Giáo án Tin học Lớp 3 - Chủ đề 1: Làm quen với máy tính - Bài 2: Bắt đầu làm việc với máy tính - Năm học 2021-2022 - Dư Thị Yến
I. Thông tin bài học:
- Dạng bài: Lý thuyết + thực hành
- Thời lượng: 2 tiết
- Vị trí bài học: Bài học thứ 2 trong chủ để “ Khám phá máy tính”.
II. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính;
- Biết được thao tác khởi động máy tính;
- Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong;
- Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng.
HSKT: Biết khởi động máy tính, tắt máy.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được thao tác khởi động máy tính;
- Thực hiện được thao tác tắt máy tính khi không sử dụng.
3. Thái độ:
- HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
- HS yêu thích bài học
4. Năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng)
- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số (Biết bảo vệ sức khoẻ khi sử dụng thiết bị kĩ thuật số (thao tác đúng cách, bố trí thời gian vận động và nghỉ xen kẽ,.)
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính.
5. Phẩm chất:
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
III. Thiết bị, học liệu:
- Sách giáo khoa
- Hình ảnh về tư thế ngồi trước máy tính, hình ảnh về máy tính
- Máy tính để bàn của HS và máy tính xách tay của GV hướng dẫn
- Máy chiếu hỗ trợ quá trình minh họa của GV
- Các đoạn video giới thiệu về thao tác khởi động và tắt máy tính(nếu có).
- Bảng nhóm
- Phiếu bài tập
Tuần 2 Tiết 3+4 Thời gian thực hiện: Ngày 13 tháng 9 năm 2021 CHỦ ĐỀ 1: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH BÀI 2: BẮT ĐẦU LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH I. Thông tin bài học: - Dạng bài: Lý thuyết + thực hành - Thời lượng: 2 tiết - Vị trí bài học: Bài học thứ 2 trong chủ để “ Khám phá máy tính”. II. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết cách ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính; - Biết được thao tác khởi động máy tính; - Nhận biết được một máy tính đã khởi động xong; - Biết cách tắt máy tính khi không sử dụng. HSKT: Biết khởi động máy tính, tắt máy. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được thao tác khởi động máy tính; - Thực hiện được thao tác tắt máy tính khi không sử dụng. 3. Thái độ: - HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính. - HS yêu thích bài học 4. Năng lực: - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng) - NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số (Biết bảo vệ sức khoẻ khi sử dụng thiết bị kĩ thuật số (thao tác đúng cách, bố trí thời gian vận động và nghỉ xen kẽ,...) - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với máy tính. 5. Phẩm chất: Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm. III. Thiết bị, học liệu: - Sách giáo khoa - Hình ảnh về tư thế ngồi trước máy tính, hình ảnh về máy tính - Máy tính để bàn của HS và máy tính xách tay của GV hướng dẫn - Máy chiếu hỗ trợ quá trình minh họa của GV - Các đoạn video giới thiệu về thao tác khởi động và tắt máy tính(nếu có). - Bảng nhóm - Phiếu bài tập IV. Tiến trình dạy học 1. Khởi động: - Máy tính có những bộ phận nào? - Có những loại máy tính thường gặp nào? - Máy tính có thể giúp em những công việc gì? HS trả lời, HS khác nhận xét. GV nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính: - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm nêu các tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính? - Quan sát hình 1B, 2A em hãy nêu tư thế ngồi làm việc với máy tính như thế nào là đúng? - GV nhận xét, bổ sung và cho hs ghi chép. - HS quan sát tranh, thảo luận trả lời: 1B, 2A - Lưng thẳng, vai thả lỏng, mắt hướng ngang tầm màn hình, khoảng cách từ mắt đến màn hình từ 50 cm – 80 cm. - HS hoàn thành bài tập. 2. Khởi động máy tính: - YC HS đọc và nêu yêu cầu phần 2.a -SGK trang 12 - Cho HS thảo luận nhóm để trả lời cho câu hỏi : - Có mấy thao tác để khởi động máy tính ? Đó là những thao tác nào ? - GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, hướng dẫn khi cần thiết. - Treo bảng phụ ghi kết quả HĐ của nhóm. Gọi đại diện nhóm nhận xét chéo. - Nhận xét,tuyên dương nhóm làm tốt. Sau đó kết luận, chỉ rõ vị trí và các thao tác khi khởi động máy tính trên máy chiếu. - Gọi HS nhắc lại các thao tác khi khởi động máy tính. - GV nêu Chú ý: Một số loại máy tính có một công tắc chung cho thân máy và màn hình. Với loại này chỉ cần bật công tắc chung VD như : máy tính xách tay (minh họa trên màn chiếu). - Cho HS áp dụng bật (khởi động) máy tính mà