Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 2 - Bài 2: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn, chọn độ dày, màu nét vẽ - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Ổn định lớp.
- Khởi động đầu giờ
- GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” (TH: trên bài trình chiếu).
- GV chuyển ý vào bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Giới thiệu hình mẫu có sẵn
HĐ 2. Chọn độ dày nét vẽ
- Cho HS tìm hiểu thông tin SGK T42
- Nêu các bước chọn độ dày nét vẽ?
- Khái quát câu trả lời của HS.
- Cho HS vẽ 2 hình: hình chữ nhật và hình Elip có độ dày nét vẽ 1 px.
- Quan sát và nhận xét.
- Các em vẽ được hình chữ nhật và hình Elíp. Vậy để vẽ được hình vuông, hình tròn ta làm thế nào?
- Khái quát câu trả lời của HS.
3. Luyện tập
Bài 1 (Yêu cầu vẽ các hình có độ dày tăng dần lần lượt: 1 px, 3 px, 8 px)
- Quan sát và trợ giúp các HS chưa làm được.
- GV nhận xét, tuyên dương.
4. Vận dụng
HĐ 1: Vận dụng
Vẽ hoa em thích bằng phần mềm paint.
HĐ 2: Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài
- GV yêu cầu HS về nhà thực hành lại
- HS báo cáo sĩ số
- HS đọc nội dung lựa chọn đáp án đúng
- HS chú ý lắng nghe.
- HS làm việc cá nhân
- HS tìm hiểu thông tin cá nhân rồi nói cho nhau nghe.
- HS nêu: B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu
B2: Nháy chọn nét vẽ ở mục Size (Gồm 1px, 3px, 5px, 8px)
B3: Di chuyển chuột vào trang vẽ nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột một đoạn.
- Nghe và ghi nhớ
- HS vẽ 2 hình: hình chữ nhật và hình Elip
- Chú ý.
- HS trả lời. Để vẽ được hình vuông hoặc hình tròn em chọn công cụ vẽ , , giữ phím Shift rồi vẽ
- Nghe và ghi nhớ
- Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
- Báo cáo kết quả.
- Lắng nghe.
- HS thực hành
- HS lắng nghe.
Tuần 10 Lớp 3 Ngày soạn: 02/11/2021 Bài 2: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn, chọn độ dày, màu nét vẽ (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Vẽ được hình từ hình mẫu có sẵn. - Biết cách chọn độ dày, màu nét vẽ. 2. Năng lực: Để giải quyết vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng. 3. Phẩm chất: HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - Khởi động đầu giờ - GV cho HS chơi trò chơi: “Ai nhanh ai đúng” (TH: trên bài trình chiếu). - GV chuyển ý vào bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ 1: Giới thiệu hình mẫu có sẵn HĐ 2. Chọn độ dày nét vẽ - Cho HS tìm hiểu thông tin SGK T42 - Nêu các bước chọn độ dày nét vẽ? - Khái quát câu trả lời của HS. - Cho HS vẽ 2 hình: hình chữ nhật và hình Elip có độ dày nét vẽ 1 px. - Quan sát và nhận xét. - Các em vẽ được hình chữ nhật và hình Elíp. Vậy để vẽ được hình vuông, hình tròn ta làm thế nào? - Khái quát câu trả lời của HS. 3. Luyện tập Bài 1 (Yêu cầu vẽ các hình có độ dày tăng dần lần lượt: 1 px, 3 px, 8 px) - Quan sát và trợ giúp các HS chưa làm được. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng HĐ 1: Vận dụng Vẽ hoa em thích bằng phần mềm paint. HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - GV yêu cầu HS về nhà thực hành lại - HS báo cáo sĩ số - HS đọc nội dung lựa chọn đáp án đúng - HS chú ý lắng nghe. - HS làm việc cá nhân - HS tìm hiểu thông tin cá nhân rồi nói cho nhau nghe. - HS nêu: B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu B2: Nháy chọn nét vẽ ở mục Size (Gồm 1px, 3px, 5px, 8px) B3: Di chuyển chuột vào trang vẽ nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột một đoạn. - Nghe và ghi nhớ - HS vẽ 2 hình: hình chữ nhật và hình Elip - Chú ý. - HS trả lời. Để vẽ được hình vuông hoặc hình tròn em chọn công cụ vẽ , , giữ phím Shift rồi vẽ - Nghe và ghi nhớ - Quan sát và thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Báo cáo kết quả. - Lắng nghe. - HS thực hành - HS lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy . . . Bài 2: Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn, chọn độ dày, màu nét vẽ (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức – kỹ năng: - Thực hành vẽ được hình mẫu theo yêu cầu. - Sử dụng các hình mẫu để vẽ được vài vật dụng trong gia đình. 2. Năng lực: HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn. 3. Phẩm chất: HS chủ động tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Paint. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Ổn định lớp. - GV cho HS chơi trò chơi khởi động. (chiếu trên pp) - Sắp xếp các bước để được thao tác đúng chọn độ dày nét vẽ. - GV chuyển ý vào bài. 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ1. Chọn màu nét vẽ - Yêu cầu HS tìm hiểu thông tin SGK T42 - Nêu các bước chọn màu nét vẽ? - Khái quát câu trả lời của HS. - Cho HS vẽ hình chữ nhật có nét vẽ màu xanh và hình Elip có nét vẽ màu đỏ - GV nhận xét, tuyên dương 3. Luyện tập HĐ 1: Bài tập 2 - Thực hành theo yêu cầu BT2 SGK T43 - GV quan sát và giúp đỡ HS chưa thực hành được. HĐ 2: Bài tập 3: - Thực hành theo yêu cầu BT3 SGK T43 - GV quan sát và giúp đỡ HS chưa thực hành được. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng HĐ 1: Vận dụng - HS vẽ một vài vận dụng bất kì trong gia đình như: ti vi, bàn ghế, tủ lạnh, máy giặt, ... HĐ 2: Củng cố, dặn dò - Tóm tắt lại nội dung chính của bài - Yêu cầu HS về nhà thực hành thêm - HS báo cáo sĩ số. - HS trả lời - HS tìm hiểu thông tin SGK T42 và nói cho nhau nghe - HS nêu B1: Chọn 1 hình trong các hình mẫu B2: Chọn Color 1 cho màu nét vẽ B3: Nhấn giữ nút trái chuột kéo thả chuột để vẽ hình - Nghe và ghi nhớ - HS thực hành vẽ hình chữ nhật có nét vẽ màu xanh và hình Elip có nét vẽ màu đỏ - Báo cáo kết quả - Lắng nghe. - HS thực hành. - HS thực hành. - Báo cáo kết quả - HS chú ý lắng nghe - HS thực hành - Ghi nhớ - HS về nhà thực hành IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_1_bai_2_ve_hinh_tu_hinh_mau_co.docx