Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 1 - Trò chơi Blocks - Năm học 2021-2022
Hoạt động của GV
1. Khởi động
- Kiểm tra sĩ số
- Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.
- Vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Khởi động trò chơi
- Giới thiệu và nêu tác dụng của trò chơi Blocks.
- Giới thiệu biểu tượng Blocks.
- Hãy nêu cách khởi động phần mềm ứng dụng?
- Yêu cầu HS khởi động phần mềm.
- Giới thiệu màn hình của trò chơi: các ô vuông, thanh công cụ, thời gian và số cặp đã lật.
HĐ 2: Quy tắc chơi
- Nêu nhiệm vụ của trò chơi : Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt.
- Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi.
HĐ 3: Bắt đầu chơi
- Chọn Game ở góc trên bên trái cửa sổ và chọn New để chơi.
- Chơi với nhiều ô hơn:
B1: Nháy chuột lên mục Skill
B2: Chọn mục Big Board
- Bắt đầu chơi mới:
C1: Chọn Game và chọn lệnh New
C2: Nhấn phím F2
HĐ 4: Thoát khỏi trò chơi
- Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết?
- GV kết luận: nháy chuột vào dấu X góc trên bên phải cửa sổ
3. Luyện tập
- Yêu cầu HS thực hiện khởi động và thực hiện chơi.
- GV đi quan sát và hướng dẫn học sinh còn lúng túng.
4. Củng cố, dặn dò
- Tóm tắt nội dung bài học.
- Thông báo bài học sau.
Tuần 8 Lớp 3 Ngày soạn: 20/10/2021 Trò chơi Blocks (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng: HS biết cách khởi động trò chơi và nắm được quy tắc chơi trò chơi. 2. Năng lực: - Di chuyển đến đúng vị trí. Nháy chuột nhanh và đúng vị trí. - Luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. - Phát triển tư duy logic. 3. Phẩm chất: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy, có ý thức bảo vệ phòng máy. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Blocks. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Kiểm tra sĩ số - Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. - Vào bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức HĐ 1: Khởi động trò chơi - Giới thiệu và nêu tác dụng của trò chơi Blocks. - Giới thiệu biểu tượng Blocks. - Hãy nêu cách khởi động phần mềm ứng dụng? - Yêu cầu HS khởi động phần mềm. - Giới thiệu màn hình của trò chơi: các ô vuông, thanh công cụ, thời gian và số cặp đã lật. HĐ 2: Quy tắc chơi - Nêu nhiệm vụ của trò chơi : Khi nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt. - Trò chơi này thường bắt đầu với mức dễ nhất Little Board (bảng cỡ nhỏ) với bảng gồm 36 hình vẽ được xếp úp. Các hình vẽ được lấy ngẫu nhiên từ một tập hợp có sẵn và khi khởi động lượt chơi mới thì tập hợp các hình vẽ sẽ thay đổi. HĐ 3: Bắt đầu chơi - Chọn Game ở góc trên bên trái cửa sổ và chọn New để chơi. - Chơi với nhiều ô hơn: B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: Chọn mục Big Board - Bắt đầu chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn phím F2 HĐ 4: Thoát khỏi trò chơi - Nêu cách thoát khỏi phần mềm mà em biết? - GV kết luận: nháy chuột vào dấu X góc trên bên phải cửa sổ 3. Luyện tập - Yêu cầu HS thực hiện khởi động và thực hiện chơi. - GV đi quan sát và hướng dẫn học sinh còn lúng túng. 4. Củng cố, dặn dò - Tóm tắt nội dung bài học. - Thông báo bài học sau. - Báo cáo sĩ số. - Thực hiện - HS lắng nghe và quan sát. - Trả lời - Nháy đúp chuột lên biểu tượng Blocks trên màn hình. - Cả lớp khởi động phần mềm và quan sát màn hình trò chơi. - Lắng nghe và quan sát. - Quan sát và lắng nghe - Quan sát và lắng nghe - Trả lời - Thực hiện - Báo cáo kết quả - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy .. .. .. Trò chơi Blocks (Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - kỹ năng: Rèn luyện sử dụng chuột, rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ. 2. Năng lực: HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm. 3. Phẩm chất: HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. II. Đồ dùng dạy - học 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, phần mềm Blocks. 2. Học sinh: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Kiểm tra sĩ số - Nhắc nhở HS ổn định nề nếp, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập. - Vào bài mới. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Luyện tập thực hành - Nêu tác dụng của trò chơi Block? - Nêu cách khởi động và tác dụng của phần mềm Block - Nêu nhiệm vụ của trò chơi ? - Yêu cầu HS khởi động và tham gia trò chơi nghiêm túc, hiệu quả. - GV đi quan sát và giúp đỡ học sinh. - Tuyên dương những học sinh làm bài tốt. 3. Củng cố, dặn dò - Tóm tắt nội dung bài học. - Thông báo bài học sau. - Báo cáo sĩ số. - Thực hiện - Trả lời. - Trả lời - Trả lời - Thực hiện - Lắng nghe - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_1_tro_choi_blocks_nam_hoc_2021.docx