em đang sử dụng. - Yêu cầu quan sát trên màn hình sau khi máy tính khởi động - GV chỉ rõ trên màn chiếu và giải thích cho HS hiểu thế nào là màn hình nền, biểu tượng. - Áp dụng: Cho HS chỉ và nhận biết các biểu tượng trên màn hình máy tính của mình. - GV kết luận: Vừa rồi, các em đã biết thực hiện các thao tác mở(khởi động) máy tính để làm việc và nhận biết được một số các biểu tượng quen thuộc trên màn hình nền máy tính. - HS trả lời cá nhân và nêu được y/c bài - HS thảo luận nhóm 4, làm trên bảng phụ. - Để làm việc với máy tính em cần khởi động máy tính bằng hai thao tác đó là: 1. Bật công tắc trên thân máy 2. Bật công tắc trên màn hình. - Đại diện nhóm nhận xét. - Quan sát màn hình khởi động của máy tính. - 3à5 em HS nhắc lại. - Lắng nghe, quan sát - Các nhóm thực hiện khởi động trên máy tính của mình. - HS lắng nghe, quan sát màn hình nền và nhận biết các biểu tượng quen thuộc trên màn hình nền như: My computer, Thùng rác - HS thực hiện theo cá nhân trong nhóm của mình. - Lắng nghe 3. Tắt máy tính: - Khi chúng ta không muốn làm việc với máy tính nữa thì phải làm gì? - Khi không làm việc nữa cần tắt máy tính theo đúng quy trình. (GV nhấn mạnh mục đích của việc phải tắt máy theo đúng quy trình). - GV có thể hỏi và mời một vài học sinh đã biết tắt máy đúng cách nêu cách tắt máy tính và thực hành trên máy, GV chiếu kết quả làm việc lên máy chủ cho lớp quan sát. - GV làm mẫu trên màn chiếu từng bước thực hiện tắt máy tính - Có mấy bước để tắt máy tính mà cô vừa thực hiện? - Yêu cầu HS thực hiện lại - GV nhận xét - Yêu cầu thực hiện trên máy tính của mình - Quan sát, theo dõi, giúp đỡ, tuyên dương nhóm làm tốt. - Tắt máy tính khi không làm việc. Quan sát, lắng nghe - Có 4 bước - 3à5 em lên thực hiện - HS khác nhận xét, bổ sung - Thực hiện Nhóm 2 HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH * BT1 - Gọi HS đọc, nêu yêu cầu BT1 - Yêu cầu HS làm vở bài tập 1a, 1b trong SGK trang 13, đổi vở kiểm tra, so sánh với kết quả của bạn bên cạnh. Sau đó tổng hợp kết quả vào phiếu học tập. - Quan sát, giúp đỡ nhóm còn yếu. - Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả bài tập - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt và kết luận nội dung kiến thức BT1. * BT2 : - Gọi HS đọc, nêu yêu cầu BT2 - Phân nhóm, yêu cầu HS làm bảng phụ - Quan sát, giúp đỡ nhóm còn yếu. - Gọi đại diện các nhóm lần lượt nhận xét chéo. - GV nhận xét, tuyên dương nhóm làm tốt, động viên nhóm làm chưa đúng và kết luận nội dung BT2. * BT3 : - Phân nhóm HS thực hành thao tác khởi động và tắt máy tính. - Quan sát, giúp đỡ, khen cá nhân thực hiện tốt, động viên những em còn yếu và kết luận nội dung BT3 - HS đọc, trả lời cá nhân - HS làm cá nhân vào vở, kiểm tra kết quả của bạn và của mình. Sau đó hoạt động nhóm 4 để thống nhất kết quả và tổng hợp vào phiếu học tập - Trưởng các nhóm báo cáo kết quả đã làm được với GV. - HS đọc, trả lời cá nhân - HS hoạt động nhóm 4. Treo bảng phụ sau khi hoàn thành bài tập lên bảng lớp. - Các nhóm lần lượt nhận xét : Để bắt đầu sử dụng máy tính, em thực hiện bằng hai thao tác sau : 1. Bật công tắc trên thân máy 2. Tiếp theo bật công tắc trên màn hình. - HS thực hành nhóm 2 - Thực hiện lần lượt cá nhân trong nhóm. Sau đó báo cáo kết quả với GV. - Lắng nghe, ghi nhớ. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG 1. Trong quá trình thực hành , yêu cầu HS quan sát tư thế ngồi học máy tính của bạn. Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cho bạn 2. HD học sinh di chuyển chuột lên các biểu tượng trên màn hình nền, YC nhận sét sự thay đổi của các biểu tượng đó so với ban đầu - Quan sát, theo dõi, giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương những em đã làm tốt, động viên một số em còn yếu. - Kết luận hoạt động. - HS thực hành, quan sát, giúp đỡ bạn tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính. - HS thực hiện cá nhân, nhóm. Sau đó báo cáo lại kết quả đã làm với GV EM CẦN GHI NHỚ - Ngồi đúng tư thế trước máy tính sẽ giúp em học tập hiệu quả và giữ gìn sức khỏe. - Có hai thao tác khởi động máy tính: Bật công tắc trên thân máy, bật công tắc trên màn hình. - Sau khi khởi động, trên mần hình máy tính sẽ có các biểu tượng. - Nhớ tắt máy khi không sử dụng. 3. Nhận xét, dặn dò - GV nhận xét tiết học, tuyên dương cá nhân và nhóm học tốt. - Dặn dò HS về học bài cũ và chuẩn bị bài mới Bài 3: Chuột máy tính. V. Điều chỉnh sau bài dạy: ... ... ...
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_chu_de_1_lam_quen_voi_may_tinh_bai_2_b.docx