nhóm quan sát, trao đổi, chỉ đúng công cụ vẽ đường thẳng - Quan sát video “Vẽ đường thẳng” - Các nhóm thảo luận các bước vẽ đường thẳng - Đại diện nhóm báo cáo kết quả về các bước thực hiện vẽ đường thẳng trước lớp - Lên bảng thực hành vẽ một đường thẳng - Các nhóm thực hành vẽ đường thẳng - Các nhóm tìm hiểu sách giáo khoa, thảo luận trả lời câu hỏi: Theo em làm thế nào để vẽ được đường thẳng đẹp hơn? - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp - Các nhóm thực hành vẽ các đường thẳng sử dụng phím Shift - Các nhóm thảo luận và thực hành vẽ các chi tiết có sử dụng đường thẳng - Quan sát sản phẩm các nhóm - Nhận xét, góp ý kiến để nhóm bạn vẽ đẹp hơn - Thực hành vẽ các bức tranh theo chủ đề tự chọn và giới thiệu với cả lớp. IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Bài 3: Vẽ đường thẳng, đường cong (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng: - Sử dụng công cụ để vẽ đường cong. Vẽ được bức tranh đơn giản có đường cong. - Sử dụng được, đúng và thao tác tốt công cụ vẽ đường thẳng, đường cong để vẽ theo yêu cầu. 2. Năng lực: HS tự thực hiện được nhiệm vụ học tập cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất: HS tự giác thực hiện những công việc được giao, không cần nhắc nhở. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Trò chơi “Phong thư bí mật” qua bài hát “Lớp chúng mình” Y/c: Ôn lại kiến thức đã học ở bài 1, 2 và kết nối vào bài mới - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động hình thành kiến thức a) Công cụ vẽ đường cong Y/c: Chỉ ra được công cụ vẽ đường cong b) Các bước thực hiện vẽ đường cong Y/c: Nêu được các bước thực hiện vẽ đường thẳng 3. Hoạt động luyện tập thực hành: Vẽ bức tranh đơn giản có đường cong Yêu cầu: HS vẽ bức tranh đơn giản có đường cong, lưu được bài - Vẽ theo mẫu - Trò chơi “Tiếp sức” - GV hướng dẫn cách chơi - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu: HS ứng dụng cách vẽ đường cong vẽ bức tranh về núi và con đường. - Trao đổi với bạn rồi vẽ các hình theo mẫu và lưu vào thư mục trên máy tính (SGK tr46) - Giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Chuyển phong thư cho bạn của mình theo lời bài hát. Khi bài hát dừng bạn nào may mắn nhận được phong thư thì sẽ trả lời câu hỏi. - Trả lời chưa đúng sẽ nhận được phần thưởng vào cuối giờ. - Các nhóm quan sát, trao đổi, chỉ đúng công cụ vẽ đường cong - HS quan sát video “Vẽ đường cong” - Các nhóm thảo luận các bước vẽ đường cong - Đại diện nhóm báo cáo kết quả về các bước thực hiện vẽ đường cong trước lớp - HS lên máy tính GV thực hành vẽ một đường cong - Các nhóm thực hành vẽ đường cong - HS hoạt động nhóm ba - HS thực hành theo nhóm - 10 HS tham gia trò chơi - HS nhận xét - HS thảo luận và thực hiện yêu cầu theo nhóm. - Báo cáo kết quả IV. Điều chỉnh sau bài dạy ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_1_bai_3_ve_duong_thang_duong_co.docx